“จุรินทร์” เผยค้าชายแดนและผ่านแดน ม.ค.65 โต 9.49% มูลค่ากว่า 141,072 ล้านบาท แจ้งข่าวดี เจรจาซาอุสำเร็จ พร้อมรับสินค้าไก่ไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าวการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนประจำเดือนมกราคม 2565 และแผนงานการจัดมหกรรมการค้าชายแดนปี 2565 พร้อมด้วยนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และนายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ที่ ห้องบุรฉัตรไชยากร ชั้น 4 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตัวเลขการค้าชายแดนและผ่านแดนเดือนมกราคม 2565 ยังอยู่ในเกณฑ์ดี ตัวเลขการค้ารวม มูลค่า 141,072 ล้านบาท +9.49% โดยเป้าหมายทั้งปี 65 คือ +5% และยังเกินเป้าอยู่ สำหรับประเทศมาเลเซีย มูลค่ารวมทั้งนำเข้าและส่งออก 30,549 ล้านบาท +14.26 % กัมพูชา มูลค่ารวม 17,765 ล้านบาท +17.94% สปป.ลาว มูลค่ารวม 23,456 ล้านบาท +39.86% เมียนมา มูลค่ารวม 18,607 ล้านบาท +36.26%
สิงคโปร์ มูลค่ารวม 10,270 ล้านบาท +15.47% เวียดนาม มูลค่ารวม 8,066 ล้านบาท +36.19% และมีประเทศเดียวที่ลดลงคือ จีน มูลค่ารวม 16,988 ล้านบาท ลดลง 24.34%

ปัจจัยที่ส่งผลให้ตัวเลขการค้ายังเป็นบวกโดยเฉพาะการส่งออกของไทยผ่านการค้าชายแดนและผ่านแดน 1.การฟื้นตัวในภาคการผลิตและเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า ช่วยให้การส่งออกผ่านการค้าชายแดนและผ่านแดนยังเป็นบวก 2.ค่าเงินบาทยังอ่อนค่าในช่วงเดือนมกราคม 3.ความต้องการสินค้าจำเป็นเพื่อการอุปโภคบริโภคของประเทศเพื่อนบ้าน มีส่วนสำคัญช่วยให้ตัวเลขยังเป็นบวก 4.มาตรการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับเอกชนที่สนับสนุนการค้าชายแดนและผ่านแดน ไม่ว่าจะเป็นเร่งรัดการเปิดด่าน โครงการ”จับคู่กู้เงิน”สถาบันการเงินกับ SMEs ส่งออกที่ช่วยทำให้การส่งออกผ่าน SMEs ดีขึ้น

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องผลไม้ตนได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและกระทรวงพาณิชย์และขอความร่วมมือจากกระทรวงการต่างประเทศ ติดตามการส่งผลไม้ออกไปจีนเป็นการเฉพาะ เพราะจีนเป็นตลาดใหญ่โดยเฉพาะทางบก เพราะช่วงที่ผ่านมาติดขัดในภาคปฏิบัติเนื่องจากนโยบายซีโร่โควิดของจีน ที่มีการตรวจเข้มเรื่องของรถขนผลไม้จากประเทศอื่นเข้าจีน การเจรจาล่าสุดโดยกระทรวงเกษตรฯอยู่ในข้อเสนอที่เราอยากได้ fast track หรือเส้นทางพิเศษส่งผลไม้ไทยเข้าจีน ถ้าเราได้ตรวจสอบเข้มตามมาตรฐาน GAP Plus นอกจากกระบวนการปลูกการผลิตการดูแลรักษาและการตรวจโควิดเข้มก่อนปิดตู้ขนผลไม้และตรวจคนขับรวมทั้งมีเอกสารรับรองที่เห็นชอบร่วมกันจะขอเลนพิเศษส่งผลไม้เข้าด่านทางบกของจีนซึ่งกระทรวงเกษตรฯเป็นผู้รับผิดชอบเจรจา

สำหรับตนไม่นิ่งนอนใจสิ่งที่เราเดินหน้าต่อไป คือ 1.มาตรการเชิงรุกที่กำหนดไว้ 17 + 1 มาตรการ ยังต้องเดินหน้าต่อไปได้กำหนดไว้ตั้งแต่ครึ่งปีที่ผ่านมาขณะที่ผลไม้ยังไม่ออกโดยเฉพาะจันทบุรี 2.การแก้ปัญหาหน้างานยังเป็นเรื่องจำเป็นทำอย่างไรให้การส่งผลไม้ทางบกผ่านด่านเวียดนามเข้าจีนหรือลาวเข้าจีนคล่องตัวที่สุด ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ของเราขอความร่วมมือจากกระทรวงการต่างประเทศนัดหมายผู้ที่มีอำนาจโดยตรงถ้าเป็นระดับรัฐมนตรีจะดีที่สุดประสานงานอยู่ และตนจะคุยด้วยตนเองถ้านัดหมายได้เมื่อไหร่ตนจะหยิบยกหลายประเด็นที่จะอำนวยความสะดวก เพื่อการส่งออกผลไม้ไปจีนต่อไป และเวลาเดียวกันทางอำนวยความสะดวกการส่งออกผลไม้โดยช่องทางอื่น เช่น ช่องทางเรือและทางอากาศ ซึ่งช่องทางอากาศขณะนี้ได้มีการเจรจากับสายการบินรับผลไม้ไทยโดยค่าระวางหรือคาร์โก้ราคาไม่แพงจนเกินไป อยู่ในขั้นตอนการเจรจาตกลงราคากัน การใช้ช่องทางทั้ง 3 ช่องทาง คือ ทางเรือ ทางบกและทางอากาศเป็นสิ่งที่ทำได้ และโดยข้อเท็จจริงคนไทยจำนวนไม่น้อยยังเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าช่องทางหลักในการส่งผลไม้ไทยไปจีน คือ ทางบกผ่านด่าน ความจริงไม่ใช่ในช่วงที่ผ่านมาเราใช้เส้นทางเรือเป็นหลักแต่ช่วงหลังตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนจึงหันมาใช้ทางบวกมากขึ้น และมาติดอุปสรรคด่านชายแดนเรื่องซีโร่โควิด ถ้าจะกลับไปใช้เส้นทางเดิมก็สามารถทำได้ ขณะนี้สถานการณ์ตู้คอนเทนเนอร์ผ่อนคลายบ้างแล้ว แต่เราจะส่งออกทุกเส้นทางกระทรวงพาณิชย์จะช่วยทั้งหมดในการดำเนินการทั้ง ทางบก เรือและอากาศในการส่งผลไม้ออกไป

สำหรับการเปิดด่านเพิ่มเติม เช่น ด่านหนองเอี่ยน ตนเร่งรัดอยู่ถ้าเปิดได้จะทะลุทะลวงตัวเลขเพิ่มเติมขึ้นไปได้อีกในการส่งออกไปกัมพูชา และตนมีเป้าหมายในการเปิดเส้นทางส่งออกที่อำนวยความสะดวกให้สินค้าของเราผ่านการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางเชียงของ เชียงแสนให้มีการอำนวยความสะดวกยิ่งขึ้น และรถไฟลาว-จีน จะเป็นอีกเส้นทางหนึ่งซึ่งถือว่าเป็นนโยบายส่งออกไปจีนซึ่งคาดว่าในเดือนมิถุนายนทางจีนคงพร้อมเรื่องของด่าน และถือว่าเป็นข่าวดีจากการที่ตนมอบเป็นนโยบายให้กระทรวงพาณิชย์และทูตพาณิชย์ที่รับผิดชอบซาอุดิอาระเบียติดตามการเจรจากับทางการของซาอุฯ ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่แล้วเพื่อให้สามารถส่งออกไก่ไปยังซาอุดิอาระเบียให้ได้ มีความคืบหน้าเป็นลำดับและทำงานร่วมกับเอกชนและสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยโดยใกล้ชิด หลังจากนั้นท่านนายกรัฐมนตรีเดินทางไปสร้างความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบียและสถานการณ์

ล่าสุด วานนี้วันที่ 13 มีนาคม 2565 ทูตพาณิชย์ที่รับผิดชอบซาอุดิอาระเบียกับอุปทูตของกระทรวงการต่างประเทศของไทยเดินทางเข้าพบผู้บริหารระดับสูงขององค์การอาหารและยาซาอุฯ หรือ Saudi Food & Drug Authority (SFDA) ได้ข้อสรุปร่วมกันที่เป็นข้อยุติว่าซาอุดิอาระเบียจะอนุญาตให้นำเข้าไก่จากประเทศไทยได้ จาก 11 โรงงานที่เดินทางมาตรวจล่วงหน้าในช่วงปีที่ผ่านมา โดยให้มีผลทันที และ อย.ซาอุดิอาระเบียออกประกาศผ่านเว็บไซต์ของหลังจากการเจรจาทันที ถือเป็นข่าวดีและเป็นผลสำเร็จในการดำเนินการให้สามารถส่งไก่ไปขายยังซาอุดิอาระเบียได้ปัจจุบันซาอุดิอาระเบียนำเข้าไก่ปีละ 5.9 แสนตัน นำเข้าจากบราซิล 70% อีก 30% นำเข้าจากยูเครนและฝรั่งเศส

จากนี้ไทยคงจะมีโอกาสเข้าไปมีส่วนแบ่งการตลาดในซาอุดิอาระเบียได้ ตนมอบหมายให้ท่านปลัดกระทรวงพาณิชย์และอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศหารือร่วมกับภาคเอกชนและสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยเตรียมการและดำเนินการโดยให้คำนึงถึงปริมาณไก่ในการบริโภคในประเทศด้วย รวมทั้งรักษาระดับราคาไก่บริโภคในประเทศเพื่อให้ไม่กระทบราคาและปริมาณไก่ของผู้บริโภคไทยและได้ประโยชน์กับผู้ส่งออกด้วย โดยตัวเลขการส่งออกไก่ของไทยในปี 2564 ไทยส่งออกไก่ไปทั่วโลก 912,900 ตัน มีมูลค่าการส่งออกไก่แช่เย็นแช่แข็งและแปรรูปรวม 102,529 ล้านบาท กระทรวงพาณิชย์จับมือกับเอกชนเร่งดำเนินการเรื่องนี้ให้เร็วที่สุดถือเป็นโอกาสสำคัญของไทยอีกโอกาสหนึ่ง และตนยังมีนโยบายที่จะเปิดตลาดสินค้าอื่นในประเทศซาอุดีอาระเบียเพิ่มเติมด้วย

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

7 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

7 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

8 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

8 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

11 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

11 hours ago