Global X ETFs: มองทิศทางเศรษฐกิจปี 2567 แนวโน้มลงทุนตราสารหนี้คุณภาพสูง สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงและตลาดเกิดใหม่มาแรง

Global X ETFs: มองทิศทางเศรษฐกิจปี 2567 แนวโน้มลงทุนตราสารหนี้คุณภาพสูง สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงและตลาดเกิดใหม่มาแรง

Global X ETFs ผู้ให้บริการกองทุนรวม ETFs ระดับโลก เผยมุมมองทิศทางเศรษฐศาสตร์มหภาค ตลาดการลงทุนใหม่ และการลงทุนแบบอาศัยการจับทิศทางและกระแสของโลก ในปี 2567 นี้

ภาพรวมเศรษฐกิจ

การเข้าสู่สภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจและความถดถอยของผลตอบแทน

  • อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงบวกกับความผันผวนในอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงรวมทั้งการเติบโตของเศรษฐกิจที่ทรงตัว เป็นเบื้องหลังของปัจจัยสนับสนุนการลงทุนในตราสารหนี้ ซึ่งมีความสามารถในการสร้างผลตอบแทนจากการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนดังกล่าว ตามหลักการแล้ว ตราสารหนี้ที่มีคุณภาพสูงมีผลตอบแทนเชิงบวกในระยะ 12 เดือนเมื่อวงจรการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ แตะจุดสูงสุด
  • แม้ว่าคุณภาพของตลาดมีแนวโน้มชะลอตัว เนื่องจากความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงส่งผลดีต่อสินทรัพย์เสี่ยงสูง แต่งบดุลที่ดีและกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งจะสร้างความน่าเชื่อถือให้ระบบตลาดเนื่องจากปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้เศรษฐกิจมีการทรงตัว
  • สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจดังกล่าวส่งผลดีต่อสินทรัพย์เสี่ยงสูง ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงและการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจที่สนับสนุนการลงทุน รวมไปถึงการลงทุนโดยอาศัยทิศทางกระแสหลักของโลก

Jon Maier ประธานบริหารการลงทุนของ Global X ETFs กล่าวว่า “เราเชื่อว่าตลาดกำลังอยู่ในจุดหัวเลี้ยวหัวต่อ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ จึงมีโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ในขณะที่ยังรักษาอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง สำหรับปี 2567 ซึ่งอาจเป็นเรื่องของการมองแบบรายครึ่งปี โดยในครี่งปีแรกการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกจะยังอยู่ในสภาวะชะลอตัวและจะมีโอกาสดีดตัวขึ้นมาได้ดีขึ้นในครึ่งหลัง”

ระบบเศรษฐกิจของตลาดเกิดใหม่

  • การเกื้อหนุนแบบวงจร (ประเทศบราซิล): การแข่งขันในตลาดหุ้นบราซิลได้ถือเป็นการเริ่มต้น เมื่อธนาคารกลางเริ่มการลดอัตราดอกเบี้ยอย่างมีประสิทธิผลตั้งแต่ปี 2565 เราเชื่อว่าตลาดหุ้นบราซิลยังมีประสิทธิภาพในการเติบโต การลดอัตราดอกเบี้ยอาจจะทำให้เกิดการกระตุ้นการกู้ยืมและการใช้จ่ายทั่วทั้งเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างหุ้นบราซิลและดอลลาร์สหรัฐ
  • โอกาสทางโครงสร้าง (ประเทศอินเดีย): ด้วยจำนวนประชากรที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงอัตราการอ่านออกเขียนได้ของเยาวชนที่สูงถึง 90% ระบอบการปกครองที่มาจากการเลือกตั้ง รัฐบาลที่เอื้อต่อการเติบโตของตลาด ไปจนถึงคนรุ่นใหม่ที่มีการศึกษาที่ดีจะเป็นตัวการขับเคลื่อนสำคัญในภาคบริการ การผลิต และการบริโภค
  • โอกาสที่คุ้มค่า (ประเทศกรีซ): การซื้อขายด้วยการประเมินราคาที่มีราคาถูกอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้กรีซเป็นหนึ่งในโอกาสที่คุ้มค่าที่สุดในโลก เรายังเห็นตัวเร่งที่เป็นไปได้ที่ชัดเจนในรูปแบบของการยกระดับหน่วยงานจัดอันดับให้เป็นตราสารหนี้ที่เหมาะสมสำหรับการลงทุนระยะยาว การนำเงินปันผลกลับมาสู่ภาคธนาคารและการเปิดเสนอขายหุ้นครั้งแรก (IPO) อีกครั้ง นำไปสู่บทสนทนาเกี่ยวกับการเลื่อนขั้นกรีซสู่การเป็น “ตลาดที่พัฒนาแล้ว”
  • โอกาสที่ขัดแย้งกัน (ผู้บริโภคในสาธารณะประชาชนจีน): ผลกระทบของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่แท้จริง โดยผู้นำทางการเมืองได้ดำเนินขั้นตอนที่สำคัญเพื่อบรรเทาความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ แม้ว่าตลาดในวงกว้างจะยังคงมีอุปสรรค แต่เราเชื่อว่าผู้บริโภคในจีนมีความน่าสนใจเป็นพิเศษเมื่อพิจารณาจากมุมมองของการประเมินมูลค่าและรายได้

Malcolm Dorson, ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโออาวุโสสำหรับหุ้นตลาดอุตสาหกรรมในตลาดกลางและหัวหน้ากลยุทธ์ตลาดกลางของ Global X ETFs กล่าวว่า “เมื่อมองถึงปี 2567 ตลาดเกิดใหม่ดูเหมือนจะถูกมองข้าม ถูกประเมินราคาต่ำเกินไป และยังไม่มีประสิทธิภาพที่เพียงพอสินทรัพย์ประเภทนี้มีการป้องกันความเสี่ยงที่แข็งแกร่งสำหรับการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ การกระจายพอร์ตการลงทุน รวมถึงผลตอบแทนที่ปรับตามความเสี่ยงที่ดีขึ้น เราได้รับแรงหนุนจากการผสมผสานระหว่างแนวโน้มที่เงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะอ่อนค่าลง โดยได้แรงหนุนจากจุดสูงสุดของวงจรนโยบายการเงินของสหรัฐฯ และส่วนต่างด้านความปลอดภัยที่สำคัญจากมุมมองของการประเมินมูลค่า”

การลงทุนในกระแส – 5 ธีมยอดนิยมที่น่าจับตามอง

  • ปัญญาประดิษฐ์ (AI): ในขณะที่การสร้างรายได้จาก AI พัฒนาไปตามห่วงโซ่คุณค่า ผู้ได้รับประโยชน์จากการนำ AI มาใช้ก็มีแนวโน้มที่จะขยายตัวมากขึ้น ธีมหลักบางส่วน ได้แก่ ชิปและฮาร์ดแวร์ และโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ นอกจากนี้ บริษัทที่ประสบความสำเร็จในการบูรณาการโมเดล AI เข้ากับผลิตภัณฑ์ที่ติดต่อกับผู้ใช้จะสามารถสร้างมูลค่าอันเหลือเชื่อได้
  • วิทยาการหุ่นยนต์: วิทยาการหุ่นยนต์เป็นเครื่องมือในโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการดำเนินงานด้านการผลิตและอุตสาหกรรม การติดตั้งหุ่นยนต์อุตสาหกรรมอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และเราคาดว่าหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมการบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ใช้ในการจัดส่งและการดูแลสุขภาพ จะยังคงขยายส่วนแบ่งการตลาดต่อไป
  • โครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐอเมริกา: กฎหมายล่าสุดดำเนินการเพื่อสร้างสินทรัพย์ที่เสื่อมโทรมขึ้นใหม่ และกำหนดจุดยืนของสหรัฐอเมริกาในการกลับคืนสู่การเติบโตของอุตสาหกรรม ร่างกฎหมายเหล่านี้เน้นการลงทุนบนถนน สะพาน ท่าเรือ และระบบโครงข่ายพลังงาน เพื่อรองรับการค้าภายในประเทศที่ราบรื่น
  • ความปลอดภัยทางไซเบอร์: ด้วยแนวโน้มการลดโลกาภิวัฒน์ที่กำลังเติบโต บริษัทเทคโนโลยีด้านการป้องกันสามารถมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและใช้งานโซลูชันการป้องกันทางไซเบอร์ขั้นสูง ปกป้องโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและข้อมูลที่ละเอียดอ่อน
  • การแพทย์เชิงบำบัด: การบำบัดด้วยจีโนมแบบใหม่ เช่น การบำบัดด้วยยีนและการแก้ไขจีโนม เป็นวิธีการรักษาที่เกือบจะหายขาดสำหรับการเจ็บป่วยที่ยุ่งยากมาก โดยเปิดประตูสู่ยุคใหม่แห่งการค้นพบยา การบำบัดคล้ายกลูคากอนเปปไทด์ 1 (GLP-1) แสดงให้เห็นประสิทธิภาพในการรักษาโรคเบาหวานประเภท 2 โรคหัวใจ และโรคอัลไซเมอร์ นอกเหนือจากวัตถุประสงค์เริ่มแรกในการควบคุมน้ำหนัก

Pedro Palandrani ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย Global X ETFs กล่าวว่า “โลกดิจิทัลยังคงเติบโตและปรับตัวให้เข้ากับความต้องการและความต้องการของผู้คนในระดับจุลภาคและมหภาค เราคาดหวังถึงอนาคตที่โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนกระบวนทัศน์ วิวัฒนาการของโซลูชั่นที่ยั่งยืน ความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่ล้ำหน้า ตลอดจนการขยายตัวของสินทรัพย์ดิจิทัล และความเป็นไปได้อื่น ๆ อีกมากมาย”

KKP มุ่ง 3 แกนหลักธุรกิจ ธนาคาร-เวลธ์-วาณิชธนกิจ ดันองค์กรองรับตลาดการเงินยุคใหม่ หวังคุมคุณภาพสินเชื่อโตระยะยาว

Scroll to Top