เซ็นทรัล รีเทล เตรียมเข้าสู่โลก Metaverse ตามแผนสร้างนวัตกรรมการค้าโลกอนาคต

เซ็นทรัล รีเทล เตรียมเข้าสู่โลก Metaverse ตามแผนสร้างนวัตกรรมการค้าโลกอนาคต

ประเทศไทยน่าจะเป็นหนึ่งในประเทศที่ตื่นตัวกับโลก Metaverse เป็นอย่างมาก หลายธุรกิจเริ่มมองหาช่องทางขายสินค้า บริการ หรือประชาสัมพันธ์องค์กร ในโลกเสมือนมากขึ้น ซึ่ง เซ็นทรัล รีเทล หรือ CRC ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่เตรียมตัวเข้าสู่โลก Metaverse

เซ็นทรัล รีเทล ให้ความสำคัญเทคโนโลยีเป็นอันดับแรก เพื่อเดินหน้าสู่การเป็นองค์กรที่ใช้ดิจิทัลขับเคลื่อนธุรกิจ (Digital-first Organization) ด้วยความเชื่อว่าอนาคตของการค้าปลีกจะต้องพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้นกว่าการใช้แรงงานจากคน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

ซึ่งการใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนธุรกิจนั้นจะช่วยเบิกทางให้องค์กรสามารถพัฒนาในแผนต่อๆ ไปได้ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมข้อมูลลูกค้าออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน เป็น Omnichannel Platform ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า สร้างความมั่นใจกับลูกค้าถึงความเป็นส่วนตัว รวมถึงการสร้างแพลตฟอร์มที่ยืดหยุ่นและปรับแต่งได้ เพื่อให้ลูกค้าใช้งานได้จริง

Coinbag เปิดตัวแพลตฟอร์มบริการการจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลบนบล็อกเชน
ส่องตลาดรถหรูในไทย… โอกาสและความท้าทายที่น่าจับตามอง

นอกจากนี้การใช้เทคโนโลยียังช่วยยกระดับแนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (ESG) เช่นการปรับแพ็กเกจให้เป็น Green Packaging เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กรอีกด้วย

CRC Retailligence เป็นแผนล่าสุดที่ เซ็นทรัล รีเทล ประกาศใช้ในปี 2022 เพื่อขับเคลื่อนองค์กรใน 5 ปี หลังจากนี้ วางแผนเปลี่ยนแปลงตั้งแต่การสร้างคอนเทนต์เพื่อกระตุ้นการรับรู้ของลูกค้า การนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ลูกค้าแบบส่วนบุคคล การตอบสนองกับลูกค้าแบบเรียลไทม์ รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้ามากขึ้น

สำหรับด้านเทคโนโลยีการเงิน (Fintech) เซ็นทรัล รีเทล มีการเชื่อมต่อระบบชำระเงินกับ Dolfin นอกจากนี้ยังมีแผนเดินหน้าไปสู่ Digital Asset มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันในกลุ่มของ CRC ก็มีการใช้ C-Coin เป็น Stable Coin ที่ใช้จ่ายกันภายในบริษัท

ส่วนด้าน Metaverse เซ็นทรัล รีเทล มีแผนจะทดลองนำร้านค้าเข้าไปในโลก Metaverse ซึ่ง ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CRC มองว่า โลกเสมือนจะเข้ามาสร้างความได้เปรียบให้คนที่มีสินค้าในโลกจริงมากขึ้น และจะเข้ามาเชื่อมโยงการซื้อสินค้าของลูกค้าระหว่าง 2 โลกได้มากขึ้น

ทั้งนี้เป้าหมายสูงสุดของเซ็นทรัล รีเทล คือการสร้างนวัตกรรมการค้าแห่งยุคอนาคต เป็น Omnichannel ที่ไร้รอยต่อ ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าที่หน้าร้าน ผ่านช่องทางดิจิทัล หรือผ่านโลกเสมือนก็ได้

Scroll to Top