Categories: EnergyNews Update

กฟผ. มอบรางวัล EGAT Green Learning Awards 2018 ขยายผลการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมสู่ชุมชนทั่วประเทศ

กฟผ. ร่วมกับ สพฐ. ประกาศผลการดำเนินงานของครูและเยาวชนในเครือข่ายอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมภายใต้โครงการห้องเรียนสีเขียว หวังปลูกฝังทัศนคติการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพให้ขยายผลสู่ชุมชนทั่วประเทศ

นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และนางสาวสิริมา หมอนไหม ผู้เชี่ยวชาญด้านวิจัยทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมเป็นประธานในพิธีมอบรางวัล EGAT Green Learning Awards 2018 ให้แก่โรงเรียน เยาวชนและครูต้นแบบด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมภายใต้โครงการห้องเรียนสีเขียว ณ หอประชุมเกษม จาติกวณิช สำนักงานใหญ่ กฟผ. อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษก กฟผ. กล่าวว่า กฟผ. ดำเนินกิจกรรมลดการใช้พลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้โครงการห้องเรียนสีเขียวต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2541 โดยมีการพัฒนาต่อยอดสู่โครงการและกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย มุ่งเน้นการสร้างทัศนคติที่ดีในเรื่องการอนุรักษ์พลังงานให้แก่ครูและนักเรียน โดยรณรงค์ให้เกิดวินัย สร้างค่านิยมในการประหยัดไฟฟ้าและการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสามารถเป็นวิทยากรผู้นำในการดำเนินกิจกรรมด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมจากภายในโรงเรียนสู่บ้านนักเรียนและชุมชน เพื่อสนับสนุนให้เกิดการลดการใช้พลังงานและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของโรงเรียนและชุมชน นำไปสู่การสร้างความมั่นคงด้านเศรษฐกิจของประเทศอีกทางหนึ่ง

พิธีมอบรางวัล EGAT Green Learning Awards 2018 ในครั้งนี้มีจำนวน 5 รางวัล ได้แก่ รางวัลอาคารเบอร์ 5 ในสถานศึกษาที่ใช้สำหรับการเรียนการสอน ซึ่งมีการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ จำนวน 3 โรงเรียน รางวัลโรงเรียนสีเขียว ที่เป็นต้นแบบด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม จำนวน 8 โรงเรียน รางวัลโรงเรียนคาร์บอนต่ำ จำนวน 106 โรงเรียน รางวัลโรงเรียนคาร์บอนต่ำสู่ชุมชน จำนวน 62 โรงเรียน ที่ได้ดำเนินการเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการพลังงานและลดการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในโรงเรียนและขยายผลสู่ครอบครัวนักเรียน และรางวัลครูหัวใจรักพลังงาน จำนวน 7 คน เพื่อประกาศเกียรติคุณและเป็นขวัญกำลังใจแก่ครูผู้รับผิดชอบโครงการห้องเรียนสีเขียวที่มีผลงานโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ และเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้อุทิศตนในการสนับสนุนการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชนเป็นระยะเวลามากกว่า 5 ปี

“กิจกรรมส่งเสริมสังคมคาร์บอนต่ำภายใต้โครงการห้องเรียนสีเขียวในปี 2561 ที่ผ่านมา ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้กว่า 2.8 ล้านหน่วย ลดค่าไฟฟ้าได้กว่า 10 ล้านบาท และลดการปล่อยก๊าซมชได้ถึง 1.5 ล้านกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า โดยหลังจากนี้ โครงการห้องเรียนสีเขียวจะนำผลการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของโรงเรียนที่ได้รับรางวัลโรงเรียนคาร์บอนต่ำและโรงเรียนคาร์บอนต่ำสู่ชุมชนยื่นขอรับใบประกาศเกียรติคุณโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจกจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) และหวังว่าในอนาคตนักเรียนและครอบครัวจะร่วมเป็นเครือข่ายด้านพลังงานและช่วยกันพัฒนาชุมชนไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สามารถสร้างความยั่งยืนด้านพลังงานไฟฟ้าและสิ่งแวดล้อมของประเทศต่อไป” รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ กฟผ. กล่าวในตอนท้าย

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

2 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

2 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

2 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

2 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

5 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

5 hours ago