Healthcare

ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส เปิดตัว NAEOTOM Alpha CT Scanner เทคโนโลยี Photon-counting

บริษัท ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส ประเทศไทย เปิดตัว “NAEOTOM Alpha CT SCANNER” เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูงรุ่นล่าสุดเครื่องแรกของโลกที่นำเทคโนโลยี “Photon-counting” เข้ามาเพิ่มประสิทธิผลทางการแพทย์ด้านการแสดงภาพที่ให้ความละเอียดสูง เพื่อผลลัพธ์การวินิจฉัยที่แม่นยำ ชูจุดเด่นด้านนวัตกรรมลดความเสี่ยงต่อการฉีดสารทึบรังสีซึ่งเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้เข้ารับการตรวจวินิจฉัย พร้อมเตรียมเดินหน้าต่อยอดการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในอนาคต ณ งาน Siemens Healthineers: Experience the Smart Imaging Value Chain

บีเยิร์น โบเด็นสไตน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลากว่า 1 ปี ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส ได้เปิดตัว “NAEOTOM Alpha CT Scanner” เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูง ที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่สุดล้ำเครื่องแรกของโลกด้วยนวัตกรรมใหม่ที่เรียกว่า “Photon-counting” มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพทางการแพทย์ด้านการแสดงภาพ (Medical Imaging) ที่มีความคมชัดสูงกว่า CT Scanner รุ่นก่อนหน้า และแบบดั้งเดิม ซึ่งเริ่มใช้กันอย่างแพร่หลายในระดับโลกล่าสุดเตรียมนำเข้ามาเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งนวัตกรรมใหม่นี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการตรวจวินิจฉัย พร้อมพลิกโฉมเทคโนโลยีการวินิจฉัยทางการแพทย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ดีอีเอส คาด 30 เมืองอัจฉริยะ สร้างโอกาสการลงทุน 60,000 ล้านบาท ลงพื้นที่หัวหิน ชูสร้างเมืองอัจฉริยะ Smart City Hua Hin

สำหรับฟังก์ชันการทำงานของเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูง (CT Scanner) โดยทั่วไปจะใช้ตรวจวินิจฉัยหาความผิดปกติอวัยวะต่างๆ ในร่างกายด้วยรังสีเอกซ์โดยการฉายรังสีเอกซ์ผ่านอวัยวะที่ต้องการตรวจ แล้วใช้คอมพิวเตอร์ประมวลผลสร้างภาพ ซึ่งที่ผ่านมาอาจมีข้อจำกัดทางเทคโนโลยีในเรื่องประสิทธิภาพความละเอียดของการแสดงผลของภาพ อีกทั้งเรื่องปริมาณรังสี รวมถึงการฉีดสารทึบรังสีเข้าสู่เส้นเลือดที่อาจมีผลข้างเคียงต่อร่างกายของผู้เข้ารับการวินิจฉัย จึงเป็นที่มาของการพัฒนานวัตกรรมล่าสุดอย่างเทคโนโลยี Photon-counting ในเครื่อง NAEOTOM Alpha CT Scanner เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการวินิจฉัยมีความแม่นยำสูง การนำมาซึ่งนวัตกรรมล่าสุดนี้จะช่วยขจัดปัญหาและข้อจำกัดข้างต้นได้

ทั้งนี้เทคโนโลยี Photon-counting มีความสามารถในการตรวจจับอนุภาคโฟตอนของรังสีเอกซ์โดยตรง และแปลงผลเป็นภาพดิจิทัลที่มีคุณภาพความคมชัดสูงในระดับ Ultra-high resolution (UHR) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์และช่วยยกระดับอุตสาหกรรมด้านนวัตกรรมทางการแพทย์ให้พร้อมเดินหน้าอย่างเต็มศักยภาพมากยิ่งขึ้น

บีเยิร์น กล่าวเพิ่มเติมว่า “เทคโนโลยีใหม่ของเครื่อง NAEOTOM Alpha CT Scanner นอกจากจะเข้ามาช่วยปลดล็อคขีดความสามารถด้านการแสดงผลภาพทางการแพทย์ซึ่งจะมีประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องรุ่นเดิมที่มีอยู่ในปัจจุบันแล้ว ยังมีจุดเด่นด้านการสแกนด้วยความไวสูง ที่สามารถตรวจจับภาพอวัยวะภายในได้อย่างแม่นยำและมีความคลาดเคลื่อนต่ำ รวมถึงฟังก์ชันการลบชิ้นส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยออกจากภาพที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการตรวจหารอยโรคและนำมาสู่กระบวนการรักษาที่รวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ อีกไฮไลท์สำคัญของเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูงรุ่นนี้ คือ สามารถลดปริมาณการใช้รังสีและสารทึบรังสีสำหรับผู้ที่เข้ารับการวินิจฉัยได้ถึงร้อยละ 45 ทำให้ได้รับรังสีเข้าสู่ร่างกายลดลง การวินิจฉัยผู้ป่วยผ่านเครื่อง CT Scanner สามารถทำได้ถี่ขึ้น และเพิ่มพื้นที่การวินิจฉัยได้ทั่วถึง ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้บุคลากรทางการแพทย์ได้รับข้อมูลที่จำเป็นต่อการวินิจฉัย ตลอดจนวางแผนและเพิ่มโอกาสเริ่มการรักษาได้ล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น”

นอกจากความสำเร็จครั้งล่าสุดของเครื่อง NAEOTOM Alpha CT Scanner แล้ว ซีเมนส์ เฮล์ทธิเนียร์ส ยังเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) รวมไปถึงระบบอัลกอริธึมทางการแพทย์รูปแบบใหม่ๆ ให้มีประสิทธิภาพครอบคลุมทุกมิติ อาทิ

AI-Rad Companion – ระบบฐานข้อมูล (Big Data) ที่รวบรวมภาพผลการวินิจฉัยโรคของซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส ที่มีอยู่ทั่วโลก เพื่อช่วยกำหนดทิศทางให้แพทย์วินิจฉัยแนวโน้มรอยโรคของผู้ป่วยได้แม่นยำยิ่งขึ้น จากการเทียบเคียงภาพของผู้ป่วยและผลการวินิจฉัยในคลังข้อมูล ทำให้วิเคราะห์โรคได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น และเพิ่มความครอบคลุมในการวินิจฉัยโรคของแพทย์ผู้รักษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

syngo Virtual Cockpit – ระบบเชื่อมต่อทางไกลระหว่างแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกับอุปกรณ์ทางการรักษา ที่ช่วยลดช่องว่างการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์เฉพาะทางในการเข้าถึงการรักษาผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล โดยเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคได้ทุกที่ทุกเวลาไม่ว่าจะอยู่มุมใดของโลกผ่านการเข้าระบบ Virtual Cockpit ทำให้แพทย์สามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างละเอียดทุกขั้นตอนเสมือนไปวินิจฉัยโรคอยู่ตรงหน้าผู้ป่วย โดยยังคงได้ผลลัพธ์การวินิจฉัยที่ถูกต้องและแแม่นยำยิ่งขึ้น

Cinematic Reality – การนำเสนอภาพทางการแพทย์ที่สมจริงสูง ผ่านเทคโนโลยี Cinematic Rendering ในทางการแพทย์จะใช้ในการสร้างภาพอวัยวะหรือร่างกายของผู้ป่วยขึ้นมาบนโลกเสมือนจริง หรือการทำให้ภาพเอกซเรย์อวัยวะในร่างกายธรรมดาๆ กลายเป็นภาพที่สามารถเคลื่อนไหวหรือจับต้องได้ ด้วยมุมมองภาพ 3 มิติ สามารถปรับเปลี่ยนทิศทางได้ตามความต้องการของแพทย์ และขจัดข้อจำกัดการมองเห็นสำหรับการวินิจฉัยอวัยวะและระบบภายในร่างกายที่ผิดปกติได้ ซึ่งให้ภาพที่ชัดเจน มีความละเอียดสูง สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และมีมิติสมจริงยิ่งขึ้นเมื่อดูผ่านเทคโนโลยีความเป็นจริงแบบเสมือน (VR)

syngo Carbon – ระบบการจัดเก็บและกระจายข้อมูลเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์แบบครบวงจร ช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถเข้าถึงเครือข่ายคลังข้อมูล การประมวลผล รวมถึงการรายงานผลการวินิจฉัย ผ่านแพลตฟอร์มการจัดการและแสดงผลข้อมูล ซึ่งใช้งานง่ายพร้อมอำนวยความสะดวกในการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ด้วยโซลูชันดิจิทัลครบจบในที่เดียว

“ซีเมนส์ เฮล์ทธิเนียร์ส ยังคงยึดมั่นปนิธานในการส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดีแก่คนไข้ทั่วโลก ด้วยการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการแพทย์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าของบริษัท ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมทางการแพทย์ การันตีจากสิทธิบัตร Machine Learning กว่า 700 ชิ้น สิทธิบัตร Deep Learning อีกกว่า 275 ชิ้น รวมถึงเป็นเจ้าของแอปพลิเคชัน AI-based อีกกว่า 60 แอปพลิเคชัน ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของผู้ให้บริการสาธารณสุขในการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยด้วยรักษาที่แม่นยำและตรงจุด ทั้งนี้ ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส เชื่อมั่นว่า เทคโนโลยีดิจิทัลทางการแพทย์ที่ถูกพัฒนาขึ้นล่าสุดนี้ จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง อันนำมาสู่แนวทางการรักษาที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นให้แก่ผู้ป่วยได้อย่างครอบคลุมทั้งปัจจุบันและในอนาคต” บีเยิร์น กล่าวทิ้งท้าย

supersab

Recent Posts

Samsung เปิดตัว Galaxy Ring แหวนอัจฉริยะ ราคาเริ่มต้น 14,900 บาท

เปิดตัว Samsung Galaxy Ring แหวนอัจฉริยะที่ผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ ด้วยการติดตามสุขภาพได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ วิเคราะห์การนอนหลับ ไปจนถึงการตรวจจับการกรน ทั้งหมดนี้ถูกออกแบบมาให้อยู่ในแหวนไทเทเนียมสุดหรู  ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน พร้อมเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยที่งาน…

1 min ago

ทรู คอร์ปอเรชั่น หนุนแฟนความเร็วทั่วโลกรองรับงานระดับนานาชาติ “MotoGP”

ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าสนับสนุนการจัดงานระดับโลก "PT Grand Prix of Thailand 2024" หรือ "ไทยแลนด์ โมโตจีพี 2024" ศึกชิงเจ้าแห่งความเร็ว ณ…

14 hours ago

Virgin Active เปิดตัวแคมเปญ ‘Real Wellness My Way’ ตอกย้ำจุดยืนแบรนด์ใหม่ล่าสุด ผลักดันการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม

Virgin Active Thailand เปิดตัวแคมเปญที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจุดยืนระดับโลกของแบรนด์อย่าง 'Where Wellness Gets Real' ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ตอกย้ำวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์เบื้องหลังที่มาของจุดยืนของแบรนด์ล่าสุดที่พร้อมมอบแนวทางในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างแท้จริง 'Where Wellness Gets…

14 hours ago

ซีพีแรม ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์ Smart Logistics Talk : The Future of Business Transformation ในงาน LogiMAT Southeast Asia 2024

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์ ภายใต้หัวข้อ “Smart Logistics Talk: The Future of…

14 hours ago

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคไทย ปิดจุดอ่อนระบบรับชำระเงิน ด้วยภารกิจ สร้างการชำระเงินที่ง่ายที่สุด สร้างรายได้ปีละ 100 ล้านใน 3 ปี

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคที่โตเร็วอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ตอบรับกระแสคอมเมิร์ซที่มาแรงต่อเนื่องด้วยระบบชำระเงินครบวงจร ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากซ้ำซ้อน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาด พร้อมตั้งเป้าสร้างระบบการชำระเงินที่ง่ายที่สุดในโลก ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “The World’s Simplest Ways…

14 hours ago

A10 Networks นำเสนอแนวทางการรักษาความปลอดภัยและ ส่งมอบแอปพลิเคชัน AI ที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์

A10 Networks ส่งโซลูชันด้านความปลอดภัยและโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์และใช้ประโยชน์จากพลังของ AI ในการรักษาความปลอดภัยและจัดการโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร เพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และประสิทธิภาพ ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีขององค์กรง่ายขึ้น จากเทรนด์ GenAI และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ รวมถึง GPU…

14 hours ago