ปุณศิรา เธียรวร นักเรียนไทยในสหรัฐอเมริกา พัฒนาแอปพลิเคชัน สโคลิโอบัดดี้ (ScolioBuddy) เพื่อตรวจคัดกรองโรคกระดูกสันหลังคด มุ่งหวังช่วยเหลือผู้ป่วยกว่า 1-2 ล้านคนทั่วประเทศ พร้อมเดินสายให้ความรู้ตามโรงเรียนต่างๆ สร้างความตระหนักรู้และเสริมสร้างพลังให้เยาวชนไทยดูแลสุขภาพ
โรคกระดูกสันหลังคดเป็นปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ระบุว่า พบผู้ป่วยโรคนี้มากถึงร้อยละ 2-3 ของประชากร หรือประมาณ 1-2 ล้านคน แต่ผู้ป่วยจำนวนมากยังไม่ได้รับการวินิจฉัย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตในระยะยาว
จากปัญหาดังกล่าว ปุณศิรา (เอฎา) เธียรวร นักเรียนไทยจากโรงเรียนโชต โรสแมรี่ ฮอลล์ (Choate Rosemary Hall) รัฐคอนเนตทิคัต สหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน “สโคลิโอบัดดี้” (ScolioBuddy) ขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือในการตรวจคัดกรองโรคกระดูกสันหลังคดเบื้องต้น พร้อมทั้งติดตามและจัดการอาการ โดยแอปพลิเคชันนี้ให้บริการฟรี และมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ผู้คนเข้าถึงการดูแลสุขภาพได้อย่างเท่าเทียม
สโคลิโอบัดดี้: จุดเริ่มต้นของความหวัง
แอปพลิเคชันสโคลิโอบัดดี้ (ScolioBuddy) เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันรณรงค์ให้ความรู้เรื่องโรคกระดูกสันหลังคดโลก เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์นวัตกรรมทางการแพทย์ศิริราช เอช โซลูชันส์ ภายในไอซีเอส ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์ โดยมีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกสันหลัง นักกายภาพบำบัด และบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมงาน
ภายในงาน เอฎาได้สาธิตการใช้งานแอปพลิเคชัน ซึ่งสามารถวัดความโค้งของกระดูกสันหลังและติดตามการเปลี่ยนแปลงของอาการได้ โดยมีนักเรียนและครูจากโรงเรียนต่างๆ เข้าร่วมงาน และได้รับความรู้เกี่ยวกับโรคกระดูกสันหลังคด รวมถึงวิธีการดูแลตัวเองเบื้องต้น
จากโรงพยาบาลศิริราชสู่โรงเรียนทั่วกรุงเทพฯ
หลังจากเปิดตัวแอปพลิเคชัน เอฎาได้ใช้เวลาช่วงปิดเทอมเดินสายไปยังโรงเรียนต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคกระดูกสันหลังคด และแนะนำแอปพลิเคชันสโคลิโอบัดดี้ โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการตรวจพบโรคตั้งแต่ระยะเริ่มต้น และการดูแลตัวเองอย่างถูกวิธี
เอฎาได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโรคกระดูกสันหลังคด สาเหตุ อาการ และวิธีการป้องกัน รวมถึงสอนท่าออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหลัง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการป้องกันและรักษาโรค
“เป้าหมายของเราคือการสร้างความตระหนักรู้ในวงกว้าง โดยหวังว่านักเรียนจะนำความรู้เหล่านี้ไปแบ่งปันกับครอบครัว เพื่อน และชุมชนของพวกเขา” เอฎากล่าว
ลดช่องว่างการเข้าถึงบริการสุขภาพ
นอกจากการให้ความรู้แล้ว เอฎายังมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย
“การให้บริการแอปพลิเคชันสโคลิโอบัดดี้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นการให้คำมั่นสัญญาเรื่องความเท่าเทียมในการเข้าถึงบริการสุขภาพ” เอฎากล่าว
แอปพลิเคชันสโคลิโอบัดดี้ยังรองรับหลายภาษา เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย และสะท้อนถึงความตั้งใจของเอฎาที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
สโคลิโอบัดดี้ในงานวิ่งการกุศล Run Together for Autism
เอฎาได้รับเชิญให้นำแอปพลิเคชันสโคลิโอบัดดี้เข้าร่วมงานวิ่งการกุศล Run Together for Autism ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการยอมรับและเข้าใจบุคคลที่มีอาการออทิสติก
ในงานนี้ เอฎาได้แนะนำความสามารถของแอปพลิเคชัน และเน้นย้ำว่า สโคลิโอบัดดี้เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ทุกคน รวมถึงเด็กพิเศษ สามารถดูแลสุขภาพกระดูกสันหลังได้ด้วยตนเอง
เสียงตอบรับจากผู้ใช้งาน
แอปพลิเคชันสโคลิโอบัดดี้ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากทั้งนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยหลายคนชื่นชมที่แอปพลิเคชันใช้งานง่าย เข้าถึงได้ฟรี และมีประโยชน์ในการดูแลสุขภาพ
“ดิฉันเห็นว่าแอปพลิเคชันนี้สามารถเปลี่ยนชีวิตนักเรียนหลายคนที่อาจไม่มีโอกาสเข้าถึงการดูแลสุขภาพ” ครูท่านหนึ่งกล่าว
น้องทัท: พลังแห่งเยาวชน
หนึ่งในความพิเศษของโครงการนี้คือการมีส่วนร่วมของ ชญตว์ (ทัท) เธียรวร น้องชายของเอฎา ซึ่งได้ออกแบบและผลิตที่จับโทรศัพท์พิเศษด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ เพื่อใช้ร่วมกับแอปพลิเคชัน
นวัตกรรมของน้องทัทช่วยให้ผู้ใช้สามารถวัดความโค้งของกระดูกสันหลังได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น และเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าเยาวชนไทยสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อสังคมได้
ขยายขอบเขตสู่อาเซียน
ปัจจุบัน โรงพยาบาลศิริราชได้นำแอปพลิเคชันสโคลิโอบัดดี้ไปใช้ และมีแผนที่จะขยายการใช้งานไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
นอกจากนี้ แอปพลิเคชันยังถูกนำไปใช้ในวัด เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ สามารถตรวจสอบสุขภาพกระดูกสันหลังของตนเองได้
สโคลิโอบัดดี้: จุดประกายการเปลี่ยนแปลง
แอปพลิเคชันสโคลิโอบัดดี้ ไม่เพียงเป็นเครื่องมือในการตรวจคัดกรองโรคกระดูกสันหลังคด แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของความหวัง ความเท่าเทียม และพลังของเยาวชนในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสังคม
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…