TikTok เปิดตัวโครงการ ‘Mindful Makers’ ในประเทศไทย อันเป็นส่วนหนึ่งของพันธกิจในการทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางความรู้ชั้นนำด้านสุขภาพจิตในโลกโซเชียลมีเดีย ด้วยการรวบรวมครีเอเตอร์ชั้นนำและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต มาร่วมสร้างพื้นที่สร้างสรรค์และปลอดภัยในการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีและสนับสนุนผู้ใช้งาน
จากข้อมูลการสำรวจโดย lovefrankie[1] ในประเด็นด้านสุขภาพจิตของเยาวชนไทยเผยว่า เยาวชนส่วนใหญ่แสดงออกถึงความต้องการข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน และเชื่อถือได้ ตอกย้ำถึงความสำคัญของการเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือในโลกโซเชียลมีเดีย เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและการสนับสนุนด้านสุขภาพจิตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยพวกเขาให้คุณค่ากับคอนเทนต์ที่สร้างการซัพพอร์ททางอารมณ์และความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้ รวมถึงการได้มีส่วนร่วมแบ่งปันเรื่องราวจากชีวิตจริงในรูปแบบที่มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า 85% ของผู้ตอบแบบสอบถามใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นที่ตนสนใจ
คุณชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy, Thailand กล่าวว่า “มีผู้คนนับล้านเข้ามาที่ TikTok ทุกวันเพื่อแบ่งปันและค้นหาคอมมูนิตี้ที่ตรงกับความสนใจ รวมทั้งด้านความเป็นอยู่ที่ดีทั้งทางร่ายกายและจิตใจ เรามุ่งมั่นเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้แพลตฟอร์มสามารถค้นหาข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับประเด็นที่สำคัญนี้ ในวันนี้เราจึงมีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย, แอพพลิเคชั่น SATI และเครือข่ายผู้สร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ เพื่อส่งเสริมความมุ่งมั่นนี้ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นผ่านการนำคอนเทนต์ที่น่าสนใจและเชื่อถือได้เกี่ยวกับสุขภาวะทางจิตใจมาสู่ชุมชนของเรา”
มุ่งสนับสนุนสุขภาวะจิตในคอมมูนิตี้
ด้วยการเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก TikTok มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยให้ชุมชนสามารถจัดการกับความเป็นอยู่ที่ดีโดยสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อประเด็นการสนทนานี้ และสนับสนุนในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้
นับจากศูนย์ความปลอดภัยไปจนถึง PSA ในแอป TikTok ได้มอบการเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้านความเป็นอยู่ที่ดีที่เชื่อถือได้ นับเป็นความภาคภูมิใจของเราที่ได้นำเสนอคู่มือศูนย์ความปลอดภัยเกี่ยวกับหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดี ซึ่งที่ผ่านมา TikTok ได้ทำหน้าที่เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับผู้คนมากกว่า 500,000 คนในแต่ละเดือน
มากไปกว่านั้น TikTok เชื่อว่าความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์มีความสำคัญอย่างมาก โดยได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญ พันธมิตร และองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยภารกิจทางสังคมทั่วทุกมุมโลกเพื่อแบ่งปันข้อมูลที่เชื่อถือได้ และให้ผู้คนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้านความเป็นอยู่ที่ดี อาทิ Well-being Guide ของ TikTok และยังคงส่งเสริมให้เกิดคอมมูนิตี้ออนไลน์ที่มีสุขภาวะที่ดีอย่างต่อเนื่อง
ทางด้าน ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น รองโฆษกกระทรวงสาธารณสุข และ TikTok Safety Advisory Councils ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการใช้สื่อโซเชียลมีเดียอย่างปลอดภัยไว้ว่า “การใช้สื่อในเชิงบวกและปลอดภัย สามารถส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของคนทุกเพศทุกวัยอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กวัยรุ่น ที่มีความเสี่ยงต่อการได้รับผลกระทบทางลบต่อจิตใจสูงกว่าวัยอื่น พ่อแม่ ผู้ปกครอง จึงควรมีความรับผิดชอบในการดูแลการเลือกรับชมสื่อของเด็ก รวมถึงครีเอเตอร์ และผู้ผลิตสื่อทุกคนนั้นก็ควรให้ความสำคัญต่อการผลิตคอนเทนต์อย่างมีความรับผิดชอบ สำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง TikTok นับว่ามีศักยภาพที่จะเชื่อมต่อคนทั้งประเทศและสร้างประสบการณ์เชิงบวกแก่ผู้ใช้ได้ดี โดยการช่วยกันสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่จะช่วยสร้างการตระหนักรู้เรื่องการดูแลสุขภาพจิตด้วยตัวเอง ตลอดจนถึงการเอาใจใส่คนรอบข้างและคนที่เราพบเจอบนโลกออนไลน์ เพื่อสร้างสังคมออนไลน์ให้เป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยความสุขสำหรับทุกคน”
คุณแจน วรินรำไพ ไตรพัชรพัฒน์ (@janjanuary1) ตัวแทนครีเอเตอร์ Mindful Makers กล่าวว่า “ในฐานะครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก เราใส่ใจและตระหนักถึงความรับผิดชอบที่มีต่อผู้ชมในคอมมูนิตี้ของเราอยู่เสมอ การได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Mindful Makers จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ใช้ช่องทางของเราในการรณรงค์ให้ผู้ติดตามและผู้ใช้ทุกคนหันมาใส่ใจการดูแลสุขภาพจิตมากขึ้น เราหวังว่าจะสามารถสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับการพูดคุยเรื่องสุขภาพจิตอย่างเปิดเผย และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ใช้ TikTok มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในคอมมูนิตี้โลกออนไลน์ที่มีแต่ความสุขกันค่ะ”
คุณหนึ่ง ปฐมาภรณ์ ตันจั่นพงศ์ (@this.is.neung) อีกหนึ่งในตัวแทนครีเอเตอร์ในโครงการ Mindful Makers ผู้เชี่ยวชาญด้านการไลฟ์สตรีมมิ่ง กล่าวเสริมว่า “รู้สึกตื่นเต้นมากค่ะที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Mindful Makers ปกติแล้วใช้ก็จะใช้ TikTok LIVE ในการแบ่งปันคอนเทนต์เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพจิต สุขภาพ และการพัฒนาตนเองมาระยะหนึ่งแล้ว สำหรับโครงการนี้ก็หวังว่าจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ และอยากชวนทุกคนมาร่วมกันสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการดูแลตนเองและการดูแลสุขภาพอารมณ์ร่วมกัน มองว่าเราสามารถส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีขึ้นในชุมชนออนไลน์กันได้ ซึ่ง TikTok LIVE ไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มสำหรับความบันเทิงแบบเรียลไทม์เท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่มีอิทธิพลสำหรับการศึกษาและส่งเสริมกันและกัน ซึ่งจะช่วยให้ผู้คนเข้าใจถึงคุณค่าของสุขภาพจิตในพื้นที่ดิจิทัลได้”
นอกจากนี้ยังมีครีเอเตอร์ภายใต้โครงการอีกหลายท่าน ได้แก่ @ppeachy28 @dr.tangmakkaporn @tam.kulissara @caraunited และ @kruyuy.supaporn ที่จะมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์และเผยแพร่ข้อมูลด้านสุขภาพจิตที่เชื่อถือได้บน TikTok
โครงการ Mindful Makers โดย TikTok ก่อตั้งขึ้นในฐานะโครงการริเริ่มระดับชาติในประเทศไทย โดยได้รับการสนับสนุนเชิงกลยุทธ์จากเอเจนซี่เชิงสร้างสรรค์เพื่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่าง lovefrankie เพื่อส่งเสริมการตระหนักรู้และทักษะความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสุขภาพจิต โครงการริเริ่มนี้ยังสอดคล้องกับความร่วมมือระดับโลกของ TikTok กับองค์การอนามัยโลก (WHO – World Health Organization) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อมอบข้อมูลด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้และมีหลักฐานอ้างอิงแก่ผู้คน
–วัยรุ่นเครียดแซงวัยทำงาน 4 เท่า จิตแพทย์ แนะ พ่อแม่ต้องเป็นเซฟโซนให้ลูก หลังเด็กรุ่นใหม่เครียดหนัก
สสว. จับมือ สภาอุตฯ ผลักดันโครงการส่งเสริมและพัฒนาการเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการ SME ด้วย Soft Power เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ที่ต้องการเป็นเอสเอ็มอีรายใหม่กลุ่มอาหาร กลุ่มท่องเที่ยว กลุ่มออกแบบแฟชั่น กลุ่มภาพยนตร์ จากจำนวน 740 ราย…
หลังจากที่ ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าภารกิจรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ ลงทุนพัฒนาและนำ AI ขั้นสูงมาใช้เพื่อยกระดับการปกป้องและเพิ่มความปลอดภัยในการใช้บริการโลกออนไลน์ เปิดระบบป้องกันภัยไซเบอร์อัจฉริยะ "True CyberSafe" ให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับ ลูกค้ามือถือทรูและดีแทค รวมทั้งลูกค้าเน็ตบ้านทรูออนไลน์ ทุกราย โดยจะ…
สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดตัวหลักสูตรออนไลน์ “Commu Max ระยะที่ 2”ภายใต้โครงการต่อยอดแซนด์บ็อกซ์นวัตกรรมการสื่อสารสำหรับนโยบายภาครัฐ มุ่งพัฒนาศักยภาพการสื่อสารของบุคลากรภาครัฐในยุคดิจิทัล สร้างกลยุทธ์การสื่อสารนโยบายภาครัฐที่เข้าถึงประชาชน ตอบโจทย์สังคมยุคใหม่ พร้อมเผยโฉมกิจกรรม MasterClass Workshop และการประกวดผลงานนวัตกรรมการสื่อสารสร้างสรรค์…
โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช - เมืองทองธานี🏗ความก้าวหน้างานโยธา 82.13%🚧ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 72.91% ความก้าวหน้าโดยรวม 79.02% โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก)🏗ความก้าวหน้างานโยธา 46.34%…
บมจ. เอพี ไทยแลนด์ ภายใต้คำมั่นสัญญา “ชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้” ผู้นำตลาดทาวน์โฮมและบ้านแฝดด้วย Market Share สูงสุด นำโดยนายเมธา รักธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจทาวน์โฮมและบ้านแฝด ฉลองการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่องของลูกค้าต่อโครงการแบรนด์…
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเยี่ยมชมร้านกาชาด กฟผ. ภายใต้แนวคิด “น้ำพระทัย ใต้ร่มพระบารมี” ซึ่งคว้ารางวัลชนะเลิศร้านกาชาด ประเภทหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรอิสระ และเอกชน สร้างสรรค์รูปแบบการจัดงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม…