การรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งปรับชานบันไดในขบวนรถโดยสาร ช่วงเปลี่ยนผ่านของการใช้ชานชาลาแบบใหม่ที่มีความสูง 1.10 เมตร

การรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งดำเนินการดัดแปลงชานบันไดในขบวนรถโดยสารสายอีสาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารสามารถใช้บริการขึ้นลงชานชาลาแบบใหม่ได้อย่างปลอดภัย โดยจะทยอยเปิดให้บริการในเดือนเมษายนนี้ พร้อมเร่งเดินหน้าโครงการจัดหารถดีเซลราง และรถดีเซลปรับอากาศรุ่นใหม่ ที่จะมีความสูงของพื้นตู้โดยสารรถไฟเท่ากับชานชาลาแบบใหม่ โดยมีประตูที่กว้างกว่าเดิม ซึ่งจะสามารถให้บริการได้ภายในปี 2565-2566

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟ
แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่การรถไฟฯ ได้มีการลงทุนโครงการก่อสร้างทางคู่ และสถานีรถไฟใหม่ในหลายเส้นทาง พร้อมทั้งได้มีการปรับแบบก่อสร้างชานชาลาใหม่ในระดับความสูง 1.10 เมตร ให้เท่ากับความสูงของพื้นตู้โดยสารรถไฟที่มีอยู่ในปัจจุบันและที่จะจัดหาใหม่ในอนาคต ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารทุกเพศ ทุกวัย และผู้พิการสามารถเข้าออกตู้โดยสารรถไฟได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และยังช่วยลดระยะเวลาในการจอดลงอีกด้วย อย่างไรก็ตามในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่านระหว่างการให้บริการทั้งชานชาลาแบบเก่า และชานชาลาแบบใหม่ โดยใช้ตู้โดยสารรถไฟในปัจจุบันจะทำให้เกิดความไม่สะดวกในการขึ้นลงขบวนรถไฟเมื่อขบวนรถจอดรับส่งผู้โดยสารที่สถานีที่มีชานชาลาแบบใหม่ การรถไฟฯ จึงได้ทยอยดัดแปลงตู้โดยสารรถไฟ เพื่อให้สามารถใช้ร่วมกับชานชาลาทั้ง 2 แบบได้ โดยผู้โดยสารทุกคนจะสามารถเดินขึ้นลงระหว่างตู้โดยสารรถไฟปัจจุบันกับชานชาลาแบบใหม่ได้อย่างปลอดภัย คาดว่าการปรับปรุงดังกล่าวจะแล้วเสร็จตามแผนภายในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งการรถไฟฯ ต้องขออภัยผู้โดยสารสำหรับความไม่สะดวกในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้

อนึ่ง ในการก่อสร้างชานชาลาแบบใหม่ในโครงการก่อสร้างทางคู่สายอื่นๆ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวแก่สาธารณชนว่ามีความสูง 50 เซนติเมตร นั้น การรถไฟฯ ขอเรียนยืนยันว่า เมื่อโครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางนั้นๆ แล้วเสร็จชานชาลาทั้งหมดตลอดเส้นทางดังกล่าวจะเป็นชานชาลาแบบใหม่ที่มีความสูง 1.10 เมตร เท่ากับพื้นตู้โดยสารรถไฟ

นายวรวุฒิกล่าวต่อว่า สำหรับรายละเอียดการดัดแปลงชานบันไดในขบวนรถโดยสารดีเซลรางในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  • 1. รถโบกี้ชั้น 3 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งดัดแปลง 20 คัน โดยได้ทยอยนำออกมาใช้งานตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา และจะทำต่อเนื่องอีก 40 คัน โดยดัดแปลงบันไดบริเวณประตูด้านหน้าของตู้โดยสารด้านซ้าย-ขวา ทั้ง 2 ด้าน ทำเป็นลักษณะบานพับแบบเปิดปิดเสมอกับระดับชานชาลาแบบใหม่
  • 2. รถดีเซลรางท้องถิ่น ตั้งเป้าหมายปรับปรุงทั้งหมด 42 คัน ขณะนี้ทำแล้วเสร็จ 16 คัน ส่วนที่เหลือจะเร่งรัดดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว
  • 3. รถดีเซลรางกรุงเทพ มีแผนปรับปรุงทั้งหมด 20 คัน ขณะนี้แล้วเสร็จ 10 คัน และอีก 10 คันจะให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้ โดยลักษณะการปรับปรุงจะใช้ 2 ประตูด้านหน้าเป็นบันไดต่ำสำหรับสถานีที่เป็นชานชาลาแบบเก่า ส่วน 2 ประตูด้านหลังจะเป็นบันไดสูงใช้สำหรับสถานีที่ใช้ชานชาลาแบบใหม่ โดยใช้สวิทซ์บังคับปิดเปิดประตูโดยพนักงานขับรถ ทั้งนี้ ประตูที่ใช้สำหรับสถานีที่ใช้ชานชาลาแบบใหม่จะมีสติ๊กเกอร์ติดประชาสัมพันธ์การใช้ไว้ที่ประตูทางขึ้นลงของตู้โดยสารทั้งด้านในและด้านนอกด้วย

นอกจากนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย ยังมีโครงการจัดหารถดีเซลรางปรับอากาศรุ่นใหม่ จำนวน 184 คัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการขออนุมัติโครงการจากรัฐบาลและจะรายงานขออนุมัติจัดหาเพิ่มเติมอีก จำนวน 216 คัน ในเร็วๆ นี้ คาดว่าจะสามารถนำรถดีเซลรางรุ่นใหม่ จำนวน 184 คัน มาให้บริการแก่ประชาชนได้ในปี 2565-2566 ขณะเดียวกันระหว่างที่มีการปรับปรุงชานบันไดขึ้นลงยังไม่แล้วเสร็จ และในช่วงการเปลี่ยนผ่านนี้ได้กำชับให้ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถจัดเจ้าหน้าที่ดูแลการขึ้นลงตู้โดยสารรถไฟให้แก่ผู้โดยสารทุกๆ ท่านอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็ก ผู้พิการ และผู้มีสัมภาระจำนวนมาก

“การปรับแบบชานชาลาแบบใหม่ให้มีความสูงเท่ากับพื้นตู้โดยสารรถไฟในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของการรถไฟฯ ตามนโยบายที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายไว้ เพื่อเป็นการมุ่งอำนวยความสะดวกการเดินทางให้แก่ผู้โดยสารทุกเพศ ทุกวัย ตลอดจน ผู้พิการได้รับความพึงพอใจสูงสุด ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้แก่องค์กรในอนาคต”

BizTalk NEWS

Recent Posts

สยามพารากอน ส่งต่อความรู้ด้าน AI บนเวที The Global Tech Talk

สยามพารากอน จับมือ SCBX ร่วมเจาะลึก AI พร้อมเข้าใจการใช้งานอย่างเต็มศักยภาพในห้วข้อ “AI: Empowering the Future Workforce” ณ SCBX NEXT TECH…

15 hours ago

AIS ยืนยันความพร้อมเครือข่าย ทุกจุดรับชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ตลอดเส้นทางริมแม่น้ำเจ้าพระยา อำนวยความสะดวกประชาชน นักท่องเที่ยว

AIS ยืนยันความพร้อมโครงข่ายการสื่อสาร พร้อมเสริมศักยภาพด้วยการนำ Autonomous Network เข้ามาช่วยมอนิเตอร์และบริหารจัดการเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับการใช้งานของประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปร่วมเฝ้าฯรับเสด็จในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567…

15 hours ago

realme เปิดตัว The Dark Horse of AI ในสมาร์ทโฟนแฟล็กชิปรุ่นล่าสุด realme GT 7 Pro

realme (เรียลมี) เปิดตัวกลยุทธ์ปัญญาประดิษฐ์โดยมีชื่อว่า “The Dark Horse of AI” ซึ่งงานเปิดตัวนี้สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเรียลมีในฐานะม้ามืดของวงการพัฒนาระบบ AI โดยมุ่งมั่นเน้นการสำรวจและพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อยกระดับการใช้งานให้ดียิ่งขึ้นโดยความร่วมมือกับพันธมิตรบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอย่าง Qualcomm และ…

15 hours ago

OPPO Find X8 Series เตรียมเปิดตัวสู่ตลาดโลก! มาพร้อมกล้อง Hasselblad

OPPO ประกาศเปิดตัว OPPO Find X8 และ OPPO Find X8 Pro ซึ่งมาพร้อมกับระบบกล้อง Hasselblad Master Camera System…

15 hours ago

HONOR อวดโฉม HONOR Magic7 พร้อมขุมพลัง Snapdragon 8 Elite และ AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด HONOR Magic7 อย่างเป็นทางการในงาน Snapdragon Summit 2024 ณ ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา…

15 hours ago

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

1 day ago