ก.ล.ต. เปิดทางผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสามารถให้บริการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนได้

ก.ล.ต. สนับสนุนให้ผู้ลงทุนมีตัวช่วยด้านการวางแผนจัดสรรการลงทุนและกลยุทธ์การลงทุน โดยเปิดทางผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสามารถให้บริการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น สร้างความมั่งคั่งให้กับผู้ลงทุน เริ่ม 16 พฤษภาคม 2562
ก.ล.ต. ออกประกาศให้ผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สามารถให้บริการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น คือ (1) การส่งคำสั่งซื้อขายอัตโนมัติตามกลยุทธ์ที่ลูกค้าเลือกโดยใช้โปรแกรม (program trading)* และ (2) การส่งคำสั่งซื้อขายตามแผนจัดสรรการลงทุนของลูกค้าที่ได้กำหนดไว้ก่อนหน้า (portfolio advisory with execution)** โดยได้รับยกเว้นใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล และใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สำหรับการให้บริการดังกล่าว เนื่องจากเป็นการให้บริการที่ควบคู่กับการประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (incidental to broker) ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับบริการซื้อขายซึ่งเป็นบริการหลัก โดยเกณฑ์ดังกล่าวจะมีผลในวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป

นางปะราลี สุคนธมาน ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า “ปัจจุบันในตลาดทุนมีข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุนเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ลงทุนส่วนใหญ่ไม่สามารถวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ผู้ประกอบธุรกิจที่ให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ก็เริ่มหันมาให้บริการด้านวางแผนจัดสรรการลงทุน รวมถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการให้บริการมากขึ้น ก.ล.ต. จึงปรับปรุงเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้ผู้ลงทุนมีตัวช่วยด้านการวางแผนจัดสรรการลงทุนและกลยุทธ์การลงทุน ในขณะเดียวกันผู้ประกอบธุรกิจก็จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการได้ดียิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ ในการให้บริการทั้ง 2 ประเภทข้างต้น ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องทำความตกลงกับลูกค้าเกี่ยวกับแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุน รวมถึงเงื่อนไขในการซื้อขาย และต้องมีระบบงานสำคัญในการประกอบธุรกิจเทียบเท่าการประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนส่วนบุคคล เพื่อให้มั่นใจว่า สามารถให้บริการที่มีมาตรฐานต่อผู้ลงทุน ผู้ลงทุนที่สนใจสามารถติดต่อบริษัทหลักทรัพย์ เพื่อสอบถามถึงบริการดังกล่าวได้

*การส่งคำสั่งซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนโดยใช้โปรแกรมการคัดเลือกและส่งคำสั่งซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนโดยอัตโนมัติ ซึ่งไม่สามารถถูกแทรกแซงขั้นตอนการส่งคำสั่งได้ ทั้งนี้ เป็นไปตามกลยุทธ์การลงทุนที่ลูกค้าเลือกจากการนำเสนอของบริษัทนายหน้า (program trading)

**การวิเคราะห์และแนะนำการลงทุนเพื่อกำหนดแผนจัดสรรการลงทุนสำหรับลูกค้าซึ่งแสดงถึงผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนแต่ละประเภทและสัดส่วนการลงทุน โดยมีการส่งคำสั่งซื้อขายตามแผนจัดสรรการลงทุนดังกล่าว (portfolio advisory with execution) รวมทั้งมีการติดตามและปรับปรุงการลงทุน (monitoring & rebalancing) ให้สอดคล้องกับแผนจัดสรรการลงทุนของลูกค้า

BizTalk NEWS

Recent Posts

สยามพารากอน ส่งต่อความรู้ด้าน AI บนเวที The Global Tech Talk

สยามพารากอน จับมือ SCBX ร่วมเจาะลึก AI พร้อมเข้าใจการใช้งานอย่างเต็มศักยภาพในห้วข้อ “AI: Empowering the Future Workforce” ณ SCBX NEXT TECH…

13 mins ago

AIS ยืนยันความพร้อมเครือข่าย ทุกจุดรับชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ตลอดเส้นทางริมแม่น้ำเจ้าพระยา อำนวยความสะดวกประชาชน นักท่องเที่ยว

AIS ยืนยันความพร้อมโครงข่ายการสื่อสาร พร้อมเสริมศักยภาพด้วยการนำ Autonomous Network เข้ามาช่วยมอนิเตอร์และบริหารจัดการเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับการใช้งานของประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปร่วมเฝ้าฯรับเสด็จในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567…

27 mins ago

realme เปิดตัว The Dark Horse of AI ในสมาร์ทโฟนแฟล็กชิปรุ่นล่าสุด realme GT 7 Pro

realme (เรียลมี) เปิดตัวกลยุทธ์ปัญญาประดิษฐ์โดยมีชื่อว่า “The Dark Horse of AI” ซึ่งงานเปิดตัวนี้สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเรียลมีในฐานะม้ามืดของวงการพัฒนาระบบ AI โดยมุ่งมั่นเน้นการสำรวจและพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อยกระดับการใช้งานให้ดียิ่งขึ้นโดยความร่วมมือกับพันธมิตรบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอย่าง Qualcomm และ…

31 mins ago

OPPO Find X8 Series เตรียมเปิดตัวสู่ตลาดโลก! มาพร้อมกล้อง Hasselblad

OPPO ประกาศเปิดตัว OPPO Find X8 และ OPPO Find X8 Pro ซึ่งมาพร้อมกับระบบกล้อง Hasselblad Master Camera System…

35 mins ago

HONOR อวดโฉม HONOR Magic7 พร้อมขุมพลัง Snapdragon 8 Elite และ AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด HONOR Magic7 อย่างเป็นทางการในงาน Snapdragon Summit 2024 ณ ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา…

41 mins ago

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

20 hours ago