กรมท่าอากาศยาน สั่งการท่าอากาศยานในสังกัด ประชาสัมพันธ์แนวทางการป้องกันอันตรายจากการปล่อยโคมลอย โคมควัน

นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวถึง ในช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี จะมีเทศกาลสำคัญของประชาชนชาวไทย คือ เทศกาลลอยกระทง หรือเทศกาลยี่เป็ง โดยได้สั่งการให้ ทุกท่าอากาศยานในสังกัด ร่วมรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงมาตรการควบคุมและป้องกันอันตรายร้ายแรงที่อาจส่งผลกระทบต่อการบินและอากาศยาน พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ให้ระมัดระวังในการปล่อยโคมลอย โคมควัน หรือวัตุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศอย่างเคร่งครัด ในช่วงเทศกาลดังกล่าว ดังนี้

มาตรการควบคุมและป้องกันอันตรายจากการปล่อยโคมลอย โคมควัน ช่วงเทศกาลลอยกระทง

  1. วัสดุที่ใช้ทำโคมลอยและโคมควัน ต้องทำจากวัสดุธรรมชาติ ขนาดของโคมต้องมีปริมาตร ไม่เกิน 1 ลูกบาศก์เมตร ความสูงไม่เกิน 140 เซนติเมตร และห้ามใช้กระดาษสีเดียวกับท้องฟ้า
  2. การจุดและการปล่อย ให้ปล่อยต่อ 1 สถานที่ ใน 1 วัน และปล่อยได้ไม่เกิน 100 โคม
  3. วัสดุส่วนที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อทำให้อากาศร้อน ที่บรรจุในตัวโคมเพื่อให้โคมยกตัวลอย ควรทำจากกระดาษชุบเทียน ขี้ผึ้ง หรือพาราฟิน และระยะเวลาการลอยตัวอยู่ในอากาศของโคมลอย ไม่ควรเกิน 8 นาที
  4. พื้นที่ห้ามปล่อยโคมลอย โคมควัน คือ บริเวณที่เสี่ยงตามแนวขึ้น-ลง ของอากาศยาน และพื้นที่เสี่ยง ต่อการเกิดอัคคีภัย เช่น บริเวณสายไฟฟ้า พื้นที่ที่มีหญ้าแห้ง คลังน้ำมัน กองขยะ บ้านเรือนและชุมชน
  5. การขออนุญาตปล่อยโคมลอย โคมควัน ผู้ที่จะปล่อยต้องประสานงานแจ้งกับท่าอากาศยาน หรือศูนย์ควบคุมการบินใกล้บริเวณพื้นที่ที่จะปล่อยล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วัน โดยให้แจ้งรายละเอียด วัน เวลา และสถานที่ปล่อย พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้อย่างน้อย 2 หมายเลข และให้ระบุจำนวนโคม ที่จะปล่อยให้ชัดเจน โดยกรมท่าอากาศยานจะออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) แจ้งเตือนให้นักบิน เพิ่มความระมัดระวังในการทำการบิน ในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย
  6. ผู้ควบคุมการปล่อยต้องแจ้งให้หอบังคับการบินทราบทันที ก่อนจะทำการปล่อยโคมลอยหรือโคมควัน และต้องเฝ้าฟังการติดต่อสื่อสารจากหอบังคับการบินตลอดระยะเวลาที่ทำการปล่อย และแจ้งให้หอบังคับการบินทราบทันทีเมื่อเสร็จสิ้นการปล่อยโคมลอยหรือโคมควัน

ทั้งนี้ อธิบดีกรมท่าอากาศยานได้กำชับให้ท่าอากาศยานในสังกัด ให้เพิ่มการดูแลอำนวยความสะดวก แก่ผู้โดยสารในแต่ละท่าอากาศยานให้มากขึ้นในช่วงเทศกาลลอยกระทงที่จะถึงนี้ โดยให้ตระหนักถึงอันตราย ต่อชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลอื่น โดยมุ่งเน้นความปลอดภัยในการเดินอากาศเป็นสำคัญ และให้ดำเนินการ เฝ้าระวังในพื้นที่เขตปลอดภัยในการเดินอากาศ ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงต่อแนวร่อนของอากาศยาน ที่ทำการขึ้น-ลง

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

17 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

18 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

18 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

18 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

21 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

21 hours ago