Categories: EnergyNews Update

กฟผ.คว้า 12 รางวัล สุดยอดสิ่งประดิษฐ์จากเวทีนานาชาติ สะท้อนสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรมพลังงานเพื่ออนาคต

กฟผ. คว้ารางวัลสุดยอดสิ่งประดิษฐ์ที่ดีที่สุดจากการประกวดจัดแสดงผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม ในเวทีนานาชาติ 10th International Exhibition of Inventions (IEI 2018) ณ เมืองฝอซาน สาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมคว้า 8 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน รวมถึงรางวัลพิเศษจากประเทศสิงคโปร์และประเทศอินเดีย เดินหน้าสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรมพลังงานเพื่ออนาคต

ดร.จิราพร ศิริคำ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารงานวิจัยและพัฒนา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ในยุค Disruptive Technology ที่ต้องปรับตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี กฟผ. จึงให้ความสำคัญและมุ่งมั่นพัฒนาผลงานวิจัย นวัตกรรมคุณภาพมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ทีมนักประดิษฐ์ กฟผ. สามารถคว้า 12 รางวัล จาก 9 ผลงาน ในเวที10th International Exhibition of Inventions (IEI 2018)” ณ เมืองฝอซาน สาธารณรัฐประชาชนจี

น เมื่อวันที่ 13 – 15 กันยายน 2561 โดยมีผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมเข้าร่วมประกวดและจัดแสดงจากกว่า 40 ประเทศ

สำหรับผลงานที่ชนะการประกวดในครั้งนี้ มีทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่ นวัตกรรมในอุตสาหกรรมไฟฟ้า ผลงาน“ระบบเฝ้าระวังความชื้นบริเวณอุปกรณ์ในระบบส่ง” ที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลค่าความชื้นที่จะส่งผลให้ตัวฝุ่นนั้นกลายเป็นตัวนำไฟฟ้าและเกิดการวาบไฟที่ลูกถ้วยในระบบส่ง เพื่อแจ้งเตือนผลความรุนแรงใน 3 ระดับ คือ เฝ้าระวัง ปิดอุปกรณ์ Re-closer และ ปลดสายส่ง ทำให้สามารถป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ในระบบส่ง สามารถนำไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์กับสังคมในวงกว้างได้ จึงได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลเหรียญทอง และรางวัล IFIA Best Invention Medal ซึ่งมอบให้กับสุดยอดสิ่งประดิษฐ์ที่ดีที่สุดภายในงานเพียงชิ้นเดียว โดยในประเภทนี้ยังสามารถคว้ารางวัลเหรียญเงินมาได้อีก 1 รางวัล จากผลงาน“อุปกรณ์แปลงสัญญาณตำแหน่ง TAP ของหม้อแปลง” ที่สามารถรับค่าแรงดันและความต้านทานในตัวเดียวกัน และส่งค่าตำแหน่ง TAP ของหม้อแปลงไฟฟ้าได้ตามความต้องการใช้งาน ช่วยให้การรักษาเสถียรภาพของหม้อแปลงมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนประเภทเทคโนโลยีด้านพลังงาน กฟผ. สามารถคว้ามาได้ 3 เหรียญทอง จากผลงาน“ตัวควบคุมการไหลประสิทธิภาพสูงสำหรับควบคุมการไหลของก๊าซไอเสียในหอกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์” สามารถลดการสูญเสียกำลังการผลิตที่มีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันของอัตราการไหลของก๊าซไอเสียจนระบบควบคุมทางเดินก๊าซไอเสียของหอกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้ระบบการผลิตไฟฟ้ารวมมีเสถียรภาพมากขึ้น ผลงาน“ระบบทดสอบเซอร์โววาล์วอินเล็ทไกด์เวน” ช่วยให้การเดินเครื่องโรงไฟฟ้าเป็นไปตามแผนและลดต้นทุนการซื้อเซอร์โววาล์วตัวละกว่า 3 แสนบาท และผลงาน“S-Box อุปกรณ์วัดค่าพลังงานอัจฉริยะแสดงผลผ่านสมาร์ทโฟนในรูปแบบตัวเงินแบบประหยัด” ที่จะช่วยคำนวณค่าไฟฟ้า ทำให้ประชาชนทราบค่าไฟฟ้าเดือนนั้นๆ ได้แบบเรียลไทม์ ทำให้ได้รับรางวัลพิเศษจากประเทศสิงคโปร์อีก 1 รางวัลด้วย ส่วนประเภทด้านความปลอดภัย กฟผ. ได้รับรางวัลเหรียญทอง 2 รางวัล จากผลงาน“อุปกรณ์ลดเสียงจากการทำงานของระบบระบายแรงดัน” สามารถช่วยลดการนำเข้าอุปกรณ์ลดเสียงจากต่างประเทศได้ปีละกว่า 9 ล้านบาท และผลงาน “อุปกรณ์ตรวจสอบการทำงานของพัดลมระบายอากาศตู้ระบบควบคุม” ซึ่งจะช่วยให้ทราบตำแหน่งพัดลมระบายอากาศที่เสียหาย ทำให้สามารถซ่อมบำรุงได้เร็วขึ้น

 นอกจากนวัตกรรมด้านพลังงาน กฟผ. ยังพัฒนานวัตกรรมในด้านอื่นๆ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนไทยโดยสามารถคว้าเหรียญทองในนวัตกรรมด้านสุขภาพจากผลงาน“ชุดกรองปลอดเชื้อต้นแบบสำหรับตรวจแบคทีเรียโคลิฟอร์มในน้ำดื่มภาคสนาม” ที่ช่วยให้สามารถวิเคราะห์ผลการปนเปื้อนของน้ำดื่มได้ภายใน 3 – 12 ชั่วโมง ซึ่งเร็วกว่าวิธีมาตรฐานถึง 4 เท่า ซึ่งผลงานชิ้นนี้ยังได้รับรางวัลพิเศษจากประเทศอินเดียอีก 1 รางวัลด้วย ส่วนประเภทสุดท้ายเป็นนวัตกรรมด้านสาธารณูปโภคได้รับรางวัลเหรียญทองจากผลงาน“โปรแกรมคำนวณปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง” ที่ช่วยในการคำนวณปริมาณซื้อขายน้ำมันเตาสำหรับโรงไฟฟ้าได้ภายใน 2 นาที
“วันนี้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นหัวใจสำคัญในกรขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต กฟผ. จึงมุ่งมุ่นสร้างนักวิจัย และนักประดิษฐ์ ในการคิดค้นสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อนำไปพัฒนาประเทศทั้งในมิติสังคมและเศรษฐกิจ สะท้อนสู่การเป็นองค์แห่งนวัตกรรมพลังงานเพื่อชีวิตที่ดีกว่า” ดร.จิราพร กล่าวทิ้งท้าย

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

3 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

4 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

4 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

4 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

7 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

7 hours ago