Money&Investment

กรุงศรี ชี้ลงทุนครึ่งปีหลังยังมีโอกาส แนะเก็บหุ้นจีน หุ้นเติบโต และตราสารหนี้

กรุงศรี เอ็กซ์คลูซีฟ ประสบความสำเร็จอย่างงดงามกับงานสัมมนาครั้งใหญ่ประจำปี กับ KRUNGSRI EXCLUSIVE Mid-Year Outlook 2022 ในหัวข้อ Is it a good time to buy risky assets? ถึงเวลาหรือยังที่จะลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง ที่ได้เหล่ากูรูแถวหน้าจากบริษัทจัดการกองทุนชั้นนำระดับโลกอย่าง UBS Asset Management (Singapore), Baillie Gifford และ PIMCO มาร่วมวิเคราะห์และเผยกลยุทธ์ในการลงทุนช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 พร้อมแนะนำกองทุนคุณภาพที่กรุงศรีคัดสรรมาเพื่อนักลงทุนได้วางแผนการลงทุนอย่างเหมาะสมในช่วงครึ่งปีต่อจากนี้

วิน พรหมแพทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานลูกค้าไฮเน็ตเวิร์ธ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ครึ่งหลังของปี 2022 ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่นักลงทุนต้องเตรียมตัวให้พร้อมทั้งในเรื่องสถานการณ์เงินเฟ้อ ดอกเบี้ยขาขึ้น และการเตรียมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่น่าจะเกิดขึ้นในระยะต่อไป ซึ่งในงานสัมมนาครั้งนี้นับเป็นโอกาสดีที่นักลงทุนได้รับทราบถึงภาพรวมเศรษฐกิจที่กำลังจะเกิดขึ้น ทั้งยังได้ฟังกลยุทธ์จากผู้เชี่ยวชาญชั้นนำระดับโลก เพื่อมาปรับใช้กับการบริหารพอร์ตการลงทุนได้อย่างเหมาะสม โดยงานครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเน้นย้ำถึงบทบาทของกรุงศรีในฐานะที่ปรึกษาทางด้านการเงินที่เชื่อถือได้ให้กับลูกค้าและนักลงทุนที่มอบความไว้วางใจกับเราเสมอมา”

ภาพรวมเศรษฐกิจ คลื่นความท้าทายยังคงพัดมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อโลกยุคหลังการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่เคยคาดการณ์ว่าภาคเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นเรื่อย ๆ แต่เมื่อสถานการณ์พลิกด้วยพลวัตของไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่กับการรับมือของแต่ละประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีนแหล่งซัปพลายใหญ่ของโลกกับนโยบายซีโร่โควิด พ่วงเหตุการณ์เหนือความคาดหมายอย่างปัญหาความขัดแย้งของรัสเซียและยูเครนที่ส่งผลกระทบต่อตลาดพลังงานทั่วโลก เสริมด้วยอัตราเงินเฟ้อที่ยังเดินหน้าสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล้วนส่งผลกระทบต่อบรรยากาศตลาดลงทุนและภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลก

เมื่อพญามังกรกำลังจะกลับมา

Vivien Ng, Equity Specialist, Global Emerging Markets and Asia Pacific Equities Executive Director, UBS Asset Management (Singapore) Ltd ให้มุมมองถึงโอกาสการลงทุนในหุ้นจีนช่วงครึ่งปีหลังว่า หุ้นจีนกำลังจะกลับมา อันเกิดจากปัจจัยสนับสนุนหลักอย่างการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน และนโยบายการเงินที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการปรับตัวได้ดีของภาคการผลิต ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยบวกที่เสริมให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวได้ดีในช่วงครึ่งปีหลัง อีกทั้งรัฐบาลจีนมีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของปี 2565 ให้บรรลุตามเป้าที่ตั้งไว้ (+5.5%)

สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (ABAC) เผย 5 ข้อเสนอเร่งด่วน แนะแนวทางเร่งฟื้นเศรษฐกิจ

ดังนั้นครึ่งปีหลังจึงจำเป็นต้องเร่งการเติบโต โดยโอกาสการลงทุนในหุ้นจีนยังคงอยู่ที่กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคและกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น เหล้าขาว ผลิตภัณฑ์จากนม ยีสต์ทำขนมปัง ยาจีนแผนโบราณ ฯลฯ ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในประเทศเพิ่มขึ้น ขณะที่หุ้นในกลุ่มสถาบันการเงิน ประกัน และกลุ่มธุรกิจด้านสุขภาพยังคงเป็นหุ้นกลุ่มหลัก ส่วนหุ้นในกลุ่มบริการสื่อสาร เป็นส่วนที่เพิ่มมาหลังจากที่รัฐบาลจีนมีมาตรการผ่อนคลายเรื่องธุรกิจในประเทศมากขึ้นหลังจากที่เคยควบคุมอย่างเข้มงวด

หุ้น Growth กับมุมมองสวนกระแสตลาดเงินโลก

ท่ามกลางความผันผวนที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะนโยบายดอกเบี้ยขาขึ้นของ FED และธนาคารกลางต่างๆ เพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ Stewart Hogg, Client Service Director, Baillie Gifford ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการกองทุนชั้นนำระดับโลก ยังเห็นโอกาสการลงทุนในหุ้นเติบโต (Growth Stock) ที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ในระยะยาว (5 ปีขึ้นไป)

โดยเคล็ดลับคือนักลงทุนต้องอดทนถือหุ้นให้นานพอ และควรเน้นธุรกิจที่มีศักยภาพเติบโตในระยะยาว หรือเป็นกิจการที่สามารถสร้างแรงขับเคลื่อนเพื่อการพัฒนาได้อย่างมหาศาล อาทิ ธุรกิจการแพทย์ยุคใหม่ เช่น Moderna BioNTech ธุรกิจพลังงานสะอาดหรือที่เกี่ยวข้องกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เช่น Tesla และธุรกิจในโลกเสมือน อย่าง Meta และ Roblox เป็นต้น โดยจากข้อมูลเชิงสถิติพบว่าการลงทุนหุ้นที่มีศักยภาพในระยะนานกว่า 5 ปี มีโอกาสกว่า 97% ที่จะสามารถชนะ Benchmark และได้ผลตอบแทนที่สูง ดังนั้นควรเลือกพิจารณากิจการที่มีพื้นฐานที่ดี ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยให้ได้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

กลยุทธ์ลงทุนตราสารหนี้ ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีในช่วงเศรษฐกิจผันผวน

อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงส่งผลให้ธนาคารกลางต่างต้องปรับตัวรับมือ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรือการแก้ปัญหาภาวะเงินเฟ้อเป็นหลัก แทนการเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ ดังนั้นเป็นไปได้ที่ในอีก 12-18 เดือนจากนี้ จะเห็นภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเหลือ 1% จาก 3% สำหรับการลงทุนในตราสารหนี้ในสถานการณ์เช่นนี้ Gordon Harding, Vice President, Fixed Income Strategist, PIMCO Asset Management บริษัทจัดการกองทุนตราสารหนี้ ระดับโลกที่เชี่ยวชาญการบริหารกองทุนตราสารหนี้ที่ได้ระดับ Morning Star 5 ดาวมาอย่างต่อเนื่อง

แนะว่า นอกจากมองหาตราสารที่มี yield ที่ดีและให้ผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอแล้ว สิ่งสำคัญอีกสองประการ คือ เรื่องของความยืดหยุ่น (Flexibility) รู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาวตามสถานการณ์ และปรับพอร์ตให้เหมาะสมอยู่เสมอ เช่น ลดระยะเวลาถือให้สั้นลงจะได้ขายออกได้เร็วขึ้นเพื่อนำเงินไปลงทุนในกองใหม่ที่ให้ Yield ที่ดีกว่า และอีกประการคือ การกระจายความเสี่ยง (Diversifying) ด้วยการเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลายและกระจายการลงทุนในหลายภูมิภาค เช่น การปรับลด Agency Mortgage และเพิ่มในส่วนของหุ้นกู้ประเภท High Yield และ Non Agency Mortgage ทำให้มีโอกาสรับผลตอบแทนที่ดี อีกทั้งยังเพิ่มสภาพคล่องของพอร์ต เพื่อมองหาสินทรัพย์คุณภาพดี เมื่อเวลาที่เหมาะสมมาถึงก็จะสามารถช้อนซื้อสินทรัพย์ไว้ได้ทัน

เตรียมจัดพอร์ตอย่างไร เมื่อฟ้าเริ่มเปิดในครึ่งปีหลัง

นอกจากนี้ วิน พรหมแพทย์ ยังให้มุมมองสำหรับช่วงครึ่งหลังของปีว่าสถานการณ์ในภาพรวมจะดีขึ้น โดยหากมองจาก Base Case ว่าเงินเฟ้อได้ไต่ระดับมาถึงจุดสูงสุดแล้ว และ FED จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ต้องยอมรับว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจเกิดขึ้นและทำให้ตลาดชะลอตัว อย่างไรก็ตามหวังว่าอุปสงค์จะกลับมาหลังจากช่วงเวลาซบเซาจาก COVID-19 โดยมีเงื่อนไขว่าปัจจัยลบทุกอย่างน่าจะดีขึ้น

กรุงศรีแนะนำกองทุนโดยพิจารณาจากที่ได้รับความนิยมและมีการบริหารที่ยอดเยี่ยม ดังนี้

  • KFACHINA-A โดย UBS ที่คาดการณ์ว่าตลาดจีนจะฟื้นกลับมา แนะนำให้ดูจังหวะที่เหมาะสมและทยอยสะสม
  • KFGG-A กองหุ้นเติบโต โดย Baillie Gifford ที่เน้นกลยุทธ์มองภาพรวมของการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมในระยะยาว และคาดว่าหุ้นเติบโตจะเริ่มฟื้นและไปต่อได้ในเร็วๆ นี้ กรุงศรีแนะนำนักลงทุนต้องวางแผนและแบ่งสัดส่วนอย่างเหมาะสม
  • KF-CSINCOM และ KF-SINCOME โดย PIMCO กรุงศรีมองว่ามีโอกาสที่ดี ด้วยเพราะ Yield จะสูงกว่าช่วงต้นปีประมาณสองเท่า และมีโอกาสขึ้นได้ประมาณ 7% ในปีหน้า โดยข้อมูลจาก PIMCO เสนอว่าการลงทุนกองตราสารหนี้กับ PIMCO มีโอกาสได้ผลตอบแทนเลข 2 หลัก ซึ่งในสถานการณ์แบบนี้ถือเป็นจังหวะที่ดีที่จะช้อนซื้อ
supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

6 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

7 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

7 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

7 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

10 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

10 hours ago