Booking.com เผยคนไทยพร้อมรับมือกับความไม่แน่นอน และต้องการเที่ยวแบบยั่งยืนมากขึ้น

ในขณะที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัวท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ Booking.com ได้เผยผลรายงานจาก ดัชนีความเชื่อมั่นการเดินทาง (Booking.com Travel Confidence Index) ซึ่งเป็นการรวมผลสำรวจข้อมูลความคิดเห็นของผู้เดินทางจำนวน 11,000 คนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกโดยเฉพาะ ครอบคลุม 11 ประเทศสำคัญ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี นิวซีแลนด์ ไต้หวัน และเวียดนาม ดัชนีความเชื่อมั่นด้านการเดินทางที่ถูกจัดทำขึ้นมาเป็นครั้งแรกนี้มีเป้าหมายเพื่อสำรวจทัศนคติและมุมมองต่าง ๆ ของผู้เดินทางในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงความเชื่อมั่นโดยรวมของพวกเขาที่จะออกเดินทางและสำรวจโลกอีกครั้ง

ลอรา โฮลด์สเวิร์ธ กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Booking.com กล่าว “แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จะยังคงดำเนินต่อไป แต่เราก็รู้สึกยินดีที่ได้เห็นอุตสาหกรรมการเดินทางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกลับมาแข็งแกร่งขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากการผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางทั่วทั้งภูมิภาค เรารู้สึกตื่นเต้นและยินดีที่ได้เผยรายงานดัชนีความเชื่อมั่นด้านการเดินทางที่ถูกจัดทำขึ้นมาเป็นครั้งแรก ด้วยพันธกิจของ Booking.com ที่ต้องการช่วยให้ทุกคนออกไปสัมผัสโลกกว้างได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น เราเชื่อว่าผลจากสำรวจในครั้งนี้จะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้เราเข้าใจถึงความต้องการและแรงจูงใจของผู้เดินทาง ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจออกเดินทางของพวกเขา รวมถึงบทบาทของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่จะทวีความสำคัญมากขึ้นในอนาคตด้วย”

EIC ปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 65 เติบโตที่ 2.9% จากเดิม 2.7% จากการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวและบริการหลังเปิดประเทศ
LED ส่องสว่างสุดล้ำ นำร่อง 7 วัด ประหยัดพลังงาน สู่แหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมยามค่ำคืน “เชียงใหม่ Light Up”

รายงานผลสำรวจเผยให้เห็นว่า ผู้คนอยากจะกลับมาเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง โดย 76% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั่วภูมิภาคตั้งใจที่จะออกเดินทางในอีก 12 เดือนข้างหน้า แต่ในขณะเดียวกัน ความปลอดภัยและค่าใช้จ่ายก็เป็นปัจจัยสำคัญที่พวกเขาเลือกพิจารณาเมื่อต้องวางแผนการเดินทางครั้งใหม่ สำหรับประเทศไทย 70% ของผู้เดินทางชาวไทย พร้อมจะออกเดินทางในปีต่อไปและให้ความสำคัญกับการเดินทางภายในประเทศมาก่อน โดย 66% ของผู้เดินทางชาวไทยพร้อมที่จะยอมรับข้อจำกัดหรืออุปสรรคที่อาจทำให้การเดินทางต้องหยุดชะงักได้

ผลสำรวจยังเผยอีกว่า แรงจูงใจสำคัญในการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทย (76%) คือ “การไปพักผ่อนเพื่อชาร์จแบตและเติมพลังใจ” โดยการใช้เวลาพักผ่อนใกล้ชิดกับธรรมชาติคือสิ่งที่คนไทยส่วนใหญ่กำลังมองหา นอกจากนี้การท่องเที่ยวแบบยั่งยืนก็เป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจที่ผู้เดินทางชาวไทยให้ความสำคัญมากขึ้นเช่นกัน

เที่ยวในประเทศ ยังครองความนิยมเป็นอันดับแรก

จากรายงานผลสำรวจพบว่า ถึงแม้ว่าตอนนี้ชาวไทยจะสามารถเดินทางระหว่างประเทศได้แล้ว แต่เกือบสามในสี่ของนักท่องเที่ยวไทยยังคงให้ความสำคัญกับการเที่ยวในประเทศเป็นหลักเมื่อวางแผนการเดินทางครั้งต่อไป และแน่นอนว่าผู้เดินทางชาวไทยส่วนใหญ่เลือกการขับรถด้วยตัวเอง (74%) เป็นวิธีหลักในการเดินทาง รองลงมาคือเครื่องบิน (18%) และระบบขนส่งสาธารณะ (8%) ประเภทของทริปท่องเที่ยวในประเทศที่คนไทยสนใจมากที่สุด ได้แก่ เที่ยวทะเล (65%) สัมผัสประสบการณ์ท้องถิ่น (62%) และการขับรถเที่ยว หรือ โรดทริป (45%)

ความกังวลด้านความปลอดภัยและค่าใช้จ่าย

เมื่อต้องวางแผนจองทริป ความกังวลหลักของผู้เดินทางชาวไทย คือ เรื่องความปลอดภัย (71%) ค่าใช้จ่าย (70%) และความสะดวกสบาย (64%) นอกจากความกังวลเหล่านี้แล้ว ความกลัวที่จะทำให้ครอบครัวและเพื่อนตกอยู่ในความเสี่ยงหรือมีอันตราย เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่คนไทยกังวลเมื่อจะออกเดินทาง ซึ่งนับเป็นเปอร์เซ็นที่มากกว่าผู้เดินทางในเอเชียแปซิฟิก อย่างไรก็ตาม ผู้เดินทางชาวไทยมากกว่าสามในสี่ (83%) เห็นด้วยว่า พวกเขาจะตัดสินใจไปเที่ยวทันทีหากมีงบประมาณที่เพียงพอ

กระแส “การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน” กำลังมาแรง

ในแง่ความยั่งยืน ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 4 จาก 11 ตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่ง 63% ของคนไทยมีความตั้งใจที่จะท่องเที่ยวแบบยั่งยืนมากขึ้นเมื่อเทียบกับแนวโน้มโดยรวมของตลาด (52%) โดยพวกเขากล่าวว่ายินดีที่จะเพิ่มค่าใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน นอกจากนี้ 57% ของคนไทยเข้าใจและยอมรับได้หากจะมีตัวเลือกที่พักให้เลือกน้อยลง ตราบใดที่ตัวเลือกที่พักเหล่านั้นมีนโยบายที่สนับสนุนความยั่งยืนให้เกิดขึ้นจริง

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวชาวไทยก็ยังมีข้อกังวลหลายประการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ได้แก่ ค่าใช้จ่ายที่สูงในการเข้าถึงการเดินทางแบบยั่งยืน (66%) ข้อจำกัดในการเข้าถึงตัวเลือกการเดินทางแบบยั่งยืนในขณะออกเดินทาง(60%) และตัวเลือกด้านการเดินทางแบบยั่งยืนยังขาดความชัดเจน (59%)

เมื่อความยั่งยืนเป็นสิ่งที่ชาวไทยใส่ใจและให้ความสำคัญมากขึ้น Booking.com ได้เปิดตัวตราสัญลักษณ์ที่พักสำหรับการเดินทางอย่างยั่งยืน (Travel Sustainable property Badge) เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยการคัดกรองที่พักรักษ์โลกที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และมีแนวทางดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และส่งผลเชิงบวกต่อชุมชน มานำเสนอให้ผู้เดินทางได้เข้าถึงตัวเลือกความยั่งยืนได้อย่างง่ายดาย ในปัจจุบันมีที่พักมากกว่า 100,000 แห่งทั่วโลกได้รับป้ายสัญลักษณ์ “ที่พักสำหรับเดินทางอย่างยั่งยืน” บน Booking.com ที่ช่วยยืนยันและยกย่องแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ยึดหลักความยั่งยืนของแต่ละที่พัก

มิเชล เกา ผู้จัดการส่วนภูมิภาคประจำกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงของ Booking.com กล่าวเสริมว่า “เราดีใจที่เห็นว่าคนไทยพร้อมที่จะเปิดใจและรับมือกับสถานการณ์ที่คาดเดาไม่ได้ระหว่างการเดินทาง ท่ามกลางการสนับสนุนจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั่วทั้งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว Booking.com ยังคงเดินหน้าให้การสนับสนุนด้านบริการและเทคโนโลยีที่จำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าที่พักคู่ค้าและพันธมิตรทางธุรกิจพร้อมที่จะเข้าถึงความต้องการของตลาด และสามารถนำเสนอบริการที่เหนือความคาดหมาย ผ่านการแสดงข้อมูลที่โปร่งใส เข้าถึงได้ง่าย สร้างความอุ่นใจ และตัวเลือกการเดินทางที่ตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างของแต่ละบุคคล เพื่อให้ผู้เดินทางสามารถออกไปสัมผัสโลกกว้างได้อย่างเต็มที่อีกครั้ง พร้อมเริ่มต้นก้าวแรกสู่การเดินทางแบบยั่งยืน”

supersab

Recent Posts

แกะกล่อง Xperia 10 VI รุ่นน้องที่คลานตามรุ่นพี่มาติดๆ ในราคา 16,990 บาท

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะพามา แกะกล่อง Xperia 10 VI จากค่าย Sony ที่เปิดตัวใหม่เป็นประจำทุกปี โดยซีรีส์ 10 จะถือว่าเป็นน้องเล็กสุด…

18 hours ago

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

1 day ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

1 day ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

2 days ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

2 days ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

2 days ago