กสทช. ร่วม สตช. ปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาทางออนไลน์ของฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก ที่จะเริ่มถ่ายทอดในคืนวันที่ 9 ส.ค.นี้ (ตรงกับเวลา 02.00 น. ของวันที่ 10 ส.ค. 62 ของประเทศไทย)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า.ตามที่ ผู้แทนจากสถานเอกอัครราชฑูตอังกฤษประจำประเทศไทย และผู้แทนจาก The Football Association Premier League Limited หรือ FAPL (พรีเมียร์ ลีก) ประเทศสหราชอาณาจักร ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนกับทางสำนักงาน กสทช. เพื่อให้มีการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ที่จะมีการถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ ลีกขึ้น วันนี้ (6 ส.ค. 2562) สำนักงาน กสทช. จึงได้เชิญผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ กระทรวงดีอี ผู้แทนจากศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย หรือ ISP และผู้แทนจากทั้ง 2 หน่วยงานที่ทำหนังสือร้องเรียนเข้ามา เข้าร่วมประชุมหารือแนวทางระงับการละเมิดลิขสิทธิ์ของการถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก ผ่านทางช่องทางออนไลน์ในประเทศไทย

โดย สำนักงาน กสทช. ได้แจ้งขั้นตอนของการดำเนินการในการปราบปรามการการละเมิดลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ ดังนี้

1.ให้ผู้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก ในประเทศไทย หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจ เข้ามาดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าพนักงานสอบสวน ซึ่งประจำที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์และระงับการเผยแพร่การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและการกระทำความผิดอื่นๆ ทางออนไลน์ (COPTICS) ที่ตั้งอยู่ ณ สำนักงาน กสทช. ถนนพหลโยธิน ซอย 8 กรุงเทพมหานคร

2.เมื่อเจ้าพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว และส่งเรื่องมาให้สำนักงาน กสทช. ดำเนินการส่งเรื่องไปให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย (ISP) เพื่อทำการปิดกั้นเนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์ต่อไป
ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 2 วันในการดำเนินการ

3.สำหรับเว็บไซต์ที่มีการเข้ารหัส หรือ https:// ที่มีการเผยแพร่อยู่บนสื่อออนไลน์ อาทิ เฟสบุ๊ก ยูทูบ ไลน์ เป็นต้น หากไม่สามารถระงับเนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์ได้ สำนักงาน กสทช. จะมีหนังสือขอความร่วมมือไปยังสถานทูตของประเทศที่เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ดำเนินการระงับเนื้อหาที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ต่อไป

หลังจากนั้น ได้นำผู้แทนจากสถานเอกอัครราชฑูตอังกฤษประจำประเทศไทย และผู้แทนจาก FAPL เข้าเยี่ยมชมศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์และระงับการเผยแพร่การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและการกระทำความผิดอื่นๆ ทางออนไลน์ (COPTICS) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นที่พอใจของทั้ง 2 หน่วยงาน และหลังจากนี้ สตช. จะได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าประจำที่ศูนย์ COPTICS ในการที่จะรับเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ต่างๆ

นายฐากร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นนโยบายของรัฐบาลที่นำโดย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ให้เร่งให้มีการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประเทศไทยได้ถูกยกระดับ และหลุดออกจากกลุ่มประเทศที่ต้องเฝ้าระวังในด้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งการดำเนินการของสำนักงาน กสทช. ในครั้งนี้เป็นการตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาล

BizTalk NEWS

Recent Posts

ทรู คอร์ปอเรชั่น หนุนแฟนความเร็วทั่วโลกรองรับงานระดับนานาชาติ “MotoGP”

ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าสนับสนุนการจัดงานระดับโลก "PT Grand Prix of Thailand 2024" หรือ "ไทยแลนด์ โมโตจีพี 2024" ศึกชิงเจ้าแห่งความเร็ว ณ…

11 hours ago

Virgin Active เปิดตัวแคมเปญ ‘Real Wellness My Way’ ตอกย้ำจุดยืนแบรนด์ใหม่ล่าสุด ผลักดันการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม

Virgin Active Thailand เปิดตัวแคมเปญที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจุดยืนระดับโลกของแบรนด์อย่าง 'Where Wellness Gets Real' ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ตอกย้ำวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์เบื้องหลังที่มาของจุดยืนของแบรนด์ล่าสุดที่พร้อมมอบแนวทางในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างแท้จริง 'Where Wellness Gets…

11 hours ago

ซีพีแรม ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์ Smart Logistics Talk : The Future of Business Transformation ในงาน LogiMAT Southeast Asia 2024

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์ ภายใต้หัวข้อ “Smart Logistics Talk: The Future of…

11 hours ago

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคไทย ปิดจุดอ่อนระบบรับชำระเงิน ด้วยภารกิจ สร้างการชำระเงินที่ง่ายที่สุด สร้างรายได้ปีละ 100 ล้านใน 3 ปี

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคที่โตเร็วอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ตอบรับกระแสคอมเมิร์ซที่มาแรงต่อเนื่องด้วยระบบชำระเงินครบวงจร ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากซ้ำซ้อน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาด พร้อมตั้งเป้าสร้างระบบการชำระเงินที่ง่ายที่สุดในโลก ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “The World’s Simplest Ways…

11 hours ago

A10 Networks นำเสนอแนวทางการรักษาความปลอดภัยและ ส่งมอบแอปพลิเคชัน AI ที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์

A10 Networks ส่งโซลูชันด้านความปลอดภัยและโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์และใช้ประโยชน์จากพลังของ AI ในการรักษาความปลอดภัยและจัดการโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร เพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และประสิทธิภาพ ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีขององค์กรง่ายขึ้น จากเทรนด์ GenAI และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ รวมถึง GPU…

11 hours ago

Lalamove เผยยอดส่งข้ามจังหวัดเติบโต 40% ตอบรับดีมานด์การส่งของที่สูงขึ้นของรายย่อยและ SMEs

Lalamove เดินหน้าส่งมอบบริการ “ส่งด่วนข้ามจังหวัด ส่งกับ Lalamove” ตอบรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการขนส่งด่วนข้ามจังหวัด ช่วยสนับสนุนธุรกิจ SMEs ให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนโดยไม่ต้องแบกรับต้นทุนสูง อย่างค่าพาหนะและทีมงานขนส่งของตัวเอง พร้อมมุ่งเน้นการสร้างโอกาสในการเติบโตให้แก่คนขับรถอิสระที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Lalamove การบริการส่งข้ามจังหวัดทั่วไทย พร้อมส่งถึงมือผู้รับทุกจุดหมายทั่วไทยยกเว้น 3…

11 hours ago