Money&Investment

ไทเกอร์ โบรกเกอร์ส สรุปโอกาสการลงทุนในตลาด สหรัฐอเมริกา ยุโรป และ อาเซียน

ไทเกอร์ โบรกเกอร์ส ชี้ให้เห็นว่าแนวโน้มตลาดหลัก ๆ ในระดับโลกและระดับภูมิภาคจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อภาพรวมของการลงทุนในปี พ.ศ. 2566 โดยเจาะลึกถึงผลตอบแทนจากการลงทุนในสินทรัพย์หลักในตลาดสหรัฐอเมริกา ยุโรป และอาเซียน

SCB CIO หนุนจับตา Greenwashing พร้อมแนะพิจารณา ESG Rating ก่อนตัดสินใจลงทุน

จากรายงานการลงทุนและการวิเคราะห์ข้อมูลอุตสาหกรรมล่าสุด ได้คาดการณ์ความเคลื่อนไหวของตลาดดังต่อไปนี้:

ตลาดสหรัฐอเมริกา: สถาบันหลายแห่งยังคงกังวลว่าแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี พ.ศ. 2566 จะเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดหุ้น เนื่องจากแนวโน้มธุรกิจเชิงลบที่ได้จากการวิเคราะห์รายงานผลประกอบการ และมีมุมมองเชิงลบต่อหุ้นในตลาดสหรัฐในเบื้องต้นก่อนจะเกิดการกลับตัวในเชิงบวก ความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในช่วงครึ่งแรกของปี พ.ศ. 2566 พร้อมกับการเปิดประเทศของจีนจะส่งผลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจโลก1

ตลาดยุโรป: ความขัดแย้งในประเทศยูเครนที่ยังดำเนินอยู่ได้สร้างความเสียหายต่อยูโรโซนในปี พ.ศ. 2565 การแบนเชื้อเพลิงฟอสซิลจากประเทศรัสเซียทำให้เกิดวิกฤตพลังงานซึ่งส่งผลกระทบต่ออัตราการผลิต ภาวะเงินเฟ้อทำให้กำไรของบริษัทและรายได้ของผู้บริโภคลดลง ส่งผลให้เกิดการใช้นโยบายทางการเงินที่เข้มงวด และมีผลกระทบเชิงลบต่อการลงทุนและการบริโภค เหตุการณ์เหล่านี้ชี้ให้เห็นว่ายูโรโซนอาจเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ไม่รุนแรงมากนักท่ามกลางสภาวะเงินเฟ้อสูงในปี พ.ศ. 25661

ตลาดเอเชีย-แปซิฟิก และอาเซียน: ในขณะที่สหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกากำลังพบเจอกับสภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังคืบคลานเข้ามา ตลาดหลัก ๆ ในภูมิภาคอาเซียนอาจพบเจอกับจุดเปลี่ยนทางเศรษฐกิจที่คล้ายคลึงกัน แต่ภายในสถานการณ์ย่ำแย่อาจมีเรื่องดี ๆ อยู่บ้าง

  • ในประเทศสิงคโปร์ คาดว่า GDP จะโตขึ้น 2.6% ในปี พ.ศ. 2566 ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมการบริการ อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตจะได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรมการผลิตในช่วงเวลาที่ความต้องการจากทั่วโลกลดลง
  • ในประเทศอินโดนีเซีย นักลงทุนได้ให้ความสำคัญกับหุ้นในประเทศมากกว่าหุ้นต่างประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากกฎระเบียบของรัฐบาลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คริปโตและฟอเร็กซ์ยังคงได้รับความสนใจสูงจากนักลงทุนในประเทศโดยเฉพาะจากนักลงทุนรุ่นใหม่ ตลาดคริปโตเริ่มมีความนิยมมากขึ้นหลังการระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นช่วงที่อินฟลูเอนเซอร์ในประเทศเริ่มอวดความมั่งคั่งของพวกเขาบนโซเชียลมีเดีย ในปี พ.ศ. 2566 มีการคาดการณ์ว่า GDP จะโตขึ้น 4.9% ต่อปีโดยเฉลี่ยในปี พ.ศ. 2566-67 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่ลดลงเล็กน้อยจากปี พ.ศ. 2565 ชี้ให้เห็นถึงการใช้จ่ายภาคเอกชนที่อ่อนตัวลงแต่ยังคงแข็งแกร่ง2
  • ในประเทศเวียดนาม อัตราการขยายตัวของ GDP เฉลี่ยอยู่ที่ 6% ต่อปี ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คริปโตเคอร์เรนซีเป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนการซื้อขายโดยมีอัตราการเข้าถึงมากกว่า 6% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ดัชนีตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ได้แซงหน้าดัชนีหลักทรัพย์ระดับโลกรวมถึง S&P 500 และ ดาวโจนส์ ในด้านผลตอบแทนและการเติบโต หลังจากการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งในปี พ.ศ. 2565 คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเวียดนามในปี พ.ศ. 2566 จะชะลอตัวลงเนื่องจากการเติบโตที่ลดลงของการส่งออกไปยังตลาดหลักต่าง ๆ โดยคาดการณ์ว่าการเติบโตของ GDP จะอยู่ที่ 6.3%2
  • ในประเทศไทย จำนวนของนักลงทุนที่เปิดบัญชีกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และสัดส่วนของบัญชีออนไลน์ได้เพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี เศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะขยายตัว 3.6% ในปี พ.ศ. 2566 สะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างล่าช้าในอุตสาหกรรมที่มีการติดต่อสัมพันธ์สูงเช่นการท่องเที่ยวและการขนส่ง2

ด้วยข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ ไทเกอร์ โบรกเกอร์ส ตั้งเป้าช่วยนักลงทุนสังเกตและเปรียบเทียบผลตอบแทนของสินทรัพย์ในภูมิภาคที่แตกต่าง เพื่อมองหาโอกาสลงทุนในปี พ.ศ. 2566

เอง เทียม ชูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทเกอร์ โบรกเกอร์ส ประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า “แม้ว่าปี พ.ศ. 2565 จะเป็นปีแห่งการฟื้นตัวที่ดีสำหรับหลายอุตสาหกรรม แต่ตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงได้รับผลกระทบจากปัจจัยหลายประการเช่น การควบคุมโรคระบาด เงินเฟ้อ การขึ้นอัตราดอกเบี้ย และความขัดแย้งทางการเมือง ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจเหล่านี้ ไทเกอร์ โบรกเกอร์ส มุ่งนำเสนอข้อมูลเชิงลึกทางการตลาดที่มีคุณค่าที่ช่วยแนะนำและเสริมอาวุธให้กับนักลงทุนในปี พ.ศ. 2566 ด้วยข้อมูลการลงทุนที่เรามี เรายังคงแน่วแน่และมุ่งมั่นในการสร้างโอกาสการลงทุนที่ระดับโลกอันชาญฉลาดมีประสิทธิภาพเพื่อนักลงทุนทุกคน ไม่ว่าจะมีพื้นหลังหรือประสบการณ์แบบใดก็ตาม”

จากข้อมูลที่เราค้นพบ ไทเกอร์ โบรกเกอร์ส ได้คัดเลือกอุตสาหกรรมหลัก 3 รายการที่นักลงทุนควรให้ความสนใจในปี พ.ศ. 2566 ได้แก่:

  1. เทคโนโลยีจะยังคงอยู่และเติบโตต่อไป: แม้ว่าบริษัทเทคจะพบปัญหาการปลดพนักงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจะยังคงแข็งแกร่งในโลกตะวันตก เอเชีย-แปซิฟิก และอาเซียน การเปิดประเทศของจีนและการผ่อนคลายนโยบายกำกับดูแลกลุ่มเทคโนโลยีของหน่วยงานกำกับดูแล ชี้ให้เห็นถึงยุครุ่งเรืองของภาคส่วนย่อยในอุตสาหกรรมเทคเช่น เอไอ, คลาวด์คอมพิวติง, ความปลอดภัยทางไซเบอร์, เมตาเวิร์ส, จักรกลอัตโนมัติ, และ อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (IoT)
  2. การเที่ยวล้างแค้นจะเปิดประตูบานใหม่แห่งการลงทุน: การท่องเที่ยวเพื่อล้างแค้นให้กับช่วงเวลาที่เสียไปก่อนหน้าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปี พ.ศ. 2566 เนื่องจากภูมิภาคต่าง ๆ ได้ผ่อนคลายข้อจำกัดและเปิดพรมแดนเพื่อเปิดรับการท่องเที่ยวทั้งภายในและจากภายนอกประเทศ สถานการณ์นี้จะส่งผลให้เกิดการเพิ่มขึ้นของกิจกรรมสันทนาการและกิจกรรมธุรกิจที่จะช่วยขับเคลื่อนภาคส่วนการท่องเที่ยวและการบริโภค
  3. กีฬาเป็นการลงทุนวิเศษ : บรรยากาศของโอลิมปิกในปี พ.ศ. 2565 การเฉลิมฉลองนัดชิงฟุตบอลโลก และการแข่งรถฟอร์มูลา วัน สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ 2022 ยังคงหลงเหลืออยู่ และขยายตัวออกไปนอกเหนือจากการมีน้ำใจนักกีฬา ในฐานะของผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คัพ 2022 ไทเกอร์ โบรกเกอร์ส เข้าใจดีว่าการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่เหล่านี้ส่งผลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่การเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว ไปจนถึงการเพิ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภค การแข่งขันกีฬาเป็นได้มากกว่าการนำชัยชนะมาให้แฟนกีฬา เพราะการแข่งขันกีฬาสามารถเป็นโอกาสสำคัญสำหรับนักลงทุนที่มีความรู้และเครื่องมือลงทุนที่เหมาะสมอีกด้วย
supersab

Recent Posts

ทรู คอร์ปอเรชั่น หนุนแฟนความเร็วทั่วโลกรองรับงานระดับนานาชาติ “MotoGP”

ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าสนับสนุนการจัดงานระดับโลก "PT Grand Prix of Thailand 2024" หรือ "ไทยแลนด์ โมโตจีพี 2024" ศึกชิงเจ้าแห่งความเร็ว ณ…

10 hours ago

Virgin Active เปิดตัวแคมเปญ ‘Real Wellness My Way’ ตอกย้ำจุดยืนแบรนด์ใหม่ล่าสุด ผลักดันการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม

Virgin Active Thailand เปิดตัวแคมเปญที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจุดยืนระดับโลกของแบรนด์อย่าง 'Where Wellness Gets Real' ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ตอกย้ำวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์เบื้องหลังที่มาของจุดยืนของแบรนด์ล่าสุดที่พร้อมมอบแนวทางในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างแท้จริง 'Where Wellness Gets…

10 hours ago

ซีพีแรม ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์ Smart Logistics Talk : The Future of Business Transformation ในงาน LogiMAT Southeast Asia 2024

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์ ภายใต้หัวข้อ “Smart Logistics Talk: The Future of…

10 hours ago

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคไทย ปิดจุดอ่อนระบบรับชำระเงิน ด้วยภารกิจ สร้างการชำระเงินที่ง่ายที่สุด สร้างรายได้ปีละ 100 ล้านใน 3 ปี

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคที่โตเร็วอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ตอบรับกระแสคอมเมิร์ซที่มาแรงต่อเนื่องด้วยระบบชำระเงินครบวงจร ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากซ้ำซ้อน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาด พร้อมตั้งเป้าสร้างระบบการชำระเงินที่ง่ายที่สุดในโลก ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “The World’s Simplest Ways…

10 hours ago

A10 Networks นำเสนอแนวทางการรักษาความปลอดภัยและ ส่งมอบแอปพลิเคชัน AI ที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์

A10 Networks ส่งโซลูชันด้านความปลอดภัยและโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์และใช้ประโยชน์จากพลังของ AI ในการรักษาความปลอดภัยและจัดการโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร เพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และประสิทธิภาพ ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีขององค์กรง่ายขึ้น จากเทรนด์ GenAI และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ รวมถึง GPU…

10 hours ago

Lalamove เผยยอดส่งข้ามจังหวัดเติบโต 40% ตอบรับดีมานด์การส่งของที่สูงขึ้นของรายย่อยและ SMEs

Lalamove เดินหน้าส่งมอบบริการ “ส่งด่วนข้ามจังหวัด ส่งกับ Lalamove” ตอบรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการขนส่งด่วนข้ามจังหวัด ช่วยสนับสนุนธุรกิจ SMEs ให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนโดยไม่ต้องแบกรับต้นทุนสูง อย่างค่าพาหนะและทีมงานขนส่งของตัวเอง พร้อมมุ่งเน้นการสร้างโอกาสในการเติบโตให้แก่คนขับรถอิสระที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Lalamove การบริการส่งข้ามจังหวัดทั่วไทย พร้อมส่งถึงมือผู้รับทุกจุดหมายทั่วไทยยกเว้น 3…

10 hours ago