Lifestyle

ไปรษณีย์ไทย ผนึกกำลัง SACIT เปิดตัว “Craft Collaboration” ดันศิลปหัตถกรรมไทยสู่เวทีโลก

ในยุคที่โลกเชื่อมโยงถึงกันด้วยเทคโนโลยี การนำเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์บนแพลตฟอร์มออนไลน์กลายเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสินค้าที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและเรื่องราวที่น่าสนใจ หนึ่งในนั้นคือ “ศิลปหัตถกรรมไทย” ที่มีความงดงามและประณีตบรรจง ซึ่งล่าสุด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้ร่วมมือกับสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ SACIT เปิดตัวโครงการ “Craft Collaboration” เพื่อผลักดันงานศิลปหัตถกรรมไทยให้ก้าวไกลสู่ตลาดสากล ผ่านแพลตฟอร์ม ThailandPostMart และเครือข่ายไปรษณีย์ทั่วโลก

ดร.เสรี นนทสูติ ประธานกรรมการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย และกรรมการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า โครงการ “Craft Collaboration” เป็นการผนึกกำลังครั้งสำคัญระหว่างสองหน่วยงาน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนงานศิลปหัตถกรรมไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดย SACIT มีบทบาทหลักในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศิลปหัตถกรรมไทยมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ภายใต้วิสัยทัศน์ “สืบสาน สร้างสรรค์ ส่งเสริม งานศิลปหัตถกรรมไทยทุกมิติ ให้ก้าวไกลอย่างยั่งยืน”

“SACIT มองเห็นโอกาสในการขยายตลาดผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยทั้งในประเทศ และต่างประเทศ จึงได้ร่วมมือกับไปรษณีย์ไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานขนส่งที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วไทยทั่วโลก ในโครงการ Craft Collaboration SACIT x ไปรษณีย์ไทย โดยนอกจากศักยภาพด้านการขนส่งแล้ว ไปรษณีย์ไทยยังมีแพลตฟอร์มอีมาร์เก็ตเพลซ ThailandPostMart ที่รวบรวมสินค้าตัวท็อปใกล้ไกล ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนซึ่งกันและกัน ทั้งในด้านของการส่งสินค้าสู่ตลาดต่างประเทศ และในด้านของการยกระดับสินค้าขึ้นบนแพลตฟอร์มให้มีความหลากหลายและทรงคุณค่ามากขึ้น ถือเป็นการบูรณาการให้เกิดการต่อยอดงานศิลปหัตถกรรมไทยให้ก้าวไปสู่ระดับสากลได้กว้างไกลมากยิ่งขึ้น” ดร.เสรี กล่าว

ด้าน ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ SACIT ในการสนับสนุนงานศิลปหัตถกรรมไทยให้เป็นที่รู้จัก และขยายไปสู่ตลาดโลก ผ่านโครงการ Craft Collaboration SACIT x ไปรษณีย์ไทย เพื่อขยายช่องทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ของช่างฝีมือไทยไปสู่ตลาดโลก และสร้างรายได้ให้กับช่างฝีมือในชุมชนต่างๆ ผ่าน ThailandPostMart ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีมาร์เก็ตเพลซที่รวบรวมสินค้าตัวท็อปใกล้ไกลส่งตรงถึงมือผู้บริโภค

“ThailandPostMart เป็นช่องทางการซื้อขายและกระจายสินค้าที่เน้นการสนับสนุนผู้ประกอบการ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มเกษตรกร เพื่อขยายโอกาสให้ร้านค้าชุมชนนำสินค้ามาจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม และส่งตรงให้ถึงมือลูกค้าด้วยบริการขนส่งไปรษณีย์ไทย รวมถึงยกระดับการจำหน่ายสินค้าในรูปแบบ Omni Channel ซึ่งได้เปิดร้านค้า ThailandPostMart ในที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทั้งที่มาใช้บริการและที่อยู่ใกล้ที่ทำการไปรษณีย์ รวมถึงช่วยให้ประชาชนสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ง่าย และสะดวกมากยิ่งขึ้น” ดร.ดนันท์ กล่าว

นอกจากนี้ ดร.ดนันท์ ยังกล่าวถึงแผนการพัฒนา ThailandPostMart ให้ขยายตลาดสินค้าตัวท็อปจากไทยไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะสินค้าในหมวดหมู่ “สินค้าดีฝีมือเด็ด” ที่มีความเป็นเอกลักษณ์และเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศ ซึ่งงานศิลปหัตถกรรมไทยภายใต้การส่งเสริมของ SACIT ก็จัดอยู่ในหมวดหมู่นี้เช่นกัน

ผศ.ดร.อนุชา ทีรคานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า SACIT มีแอปพลิเคชัน SACIT Shop ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยจากผู้ผลิตโดยตรง เพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบในสินค้าที่มีอัตลักษณ์และเต็มเปี่ยมไปด้วยภูมิปัญญาและทักษะเชิงช่าง การจับมือกับไปรษณีย์ไทยในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายงานศิลปหัตถกรรมไทยให้กว้างขวางยิ่งขึ้น เนื่องจาก ThailandPostMart.com เป็นแพลตฟอร์มอีมาร์เก็ตเพลซของคนไทยที่อำนวยความสะดวกครบวงจร มีฐานลูกค้าในวงกว้าง และเป็นแพลตฟอร์มที่ประชาชนสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ง่าย สะดวก และมีคุณภาพ

“ในช่วงระหว่างวันที่ 28 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2568 ที่ผ่านมา SACIT ได้นำงานศิลปหัตถกรรมไทยไปจัดแสดงและจำหน่ายในรูปแบบ Pop Up Store ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก พร้อมกับนำ Banner SACIT Shop ติดตั้งบน ThailandPostMart.com เพื่อเชื่อมโยงลูกค้าให้เข้าถึงงานศิลปหัตถกรรมไทยได้ง่ายขึ้น และในอนาคตจะมีการเชื่อมโยงการให้บริการสั่งซื้อ การคำนวณค่าขนส่งสินค้า และจัดส่งงานศิลปหัตถกรรมไทยด้วยระบบ API ต่อไป” ผศ.ดร.อนุชา กล่าว

ความร่วมมือในโครงการ Craft Collaboration Sacit x ไปรษณีย์ไทย จะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่สนใจสินค้าหัตถกรรมของไทย สามารถเลือกชมและสั่งซื้อสินค้าหัตถกรรมของไทยได้ที่ sacitshop.com และเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน ThailandPostMart

POP MART บุกพัทยา! เปิดตัว Pop-up Store สาขานอกกรุงเทพฯ แห่งแรกในไทย ณ เซ็นทรัล พัทยา

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

2 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

2 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

3 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

6 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

7 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

7 hours ago