ในยุคที่โลกเชื่อมโยงถึงกันด้วยเทคโนโลยี การนำเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์บนแพลตฟอร์มออนไลน์กลายเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสินค้าที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและเรื่องราวที่น่าสนใจ หนึ่งในนั้นคือ “ศิลปหัตถกรรมไทย” ที่มีความงดงามและประณีตบรรจง ซึ่งล่าสุด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้ร่วมมือกับสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ SACIT เปิดตัวโครงการ “Craft Collaboration” เพื่อผลักดันงานศิลปหัตถกรรมไทยให้ก้าวไกลสู่ตลาดสากล ผ่านแพลตฟอร์ม ThailandPostMart และเครือข่ายไปรษณีย์ทั่วโลก
ดร.เสรี นนทสูติ ประธานกรรมการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย และกรรมการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า โครงการ “Craft Collaboration” เป็นการผนึกกำลังครั้งสำคัญระหว่างสองหน่วยงาน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนงานศิลปหัตถกรรมไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดย SACIT มีบทบาทหลักในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศิลปหัตถกรรมไทยมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ภายใต้วิสัยทัศน์ “สืบสาน สร้างสรรค์ ส่งเสริม งานศิลปหัตถกรรมไทยทุกมิติ ให้ก้าวไกลอย่างยั่งยืน”
“SACIT มองเห็นโอกาสในการขยายตลาดผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยทั้งในประเทศ และต่างประเทศ จึงได้ร่วมมือกับไปรษณีย์ไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานขนส่งที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วไทยทั่วโลก ในโครงการ Craft Collaboration SACIT x ไปรษณีย์ไทย โดยนอกจากศักยภาพด้านการขนส่งแล้ว ไปรษณีย์ไทยยังมีแพลตฟอร์มอีมาร์เก็ตเพลซ ThailandPostMart ที่รวบรวมสินค้าตัวท็อปใกล้ไกล ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนซึ่งกันและกัน ทั้งในด้านของการส่งสินค้าสู่ตลาดต่างประเทศ และในด้านของการยกระดับสินค้าขึ้นบนแพลตฟอร์มให้มีความหลากหลายและทรงคุณค่ามากขึ้น ถือเป็นการบูรณาการให้เกิดการต่อยอดงานศิลปหัตถกรรมไทยให้ก้าวไปสู่ระดับสากลได้กว้างไกลมากยิ่งขึ้น” ดร.เสรี กล่าว
ด้าน ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ SACIT ในการสนับสนุนงานศิลปหัตถกรรมไทยให้เป็นที่รู้จัก และขยายไปสู่ตลาดโลก ผ่านโครงการ Craft Collaboration SACIT x ไปรษณีย์ไทย เพื่อขยายช่องทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ของช่างฝีมือไทยไปสู่ตลาดโลก และสร้างรายได้ให้กับช่างฝีมือในชุมชนต่างๆ ผ่าน ThailandPostMart ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีมาร์เก็ตเพลซที่รวบรวมสินค้าตัวท็อปใกล้ไกลส่งตรงถึงมือผู้บริโภค
“ThailandPostMart เป็นช่องทางการซื้อขายและกระจายสินค้าที่เน้นการสนับสนุนผู้ประกอบการ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มเกษตรกร เพื่อขยายโอกาสให้ร้านค้าชุมชนนำสินค้ามาจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม และส่งตรงให้ถึงมือลูกค้าด้วยบริการขนส่งไปรษณีย์ไทย รวมถึงยกระดับการจำหน่ายสินค้าในรูปแบบ Omni Channel ซึ่งได้เปิดร้านค้า ThailandPostMart ในที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทั้งที่มาใช้บริการและที่อยู่ใกล้ที่ทำการไปรษณีย์ รวมถึงช่วยให้ประชาชนสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ง่าย และสะดวกมากยิ่งขึ้น” ดร.ดนันท์ กล่าว
นอกจากนี้ ดร.ดนันท์ ยังกล่าวถึงแผนการพัฒนา ThailandPostMart ให้ขยายตลาดสินค้าตัวท็อปจากไทยไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะสินค้าในหมวดหมู่ “สินค้าดีฝีมือเด็ด” ที่มีความเป็นเอกลักษณ์และเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศ ซึ่งงานศิลปหัตถกรรมไทยภายใต้การส่งเสริมของ SACIT ก็จัดอยู่ในหมวดหมู่นี้เช่นกัน
ผศ.ดร.อนุชา ทีรคานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า SACIT มีแอปพลิเคชัน SACIT Shop ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยจากผู้ผลิตโดยตรง เพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบในสินค้าที่มีอัตลักษณ์และเต็มเปี่ยมไปด้วยภูมิปัญญาและทักษะเชิงช่าง การจับมือกับไปรษณีย์ไทยในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายงานศิลปหัตถกรรมไทยให้กว้างขวางยิ่งขึ้น เนื่องจาก ThailandPostMart.com เป็นแพลตฟอร์มอีมาร์เก็ตเพลซของคนไทยที่อำนวยความสะดวกครบวงจร มีฐานลูกค้าในวงกว้าง และเป็นแพลตฟอร์มที่ประชาชนสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ง่าย สะดวก และมีคุณภาพ
“ในช่วงระหว่างวันที่ 28 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2568 ที่ผ่านมา SACIT ได้นำงานศิลปหัตถกรรมไทยไปจัดแสดงและจำหน่ายในรูปแบบ Pop Up Store ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก พร้อมกับนำ Banner SACIT Shop ติดตั้งบน ThailandPostMart.com เพื่อเชื่อมโยงลูกค้าให้เข้าถึงงานศิลปหัตถกรรมไทยได้ง่ายขึ้น และในอนาคตจะมีการเชื่อมโยงการให้บริการสั่งซื้อ การคำนวณค่าขนส่งสินค้า และจัดส่งงานศิลปหัตถกรรมไทยด้วยระบบ API ต่อไป” ผศ.ดร.อนุชา กล่าว
ความร่วมมือในโครงการ Craft Collaboration Sacit x ไปรษณีย์ไทย จะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่สนใจสินค้าหัตถกรรมของไทย สามารถเลือกชมและสั่งซื้อสินค้าหัตถกรรมของไทยได้ที่ sacitshop.com และเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน ThailandPostMart
–POP MART บุกพัทยา! เปิดตัว Pop-up Store สาขานอกกรุงเทพฯ แห่งแรกในไทย ณ เซ็นทรัล พัทยา
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…