Lifestyle

ไปรษณีย์ไทย ผนึกกำลัง SACIT เปิดตัว “Craft Collaboration” ดันศิลปหัตถกรรมไทยสู่เวทีโลก

ในยุคที่โลกเชื่อมโยงถึงกันด้วยเทคโนโลยี การนำเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์บนแพลตฟอร์มออนไลน์กลายเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสินค้าที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและเรื่องราวที่น่าสนใจ หนึ่งในนั้นคือ “ศิลปหัตถกรรมไทย” ที่มีความงดงามและประณีตบรรจง ซึ่งล่าสุด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้ร่วมมือกับสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ SACIT เปิดตัวโครงการ “Craft Collaboration” เพื่อผลักดันงานศิลปหัตถกรรมไทยให้ก้าวไกลสู่ตลาดสากล ผ่านแพลตฟอร์ม ThailandPostMart และเครือข่ายไปรษณีย์ทั่วโลก

ดร.เสรี นนทสูติ ประธานกรรมการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย และกรรมการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า โครงการ “Craft Collaboration” เป็นการผนึกกำลังครั้งสำคัญระหว่างสองหน่วยงาน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนงานศิลปหัตถกรรมไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดย SACIT มีบทบาทหลักในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศิลปหัตถกรรมไทยมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ภายใต้วิสัยทัศน์ “สืบสาน สร้างสรรค์ ส่งเสริม งานศิลปหัตถกรรมไทยทุกมิติ ให้ก้าวไกลอย่างยั่งยืน”

“SACIT มองเห็นโอกาสในการขยายตลาดผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยทั้งในประเทศ และต่างประเทศ จึงได้ร่วมมือกับไปรษณีย์ไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานขนส่งที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วไทยทั่วโลก ในโครงการ Craft Collaboration SACIT x ไปรษณีย์ไทย โดยนอกจากศักยภาพด้านการขนส่งแล้ว ไปรษณีย์ไทยยังมีแพลตฟอร์มอีมาร์เก็ตเพลซ ThailandPostMart ที่รวบรวมสินค้าตัวท็อปใกล้ไกล ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนซึ่งกันและกัน ทั้งในด้านของการส่งสินค้าสู่ตลาดต่างประเทศ และในด้านของการยกระดับสินค้าขึ้นบนแพลตฟอร์มให้มีความหลากหลายและทรงคุณค่ามากขึ้น ถือเป็นการบูรณาการให้เกิดการต่อยอดงานศิลปหัตถกรรมไทยให้ก้าวไปสู่ระดับสากลได้กว้างไกลมากยิ่งขึ้น” ดร.เสรี กล่าว

ด้าน ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ SACIT ในการสนับสนุนงานศิลปหัตถกรรมไทยให้เป็นที่รู้จัก และขยายไปสู่ตลาดโลก ผ่านโครงการ Craft Collaboration SACIT x ไปรษณีย์ไทย เพื่อขยายช่องทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ของช่างฝีมือไทยไปสู่ตลาดโลก และสร้างรายได้ให้กับช่างฝีมือในชุมชนต่างๆ ผ่าน ThailandPostMart ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีมาร์เก็ตเพลซที่รวบรวมสินค้าตัวท็อปใกล้ไกลส่งตรงถึงมือผู้บริโภค

“ThailandPostMart เป็นช่องทางการซื้อขายและกระจายสินค้าที่เน้นการสนับสนุนผู้ประกอบการ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มเกษตรกร เพื่อขยายโอกาสให้ร้านค้าชุมชนนำสินค้ามาจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม และส่งตรงให้ถึงมือลูกค้าด้วยบริการขนส่งไปรษณีย์ไทย รวมถึงยกระดับการจำหน่ายสินค้าในรูปแบบ Omni Channel ซึ่งได้เปิดร้านค้า ThailandPostMart ในที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทั้งที่มาใช้บริการและที่อยู่ใกล้ที่ทำการไปรษณีย์ รวมถึงช่วยให้ประชาชนสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ง่าย และสะดวกมากยิ่งขึ้น” ดร.ดนันท์ กล่าว

นอกจากนี้ ดร.ดนันท์ ยังกล่าวถึงแผนการพัฒนา ThailandPostMart ให้ขยายตลาดสินค้าตัวท็อปจากไทยไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะสินค้าในหมวดหมู่ “สินค้าดีฝีมือเด็ด” ที่มีความเป็นเอกลักษณ์และเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศ ซึ่งงานศิลปหัตถกรรมไทยภายใต้การส่งเสริมของ SACIT ก็จัดอยู่ในหมวดหมู่นี้เช่นกัน

ผศ.ดร.อนุชา ทีรคานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า SACIT มีแอปพลิเคชัน SACIT Shop ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยจากผู้ผลิตโดยตรง เพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบในสินค้าที่มีอัตลักษณ์และเต็มเปี่ยมไปด้วยภูมิปัญญาและทักษะเชิงช่าง การจับมือกับไปรษณีย์ไทยในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายงานศิลปหัตถกรรมไทยให้กว้างขวางยิ่งขึ้น เนื่องจาก ThailandPostMart.com เป็นแพลตฟอร์มอีมาร์เก็ตเพลซของคนไทยที่อำนวยความสะดวกครบวงจร มีฐานลูกค้าในวงกว้าง และเป็นแพลตฟอร์มที่ประชาชนสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ง่าย สะดวก และมีคุณภาพ

“ในช่วงระหว่างวันที่ 28 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2568 ที่ผ่านมา SACIT ได้นำงานศิลปหัตถกรรมไทยไปจัดแสดงและจำหน่ายในรูปแบบ Pop Up Store ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก พร้อมกับนำ Banner SACIT Shop ติดตั้งบน ThailandPostMart.com เพื่อเชื่อมโยงลูกค้าให้เข้าถึงงานศิลปหัตถกรรมไทยได้ง่ายขึ้น และในอนาคตจะมีการเชื่อมโยงการให้บริการสั่งซื้อ การคำนวณค่าขนส่งสินค้า และจัดส่งงานศิลปหัตถกรรมไทยด้วยระบบ API ต่อไป” ผศ.ดร.อนุชา กล่าว

ความร่วมมือในโครงการ Craft Collaboration Sacit x ไปรษณีย์ไทย จะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่สนใจสินค้าหัตถกรรมของไทย สามารถเลือกชมและสั่งซื้อสินค้าหัตถกรรมของไทยได้ที่ sacitshop.com และเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน ThailandPostMart

POP MART บุกพัทยา! เปิดตัว Pop-up Store สาขานอกกรุงเทพฯ แห่งแรกในไทย ณ เซ็นทรัล พัทยา

supersab

Recent Posts

กฟผ. – มูลนิธินายช่างไทย ใจอาสา เตรียมนำทีมวิศวกรและช่างอาสา กฟผ. ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงสร้างอาคารโรงเรียน สพฐ.

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะประธานมูลนิธินายช่างไทย ใจอาสา เผยว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่ศูนย์กลางประเทศเมียนมา ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนในหลายพื้นที่ของไทยได้รับความเสียหาย ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก รวมทั้งโรงเรียนภายใต้การดูแลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กฟผ. จึงร่วมกับมูลนิธินายช่างไทย ใจอาสา…

2 hours ago

“สุริยะ” คุมเข้มความความปลอดภัยการก่อสร้างโครงการ “รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน” เฟส 1 ทั้งระบบ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากเหตุแผ่นดินไหวในประเทศเมียนมา และส่งแรงสั่นสะเทือนในหลายพื้นที่ของประเทศไทย และกรุงเทพมหานคร (กทม.) เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2568 ที่ผ่านมา ทั้งนี้…

2 hours ago

เปิดตัวเลขครึ่งทาง “บางกอก มอเตอร์โชว์”ผู้บริโภคแห่ตอบรับรถ xEV ดันยอดจองโต 29%

สัปดาห์แรกของการจัดงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์” ครั้งที่ 46 ค่ายรถที่เข้าร่วมงานกวาดยอดจองไปแล้วมากกว่า 2.4 หมื่นคัน มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 29.1 เปอร์เซ็นต์ สาเหตุมาจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน และการเปิดตัวรถยนต์ในกลุ่ม xEV…

2 hours ago

Lenovo Hybrid AI Advantage: ปฏิวัติธุรกิจด้วย Agentic AI อัจฉริยะ

ในงานประชุม NVIDIA GTC 2025 ที่ผ่านมา Lenovo ได้สร้างความฮือฮาครั้งใหญ่ด้วยการเปิดตัว "Lenovo Hybrid AI Advantage" โซลูชัน AI แบบครบวงจรที่พัฒนาขึ้นร่วมกับ NVIDIA…

4 hours ago

AIS ประเดิมมอบทองคำให้ผู้โชคดีจากแคมเปญ “AIS Check ID” ชวนลูกค้ายืนยันตัวตนให้เป็นปัจจุบัน ลุ้นทองต่อเนื่องทุก 2 สัปดาห์ รวมมูลค่า 1.6 ล้านบาท

AIS โดย ธโนบล เซ็นภักดี หัวหน้าส่วนงานบริหารด้านการชำระเงินดิจิทัล และผลิตภัณฑ์ด้านการธนาคาร มอบรางวัล ทองคำ 1 สลึง จำนวน 10 รางวัล และทองคำครึ่งสลึง จำนวน…

7 hours ago

แผ่นดินไหวเขย่ายอดการใช้งาน! ปรากฏการณ์ Voice & Data พุ่งเป็นประวัติการณ์ มุมมองใหม่ของการสื่อสารในภาวะฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2568 เวลาประมาณ 13.25 น. ประเทศไทยรับรู้แรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งสามารถรู้สึกได้ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง ภายในเวลาไม่ถึง 5 นาที พฤติกรรมการสื่อสารของผู้ใช้งานบนเครือข่ายทรูและดีแทคเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน โดยปริมาณการโทรออก (Voice…

7 hours ago

This website uses cookies.