ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส เปิดตัว NAEOTOM Alpha CT Scanner เทคโนโลยี Photon-counting

ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส เปิดตัว NAEOTOM Alpha CT Scanner เทคโนโลยี Photon-counting

บริษัท ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส ประเทศไทย เปิดตัว “NAEOTOM Alpha CT SCANNER” เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูงรุ่นล่าสุดเครื่องแรกของโลกที่นำเทคโนโลยี “Photon-counting” เข้ามาเพิ่มประสิทธิผลทางการแพทย์ด้านการแสดงภาพที่ให้ความละเอียดสูง เพื่อผลลัพธ์การวินิจฉัยที่แม่นยำ ชูจุดเด่นด้านนวัตกรรมลดความเสี่ยงต่อการฉีดสารทึบรังสีซึ่งเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้เข้ารับการตรวจวินิจฉัย พร้อมเตรียมเดินหน้าต่อยอดการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในอนาคต ณ งาน Siemens Healthineers: Experience the Smart Imaging Value Chain

บีเยิร์น โบเด็นสไตน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลากว่า 1 ปี ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส ได้เปิดตัว “NAEOTOM Alpha CT Scanner” เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูง ที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่สุดล้ำเครื่องแรกของโลกด้วยนวัตกรรมใหม่ที่เรียกว่า “Photon-counting” มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพทางการแพทย์ด้านการแสดงภาพ (Medical Imaging) ที่มีความคมชัดสูงกว่า CT Scanner รุ่นก่อนหน้า และแบบดั้งเดิม ซึ่งเริ่มใช้กันอย่างแพร่หลายในระดับโลกล่าสุดเตรียมนำเข้ามาเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งนวัตกรรมใหม่นี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการตรวจวินิจฉัย พร้อมพลิกโฉมเทคโนโลยีการวินิจฉัยทางการแพทย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ดีอีเอส คาด 30 เมืองอัจฉริยะ สร้างโอกาสการลงทุน 60,000 ล้านบาท ลงพื้นที่หัวหิน ชูสร้างเมืองอัจฉริยะ Smart City Hua Hin

สำหรับฟังก์ชันการทำงานของเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูง (CT Scanner) โดยทั่วไปจะใช้ตรวจวินิจฉัยหาความผิดปกติอวัยวะต่างๆ ในร่างกายด้วยรังสีเอกซ์โดยการฉายรังสีเอกซ์ผ่านอวัยวะที่ต้องการตรวจ แล้วใช้คอมพิวเตอร์ประมวลผลสร้างภาพ ซึ่งที่ผ่านมาอาจมีข้อจำกัดทางเทคโนโลยีในเรื่องประสิทธิภาพความละเอียดของการแสดงผลของภาพ อีกทั้งเรื่องปริมาณรังสี รวมถึงการฉีดสารทึบรังสีเข้าสู่เส้นเลือดที่อาจมีผลข้างเคียงต่อร่างกายของผู้เข้ารับการวินิจฉัย จึงเป็นที่มาของการพัฒนานวัตกรรมล่าสุดอย่างเทคโนโลยี Photon-counting ในเครื่อง NAEOTOM Alpha CT Scanner เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการวินิจฉัยมีความแม่นยำสูง การนำมาซึ่งนวัตกรรมล่าสุดนี้จะช่วยขจัดปัญหาและข้อจำกัดข้างต้นได้

ทั้งนี้เทคโนโลยี Photon-counting มีความสามารถในการตรวจจับอนุภาคโฟตอนของรังสีเอกซ์โดยตรง และแปลงผลเป็นภาพดิจิทัลที่มีคุณภาพความคมชัดสูงในระดับ Ultra-high resolution (UHR) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์และช่วยยกระดับอุตสาหกรรมด้านนวัตกรรมทางการแพทย์ให้พร้อมเดินหน้าอย่างเต็มศักยภาพมากยิ่งขึ้น

บีเยิร์น กล่าวเพิ่มเติมว่า “เทคโนโลยีใหม่ของเครื่อง NAEOTOM Alpha CT Scanner นอกจากจะเข้ามาช่วยปลดล็อคขีดความสามารถด้านการแสดงผลภาพทางการแพทย์ซึ่งจะมีประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องรุ่นเดิมที่มีอยู่ในปัจจุบันแล้ว ยังมีจุดเด่นด้านการสแกนด้วยความไวสูง ที่สามารถตรวจจับภาพอวัยวะภายในได้อย่างแม่นยำและมีความคลาดเคลื่อนต่ำ รวมถึงฟังก์ชันการลบชิ้นส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยออกจากภาพที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการตรวจหารอยโรคและนำมาสู่กระบวนการรักษาที่รวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ อีกไฮไลท์สำคัญของเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูงรุ่นนี้ คือ สามารถลดปริมาณการใช้รังสีและสารทึบรังสีสำหรับผู้ที่เข้ารับการวินิจฉัยได้ถึงร้อยละ 45 ทำให้ได้รับรังสีเข้าสู่ร่างกายลดลง การวินิจฉัยผู้ป่วยผ่านเครื่อง CT Scanner สามารถทำได้ถี่ขึ้น และเพิ่มพื้นที่การวินิจฉัยได้ทั่วถึง ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้บุคลากรทางการแพทย์ได้รับข้อมูลที่จำเป็นต่อการวินิจฉัย ตลอดจนวางแผนและเพิ่มโอกาสเริ่มการรักษาได้ล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น”

นอกจากความสำเร็จครั้งล่าสุดของเครื่อง NAEOTOM Alpha CT Scanner แล้ว ซีเมนส์ เฮล์ทธิเนียร์ส ยังเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) รวมไปถึงระบบอัลกอริธึมทางการแพทย์รูปแบบใหม่ๆ ให้มีประสิทธิภาพครอบคลุมทุกมิติ อาทิ

AI-Rad Companion – ระบบฐานข้อมูล (Big Data) ที่รวบรวมภาพผลการวินิจฉัยโรคของซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส ที่มีอยู่ทั่วโลก เพื่อช่วยกำหนดทิศทางให้แพทย์วินิจฉัยแนวโน้มรอยโรคของผู้ป่วยได้แม่นยำยิ่งขึ้น จากการเทียบเคียงภาพของผู้ป่วยและผลการวินิจฉัยในคลังข้อมูล ทำให้วิเคราะห์โรคได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น และเพิ่มความครอบคลุมในการวินิจฉัยโรคของแพทย์ผู้รักษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

syngo Virtual Cockpit – ระบบเชื่อมต่อทางไกลระหว่างแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกับอุปกรณ์ทางการรักษา ที่ช่วยลดช่องว่างการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์เฉพาะทางในการเข้าถึงการรักษาผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล โดยเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคได้ทุกที่ทุกเวลาไม่ว่าจะอยู่มุมใดของโลกผ่านการเข้าระบบ Virtual Cockpit ทำให้แพทย์สามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างละเอียดทุกขั้นตอนเสมือนไปวินิจฉัยโรคอยู่ตรงหน้าผู้ป่วย โดยยังคงได้ผลลัพธ์การวินิจฉัยที่ถูกต้องและแแม่นยำยิ่งขึ้น

Cinematic Reality – การนำเสนอภาพทางการแพทย์ที่สมจริงสูง ผ่านเทคโนโลยี Cinematic Rendering ในทางการแพทย์จะใช้ในการสร้างภาพอวัยวะหรือร่างกายของผู้ป่วยขึ้นมาบนโลกเสมือนจริง หรือการทำให้ภาพเอกซเรย์อวัยวะในร่างกายธรรมดาๆ กลายเป็นภาพที่สามารถเคลื่อนไหวหรือจับต้องได้ ด้วยมุมมองภาพ 3 มิติ สามารถปรับเปลี่ยนทิศทางได้ตามความต้องการของแพทย์ และขจัดข้อจำกัดการมองเห็นสำหรับการวินิจฉัยอวัยวะและระบบภายในร่างกายที่ผิดปกติได้ ซึ่งให้ภาพที่ชัดเจน มีความละเอียดสูง สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และมีมิติสมจริงยิ่งขึ้นเมื่อดูผ่านเทคโนโลยีความเป็นจริงแบบเสมือน (VR)

syngo Carbon – ระบบการจัดเก็บและกระจายข้อมูลเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์แบบครบวงจร ช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถเข้าถึงเครือข่ายคลังข้อมูล การประมวลผล รวมถึงการรายงานผลการวินิจฉัย ผ่านแพลตฟอร์มการจัดการและแสดงผลข้อมูล ซึ่งใช้งานง่ายพร้อมอำนวยความสะดวกในการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ด้วยโซลูชันดิจิทัลครบจบในที่เดียว

“ซีเมนส์ เฮล์ทธิเนียร์ส ยังคงยึดมั่นปนิธานในการส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดีแก่คนไข้ทั่วโลก ด้วยการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการแพทย์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าของบริษัท ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมทางการแพทย์ การันตีจากสิทธิบัตร Machine Learning กว่า 700 ชิ้น สิทธิบัตร Deep Learning อีกกว่า 275 ชิ้น รวมถึงเป็นเจ้าของแอปพลิเคชัน AI-based อีกกว่า 60 แอปพลิเคชัน ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของผู้ให้บริการสาธารณสุขในการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยด้วยรักษาที่แม่นยำและตรงจุด ทั้งนี้ ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส เชื่อมั่นว่า เทคโนโลยีดิจิทัลทางการแพทย์ที่ถูกพัฒนาขึ้นล่าสุดนี้ จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง อันนำมาสู่แนวทางการรักษาที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นให้แก่ผู้ป่วยได้อย่างครอบคลุมทั้งปัจจุบันและในอนาคต” บีเยิร์น กล่าวทิ้งท้าย

Scroll to Top