Categories: EnergyNews Update

กฟผ. ชูนวัตกรรมด้านพลังงานในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้า ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ในงาน Future Energy Asia 2018

กฟผ. โชว์นวัตกรรมพลังงานรองรับการผลิตไฟฟ้าในยุคเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก เพื่อเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศและรับมือกระแสพลังงานทดแทน ขานรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ในงาน Future Energy Asia 2018 ระหว่างวันที่ 12 – 14 ธันวาคม นี้ ณ ศูนย์การประชุมไบเทค กรุงเทพฯ

วันนี้ (12 ธันวาคม 2561) ดร. ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Future Energy Asia 2018 โดยมีผู้บริหารจากกระทรวงพลังงานและบริษัทต่างๆ ในอุตสาหกรรมพลังงานให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมเป็นองค์ปาฐก ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 14 ธันวาคม 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพฯ
นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ กล่าวว่า การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไฟฟ้าในอนาคตจะมีรูปแบบที่แตกต่างออกไป เนื่องจากการใช้พลังงานในรูปแบบของพลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้น (Electrification) การกระจายตัวออกของแหล่งพลังงาน (Decentralization) ทำให้มีแหล่งพลังงานทางเลือกกระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ และการใช้เทคโนโลยีดิจิตอล (Digitalization) ซึ่งเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมไฟฟ้า

กฟผ. ในฐานะหน่วยงานหลักที่ดูแลระบบไฟฟ้าของประเทศให้มีความมั่นคง เชื่อถือได้ ได้เตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยปรับกลยุทธ์เพื่อรองรับนวัตกรรมพลังงานที่ทันทันสมัยและการเพิ่มขึ้นของพลังงานทดแทน สำหรับในปีนี้ กฟผ. ยังคงเดินหน้าลงทุนสร้างโครงข่ายระบบส่งไฟฟ้าให้ครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ มากขึ้น พร้อมส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตไฟฟ้าของ กฟผ. อาทิ โครงการนำร่องพัฒนาสมาร์ทกริดแม่ฮ่องสอน การพัฒนาระบบแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานไฟฟ้า การติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำเขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี รวมถึงแนวทางการรับมือพลังงานทดแทนที่จะเข้ามาในระบบไฟฟ้าของประเทศไทยในอนาคต เช่น การจัดตั้งศูนย์สั่งการการดำเนินการตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้า (Demand Response Control Center : DRCC) เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการความต้องการใช้ไฟฟ้า

“กฟผ. มุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมพลังงานด้วยเทคโนโลยที่ทันสมัย เพื่อเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้า เชื่อถือได้ มีราคาที่เหมาะสม เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งอุตสาหกรรมไฟฟ้าถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่บทบาทสำคุญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล”

ภายในงานนี้ กฟผ. ได้ร่วมจัดแสดงนิทรรศการในหัวข้อ “Be My Partner, Co – Create The Future” ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับแนวทางการก้าวสู่ธุรกิจการจัดหาเชื้อเพลิงของ กฟผ. โดยแบ่งออกเป็น 3 โซนหลัก ได้แก่ โซนที่ 1 Exhibition Zone จัดแสดงเกี่ยวกับการพัฒนาของ กฟผ. สู่ธุรกิจพลังงาน อาทิ โครงการสถานีเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซแบบลอยน้ำ (FSRU) ที่ กฟผ. พร้อมเป็นผู้จัดหาก๊าซธรรมชาติรายใหม่ของประเทศ การบริหารจัดการระบบไฟฟ้าเพื่อรองรับการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน โซนที่ 2 Business Zone เป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสในการหาพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างบริษัทชั้นนำต่าง ๆ กับ กฟผ. และบริษัทในเครือ และ โซนที่ 3 Talk Zone ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นในหัวข้อที่น่าสนใจตลอด 3 วัน อาทิ เปิดประสบการณ์ในฐานะผู้จัดหา LNG รายใหม่ของประเทศ การบริหารจัดการความต้องการใช้ไฟฟ้า ระบบสมาร์ทกริดที่แม่ฮ่องสอน

สำหรับการจัดงาน Future Energy Asia 2018 ถือเป็นการรวมตัวของอุตสาหกรรมด้านพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียเพื่อเป็นเวทีพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ด้านนวัตกรรม การพัฒนาด้านพลังงาน น้ำมันและก๊าซ พร้อมแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางพลังงานที่ยั่งยืนของเอเชี

BizTalk NEWS

Recent Posts

BizTalk x Sunny Horo ดวงประจำวันที่ 28 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2567

BizTalk x Sunny Horo กับคอลลัมน์ ดวงธุรกิจ Weekly ชวนมาอัพเดต ดวงประจำวันที่ 28 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2567 กัน ใครเกิดตรงกับวันไหน…

15 mins ago

Alstom CRRC ผู้ผลิตโมโนเรลสายสี “ชมพู-เหลือง” ติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยเพิ่มแก้ปัญหาล้อประคองหลุด

Biztalk วันอาทิตย์ที่ 27 ต.ค. 67 พาไปคุยกับ ณัฐภัทริ์ อุณหคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หลังจากไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถไฟฟ้าโมโนเรล ที่เมืองอู๋หู มณฑลอานฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งโรงงานนี้เป็นผู้ผลิตโมโนเรล…

4 hours ago

Valera เตรียมเปิดตัวในไทย! ยกระดับการดูแลเส้นผมด้วย AI และนวัตกรรมจากสวิตเซอร์แลนด์

เตรียมพบกับการเปิดตัวสุดพิเศษ! Valera แบรนด์ชั้นนำจากสวิตเซอร์แลนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดูแลเส้นผมและการ Grooming สำหรับผู้ชาย กำลังจะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการความงามของไทย ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI สุดล้ำ ที่จะปฏิวัติวิธีการดูแลเส้นผมให้สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมสัมผัสประสบการณ์การจัดแต่งทรงผมที่ทั้งเหนือชั้นและทันสมัยในทุกการใช้งาน ภายในเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งนวัตกรรมการดูแลเส้นผมระดับโลก ช่างผมมืออาชีพชั้นนำที่จะมาแบ่งปันเทคนิคการใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษที่ไม่ควรพลาด!…

1 day ago

AIS ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยสินเชื่อสีเขียว Green Loan ยกระดับขีดความสามารถโครงข่าย 5G สู่ Green Network

AIS ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกันของผู้คน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในโลกดิจิทัล พร้อมผนึกกำลังร่วมกับสถาบันทางการเงินชั้นนำลงนามรับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Loan) ครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี จาก…

1 day ago

HPE ประกาศขยายระบบ ‘HPE Aruba Networking Central’ เดินหน้าการขับเคลื่อนด้วย AI มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานผ่านนวัตกรรมแห่งอนาคต

ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (Hewlett Packard Enterprise) ประกาศเดินหน้าขยายบริการ HPE Aruba Networking Central ซึ่งเป็นโซลูชันการจัดการเครือข่ายที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเน้นความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ มาพร้อมด้วยข้อมูลและคุณสมบัติ…

1 day ago

Prudential จับมือ Google Cloud ใช้ Generative AI ยกระดับการเคลมประกันสุขภาพให้รวดเร็วและราบรื่น

Google Cloud และ Prudential PLC (“Prudential”) ประกาศว่า Prudential จะนำ MedLM โมเดลพื้นฐานของ Google ที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมสุขภาพ มาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพในการตัดสินใจการเคลมประกันสุขภาพ Prudential…

1 day ago