Healthcare

ScolioBuddy นวัตกรรมแอปฯ สัญชาติไทย ตรวจคัดกรองกระดูกสันหลังคด สู่เป้าหมายลดช่องว่างสุขภาพ

ปุณศิรา เธียรวร นักเรียนไทยในสหรัฐอเมริกา พัฒนาแอปพลิเคชัน สโคลิโอบัดดี้ (ScolioBuddy) เพื่อตรวจคัดกรองโรคกระดูกสันหลังคด มุ่งหวังช่วยเหลือผู้ป่วยกว่า 1-2 ล้านคนทั่วประเทศ พร้อมเดินสายให้ความรู้ตามโรงเรียนต่างๆ สร้างความตระหนักรู้และเสริมสร้างพลังให้เยาวชนไทยดูแลสุขภาพ

โรคกระดูกสันหลังคดเป็นปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ระบุว่า พบผู้ป่วยโรคนี้มากถึงร้อยละ 2-3 ของประชากร หรือประมาณ 1-2 ล้านคน แต่ผู้ป่วยจำนวนมากยังไม่ได้รับการวินิจฉัย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตในระยะยาว

จากปัญหาดังกล่าว ปุณศิรา (เอฎา) เธียรวร นักเรียนไทยจากโรงเรียนโชต โรสแมรี่ ฮอลล์ (Choate Rosemary Hall) รัฐคอนเนตทิคัต สหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน “สโคลิโอบัดดี้” (ScolioBuddy) ขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือในการตรวจคัดกรองโรคกระดูกสันหลังคดเบื้องต้น พร้อมทั้งติดตามและจัดการอาการ โดยแอปพลิเคชันนี้ให้บริการฟรี และมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ผู้คนเข้าถึงการดูแลสุขภาพได้อย่างเท่าเทียม

สโคลิโอบัดดี้: จุดเริ่มต้นของความหวัง

แอปพลิเคชันสโคลิโอบัดดี้ (ScolioBuddy) เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันรณรงค์ให้ความรู้เรื่องโรคกระดูกสันหลังคดโลก เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์นวัตกรรมทางการแพทย์ศิริราช เอช โซลูชันส์ ภายในไอซีเอส ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์ โดยมีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกสันหลัง นักกายภาพบำบัด และบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมงาน

ภายในงาน เอฎาได้สาธิตการใช้งานแอปพลิเคชัน ซึ่งสามารถวัดความโค้งของกระดูกสันหลังและติดตามการเปลี่ยนแปลงของอาการได้ โดยมีนักเรียนและครูจากโรงเรียนต่างๆ เข้าร่วมงาน และได้รับความรู้เกี่ยวกับโรคกระดูกสันหลังคด รวมถึงวิธีการดูแลตัวเองเบื้องต้น

จากโรงพยาบาลศิริราชสู่โรงเรียนทั่วกรุงเทพฯ

หลังจากเปิดตัวแอปพลิเคชัน เอฎาได้ใช้เวลาช่วงปิดเทอมเดินสายไปยังโรงเรียนต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคกระดูกสันหลังคด และแนะนำแอปพลิเคชันสโคลิโอบัดดี้ โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการตรวจพบโรคตั้งแต่ระยะเริ่มต้น และการดูแลตัวเองอย่างถูกวิธี

เอฎาได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโรคกระดูกสันหลังคด สาเหตุ อาการ และวิธีการป้องกัน รวมถึงสอนท่าออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหลัง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการป้องกันและรักษาโรค

“เป้าหมายของเราคือการสร้างความตระหนักรู้ในวงกว้าง โดยหวังว่านักเรียนจะนำความรู้เหล่านี้ไปแบ่งปันกับครอบครัว เพื่อน และชุมชนของพวกเขา” เอฎากล่าว

ลดช่องว่างการเข้าถึงบริการสุขภาพ

นอกจากการให้ความรู้แล้ว เอฎายังมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย

“การให้บริการแอปพลิเคชันสโคลิโอบัดดี้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นการให้คำมั่นสัญญาเรื่องความเท่าเทียมในการเข้าถึงบริการสุขภาพ” เอฎากล่าว

แอปพลิเคชันสโคลิโอบัดดี้ยังรองรับหลายภาษา เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย และสะท้อนถึงความตั้งใจของเอฎาที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

สโคลิโอบัดดี้ในงานวิ่งการกุศล Run Together for Autism

เอฎาได้รับเชิญให้นำแอปพลิเคชันสโคลิโอบัดดี้เข้าร่วมงานวิ่งการกุศล Run Together for Autism ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการยอมรับและเข้าใจบุคคลที่มีอาการออทิสติก

ในงานนี้ เอฎาได้แนะนำความสามารถของแอปพลิเคชัน และเน้นย้ำว่า สโคลิโอบัดดี้เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ทุกคน รวมถึงเด็กพิเศษ สามารถดูแลสุขภาพกระดูกสันหลังได้ด้วยตนเอง

เสียงตอบรับจากผู้ใช้งาน

แอปพลิเคชันสโคลิโอบัดดี้ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากทั้งนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยหลายคนชื่นชมที่แอปพลิเคชันใช้งานง่าย เข้าถึงได้ฟรี และมีประโยชน์ในการดูแลสุขภาพ

“ดิฉันเห็นว่าแอปพลิเคชันนี้สามารถเปลี่ยนชีวิตนักเรียนหลายคนที่อาจไม่มีโอกาสเข้าถึงการดูแลสุขภาพ” ครูท่านหนึ่งกล่าว

น้องทัท: พลังแห่งเยาวชน

หนึ่งในความพิเศษของโครงการนี้คือการมีส่วนร่วมของ ชญตว์ (ทัท) เธียรวร น้องชายของเอฎา ซึ่งได้ออกแบบและผลิตที่จับโทรศัพท์พิเศษด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ เพื่อใช้ร่วมกับแอปพลิเคชัน

นวัตกรรมของน้องทัทช่วยให้ผู้ใช้สามารถวัดความโค้งของกระดูกสันหลังได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น และเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าเยาวชนไทยสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อสังคมได้

ขยายขอบเขตสู่อาเซียน

ปัจจุบัน โรงพยาบาลศิริราชได้นำแอปพลิเคชันสโคลิโอบัดดี้ไปใช้ และมีแผนที่จะขยายการใช้งานไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ แอปพลิเคชันยังถูกนำไปใช้ในวัด เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ สามารถตรวจสอบสุขภาพกระดูกสันหลังของตนเองได้

สโคลิโอบัดดี้: จุดประกายการเปลี่ยนแปลง

แอปพลิเคชันสโคลิโอบัดดี้ ไม่เพียงเป็นเครื่องมือในการตรวจคัดกรองโรคกระดูกสันหลังคด แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของความหวัง ความเท่าเทียม และพลังของเยาวชนในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสังคม

“Check PD” แอปฯ เช็กความเสี่ยงพาร์กินสัน แม่นยำ 90% สภากาชาดไทย ร่วมมือ รพ.จุฬาฯ พัฒนาแอปฯ รับสังคมสูงวัย

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

3 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

3 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

4 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

8 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

8 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

8 hours ago