Categories: News UpdateTravel

กรมการท่องเที่ยว ชู 5 องค์ประกอบ ในแนวคิด DOT: Step up to New Chapter ก้าวสู่บทใหม่ที่ท้าทาย เพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน

กรมการท่องเที่ยว พลิกโฉมรับการท่องเที่ยววิถีใหม่ (New Normal) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง สมดุล และยั่งยืนภายใต้โมเดลเศรษฐกิจแบบใหม่ หรือ BCG Model ด้วยแนวคิด DOT: Step up to New Chapter ก้าวไปสู่บทใหม่ที่ท้าทาย ด้วย 5 องค์ประกอบหลัก ทั้งการพัฒนาองค์กรด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ความคิดสร้างสรรค์ การบูรณาการใช้เทคโนโลยีเพื่อบริการประชาชน การสร้างเครือข่าย และความเป็นมืออาชีพ

นายทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านการท่องเที่ยว ภายใต้การดำเนินกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว รวมถึงการจัดทำมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เน้นความสะอาด ปลอดภัย
เป็นธรรม เพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน ภายใต้โมเดลเศรษฐกิจแบบใหม่ หรือ BCG Model ดังนั้น การดำเนินโครงการและกิจกรรมต่างๆ ภายหลังผ่านวิกฤตโควิด-๑๙ จึงถือเป็นก้าวสำคัญที่กรมการท่องเที่ยวจะพัฒนารูปแบบการทำงาน เพื่อผลักดันโครงการและกิจกรรมต่างๆ ภายใต้แนวคิด DOT : Step up to New Chapter ด้วย 5 องค์ประกอบหลักที่สำคัญ

องค์ประกอบที่ 1 DOT : Department of Tourism กรมการท่องเที่ยวได้พัฒนาองค์กรให้ขับเคลื่อนไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นธรรม โปร่งใส และตรวจสอบได้ ด้วยการนำเทคโนโลยีระบบอิเล็กทรอนิกส์มาปรับใช้ในการทำงานอย่างเต็มรูปแบบ ควบคู่กับการทำงานด้วยระบบคุณธรรม ความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งทำให้ในปี ๒๕๖๔ กรมการท่องเที่ยวได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติสูงสุด ในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ

องค์ประกอบที่ 2 คือ Innovation การนำระบบเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาพัฒนาการทำงาน เพื่อรองรับการให้บริการประชาชนและผู้ประกอบการให้เกิดประโยชน์สูงสุด (E-Service) ทั้งการขอมีใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์และการต่ออายุในรูปแบบออนไลน์ การทดสอบความรู้ความสามารถในการเป็นมัคคุเทศก์ผ่านระบบ E-Exam การชำระค่าธรรมเนียมผ่านระบบ E-Payment รวมถึงการยกระดับการดูแลธุรกิจนำเที่ยวด้วยระบบใบสั่งงานในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่า Job order online เพื่อความสะดวกในการสั่งงานง่าย รับงานไว ท่องเที่ยวมั่นใจไปกับทัวร์ ตลอดจนการพัฒนาระบบ E-learning ที่รวบรวมหลักสูตรและองค์ความรู้ที่จำเป็นในการพัฒนามัคคุเทศก์และบุคลากรด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งการพัฒนาเครื่องมือ เพื่อใช้ในการสำรวจแหล่งท่องเที่ยว การตรวจประเมินและรับรองมาตรฐาน เพื่อให้การท่องเที่ยวไทยคงไว้ซึ่งคุณภาพและมาตรฐาน และเป็นประโยชน์ในการจัดทำฐานข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว เชื่อมโยงกับระบบ Big Data ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในอนาคต

องค์ประกอบที่ 3 Creativity การนำเอาความคิดสร้างสรรค์มาใช้ในการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพ โดดเด่น แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ เช่น การจัดทำมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย สัญลักษณ์ช้างชูงวงเริงร่า อีกทั้งนำสินค้าและบริการที่มีอยู่เดิมมาต่อยอด (Creative Originals) เพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพของสินค้าและบริการ และการบริหารจัดการให้ได้มาตรฐานระดับสากล รวมถึงการพัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ (Creative Goods and Service) เพื่อตอบโจทย์อุปสงค์และอุปทานทางการตลาด เช่น โครงการต้นแบบบ้านสวยด้วยอัตลักษณ์ โครงการต้นแบบแคมปิ้งชุมชน โครงการพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัย safety zone โครงการต้นแบบชุมชนมูเตลู โครงการเมนูอาหารสร้างสรรค์เพื่อสุขภาพเฉพาะกลุ่ม ฯลฯ ตลอดจนการจัดทำแผนพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวหรือจุดหมายปลายทางใหม่ (Creative Destinations) เพื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ให้เหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้ กรมการท่องเที่ยวจะมุ่งเน้นมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ให้เป็นจุดหมายปลายทางของการสร้างภาพยนตร์ระดับโลก เป็นการนำเงินลงทุนของต่างประเทศ
เข้ามาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์อีกช่องทางหนึ่งด้วย

องค์ประกอบที่ 4 Networking การบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้สามารถรองรับการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ได้แก่ ความร่วมมือภายในประเทศ โดยนำมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย “ช้างชูงวงเริงร่า” ที่เป็นเครื่องมือในการยกระดับและพัฒนาคุณภาพสถานประกอบการด้านการท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน มาใช้ควบคู่กับมาตรฐาน SHA ตลอดจนความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อพัฒนาแหล่องท่องเที่ยวให้เกิดความสะอาด สะดวก ปลอดภัย สำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศได้ดำเนินการพัฒนามาตรฐานบริการร่วมกับ ISO และ ASEAN การร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านในการพัฒนาสินค้าและเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ๆ ผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศ เช่น ASEAN IMT–GT ACMECS BIMSTEC

และองค์ประกอบที่ 5 Professional การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวและยกระดับสู่ความเป็นมืออาชีพ โดยการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยวให้ดำเนินการตามแนวทางเศรษฐกิจ BCG และการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบผ่านโครงการ “ท่องเที่ยวสีขาว” เพื่อพัฒนาและสร้างคุณภาพการให้บริการของผู้ประกอบการและบุคลากรด้านการท่องเที่ยว
ของไทยให้มีความเป็นธรรม ซื่อสัตย์ มีความเป็นเจ้าบ้านที่ดี การเตรียมความพร้อมและสร้างทักษะใหม่ๆ (Upskill) การฟื้นความรู้นำสู่การปฏิบัติ (Reskill) รวมทั้งเสริมสร้างแนวคิดและทัศนคติ (Mindset) ใหม่ๆ ให้แก่ผู้ประกอบการและบุคลากรด้านการท่องเที่ยว ผ่านการเรียนรู้และอบรมในแบบออนไลน์ การพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านการท่องเที่ยวในการบริหารจัดการและให้บริการด้านการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบและยั่งยืน และการพัฒนายกระดับบุคลากรด้านการท่องเที่ยวและส่งเสริมการรับรองสมรรถนะบุคลากรด้านการท่องเที่ยวตามมาตรฐานของอาเซียน ภายใต้ข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Mutual Recognition Arrangement on Tourism Professionals: MRA on TP)

BizTalk NEWS

Recent Posts

Valera เตรียมเปิดตัวในไทย! ยกระดับการดูแลเส้นผมด้วย AI และนวัตกรรมจากสวิตเซอร์แลนด์

เตรียมพบกับการเปิดตัวสุดพิเศษ! Valera แบรนด์ชั้นนำจากสวิตเซอร์แลนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดูแลเส้นผมและการ Grooming สำหรับผู้ชาย กำลังจะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการความงามของไทย ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI สุดล้ำ ที่จะปฏิวัติวิธีการดูแลเส้นผมให้สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมสัมผัสประสบการณ์การจัดแต่งทรงผมที่ทั้งเหนือชั้นและทันสมัยในทุกการใช้งาน ภายในเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งนวัตกรรมการดูแลเส้นผมระดับโลก ช่างผมมืออาชีพชั้นนำที่จะมาแบ่งปันเทคนิคการใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษที่ไม่ควรพลาด!…

15 hours ago

AIS ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยสินเชื่อสีเขียว Green Loan ยกระดับขีดความสามารถโครงข่าย 5G สู่ Green Network

AIS ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกันของผู้คน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในโลกดิจิทัล พร้อมผนึกกำลังร่วมกับสถาบันทางการเงินชั้นนำลงนามรับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Loan) ครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี จาก…

15 hours ago

HPE ประกาศขยายระบบ ‘HPE Aruba Networking Central’ เดินหน้าการขับเคลื่อนด้วย AI มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานผ่านนวัตกรรมแห่งอนาคต

ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (Hewlett Packard Enterprise) ประกาศเดินหน้าขยายบริการ HPE Aruba Networking Central ซึ่งเป็นโซลูชันการจัดการเครือข่ายที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเน้นความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ มาพร้อมด้วยข้อมูลและคุณสมบัติ…

15 hours ago

Prudential จับมือ Google Cloud ใช้ Generative AI ยกระดับการเคลมประกันสุขภาพให้รวดเร็วและราบรื่น

Google Cloud และ Prudential PLC (“Prudential”) ประกาศว่า Prudential จะนำ MedLM โมเดลพื้นฐานของ Google ที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมสุขภาพ มาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพในการตัดสินใจการเคลมประกันสุขภาพ Prudential…

16 hours ago

ทีเอ็นกรุ๊ป เปิดตัว Venz ORBIT เครื่องฟอกอากาศสุดล้ำที่คว้ารางวัลระดับโลก iF Design Award 2023

บทีเอ็นกรุ๊ป ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย ด้วยการเปิดตัวเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ล่าสุด "Venz ORBIT" จากแบรนด์ Venz ที่ไม่เพียงแค่ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีดีไซน์ล้ำสมัย การันตีด้วยรางวัลระดับโลก iF Design Award 2023 ซึ่งสะท้อนถึงความลงตัวของทั้งดีไซน์และประสิทธิภาพการทำงาน…

16 hours ago

TU-RAC เตรียมความพร้อมครูไทย (ระดับประถมศึกษา) ในโลกยุคดิจิทัล เปิดหลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อ เพิ่มขีดความสามารถเด็กไทย ฉลาดทันสื่อ

สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษา แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ TU-RAC ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวโครงการหลักสูตรอบรมพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับประถมศึกษา และจัดฝึกอบรมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ ที่ครอบคลุมสำหรับครูไทย เพื่อเตรียมความพร้อมครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะด้านการรู้เท่าทันสื่อ และการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ของผู้เรียน ในระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม…

16 hours ago