Healthcare

รพ.วิมุต จับมือ พฤกษา เปิดแผน 5 ปี ตั้งเป้าเชื่อมต่อการรักษา กทม. ปริมณฑล เพิ่มสัดส่วนลูกค้าต่างชาติ

โรงพยาบาลวิมุต กางแผนธุรกิจระยะ 5 ปี จ่อเปิด รพ. เจาะ 5 โซนเศรษฐกิจ โดยปีนี้เริ่มพัฒนาสาขาปิ่นเกล้าเฟสแรก รวมถึงศูนย์สุขภาพและสถานดูแลผู้สูงอายุกระจายทั่วกรุงเทพฯ ตลอดจนวางแผนจับมือภาคีสุขภาพอย่างโรงพยาบาลภาครัฐ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ต้องการบริการการรักษาที่สะดวกรวดเร็วในราคาที่ใกล้เคียงกัน รวมถึงการร่วมมือกับพันธมิตรในธุรกิจอื่น ๆ โดยเฉพาะอสังหาฯ เพื่อบูรณาการบริการสุขภาพเข้ากับการดูแลชุมชน ล่าสุด ประกาศจับมือกลุ่มบริษัทพฤกษา ผนวกบริการทางการแพทย์เข้าเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลลูกบ้านโครงการ เชื่อมโยงบริการสุขภาพเข้ากับการใช้ชีวิตแบบไร้รอยต่อ

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า “เราได้เรียนรู้จากช่วงวิกฤติโควิดแล้วว่าเราจะกำหนดการลงทุนระยะยาวมากไม่ได้ เพราะช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ใครวางแผนการลงทุนแบบตายตัวล้วนแต่อยู่ในความเสี่ยง โลกของเราเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและยังมีปัจจัยหลายอย่างที่เราต้องเฝ้าระวัง ยกตัวอย่างเช่นเชื้อไวรัสอีโบลา-มาร์บูร์ก (Marburg Disease) ที่ตอนนี้กําลังระบาด หากทวีความรุนแรงขึ้นเราก็อาจต้องปรับทิศทางธุรกิจกันอีก

Huawei เผยนวัตกรรมและเทคโนโลยี กุญแจสำคัญสู่เศรษฐกิจดิจิทัลที่ยั่งยืนของประเทศไทยในอนาคต

ฉะนั้น เราจึงตั้งวิสัยทัศน์ “อยู่ดี มีสุข Live well Stay well” โดยให้การขยายงานต่าง ๆ ในช่วง 5 ปีนับจากนี้สอดคล้องไปตามกัน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาวิมุตปิ่นเกล้าซึ่งจะแบ่งเป็น 3 เฟส โครงการคลินิกบ้านหมอวิมุตซึ่งกําลังวางแผนว่าจะเป็น Stand alone หรือ Joint venture กับพันธมิตร รวมถึงการทํา Wellness and Nursing Home ซึ่งตอนนี้เราร่วมทุนกับเจเอเอส แอสเซ็ท นอกจากนี้ เรายังมองหาภาคีเพื่อพิจารณาธุรกิจที่เขาทําอยู่ว่าเราอาจจะไปร่วมทุนกับเขาได้ไหม อาทิ โรงพยาบาลภาครัฐที่มีปัญหาเรื่องความแออัดของผู้ป่วย ซึ่งวิมุตมีศักยภาพในการช่วยแบ่งเบาส่วนนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทั้งหมดนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพูดคุยเพื่อออกแบบโปรแกรมร่วมกัน”

ผนึกกำลังผู้พัฒนาอสังหาฯ ร่วมสร้างสรรค์ “ปัจจัยสุข”

ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา วิมุตได้ประกาศความร่วมมือกับพฤกษา เรียลเอสเตท ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย ในการผนวกบริการทางการแพทย์กับหมู่บ้านพฤกษา เพื่อสร้างระบบนิเวศเชื่อมโยงการใช้ชีวิตและการดูแลสุขภาพอย่างไร้รอยต่อ ช่วยให้ลูกบ้านพฤกษาทุกครัวเรือนได้รับการดูแลเสมือนมีหมอประจำครอบครัว โดยวิมุตจะเปิดศูนย์ดูแลสุขภาพตามหมู่บ้านต่าง ๆ ของพฤกษา เพื่อกระจายบริการทางการแพทย์มาตรฐานสูงให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

“วันนี้เราเปิดบริการศูนย์ดูแลสุขภาพตรงบางนาวงแหวน ซึ่งเป็นลูกบ้านของพฤกษาอเวนิว มี 7 หมู่บ้านราว 5,000 หลังคาเรือน และเรายังให้บริการแก่ลูกค้าภายนอกอย่างลูกบ้านของนันทวันซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กันด้วย รวมถึงคลินิกบ้านหมอวิมุตที่รังสิตก็เช่นกัน ก็มีลูกบ้านพฤกษามาใช้ รวมถึงลูกบ้านของแลนซิโอซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน โดยครึ่งหนึ่งของหมู่บ้านนี้ก็เป็นลูกค้าของคลินิกบ้านหมอวิมุต เขามากันทั้งครอบครัว ซึ่งทางคลินิกมีหมอวิทยาศาสตร์ครอบครัวคอยช่วยดูแล” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

ชูแผนเจาะ 5 จุดยุทธศาสตร์กรุงเทพฯ ชั้นใน พร้อมกระจายสู่ปริมณฑล

วิมุตเริ่มแผนการพัฒนาวิมุตสาขาปิ่นเกล้าซึ่งแบ่งเป็น 3 เฟส สถานที่ตั้งอยู่ติดกับห้างพาต้า ปิ่นเกล้า โดยทางเข้าอยู่ด้านถนนจรัญฯ ปัจจุบันกำลังเริ่มงานเฟสแรกแล้วโดยจะมีประมาณ 60 เตียง กำหนดเปิดดำเนินการในช่วงปลายปี 2568 และกำลังวางแผนเปิดเฟส  2 กับเฟส 3 ซึ่งหากเป็นไปตามแผนก็จะรองรับผู้ป่วยได้ราว 400-500 เตียง

วันนี้ โรงพยาบาลวิมุตมีสาขาที่ถนนพหลโยธินและเทพธารินทร์ โดยปีนี้จะขยายที่ปิ่นเกล้าดังที่กล่าวไป บริษัทฯ ยังมีที่ดินผืนใหญ่ในโซนนราธิวาส จึงวางแผนว่าจะพัฒนาโครงการให้มีทั้งโรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลเฉพาะทาง เช่น โรงพยาบาลโรคหัวใจ โรงพยาบาลระบบประสาท โรงพยาบาลผู้สูงอายุ ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีแผนการเปิดโรงพยาบาลในโซนสุขุมวิท โดยวิมุตมุ่งเจาะพื้นที่วงในของกรุงเทพฯ ทั้ง 5 จุดยุทธศาสตร์นี้ โดยภายในระยะ 5 ปี บริษัทฯ  ยังมีโครงการพัฒนา Wellness and Nursing Home ประมาณ 12-15 แห่งในกรุงเทพฯ ชั้นกลางหรือโซน Middle Ring ส่วนโซนกรุงเทพฯ – ปริมณฑลวงนอกก็จะมีคลินิกบ้านหมอวิมุตที่รังสิต ซึ่งกำลังทบทวนว่าจะขยายการดำเนินงานไปในทิศทางใด

จับมือภาคีสุขภาพ ช่วยลดความแออัดในสถานพยาบาล

นพ.สมศักดิ์ เล่าว่า “แนวคิดเบื้องต้นก็คือ ในกรณีของโรงพยาบาลภาครัฐอย่างศิริราชหรือรามาฯ ซึ่งมีความแออัดมาก เราอาจจะไปช่วยลดความแออัดได้ ซึ่งในปัจจุบัน รามาฯ เริ่มมีการส่งเคสมาผ่าตัด เพราะผู้ป่วยบางเคสต้องรอห้องผ่าตัดนานยาวถึง 2-3 เดือน ซึ่งคนไข้ไม่อยากรอ เราก็ไปเสนอแพ็กเกจของเราซึ่งราคาสูสีกับทางรามาฯ โดยใช้ทีมแพทย์ของรามาฯ มาผ่าให้ และใช้ทีมของเราดูแลช่วงที่นอนพักฟื้นในโรงพยาบาล 3-5 คืน ซึ่งห้องผู้ป่วยของวิมุตกับตึกเทพรัตน์ของรามาฯ ก็มีคุณภาพไม่แตกต่างกัน โดยในช่วงแรกนี้เราเริ่มจากการผ่าตัดก่อน ซึ่งมีการผ่าตัดประมาณ 7-8 ประเภทและเรากําลังขยายเป็น 20 ประเภทการผ่าตัด”

หลังจากนี้ วิมุตยังมีแนวคิดจะขยายความร่วมมือจากการผ่าตัดไปสู่อายุรกรรม เพราะผู้ป่วยบางคนไป ER แต่ไม่เคยได้นอนห้องผู้ป่วย โดยได้แต่นอนอยู่ ER นั่นแหละ เพราะเตียงไม่มี เราก็จะนำเสนอว่าผู้ป่วยอายุรกรรมอาจย้ายมานอนที่วิมุต ซึ่งอยู่ในช่วงการตกลงเรื่องแพ็กเกจอยู่ โครงการนี้ให้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย คือได้ช่วยรามาฯ ลดภาระ และวิมุตเองก็ได้ประโยชน์ ซึ่งบริษัทฯ กำลังจะมีการเพิ่มเตียงผู้ป่วยต่อไป นอกจากนี้ วิมุตกำลังมีการพูดคุยกับภาคีสุขภาพอื่น ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ

ยกระดับ Ecosystem สู่การเป็น Virtual Hospital ที่สมบูรณ์แบบ

นอกจากการเปิดตัวแอปพลิเคชัน ViMUT ซึ่งใช้งานได้แล้วทั้งระบบ Android และ iOS วิมุตยังมีแผนขยายช่องทางการเชื่อมต่อกับคนไข้ เนื่องจากเทคโนโลยีมีการเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยต่อไปจะพยายามพัฒนา Ecosystem ให้เป็น Virtual Hospital ที่แท้จริง ซึ่งจะมีเครื่องที่ติดตั้งไว้ที่บ้านผู้ป่วยเพื่อให้ทำงานเสมือนกับ Outlet ที่จะเชื่อมต่อทุกคนในบ้านกับทางโรงพยาบาล แทนที่จะติดต่อแค่ทางโทรศัพท์มือถือ โดยวิมุตกำลังพิจารณาหาเครื่องดังกล่าวโดยมีทีมที่จะสำรวจตลาดทั้งในและต่างประเทศ คาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นภายในปีนี้

ตั้งเป้าดันรายได้เติบโตในอีก 5 ปีข้างหน้า

สำหรับปี 2565 ที่ผ่านมา เครือวิมุตมีรายได้เพิ่มขึ้นราว 3-400  ล้านบาทจากปีก่อน ทำให้มีรายรับรวมประมาณ 1,000 -1,200 ล้านบาท โดยมีลูกค้าต่างชาติเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 3 เท่า ซึ่งส่วนมากจะเป็นลูกค้าจะกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม) รวมถึงจีน คาดว่าในปี 2566 นี้ จะมีลูกค้าต่างชาติเพิ่มขึ้นอีกเช่นกันจากการที่ประเทศต่าง ๆ เปิดเสรีการเดินทางกันหมดแล้ว โดยวิมุตตั้งเป้ารายได้ในปีนี้เกินกว่า 2,000 ล้านบาท

“เราตระหนักว่า เราตั้งเป้าทุกอย่างแบบตายตัวไม่ได้ แต่เราคาดว่าภายใน 5 ปี อัตราการเติบโตของเราน่าจะดับเบิ้ลไปได้เรื่อย ๆ  แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละช่วง โดยปีที่ผ่านมาลูกค้าต่างประเทศก็เพิ่มขึ้นประมาณสามเท่า ปีนี้เราก็มองว่าเราจะขยายฐานลูกค้าต่างประเทศมากขึ้น ผ่านการนำเสนอจุดแข็งของเราทั้งในด้านความเชี่ยวชาญของแพทย์เฉพาะทาง เทคโนโลยีและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย บริการระดับพรีเมียม และการเชื่อมต่อออนไลน์เพื่อมอบประสิทธิภาพทางการรักษาและความสะดวกสบาย ให้แก่ทั้งผู้ป่วยและครอบครัวได้อย่างสมบูรณ์แบบ” นพ.สมศักดิ์ กล่าวปิดท้าย

supersab

Recent Posts

ทรู คอร์ปอเรชั่น หนุนแฟนความเร็วทั่วโลกรองรับงานระดับนานาชาติ “MotoGP”

ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าสนับสนุนการจัดงานระดับโลก "PT Grand Prix of Thailand 2024" หรือ "ไทยแลนด์ โมโตจีพี 2024" ศึกชิงเจ้าแห่งความเร็ว ณ…

13 hours ago

Virgin Active เปิดตัวแคมเปญ ‘Real Wellness My Way’ ตอกย้ำจุดยืนแบรนด์ใหม่ล่าสุด ผลักดันการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม

Virgin Active Thailand เปิดตัวแคมเปญที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจุดยืนระดับโลกของแบรนด์อย่าง 'Where Wellness Gets Real' ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ตอกย้ำวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์เบื้องหลังที่มาของจุดยืนของแบรนด์ล่าสุดที่พร้อมมอบแนวทางในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างแท้จริง 'Where Wellness Gets…

13 hours ago

ซีพีแรม ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์ Smart Logistics Talk : The Future of Business Transformation ในงาน LogiMAT Southeast Asia 2024

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์ ภายใต้หัวข้อ “Smart Logistics Talk: The Future of…

13 hours ago

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคไทย ปิดจุดอ่อนระบบรับชำระเงิน ด้วยภารกิจ สร้างการชำระเงินที่ง่ายที่สุด สร้างรายได้ปีละ 100 ล้านใน 3 ปี

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคที่โตเร็วอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ตอบรับกระแสคอมเมิร์ซที่มาแรงต่อเนื่องด้วยระบบชำระเงินครบวงจร ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากซ้ำซ้อน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาด พร้อมตั้งเป้าสร้างระบบการชำระเงินที่ง่ายที่สุดในโลก ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “The World’s Simplest Ways…

13 hours ago

A10 Networks นำเสนอแนวทางการรักษาความปลอดภัยและ ส่งมอบแอปพลิเคชัน AI ที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์

A10 Networks ส่งโซลูชันด้านความปลอดภัยและโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์และใช้ประโยชน์จากพลังของ AI ในการรักษาความปลอดภัยและจัดการโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร เพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และประสิทธิภาพ ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีขององค์กรง่ายขึ้น จากเทรนด์ GenAI และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ รวมถึง GPU…

13 hours ago

Lalamove เผยยอดส่งข้ามจังหวัดเติบโต 40% ตอบรับดีมานด์การส่งของที่สูงขึ้นของรายย่อยและ SMEs

Lalamove เดินหน้าส่งมอบบริการ “ส่งด่วนข้ามจังหวัด ส่งกับ Lalamove” ตอบรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการขนส่งด่วนข้ามจังหวัด ช่วยสนับสนุนธุรกิจ SMEs ให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนโดยไม่ต้องแบกรับต้นทุนสูง อย่างค่าพาหนะและทีมงานขนส่งของตัวเอง พร้อมมุ่งเน้นการสร้างโอกาสในการเติบโตให้แก่คนขับรถอิสระที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Lalamove การบริการส่งข้ามจังหวัดทั่วไทย พร้อมส่งถึงมือผู้รับทุกจุดหมายทั่วไทยยกเว้น 3…

13 hours ago