Money&Investment

Global X ETFs: มองทิศทางเศรษฐกิจปี 2567 แนวโน้มลงทุนตราสารหนี้คุณภาพสูง สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงและตลาดเกิดใหม่มาแรง

Global X ETFs ผู้ให้บริการกองทุนรวม ETFs ระดับโลก เผยมุมมองทิศทางเศรษฐศาสตร์มหภาค ตลาดการลงทุนใหม่ และการลงทุนแบบอาศัยการจับทิศทางและกระแสของโลก ในปี 2567 นี้

ภาพรวมเศรษฐกิจ

การเข้าสู่สภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจและความถดถอยของผลตอบแทน

  • อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงบวกกับความผันผวนในอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงรวมทั้งการเติบโตของเศรษฐกิจที่ทรงตัว เป็นเบื้องหลังของปัจจัยสนับสนุนการลงทุนในตราสารหนี้ ซึ่งมีความสามารถในการสร้างผลตอบแทนจากการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนดังกล่าว ตามหลักการแล้ว ตราสารหนี้ที่มีคุณภาพสูงมีผลตอบแทนเชิงบวกในระยะ 12 เดือนเมื่อวงจรการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ แตะจุดสูงสุด
  • แม้ว่าคุณภาพของตลาดมีแนวโน้มชะลอตัว เนื่องจากความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงส่งผลดีต่อสินทรัพย์เสี่ยงสูง แต่งบดุลที่ดีและกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งจะสร้างความน่าเชื่อถือให้ระบบตลาดเนื่องจากปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้เศรษฐกิจมีการทรงตัว
  • สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจดังกล่าวส่งผลดีต่อสินทรัพย์เสี่ยงสูง ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงและการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจที่สนับสนุนการลงทุน รวมไปถึงการลงทุนโดยอาศัยทิศทางกระแสหลักของโลก

Jon Maier ประธานบริหารการลงทุนของ Global X ETFs กล่าวว่า “เราเชื่อว่าตลาดกำลังอยู่ในจุดหัวเลี้ยวหัวต่อ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ จึงมีโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ในขณะที่ยังรักษาอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง สำหรับปี 2567 ซึ่งอาจเป็นเรื่องของการมองแบบรายครึ่งปี โดยในครี่งปีแรกการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกจะยังอยู่ในสภาวะชะลอตัวและจะมีโอกาสดีดตัวขึ้นมาได้ดีขึ้นในครึ่งหลัง”

ระบบเศรษฐกิจของตลาดเกิดใหม่

  • การเกื้อหนุนแบบวงจร (ประเทศบราซิล): การแข่งขันในตลาดหุ้นบราซิลได้ถือเป็นการเริ่มต้น เมื่อธนาคารกลางเริ่มการลดอัตราดอกเบี้ยอย่างมีประสิทธิผลตั้งแต่ปี 2565 เราเชื่อว่าตลาดหุ้นบราซิลยังมีประสิทธิภาพในการเติบโต การลดอัตราดอกเบี้ยอาจจะทำให้เกิดการกระตุ้นการกู้ยืมและการใช้จ่ายทั่วทั้งเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างหุ้นบราซิลและดอลลาร์สหรัฐ
  • โอกาสทางโครงสร้าง (ประเทศอินเดีย): ด้วยจำนวนประชากรที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงอัตราการอ่านออกเขียนได้ของเยาวชนที่สูงถึง 90% ระบอบการปกครองที่มาจากการเลือกตั้ง รัฐบาลที่เอื้อต่อการเติบโตของตลาด ไปจนถึงคนรุ่นใหม่ที่มีการศึกษาที่ดีจะเป็นตัวการขับเคลื่อนสำคัญในภาคบริการ การผลิต และการบริโภค
  • โอกาสที่คุ้มค่า (ประเทศกรีซ): การซื้อขายด้วยการประเมินราคาที่มีราคาถูกอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้กรีซเป็นหนึ่งในโอกาสที่คุ้มค่าที่สุดในโลก เรายังเห็นตัวเร่งที่เป็นไปได้ที่ชัดเจนในรูปแบบของการยกระดับหน่วยงานจัดอันดับให้เป็นตราสารหนี้ที่เหมาะสมสำหรับการลงทุนระยะยาว การนำเงินปันผลกลับมาสู่ภาคธนาคารและการเปิดเสนอขายหุ้นครั้งแรก (IPO) อีกครั้ง นำไปสู่บทสนทนาเกี่ยวกับการเลื่อนขั้นกรีซสู่การเป็น “ตลาดที่พัฒนาแล้ว”
  • โอกาสที่ขัดแย้งกัน (ผู้บริโภคในสาธารณะประชาชนจีน): ผลกระทบของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่แท้จริง โดยผู้นำทางการเมืองได้ดำเนินขั้นตอนที่สำคัญเพื่อบรรเทาความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ แม้ว่าตลาดในวงกว้างจะยังคงมีอุปสรรค แต่เราเชื่อว่าผู้บริโภคในจีนมีความน่าสนใจเป็นพิเศษเมื่อพิจารณาจากมุมมองของการประเมินมูลค่าและรายได้

Malcolm Dorson, ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโออาวุโสสำหรับหุ้นตลาดอุตสาหกรรมในตลาดกลางและหัวหน้ากลยุทธ์ตลาดกลางของ Global X ETFs กล่าวว่า “เมื่อมองถึงปี 2567 ตลาดเกิดใหม่ดูเหมือนจะถูกมองข้าม ถูกประเมินราคาต่ำเกินไป และยังไม่มีประสิทธิภาพที่เพียงพอสินทรัพย์ประเภทนี้มีการป้องกันความเสี่ยงที่แข็งแกร่งสำหรับการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ การกระจายพอร์ตการลงทุน รวมถึงผลตอบแทนที่ปรับตามความเสี่ยงที่ดีขึ้น เราได้รับแรงหนุนจากการผสมผสานระหว่างแนวโน้มที่เงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะอ่อนค่าลง โดยได้แรงหนุนจากจุดสูงสุดของวงจรนโยบายการเงินของสหรัฐฯ และส่วนต่างด้านความปลอดภัยที่สำคัญจากมุมมองของการประเมินมูลค่า”

การลงทุนในกระแส – 5 ธีมยอดนิยมที่น่าจับตามอง

  • ปัญญาประดิษฐ์ (AI): ในขณะที่การสร้างรายได้จาก AI พัฒนาไปตามห่วงโซ่คุณค่า ผู้ได้รับประโยชน์จากการนำ AI มาใช้ก็มีแนวโน้มที่จะขยายตัวมากขึ้น ธีมหลักบางส่วน ได้แก่ ชิปและฮาร์ดแวร์ และโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ นอกจากนี้ บริษัทที่ประสบความสำเร็จในการบูรณาการโมเดล AI เข้ากับผลิตภัณฑ์ที่ติดต่อกับผู้ใช้จะสามารถสร้างมูลค่าอันเหลือเชื่อได้
  • วิทยาการหุ่นยนต์: วิทยาการหุ่นยนต์เป็นเครื่องมือในโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการดำเนินงานด้านการผลิตและอุตสาหกรรม การติดตั้งหุ่นยนต์อุตสาหกรรมอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และเราคาดว่าหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมการบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ใช้ในการจัดส่งและการดูแลสุขภาพ จะยังคงขยายส่วนแบ่งการตลาดต่อไป
  • โครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐอเมริกา: กฎหมายล่าสุดดำเนินการเพื่อสร้างสินทรัพย์ที่เสื่อมโทรมขึ้นใหม่ และกำหนดจุดยืนของสหรัฐอเมริกาในการกลับคืนสู่การเติบโตของอุตสาหกรรม ร่างกฎหมายเหล่านี้เน้นการลงทุนบนถนน สะพาน ท่าเรือ และระบบโครงข่ายพลังงาน เพื่อรองรับการค้าภายในประเทศที่ราบรื่น
  • ความปลอดภัยทางไซเบอร์: ด้วยแนวโน้มการลดโลกาภิวัฒน์ที่กำลังเติบโต บริษัทเทคโนโลยีด้านการป้องกันสามารถมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและใช้งานโซลูชันการป้องกันทางไซเบอร์ขั้นสูง ปกป้องโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและข้อมูลที่ละเอียดอ่อน
  • การแพทย์เชิงบำบัด: การบำบัดด้วยจีโนมแบบใหม่ เช่น การบำบัดด้วยยีนและการแก้ไขจีโนม เป็นวิธีการรักษาที่เกือบจะหายขาดสำหรับการเจ็บป่วยที่ยุ่งยากมาก โดยเปิดประตูสู่ยุคใหม่แห่งการค้นพบยา การบำบัดคล้ายกลูคากอนเปปไทด์ 1 (GLP-1) แสดงให้เห็นประสิทธิภาพในการรักษาโรคเบาหวานประเภท 2 โรคหัวใจ และโรคอัลไซเมอร์ นอกเหนือจากวัตถุประสงค์เริ่มแรกในการควบคุมน้ำหนัก

Pedro Palandrani ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย Global X ETFs กล่าวว่า “โลกดิจิทัลยังคงเติบโตและปรับตัวให้เข้ากับความต้องการและความต้องการของผู้คนในระดับจุลภาคและมหภาค เราคาดหวังถึงอนาคตที่โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนกระบวนทัศน์ วิวัฒนาการของโซลูชั่นที่ยั่งยืน ความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่ล้ำหน้า ตลอดจนการขยายตัวของสินทรัพย์ดิจิทัล และความเป็นไปได้อื่น ๆ อีกมากมาย”

KKP มุ่ง 3 แกนหลักธุรกิจ ธนาคาร-เวลธ์-วาณิชธนกิจ ดันองค์กรองรับตลาดการเงินยุคใหม่ หวังคุมคุณภาพสินเชื่อโตระยะยาว

supersab

Recent Posts

เปิดยอดทายผล Euro 2024 หลังผ่านรอบ 16 ทีมสุดท้าย คนไทยส่งไปรษณียบัตรออนไลน์กว่า 75%

ผ่านมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายแล้วกับฟุตบอล Euro 2024 ลองมาดูกันว่า จำนวนไปรษณียบัตรที่ส่งมาเข้ามามีทั้งหมดเท่าไร และทีมใดเป็นทีมที่มีคนส่งมามากที่สุด แต่จุดที่น่าสนใจมากๆ คือคนไทยหันมาส่งไปรษณีย์บัตรออนไลน์มาขึ้น โดยมีสัดส่วนมากกว่า 75% ของยอดทั้งหมด สำหรับยอดรวมการส่งไปรษณีย์บัตรเข้ามาทายผลฟุตบอล Euro…

4 hours ago

ททท. และ พันธมิตร จัดงาน เทศกาล Amazing Green Fest 2024 และ งานเสวนา The Hotelier 2024 ผลักดันการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เครือข่ายพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวยั่งยืน เตรียมจัดงานเทศกาล Amazing Green Fest 2024 และงานเสวนา The Hotelier 2024 เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ททท.…

4 hours ago

LINE MAN อัดงบ 40 ล้าน รับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ แจกส่วนลด-ส่งฟรี พร้อมสื่อโฆษณาตลอดเส้นทาง

LINE MAN ตอบรับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ ทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท บุกถนนสตรีทฟู้ดระดับตำนานทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ เปิดแคมเปญ "LINE MAN บุกเยาวราช ส่งฟรีทุกร้าน" ควงคู่ ชาล็อต ออสติน…

5 hours ago

Canon ประกาศเดินหน้าเต็มสูบจับตาครึ่งปีหลัง! เตรียมส่งเรือธงสั่นสะเทือนวงการ

ปล่อยให้ค่ายอื่นเปิดตัวรัว ๆ กันมานาน ช่วงครึ่งปีหลัง แคนนอน (Canon) ประกาศเดินหน้าเต็มสูบ! หลังสร้างความฮือฮาด้วยข่าวการพัฒนา “EOS R1” กล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมเรือธงรุ่นแรกระบบ EOS R เมื่อไม่นานมานี้ แคนนอน…

5 hours ago

LINE จับมือ Shopee เติมความรู้ ผู้ประกอบการไทย สายแฟชั่น ชูกลยุทธ์การตลาดแบบ Cross-platform มุ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

LINE จับมือ Shopee จัดงานสัมมนา E-Commerce Mastery ครั้งแรกของความร่วมมือระหว่าง LINE และ Shopee เพื่อส่งเสริมให้ความรู้ SME ไทย ในการทำการตลาดแบบ Cross-platform…

5 hours ago

Honda จัดแสดงรถพร้อมแคมเปญที่ใช่กับไลฟ์สไตล์คุณ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024

ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จัดแสดงรถยนต์หลากหลายรุ่น ทั้งไลน์อัปฟูลไฮบริด e:HEV และไลน์อัปขุมพลังเทอร์โบ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024 พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของรถยนต์ฮอนด้าได้ง่ายขึ้น นำโดย…

5 hours ago