TikTok เปิดตัวโครงการ ‘Mindful Makers’ ในประเทศไทย อันเป็นส่วนหนึ่งของพันธกิจในการทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางความรู้ชั้นนำด้านสุขภาพจิตในโลกโซเชียลมีเดีย ด้วยการรวบรวมครีเอเตอร์ชั้นนำและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต มาร่วมสร้างพื้นที่สร้างสรรค์และปลอดภัยในการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีและสนับสนุนผู้ใช้งาน
จากข้อมูลการสำรวจโดย lovefrankie[1] ในประเด็นด้านสุขภาพจิตของเยาวชนไทยเผยว่า เยาวชนส่วนใหญ่แสดงออกถึงความต้องการข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน และเชื่อถือได้ ตอกย้ำถึงความสำคัญของการเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือในโลกโซเชียลมีเดีย เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและการสนับสนุนด้านสุขภาพจิตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยพวกเขาให้คุณค่ากับคอนเทนต์ที่สร้างการซัพพอร์ททางอารมณ์และความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้ รวมถึงการได้มีส่วนร่วมแบ่งปันเรื่องราวจากชีวิตจริงในรูปแบบที่มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า 85% ของผู้ตอบแบบสอบถามใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นที่ตนสนใจ
คุณชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy, Thailand กล่าวว่า “มีผู้คนนับล้านเข้ามาที่ TikTok ทุกวันเพื่อแบ่งปันและค้นหาคอมมูนิตี้ที่ตรงกับความสนใจ รวมทั้งด้านความเป็นอยู่ที่ดีทั้งทางร่ายกายและจิตใจ เรามุ่งมั่นเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้แพลตฟอร์มสามารถค้นหาข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับประเด็นที่สำคัญนี้ ในวันนี้เราจึงมีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย, แอพพลิเคชั่น SATI และเครือข่ายผู้สร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ เพื่อส่งเสริมความมุ่งมั่นนี้ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นผ่านการนำคอนเทนต์ที่น่าสนใจและเชื่อถือได้เกี่ยวกับสุขภาวะทางจิตใจมาสู่ชุมชนของเรา”
มุ่งสนับสนุนสุขภาวะจิตในคอมมูนิตี้
ด้วยการเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก TikTok มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยให้ชุมชนสามารถจัดการกับความเป็นอยู่ที่ดีโดยสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อประเด็นการสนทนานี้ และสนับสนุนในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้
นับจากศูนย์ความปลอดภัยไปจนถึง PSA ในแอป TikTok ได้มอบการเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้านความเป็นอยู่ที่ดีที่เชื่อถือได้ นับเป็นความภาคภูมิใจของเราที่ได้นำเสนอคู่มือศูนย์ความปลอดภัยเกี่ยวกับหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดี ซึ่งที่ผ่านมา TikTok ได้ทำหน้าที่เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับผู้คนมากกว่า 500,000 คนในแต่ละเดือน
มากไปกว่านั้น TikTok เชื่อว่าความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์มีความสำคัญอย่างมาก โดยได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญ พันธมิตร และองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยภารกิจทางสังคมทั่วทุกมุมโลกเพื่อแบ่งปันข้อมูลที่เชื่อถือได้ และให้ผู้คนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้านความเป็นอยู่ที่ดี อาทิ Well-being Guide ของ TikTok และยังคงส่งเสริมให้เกิดคอมมูนิตี้ออนไลน์ที่มีสุขภาวะที่ดีอย่างต่อเนื่อง
ทางด้าน ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น รองโฆษกกระทรวงสาธารณสุข และ TikTok Safety Advisory Councils ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการใช้สื่อโซเชียลมีเดียอย่างปลอดภัยไว้ว่า “การใช้สื่อในเชิงบวกและปลอดภัย สามารถส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของคนทุกเพศทุกวัยอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กวัยรุ่น ที่มีความเสี่ยงต่อการได้รับผลกระทบทางลบต่อจิตใจสูงกว่าวัยอื่น พ่อแม่ ผู้ปกครอง จึงควรมีความรับผิดชอบในการดูแลการเลือกรับชมสื่อของเด็ก รวมถึงครีเอเตอร์ และผู้ผลิตสื่อทุกคนนั้นก็ควรให้ความสำคัญต่อการผลิตคอนเทนต์อย่างมีความรับผิดชอบ สำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง TikTok นับว่ามีศักยภาพที่จะเชื่อมต่อคนทั้งประเทศและสร้างประสบการณ์เชิงบวกแก่ผู้ใช้ได้ดี โดยการช่วยกันสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่จะช่วยสร้างการตระหนักรู้เรื่องการดูแลสุขภาพจิตด้วยตัวเอง ตลอดจนถึงการเอาใจใส่คนรอบข้างและคนที่เราพบเจอบนโลกออนไลน์ เพื่อสร้างสังคมออนไลน์ให้เป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยความสุขสำหรับทุกคน”
คุณแจน วรินรำไพ ไตรพัชรพัฒน์ (@janjanuary1) ตัวแทนครีเอเตอร์ Mindful Makers กล่าวว่า “ในฐานะครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก เราใส่ใจและตระหนักถึงความรับผิดชอบที่มีต่อผู้ชมในคอมมูนิตี้ของเราอยู่เสมอ การได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Mindful Makers จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ใช้ช่องทางของเราในการรณรงค์ให้ผู้ติดตามและผู้ใช้ทุกคนหันมาใส่ใจการดูแลสุขภาพจิตมากขึ้น เราหวังว่าจะสามารถสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับการพูดคุยเรื่องสุขภาพจิตอย่างเปิดเผย และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ใช้ TikTok มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในคอมมูนิตี้โลกออนไลน์ที่มีแต่ความสุขกันค่ะ”
คุณหนึ่ง ปฐมาภรณ์ ตันจั่นพงศ์ (@this.is.neung) อีกหนึ่งในตัวแทนครีเอเตอร์ในโครงการ Mindful Makers ผู้เชี่ยวชาญด้านการไลฟ์สตรีมมิ่ง กล่าวเสริมว่า “รู้สึกตื่นเต้นมากค่ะที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Mindful Makers ปกติแล้วใช้ก็จะใช้ TikTok LIVE ในการแบ่งปันคอนเทนต์เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพจิต สุขภาพ และการพัฒนาตนเองมาระยะหนึ่งแล้ว สำหรับโครงการนี้ก็หวังว่าจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ และอยากชวนทุกคนมาร่วมกันสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการดูแลตนเองและการดูแลสุขภาพอารมณ์ร่วมกัน มองว่าเราสามารถส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีขึ้นในชุมชนออนไลน์กันได้ ซึ่ง TikTok LIVE ไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มสำหรับความบันเทิงแบบเรียลไทม์เท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่มีอิทธิพลสำหรับการศึกษาและส่งเสริมกันและกัน ซึ่งจะช่วยให้ผู้คนเข้าใจถึงคุณค่าของสุขภาพจิตในพื้นที่ดิจิทัลได้”
นอกจากนี้ยังมีครีเอเตอร์ภายใต้โครงการอีกหลายท่าน ได้แก่ @ppeachy28 @dr.tangmakkaporn @tam.kulissara @caraunited และ @kruyuy.supaporn ที่จะมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์และเผยแพร่ข้อมูลด้านสุขภาพจิตที่เชื่อถือได้บน TikTok
โครงการ Mindful Makers โดย TikTok ก่อตั้งขึ้นในฐานะโครงการริเริ่มระดับชาติในประเทศไทย โดยได้รับการสนับสนุนเชิงกลยุทธ์จากเอเจนซี่เชิงสร้างสรรค์เพื่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่าง lovefrankie เพื่อส่งเสริมการตระหนักรู้และทักษะความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสุขภาพจิต โครงการริเริ่มนี้ยังสอดคล้องกับความร่วมมือระดับโลกของ TikTok กับองค์การอนามัยโลก (WHO – World Health Organization) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อมอบข้อมูลด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้และมีหลักฐานอ้างอิงแก่ผู้คน
–วัยรุ่นเครียดแซงวัยทำงาน 4 เท่า จิตแพทย์ แนะ พ่อแม่ต้องเป็นเซฟโซนให้ลูก หลังเด็กรุ่นใหม่เครียดหนัก
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…