Money&Investment

fintips by ttb ชวนพ่อแม่ยุคใหม่ออมเงินด้วย 6 วิธีเพื่ออนาคตของลูก

สำหรับพ่อแม่ยุคใหม่ การสร้างพื้นฐานทางการเงินที่ดี เปรียบเสมือนการมีกุญแจสำคัญเพื่อไขไปสู่อนาคตที่สดใสของลูก การมีทุนทรัพย์ที่เพียงพอสามารถช่วยเพิ่มโอกาสต่าง ๆ ให้แก่ลูกได้เป็นอย่างดี ซึ่งการเก็บออมเงินของพ่อแม่ยุคใหม่แต่ละคน อาจมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันไป ทั้งการออมเงินเพื่อเป็นต้นทุนในการศึกษา การออมเงินเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ หรือการออมเงินเพื่อเป็นทุนสำหรับสร้างตัวในวันที่ลูกเติบโต

ธนาคารกรุงเทพ ดึง “บิ๊กซี” เสริมทัพบริการ Banking Agent ฝากเงินสดเข้าบัญชีได้ที่เคาน์เตอร์ชำระเงิน

วันนี้ fintips by ttb เรื่องเงินที่รู้จริงแบบเพื่อนที่รู้ใจ ชวนพ่อแม่ยุคใหม่มารู้จักกับ 6 วิธีออมเงิน เพื่อช่วยสร้างพื้นฐานทางการเงินที่ดีเพื่ออนาคตของลูกตั้งแต่วันนี้กัน

  1. ตั้งเป้าหมาย และออมก่อนใช้ จัดการเงินออมอย่างชาญฉลาด

การออมที่ดีควรมีเป้าหมายที่ชัดเจนและทำได้จริง โดยการตั้งเป้าหมายควรมีกรอบกำหนดทั้งในแง่ของระยะเวลาและจำนวนเงินมากำกับ ว่าต้องการออมเงินจำนวนเท่าไรและภายในระยะเวลาเท่าไร ซึ่งสามารถตั้งเป้าหมายได้ทั้งแบบรายวัน รายเดือน และรายปี นอกจากการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ การตั้งเป้าหมายที่ทำได้จริง โดยคำนวณจากรายรับและรายจ่าย หากหักเงินออมก่อนใช้ ต้องมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพการเงินภายในบ้าน ซึ่งจะทำให้สามารถออมได้อย่างสม่ำเสมอ และไม่ล้มเลิกกลางคัน

  1. ออมผ่านบัญชีเงินฝากกับธนาคาร

การออมเงินผ่านบัญชีออมทรัพย์ หรือบัญชีเงินฝากประจำเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยม เพราะบัญชีเงินฝากมีหลายประเภทให้เลือกได้ตามเป้าหมายการออมเงิน เช่น บัญชีเงินฝากแบบสะสมทรัพย์ บัญชีเงินฝากประจำ และบัญชีเงินฝากแบบขั้นบันได เป็นต้น ดังนั้น ควรวางแผนและกำหนดเป้าหมายการออมให้เหมาะสมก่อนตัดสินใจเปิดบัญชีเงินฝาก เช่น บัญชีเงินฝากประจำ เหมาะสำหรับการออมเงินไว้เป็นค่าเทอมลูก เพราะอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าบัญชีสะสมทรัพย์และยังสร้างวินัยในการออมอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน โดยระยะเวลาครบกำหนดที่สามารถถอนคือ 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี การฝึกวางแผนการออมเงินแบบนี้ จะช่วยให้คุณรับมือค่าใช้จ่ายได้ง่ายยิ่งขึ้น หรือหากต้องการเก็บสะสมยาวขึ้นอีกหน่อย บัญชีเงินฝากที่ให้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นทุก 6 เดือนก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ

  1. ออมเงินผ่านประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์

การออมเงินด้วยประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์เป็นตัวเลือกที่เหมาะกับการออมระยะยาว โดยพ่อแม่อาจเริ่มออมตั้งแต่ลูกอยู่ในช่วงชั้นอนุบาล เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายเตรียมพร้อมสำหรับช่วงชีวิตในวัยที่โตขึ้น ข้อดีของการออมด้วยประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ คือ รับประกันผลตอบแทนที่แน่นอน และไม่ต้องกังวลกับความเสี่ยงใด ๆ เมื่อครบกำหนดจะได้รับเงินก้อนคืนทันทีและช่วยสร้างวินัยในการออม รวมทั้งยังมั่นใจได้ว่าลูกจะมีเงินก้อนสำหรับรับมือค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในอนาคต หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น

  1. ออมด้วยหุ้นกู้

หุ้นกู้เป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงต่ำ เนื่องจากบริษัทที่เป็นผู้ออกหุ้นกู้ ต้องจ่ายดอกเบี้ยให้กับผู้ซื้อที่เป็นผู้ถือหุ้น มีลักษณะคล้ายเงินปันผลตามกำหนด ซึ่งหุ้นกู้ส่วนใหญ่มีอายุ 3-10 ปี ทำให้เหมาะสำหรับการลงทุนระยะยาวโดยรับประกันผลตอบแทนทุกเดือน ทำให้หุ้นกู้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการออมที่น่าสนใจ เพราะความเสี่ยงต่ำและยังได้รับเงินปันผลสม่ำเสมอเพื่อสะสมไว้เป็นเงินออมให้ลูก

  1. ออมด้วยกองทุนรวม

กองทุนรวมเหมาะสำหรับพ่อแม่ยุคใหม่ที่มีความเข้าใจ และเห็นความสำคัญของการลงทุน แต่อาจไม่มีเวลามากพอที่จะลงทุนเอง ซึ่งการลงทุนในกองทุนรวม โดยจะมีผู้จัดการกองทุนคอยดูแลเงินของผู้ลงทุนให้ เมื่อพ่อแม่เลือกออมด้วยกองทุนรวม สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกกองทุนคือ ระดับความเสี่ยง เพราะกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงต่ำสามารถช่วยลดโอกาสในการสูญเสียเงิน โดยที่ยังได้รับผลตอบแทน ในทางกลับกัน กองทุนรวมที่มีความเสี่ยงสูงสามารถให้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น แต่ก็มาพร้อมความเสี่ยงที่สูงกว่า ดังนั้น ควรเลือกกองทุนรวมให้สอดคล้องกับเป้าหมายการออม และระดับความเสี่ยงที่สามารถยอมรับได้

  1. เปิดบัญชีคู่เพื่อลูก

การเปิดบัญชีร่วมกับลูก ทำให้พ่อแม่มีเงินออมสะสมจากการฝากเงินเข้าบัญชีอย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้เด็กรู้สึกปลอดภัย และมั่นใจได้ว่าเมื่อโตขึ้นจะมีสิทธิ์ได้รับเงินที่พ่อแม่เตรียมไว้ให้

เหล่านี้เป็นการออมเงินเพื่ออนาคตของลูก ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ควรเริ่มตั้งแต่วันนี้ เพราะชีวิตมีเรื่องไม่แน่นอนเกิดขึ้นเสมอ ดังนั้น การเตรียมตัวให้พร้อมจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

supersab

Recent Posts

สยามพารากอน ส่งต่อความรู้ด้าน AI บนเวที The Global Tech Talk

สยามพารากอน จับมือ SCBX ร่วมเจาะลึก AI พร้อมเข้าใจการใช้งานอย่างเต็มศักยภาพในห้วข้อ “AI: Empowering the Future Workforce” ณ SCBX NEXT TECH…

14 hours ago

AIS ยืนยันความพร้อมเครือข่าย ทุกจุดรับชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ตลอดเส้นทางริมแม่น้ำเจ้าพระยา อำนวยความสะดวกประชาชน นักท่องเที่ยว

AIS ยืนยันความพร้อมโครงข่ายการสื่อสาร พร้อมเสริมศักยภาพด้วยการนำ Autonomous Network เข้ามาช่วยมอนิเตอร์และบริหารจัดการเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับการใช้งานของประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปร่วมเฝ้าฯรับเสด็จในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567…

15 hours ago

realme เปิดตัว The Dark Horse of AI ในสมาร์ทโฟนแฟล็กชิปรุ่นล่าสุด realme GT 7 Pro

realme (เรียลมี) เปิดตัวกลยุทธ์ปัญญาประดิษฐ์โดยมีชื่อว่า “The Dark Horse of AI” ซึ่งงานเปิดตัวนี้สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเรียลมีในฐานะม้ามืดของวงการพัฒนาระบบ AI โดยมุ่งมั่นเน้นการสำรวจและพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อยกระดับการใช้งานให้ดียิ่งขึ้นโดยความร่วมมือกับพันธมิตรบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอย่าง Qualcomm และ…

15 hours ago

OPPO Find X8 Series เตรียมเปิดตัวสู่ตลาดโลก! มาพร้อมกล้อง Hasselblad

OPPO ประกาศเปิดตัว OPPO Find X8 และ OPPO Find X8 Pro ซึ่งมาพร้อมกับระบบกล้อง Hasselblad Master Camera System…

15 hours ago

HONOR อวดโฉม HONOR Magic7 พร้อมขุมพลัง Snapdragon 8 Elite และ AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด HONOR Magic7 อย่างเป็นทางการในงาน Snapdragon Summit 2024 ณ ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา…

15 hours ago

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

1 day ago