จับตา! ราคาทองคำจะกลับเป็นขาขึ้น ครั้งแรกในรอบ 3 ปี หากทะลุ 1,400 เหรียญ

จีเอ็มไอ เอดจ์ เผยราคาทองคำมีแนวโน้มกลับมาเป็นขาขึ้นในรอบกว่า 3 ปี หากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯและจีนยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ชี้ธนาคารกลางกลุ่มประเทศเกิดใหม่เริ่มทะยอยเก็บทองคำเป็นทุนสำรองตั้งแต่ปลายปี 2018 แนะนักลงทุนติดตามข่าวสารเศรษฐกิจโลกใกล้ชิด

นายณพวีร์ พุกกะมาน ผู้บริหารส่วนภูมิภาค จีเอ็มไอ เอดจ์ บริษัทหนึ่งในกลุ่มสถาบันการลงทุนจากประเทศอังกฤษ เปิดเผยถึง สภาวะความต้องการทองคำที่มีความต้องการสูงภายหลังความกังวลเรื่องสงครามการค้า ส่งผลให้ ‘ทองคำ’ กลายเป็นสินทรัพย์การลงทุนที่น่าสนใจ เนื่องจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนได้ขยายมาเป็นสงครามเทคโนโลยี ซึ่งทำให้ตลาดการลงทุนทั่วโลกมีความผันผวน รวมถึงสัญญาณทางเศรษฐกิจต่างๆ เช่น ตัวเลขดัชนีการผลิตหรือ PMI และ GDP ที่เริ่มชะลอตัวลง นอกจากนี้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ยังมีแนวโน้มอ่อนค่า ซึ่งจะส่งผลดีต่อราคาทองคำ

ตลอดจนการเกิด Inverted Yield Curve ซึ่งบ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะ Recession หรือการชะลอเศรษฐกิจ ในอนาคต ล่าสุดประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve – Fed) นายเจอโรม
พาวเวลล์ หรือประธานเฟดได้ออกมากล่าวว่ามีโอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยอย่างน้อยหนึ่งครั้งในปีนี้ตลอดจนอาจนำเครื่องมืออย่างการทำ QE กลับมาใช้อีกครั้ง หากสถานการณ์เศรษฐกิจยังมีความไม่แน่นอน และที่ผ่านมาการลดดอกเบี้ยและการทำ QE มีผลทำให้ราคาทองคำปรับตัวพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วมาแล้ว

“นับตั้งแต่ปลายปี 2018 มีข่าวว่ารัฐบาลจีน รัสเซีย และกลุ่มประเทศใน Emerging Markets เข้าซื้อสะสมทองเป็นเงินทุนสำรองเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จนเรียกได้ว่าปริมาณทองคำสำรองของหลายประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบหลายปี นี่คือสัญญาณว่าราคาทองคำมีโอกาสที่จะเป็นขาขึ้นได้” นายณพวีร์ กล่าว

หากดูที่กราฟราคาทองคำตลาดโลก นับตั้งแต่ต้นปี 2016 ที่ลงไปทำจุดต่ำสุดที่ ราคา 1,050 เหรียญ แต่ก็ยังไม่สามารถผ่านแนวต้านสำคัญที่ 1,400 เหรียญได้เลย โดยขึ้นไปทดสอบระดับดังกล่าวมาแล้วสองครั้ง ในช่วงกลางปี 2016 และต้นปี 2018 ถ้าหากการปรับตัวขึ้นในครั้งนี้สามารถผ่าน 1,400 เหรียญไปได้ ราคาทองคำจะกลับมาเป็นขาขึ้นครั้งสำคัญในรอบ 3 ปี

“ทั้งนี้นักลงทุนต้องติดตามข่าวสารทางเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งประเมินได้ว่า หากยังยืดเยื้อหรือมีการตั้งกำแพงภาษีและเทคโนโลยีระหว่างกัน เศรษฐกิจโลกจะมีความผันผวนสูง ซึ่งส่งผลดีต่อราคาทองคำ แต่ถ้าสถานการณ์สงบลง อาจจะมีการเทขายทองคำออกมา” นายณพวีร์ กล่าวทิ้งท้าย

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

16 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

16 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

16 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

16 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

19 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

19 hours ago