Lifestyle

“SPACE JOURNEY BANGKOK” นิทรรศการด้านอวกาศ เตรียมจัดในไทย 16 ธ.ค. 67 – 16 เม.ย. 68 ที่ไบเทคบุรี

“อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ” จับมือ “ภิรัชบุรี กรุ๊ป” เปิดโลกการเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจครั้งใหญ่ให้กับเยาวชนไทยและผู้ที่สนใจด้านอวกาศ ดึงสุดยอดนิทรรศการด้านอวกาศระดับโลก มาจัดแสดงขึ้นที่ประเทศไทย นับเป็นครั้งแรกของเอเชีย ภายใต้ชื่อ “SPACE JOURNEY BANGKOK” พบกับ 10 ห้องนิทรรศการเสมือนจริงเกี่ยวกับอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของการสำรวจอวกาศ ห้องรวบรวมชิ้นส่วนยานอวกาศที่ผ่านการใช้จริงและแบบจำลองที่หาชมยากกว่า 600 ชิ้น จากสหรัฐอเมริกา สหภาพโซเวียต กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 ธันวาคม 2567 – 16 เมษายน 2568 ณ Event Space 98 ไบเทคบุรี (ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา)

เกรียงกานต์ กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัทอินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ ได้ร่วมกับ ภิรัชบุรี กรุ๊ป จัด “SPACE JOURNEY BANGKOK” สุดยอดนิทรรศการด้านอวกาศระดับโลก งานนี้ยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน มาร่วมเปิดมุมมองพร้อมสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านอวกาศของไทยในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น ดร. ปกรณ์ อาภาพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และนายกรทอง วิริยะเศวตกุล แฟนพันธุ์แท้ระบบสุริยะ พร้อมด้วย นายดำรง ลี้ไวโรจน์ บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด ในเครือ อมรินทร์ กรุ๊ป

ที่ผ่านมา นิทรรศการอวกาศระดับโลกนี้ มีการจัดแสดงไปแล้ว 5 ประเทศในยุโรป ภายใต้ชื่อ “Cosmos Discovery Space Exhibition” ซึ่งมีผู้เข้าชมงานรวมกว่า 1 ล้านคน โดยการจัดแสดงในประเทศไทยครั้งนี้ มีเป้าหมาย ผู้เข้าชมงาน 200,000 คน ในระยะเวลา 4 เดือน

“เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านอวกาศ มีความเกี่ยวเนื่องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันอยู่ตลอด จากที่เคยได้มีโอกาสเข้าชมงานในต่างประเทศ ทำให้ได้เปิดมุมมองใหม่และเกิดแรงบันดาลใจ ได้เห็นถึงความพยายามของมนุษย์ ในการออกไปสู่นอกโลก เป็นสิ่งที่เหนือขีดจำกัดและเกินกว่าจินตนาการ จึงเกิดความคิดในการจุดประกายอยากให้คนไทยได้เห็น จนนำมาซึ่งการจัดงานนิทรรศการด้านอวกาศ ครั้งแรกที่ประเทศไทย และเป็นครั้งแรกในเอเชีย สมกับความตั้งใจและเป้าหมายเพื่อเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ให้กับคนไทย โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ได้มาจุดประกายความคิดและสร้างแรงบันดาลใจด้านอวกาศ เพื่อนำไปต่อยอดสู่การพัฒนาเทคโนโลยีด้านอวกาศ ในอนาคต” เกรียงกานต์ กล่าว

ปิติภัทร บุรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภิรัชบุรี กรุ๊ป กล่าวว่า การศึกษานั้น จริงๆ ไม่ใช่แค่เรื่องในห้องเรียน หรืออ่านหนังสือ หรือค้นคว้าผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งอีกหนึ่งในการเรียนรู้ที่ช่วยส่งเสริมเราได้ คือการได้มีโอกาสเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ที่ดี (Education through Experience) เราได้มีโอกาสไปดูพิพิธภัณฑ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ สังเกตว่าพิพิธภัณฑ์ที่ดีต้องทันสมัย เข้าถึงได้ และมากกว่านั้นคือ สามารถนำมาสะท้อนการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้ ซึ่ง นิทรรศการด้านอวกาศ เป็นหัวข้อที่ตอบโจทย์นั้น และเพื่อให้ได้ประสบการณ์ที่ครบถ้วน ค่าใช้จ่ายในการนำ Space Journey Bangkok เข้ามาจัดแสดงนั้น จึงค่อนข้างสูง รวมถึงค่าลิขสิทธิ์ การนำอุปกรณ์เข้ามา และขนาดของพื้นที่ ที่ต้องใช้ถึง 2,000 ตารางเมตร จึงอยากให้ คนไทยและเพื่อนบ้านในแถบอาเซียนได้มีโอกาสชมงาน Space Journey Bangkok ครั้งนี้ โดยได้พิจารณาให้เปิดเข้าชม ถึง 4 เดือน ซึ่งคิดว่าเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้ทุกคนสามารถจัดสรรเวลาเข้ามาชมงานได้

การนำนิทรรศการด้านอวกาศ มาจัดในครั้งนี้ ช่วยส่งเสริมกลุ่มการศึกษาให้มากขึ้น ซึ่งคนไทยหลายๆ คนอาจจะรู้สึกว่าเรื่องที่อยู่นอกโลกมันเป็นเรื่องไกลตัว แต่จริงๆ แล้ว ประเทศไทยของเรามีศักยภาพและความสามารถ ในหลากหลายด้านที่น่าทึ่งกว่าที่หลายคนคาดคิด เช่น อาหารไทยที่ผ่านมาตรฐานระดับสากลจนได้รับเลือกให้เป็นอาหารสำหรับนักบินอวกาศ หรือเทคโนโลยีไมโครชิปและดาวเทียมที่ผลิตโดยคนไทย รวมถึงนักวิชาการไทยที่ร่วมงานกับองค์กรชั้นนำระดับโลกอย่างนาซ่า เหตุการณ์เหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าการเดินทางสู่อวกาศมิใช่เรื่องไกลตัวสำหรับ คนไทยอีกต่อไป

“นิทรรศการครั้งนี้จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนได้สัมผัสและเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับอวกาศอย่างใกล้ชิด ผ่านการจัดแสดงแบบจำลองและชิ้นส่วนจริงที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจอวกาศจากทั่วโลก เราหวังว่านิทรรศการครั้งนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน ตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่นำไปสู่การพัฒนาประเทศ ในอนาคต” ปิติภัทร กล่าวทิ้งท้าย

ภายในนิทรรศการจะแบ่งออกเป็นห้องต่างๆ ที่มีการบอกเล่าตั้งแต่ประวัติศาสตร์การเริ่มต้นขึ้นไปสำรวจอวกาศตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน ห้องให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของการสำรวจอวกาศ ห้องรวบรวมวัตถุจริงและวัตถุหาชมยากกว่า 600 ชิ้น ทั้งจากสหรัฐอเมริกา สหภาพโซเวียต และอื่นๆ นำมาจัดแสดง ใน 10 ห้องนิทรรศการในรูปแบบเสมือนจริง , โซนโลกจักรวาลแบบ Interactive พร้อมมอบประสบการณ์ชมภาพยนตร์ 3 มิติ และกิจกรรมแห่งความสนุกสนาน ต่างๆ อาทิ คอสมอส แคมป์ (Cosmos Camp) พบกับศูนย์ฝึกอบรมนักบินอวกาศ การขับขี่ VR รวมถึงเครื่องไจโรสโคป เป็นต้น

ไฮไลต์ที่น่าสนใจสำหรับ SPACE JOURNEY BANGKOK จะได้พบกับ

  • ชิ้นส่วนประกอบดั้งเดิมของเครื่องยนต์ F1 ของกระสวยอวกาศ แซทเทิร์น V (Saturn V) ที่กอบกู้มาจาก ก้นมหาสมุทรแปซิฟิก โดย Jeff Besos เจ้าของ Amazon ซึ่งเป็นวัตถุที่มีคุณภาพสูง จะเห็นได้ว่าตัววัตถุนี้เองยังสามารถคงรูปร่างได้ดี แม้จะอยู่ในที่ที่อุณหภูมิต่ำในมหาสมุทร หรือผ่านจุดที่อุณหภูมิสูงใกล้ จุดหลอมเหลวมาแล้วก็ตาม
  • แผงควบคุมต้นฉบับจากศูนย์บัญชาการภารกิจฮูสตัน ที่วิศวกรได้ใช้สื่อสารกับนักบินอวกาศในภารกิจ Apollo และกระสวยอวกาศชุดแรกๆ และที่น่าสนใจคือกระดาษที่มีการคำนวณเส้นทางการบินต่างๆ ที่เหล่าวิศวกรได้คำนวนด้วยมือ วางไว้อยู่ด้านข้าง
  • แบบจำลอง 1:1 ของโมดูลควบคุมยาน Apollo โมเดลนี้ได้ติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมตามยุคสมัยตลอดระยะเวลาการบิน ซึ่งนักบินอวกาศต้องอยู่ในพื้นที่แคบที่ต้องแบ่งปันพื้นที่กับวัสดุที่เก็บมาด้วย เช่น ชิ้นส่วนหินจากดวงจันทร์
  • แบบจำลองรถสำรวจดาวอังคาร หุ่นยนต์ที่ทำงานหนักที่สุดนอกโลกจากเดิมมีแผนทำงาน 90 วัน แต่สุดท้ายทำงานถึง 5,498 วัน
  • แบบจำลองของยานสำรวจดวงจันทร์ ช่วยนักบินอวกาศไม่ต้องเดินเท้าในภารกิจ Apollo 15, 16 และ 17
  • รถสำรวจดวงจันทร์ Lunokhod ของรัสเซีย ส่งขึ้นไปแทนมนุษย์บนยาน Luna ผ่านการควบคุมจาก ศูนย์ควบคุมภาคพื้นดิน
  • Collection ของอุกกาบาต รวมหินจากดาวอังคารของสะสมที่มีเอกลักษณ์มูลค่าต่อกรัมสูงกว่าทองคำ

สำหรับผู้สนใจเข้าชมงานสามารถติดต่อซื้อบัตรและติดตามข่าวสารได้ทาง www.icvticket.com, Facebook : SpaceJourneyBkk หรือ Line: @icvticket

WOW FESTIVAL 2025 (Wonder Of Well-Living City) ร่วมค้นหาแนวทางในการพัฒนาเมือง ค้นหานิยาม ทิศทาง แนวทางการขับเคลื่อนที่ “ใช่”

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

17 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

18 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

18 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

18 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

21 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

21 hours ago