ทีมนักแกะสลักหิมะทีมชาติไทย สร้างความภาคภูมิใจให้คนไทยทั้งประเทศอีกครั้ง ด้วยการคว้าตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2 ในงานเทศกาล International Snow Sculpture ครั้งที่ 49 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 กุมภาพันธ์ 2568 ณ เมืองซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น
“The World Water Festival” ผลงานอันงดงามที่ถ่ายทอดความงดงามของประเพณีสงกรานต์ไทย ผ่านเรื่องราวความผูกพันอันแสนอบอุ่นของช้างแม่ลูก สู่สายตาชาวโลกอย่างน่าประทับใจ ผลงานชิ้นเอกนี้ไม่เพียงแต่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของไทย แต่ยังเป็นการประกาศศักดาความสามารถของคนไทยบนเวทีระดับนานาชาติอีกด้วย
ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวด้วยความภาคภูมิใจว่า การสนับสนุนทีมแกะสลักหิมะของไทยอย่างต่อเนื่อง เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของ ททท. ในการนำเสนอ “เสน่ห์ไทย” สู่สายตาชาวโลก ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม ประเพณี หรือความสามารถทางศิลปะอันเป็นเลิศ การคว้าชัยชนะในครั้งนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกหลั่งไหลมาสัมผัสประสบการณ์อันน่าประทับใจในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี Amazing Thailand Grand Tourism and Sports Year 2025 ที่ประเทศไทยเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยความพิเศษและสิทธิประโยชน์มากมาย
![ทีมชาติไทยสร้างชื่ออีกครั้ง คว้าที่ 2 งานเทศกาล International Snow Sculpture แกะสลักหิมะธีม "สงกรานต์" สู่สายตาชาวโลก](https://www.biztalknews.com/wp-content/uploads/2025/02/20250207_TAT-2-768x1024.jpg)
นิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. เสริมว่า การแข่งขัน International Snow Sculpture Contest ครั้งที่ 49 เป็นหนึ่งในกิจกรรมไฮไลต์ของเทศกาลหิมะ Sapporo Snow Festival ครั้งที่ 75 ททท. เลือกนำเสนอประเพณีสงกรานต์ หรือ “World Water Festival” ผ่านงานประติมากรรมหิมะ เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้สัมผัสถึงความสนุกสนาน และซึมซับวัฒนธรรมอันดีงามของไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน สะท้อนถึงวิถีชีวิต ความรัก ความอบอุ่น การแสดงความเคารพ และการแบ่งปันความสุขร่วมกันในครอบครัว
ผลงานประติมากรรมหิมะอันวิจิตรบรรจงนี้ ได้ถ่ายทอดเอกลักษณ์ความเป็นไทยอย่างชัดเจน ผ่าน “ช้างแม่ลูก” สัตว์มงคลคู่บ้านคู่เมืองของไทย ที่กำลังเล่นสายน้ำอย่างสนุกสนานในเทศกาลสงกรานต์ สะท้อนถึงความมีชีวิตชีวาของประเพณีไทยอันเป็นเอกลักษณ์ และเป็นเกียรติแก่เทศกาลสงกรานต์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมโดยองค์การ UNESCO อีกด้วย
ความสำเร็จในครั้งนี้ ยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการเผยแพร่เทศกาลประเพณีไทย เพื่อยกระดับให้เป็น Signature Thailand และขับเคลื่อนอุตสาหกรรม Soft Power สาขาเฟสติวัลและสาขาท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายที่จะยกระดับประเพณีสงกรานต์ของไทยให้เป็นหนึ่งใน 10 เทศกาลสำคัญระดับโลก เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระดับโลก
![ทีมชาติไทยสร้างชื่ออีกครั้ง คว้าที่ 2 งานเทศกาล International Snow Sculpture แกะสลักหิมะธีม "สงกรานต์" สู่สายตาชาวโลก](https://www.biztalknews.com/wp-content/uploads/2025/02/20250207_TAT-3-768x1024.jpg)
ททท. ได้ส่งทีมนักแกะสลักเข้าร่วมการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ ณ เมืองซัปโปโร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534 และได้สร้างชื่อเสียงด้วยการคว้ารางวัลชนะเลิศมาแล้วถึง 9 ครั้ง รวมถึงการชนะเลิศติดต่อกัน 3 ปีซ้อน (Grand Champion) ถึง 2 ครั้ง ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่ไม่เคยมีชาติใดทำได้มาก่อน
นอกจากนี้ ททท. ยังได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยแจกพวงกุญแจช้างไทยลายผ้าขาวม้าแก่นักท่องเที่ยว และเชิญชวนให้ถ่ายรูปกับประติมากรรมหิมะ พร้อมทั้งแชร์ลงโซเชียลมีเดีย เพื่อประชาสัมพันธ์ประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยตลอดระยะเวลาการจัดงาน มีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 2 ล้านคน
ความสำเร็จของทีมชาติไทยในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่สร้างความภาคภูมิใจให้คนไทยทั้งประเทศ แต่ยังเป็นเครื่องยืนยันถึงศักยภาพของคนไทยในการแข่งขันระดับนานาชาติ และเป็นแรงผลักดันสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป