Categories: FinanceNews Update

ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 34.37 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลง จากระดับปิดสัปดาห์ก่อนหน้า ที่ระดับ 34.31 บาทต่อดอลลาร์

สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดการเงินโดยรวมยังคงผันผวนจากความไม่แน่นอนของแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายของเฟด อย่างไรก็ดี ตลาดการเงินฝั่งเอเชียยังคงได้แรงหนุนจากแนวโน้มการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown และการเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจของทางการจีน

ในสัปดาห์นี้ เรามองว่า ตลาดจะรอติดตามผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) รวมถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และติดตามแนวโน้มเงินเฟ้อ CPI สหรัฐฯ

โดยในส่วนของรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าสนใจมีดังนี้ ฝั่งสหรัฐฯ – ตลาดมองว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป CPI เดือนพฤษภาคม อาจเร่งขึ้น 0.8% จากเดือนก่อนหน้า (+8.3%y/y) หนุนโดยการเร่งขึ้นของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงราคาสินค้าในภาคการบริการและค่าเช่าบ้านที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งการเร่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอย่างต่อเนื่อง อาจสะท้อนว่า เฟดยังมีโอกาสเร่งขึ้นดอกเบี้ยรุนแรง หรือ เฟดสามารถขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนกันยายนรวมถึงการประชุมหลังจากนั้นได้ ซึ่งความไม่แน่นอนของทิศทางดอกเบี้ยนโยบายเฟดอาจกดดันให้ตลาดการเงินผันผวนมากขึ้นได้ อย่างไรก็ดี เราประเมินว่า แนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดอาจมีความชัดเจนมากขึ้น หลังเฟดเปิดเผย Dot Plot ใหม่ในการประชุมเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ อนึ่ง ความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจากปัญหาเงินเฟ้อและการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด จะกดดันให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน (U of Michigan Consumer Sentiment) เดือนมิถุนายน ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 58 จุด จาก 58.4 จุด ในเดือนก่อนหน้า

ฝั่งยุโรป – ตลาดคาดว่า แนวโน้มเงินเฟ้อยูโรโซนที่ยังคงอยู่ในระดับสูงจากผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียล่าสุดจะหนุนโอกาสที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับประมาณการเงินเฟ้อใหม่สูงขึ้นพอสมควรในการประชุม ECB สัปดาห์นี้ ซึ่งการปรับประมาณการดังกล่าวจะสะท้อนแนวโน้มการทยอยขึ้นดอกเบี้ยของ ECB ในปีนี้ โดยผู้เล่นในตลาดมองว่า ECB จะคงอัตราดอกเบี้ย Deposit Facility Rate ไว้ที่ ระดับ -0.50% ในการประชุมครั้งนี้ ก่อนที่จะทยอยขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 0.25% ในการประชุมที่เหลือของปีนี้ และทยอยขึ้นอัตราดอกเบี้ย จนอัตราดอกเบี้ย Deposit Facility Rate แตะระดับ 1.00% ทั้งนี้ ผู้เล่นในตลาดจะรอจับตา ถ้อยแถลงของประธาน ECB ในช่วง Press Conference เพื่อประเมิน โอกาสที่ ECB อาจเร่งขึ้นดอกเบี้ยราว 0.50% หรือมากกว่านั้น ในการประชุมครั้งถัดไป เพื่อคุมเงินเฟ้อ

ฝั่งเอเชีย – ตลาดประเมินว่า ทั้งธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) และธนาคารกลางอินเดีย (RBI) อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายพอสมควรเพื่อควบคุมปัญหาเงินเฟ้อ หลังเศรษฐกิจโดยรวมฟื้นตัวดีขึ้น โดย RBA อาจขึ้นดอกเบี้ยราว 0.40% สู่ระดับ 0.75% ส่วน RBI ก็อาจปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 4.90% เช่นกัน ส่วนในฝั่งจีน การค้าระหว่างประเทศของจีนอาจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นเล็กน้อย หลังทางการจีนทยอยผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาด COVID-19 โดยเฉพาะในส่วนของท่าเรือขนส่งในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม สะท้อนผ่านยอดการส่งออก (Exports) ที่จะโตราว 8%y/y ส่วนยอดนำเข้า (Imports) อาจขยายตัว 2.5%y/y ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวของภาคการส่งออกและการนำเข้าที่ดีขึ้นจากเดือนเมษายนที่จีนอยู่ในภาวะ Lockdown

ฝั่งไทย – เราประเมินว่าเงินเฟ้อ CPI มีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นแตะระดับ 6.9% ในเดือนพฤษภาคม จากการปรับขึ้นของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและราคาอาหารเป็นหลัก ซึ่งจากแนวโน้มเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง อาจทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจปรับประมาณการเงินเฟ้อในปีนี้สูงขึ้นจากที่เคยประเมินในเดือนมีนาคม อย่างไรก็ดี เรามองว่า หากยังไม่เห็นการปรับตัวขึ้นของราคาสินค้าเป็นวงกว้าง อีกทั้งคาดการณ์เงินเฟ้อระยะปานปลางยังคงทรงตัว กนง. จะยังไม่ส่งสัญญาณพร้อมขึ้นดอกเบี้ยเพื่อคุมเงินเฟ้อเหมือนกับธนาคารกลางอื่นๆ โดยเรามองว่า กนง. จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.50% เพื่อประคองการฟื้นตัวเศรษฐกิจ อนึ่ง หาก กนง. มีการปรับมุมมองต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจดีขึ้นจากเดิม อาจทำให้ผู้เล่นในตลาดตีความว่า กนง. ได้เริ่มส่งสัญญาณพร้อมทยอยใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นในอนาคตได้ (Slightly Hawkish Rate Hold) แต่เราคาดว่าผลกระทบต่อบอนด์ยีลด์ระยะสั้นอาจมีอย่างจำกัด เนื่องจากระดับบอนด์ยีลด์ล่าสุดได้สะท้อนภาพการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของ กนง. ไปมากแล้ว

สำหรับ แนวโน้มของค่าเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย ในช่วงต้นสัปดาห์ ตามภาวะเปิดรับความเสี่ยงในฝั่งเอเชีย หลังทางการจีนเดินหน้าผ่อนคลายมาตรการ Lockdown นอกจากนี้ ผลการประชุม กนง. อาจช่วยหนุนเงินบาทได้บ้าง หากตลาดยังคงเชื่อว่า กนง. อาจขึ้นดอกเบี้ยได้เร็ว ทั้งนี้ เรามองว่า เงินบาทจะไม่แข็งค่าไปมาก เพราะผู้เล่นในตลาดยังคงกังวลแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด จนกว่าจะรับรู้ผลการประชุมเฟด โดยเฉพาะ Dot Plot ใหม่ในการประชุมเฟดเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

ในส่วนเงินดอลลาร์นั้น เราประเมินว่า เงินดอลลาร์อาจแข็งค่าขึ้นได้ หากเงินเฟ้อสหรัฐฯ ออกมาสูงกว่าคาด กดดันให้ผู้เล่นในตลาดกังวลโอกาสเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยรุนแรง อย่างไรก็ดี ควรจับตาท่าทีของ ECB ต่อแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ย เพราะหาก ECB ส่งสัญญาณพร้อมเร่งขึ้นดอกเบี้ย ก็สามารถหนุนให้เงินยูโร (EUR) แข็งค่าขึ้น และกดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงได้

ทั้งนี้ ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูงจากปัจจัยเสี่ยงหลายประการ ทั้งความเสี่ยงสงคราม ปัญหาการระบาดของโอมิครอนในจีน และความกังวลเกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงินเฟด เราแนะนำว่า ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

มองกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ ที่ระดับ 34.10-34.50 บาท/ดอลลาร์

ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.25-34.45 บาท/ดอลลาร์

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

8 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

8 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

8 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

8 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

11 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

11 hours ago