สมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย (TFA) ร่วมกับ บริษัท ซีพีแรม จำกัด และเครือข่ายพันธมิตร จัดงาน TFA Open House (Thai Future Food) อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อยกระดับศักยภาพของอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคตของประเทศไทย พร้อมขานรับนโยบายระดับชาติในการผลักดันเป้าหมายมูลค่า 5 แสนล้านบาท ภายในปี พ.ศ. 2570
ดร.วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย กล่าวถึงแนวโน้มการเติบโตของการส่งออกสินค้าอาหารอนาคตของไทยว่า มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 ถึง 2567 ซึ่งเป็นผลมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 8 ต่อปี และคาดการณ์ว่าจะเติบโตสูงขึ้นอีก โดยในปี 2567 มูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารอนาคตของไทยอยู่ที่ 1.62 แสนล้านบาท คิดเป็นการเติบโตถึงร้อยละ 13 เมื่อเทียบกับปี 2566 และมีสัดส่วนร้อยละ 9 ของมูลค่าการส่งออกอาหารทั้งหมด ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ อาเซียน สหรัฐอเมริกา จีน และสหภาพยุโรป โดยตลาดอาเซียนมีมูลค่าสูงสุดถึง 6.5 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 7 จากปีก่อนหน้า
สำหรับการส่งออกสินค้าอาหารอนาคต ประกอบด้วย กลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพและส่วนผสมเพื่อสุขภาพ (Functional Food & Functional Ingredients) ซึ่งมีมูลค่าการส่งออกสูงสุดในปี 2567 ที่ 1.5 แสนล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 13 กลุ่มอาหารทางการแพทย์และอาหารเฉพาะบุคคล (Medical & Personalized Food) มีมูลค่า 7 พันล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 9 กลุ่มโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein) มีมูลค่า 6.2 พันล้านบาท ลดลงร้อยละ 5 จากปี 2566 และกลุ่มอาหารออร์แกนิก (Organic Food) มีมูลค่า 1.5 พันล้านบาท ลดลงร้อยละ 30 จากปีก่อนหน้า
ด้าน ปิยโชค ปิยางสุ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพีแรม จำกัด กล่าวว่า ซีพีแรมในฐานะสมาชิกของสมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย มีความมุ่งมั่นที่จะร่วมผลักดันมูลค่าตลาดอาหารอนาคตในประเทศไทย โดยซีพีแรมเป็นผู้ผลิตอาหารพร้อมรับประทานหลากหลายเมนูที่คุ้นเคย อาทิ อาหารกล่องพร้อมรับประทานถาดสีแดง ขนมปังเลอแปง และติ่มซำเจด ดราก้อน ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านอาหาร เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่ม ให้ได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพ อร่อย ปลอดภัย และมีคุณค่าทางโภชนาการ
ตัวอย่างเช่น ในปัจจุบันที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซีพีแรมได้พัฒนาอาหารคุณภาพสำหรับผู้สูงอายุภายใต้แบรนด์ “ครีเอเตอร์” ซึ่งให้ความสำคัญกับปริมาณและประเภทของสารอาหารที่จำเป็น รวมถึงคุณสมบัติของอาหารที่เหมาะสมกับการเคี้ยว การย่อย และการดูดซึมสารอาหารตามวัยของผู้สูงอายุ นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ “ครีเอเตอร์” ยังผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ภายใต้แนวคิด “ปลอดภัย มั่นใจ ทุกขั้นตอน” เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้ และเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของอุตสาหกรรมอาหารไทยตามแนวทาง Food3S ได้แก่ Food Safety, Food Security และ Food Sustainability เพื่อร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคตของไทยให้บรรลุเป้าหมายในปี 2570
ภายในงาน TFA Open House (Thai Future Food) ยังมีการประชุมสามัญสมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย การรายงานผลการดำเนินงานประจำปี การนำเสนอแผนยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคตของไทยสู่ระดับสากล โดยเน้นการส่งเสริมนวัตกรรมอาหาร การเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการไทย และการสนับสนุนการสร้างเครือข่ายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการเสวนาในหัวข้อ “From concept to products: The innovation behind Tofusan” และ “Local to Global: Key success to reach international markets” นอกจากนี้ ยังมีการแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมอาหารอนาคตไทยจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน พร้อมกิจกรรม Business Matching และ Networking เพื่อเปิดโอกาสในการแลกเปลี่ยนมุมมอง ต่อยอดความคิด และสร้างความร่วมมือทางธุรกิจในอนาคต
สมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย ยังคงมุ่งมั่นที่จะเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงความร่วมมือของภาคอุตสาหกรรมไทย เพื่อขยายโอกาสทางการตลาดและการส่งออก และขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางของอาหารแห่งอนาคตในระดับโลก
–ปฏิวัติวงการอาหารโลก! 150 บริษัทยักษ์ใหญ่ ถูกจัดอันดับ ‘ผู้นำสวัสดิภาพสัตว์’ CP รั้งอันดับเดิม