Industrial

ยสท. แจงเงินกู้ระยะสั้น เป็นไปตามแผนบริหารความเสี่ยงทางการเงิน ย้ำสถานะองค์กรยังมั่นคง นำส่งเงินให้รัฐได้ปกติ

ผู้บริหาร ยสท. แจง เงินกู้ 1,500 ล้านบาท เป็นไปตามแผนบริหารความเสี่ยงทางการเงินขององค์กร ชี้ งบกระแสเงินสดสูงกว่าวงเงินกู้ระยะสั้นเสริมสภาพคล่อง และมีความสามารถนำเงินส่งรัฐไปพัฒนาประเทศ ตามที่มีการนำเสนอข่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) จัดหาแหล่งเงินกู้ระยะสั้นเสริมสภาพคล่อง วงเงิน 1,500 ล้านบาท หลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอย ผู้บริโภคมีกำลังซื้อลดลง และน้ำมันขึ้นราคานั้น นายนพดล หาญธนสาร รักษาการแทนผู้ว่าการ ยสท. ชี้แจงว่า กรณีนี้ไม่ใช่การกู้เงินมาใช้ แต่เป็นเพียงการวางแผนเงินกู้ระยะสั้นเสริมสภาพคล่องตามมาตรการบริหารจัดการความเสี่ยง ทางการเงินเท่านั้น ซึ่งทุกองค์กรจำเป็นต้องมีแผนนี้ไว้ สำหรับรองรับกับปัญหาอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะ ยสท. ซึ่งเป็นองค์กรที่ใช้เงินทุนหมุนเวียนเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ยสท. ได้ใช้การวางแผนเงินกู้ระยะสั้น เสริมสภาพคล่อง ตามมาตรการบริหารจัดการความเสี่ยงทางการเงินขององค์กร ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 แล้ว และจนถึงปัจจุบันนี้ ยสท. ยังไม่เคยใช้เงินกู้เพื่อมาเสริมสภาพคล่องให้กับองค์กรแต่อย่างใด รักษาการแทนผู้ว่าการ ยสท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้งบกระแสเงินสด ของ ยสท. ณ วันที่ 16 สิงหาคม 2565 ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงสภาพคล่องในปัจจุบัน ยังอยู่ในเกณฑ์ที่สูงกว่าระดับวงเงินกู้ระยะสั้นเสริมสภาพคล่อง 1,500 ล้านบาท อยู่มาก

จึงกล่าวได้ว่าสภาพคล่องทางการเงินของ ยสท. ในปัจจุบันนั้นมีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ ยสท. ยังมีความสามารถในการนำส่งเงินให้รัฐ ทั้งในรูปแบบของกำไรจากผลประกอบการ ภาษีและกองทุนต่าง ๆ ตามกฎหมายได้ตามปกติ เพื่อให้รัฐสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการและการพัฒนาประเทศต่อไป

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

2 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

2 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

2 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

2 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

5 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

5 hours ago