การรถไฟฯ รับ กลุ่มกิจการร่วมค้า ซีพี. คว้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลน้อยที่สุด ที่ 1.17 แสนล้านบาท

การรถไฟฯ รับ กลุ่มกิจการร่วมค้า ซีพี. คว้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ไปด้วยการขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลน้อยที่สุด ที่ 1.17 แสนล้านบาท ต่ำกว่า กลุ่ม บีเอสอาร์ กว่า 5 หมื่นล้านบาท เตรียมเรียกเจรจาต่อรองราคา 3 ม.ค. นี้

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ซึ่งวันนี้เป็นการเชิญผู้แทนจากกิจการร่วมค้า เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง มาชี้แจงข้อสงสัยเพิ่มเติม จากการประชุมพิจารณาข้อเสนอด้านราคา (ซอง3) ในครั้งที่แล้ว โดยกล่าวว่า การชี้แจงในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทำให้กลุ่มซีพี.โฮลดิ้ง เป็นผู้ชนะการประมูลอย่างไม่เป็นทางการ โดยกลุ่มซีพี .เสนอขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลต่ำสุดในราคา 117,227 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่ากลุ่มบีเอสอาร์ ที่เสนอขอรับอุดหนุน 169,934 ล้านบาท อยู่กว่า 5 หมื่นล้าน และในวันจันทร์ที่จะถึงนี้จะมีการเปิดซอง 4 ซึ่งเป็นข้อเสนอเพิ่มเติม ซึ่งไม่มีผลต่อการประมูล

ทั้งนี้ ร.ฟ.ท.จะเรียกกลุ่มซีพี.มาเจรจาต่อรองราคาในวันที่ 3 ม.ค. 62 ให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ ก่อนจะทำสัญญาเสนอให้อัยการสูงสุดพิจารณา เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเสนอชื่อ ผู้ชนะการประมูลเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบในช่วงกลางเดือนม.ค.2562 และเดินหน้าลงนาม สัญญาภายในวันที่ 31 ม.ค.2562

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มองว่า เมื่อผลการประมูลมีความชัดเจนถูกต้องตาม ทีโออาร์ ก็จะสร้างความเชื่อมั่นให้การลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มีความคึกคักมากขึ้นโดยเฉพาะโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และโครงการที่เป็นรากฐานการลงทุนใน EEC ทั้งนี้เชื่อว่าจากความชัดเจนดังกล่าว จะส่งผลให้ปี 2562 มีการลงทุนภาคเอกชนไม่ต่ำกว่า 5 หมื่น ถึง 1 แสนล้านบาท ดันให้ จีดีพี ปีหน้าขยายตัวได้ 4% ตามเป้าที่คาดไว้

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

8 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

8 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

8 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

8 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

11 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

11 hours ago