นักท่องเที่ยวนการชาวจีนกระตุ้นเติบโตของอาลีเพย์ช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2562 ปริมาณธุรกรรมการใช้จ่ายในประเทศไทยครองอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และครองอันดับ 2 จากทั่วโลก รองจากฮ่องกง

อาลีเพย์ แพลตฟอร์มการชำระเงินดิจิทัลและไลฟ์สไตล์ชั้นนำของโลก ภายใต้การดำเนินงานของเเอนท์ ไฟแนนเชียล บริษัทในเครือของอาลีบาบากรุ๊ป เผยว่าประเทศไทยเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ใช้จ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งถูกบันทึกระหว่างวันที่ 4 -10 กุมภาพันธ์ปีนี้

ข้อมูลได้ถูกรวบรวมจาก 54 ประเทศที่รับชำระเงินผ่านอาลีเพย์ (Alipay) ข้อมูลสำคัญด้านล่างนี้ บวกกับ ผลการศึกษาแนวโน้มการชำระเงินผ่านมือถือระหว่างการท่องเที่ยวในต่างประเทศของชาวจีนประจำปี 2561 ที่อาลีเพย์ได้เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ส่งผลต่อตลาดผู้บริโภคและตลาดการท่องเที่ยวที่คึกคักของจีน

  • มูลค่าและปริมาณธุรกรรมทางการเงินมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง
  • มูลค่าธุรกรรมในร้านค้าออฟไลน์เพิ่มขึ้น 2.2 เท่า เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
  • 10 ประเทศที่มียอดใช้จ่ายเฉลี่ยสูงสุด (highest average spend) อยู่ในภูมิภาคยุโรป
  • 5 ประเทศที่มียอดใช้จ่ายเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสูงสุด (highest growth on average spend) ได้แก่ เดนมาร์ก (22.7 เท่า), สเปน (7.1 เท่า), ฟิลิปปินส์ (5 เท่า), เบลเยียม (4.7 เท่า) และสวิตเซอร์แลนด์ (3.4 เท่า)
  • หลายประเทศในเอเชีย (ยกเว้นแคนาดา) ยังคงครองอันดับสูงในแง่ของปริมาณธุรกรรม ซึ่งขึ้นมาอยู่ที่อันดับที่ 10 เนื่องจากผู้ประกอบการในท้องถิ่นและห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ใช้ระบบอาลีเพย์เพิ่มมากขึ้น
  • ในแง่ของประเภทสินค้าและร้านค้า นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าระดับพรีเมี่ยมในยุโรป ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางไปยังประเทศในทวีปเอเชียนิยมการช้อปปิ้งในร้านขายเครื่องสำอาง และร้านสะดวกซื้อ นอกจากนี้ ผลการศึกษาที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบุว่า: การเติบโตของยอดใช้จ่ายโดยเฉลี่ยผ่านอาลีเพย์ของนักท่องเที่ยวจากหัวเมืองรองระดับ 3 และ 4 ของจีน แซงหน้านักท่องเที่ยวจากหัวเมืองหลัก เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว นักท่องเที่ยววัยกลางคน ซึ่งแบ่งเป็นสองกลุ่ม คือ ผู้ที่เกิดในช่วงปี 2503-2512 และผู้ที่เกิดในช่วงปี 2513-2522 เป็นแรงขับเคลื่อนหลักสำหรับการท่องเที่ยวต่างประเทศและการบริโภคในต่างประเทศ

สถิตินี้ยังตอกย้ำข้อมูลจากผลการศึกษาแนวโน้มการชำระเงินผ่านมือถือระหว่างการท่องเที่ยวในต่างประเทศของชาวจีนประจำปี 2561 ที่นีลเส็น (Nielsen) และอาลีเพย์ที่เผยแพร่ร่วมกันเมื่อเดือนที่แล้ว ทั้งยังเปิดเผยมูลค่าทางธุรกิจที่อาลีเพย์ได้สร้างให้กับผู้ประกอบการในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้างค้าปลีกแบบเก่า ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าการใช้อาลีเพย์ได้กลายเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินชีวิต และคนรุ่นเก่าได้เริ่มก้าวทันคนวัยหนุ่มสาวในเรื่องของการใช้บริการชำระเงินดิจิทัล ในบรรดาผู้ประกอบการที่ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าจำนวนลูกค้าที่เดินเข้าร้านและยอดรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 60 เปอร์เซ็นต์หลังรับชำระเงินผ่านอาลีเพย์

ผลการศึกษาที่สำคัญในประเทศไทย
ปริมาณธุรกรรมการเงินของนักท่องเที่ยวจีนในไทยครองอันดับ 2 จากทั่วโลก รองจากฮ่องกง และครองอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยยอดใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 7,600 บาท (หรือ 1,646 หยวน) เพิ่มขึ้น 10% โดยยอดใช้จ่ายส่วนใหญ่มาจากร้านสะดวกซื้อและร้านขายสินค้าปลอดภาษี
1)    ปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวจีนสามารถขอคืนภาษีได้ที่ร้าน 7-11 และ 7-11 ได้จัดเตรียมมุม “Alipay Corner” สำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้อาลีเพย์

2)   จากการที่คิงเพาเวอร์มอบข้อเสนอสุดพิเศษแก่ผู้ใช้อาลีเพย์ ส่งผลให้ปริมาณธุรกรรมในร้านจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีเพิ่มขึ้น 50% ขณะที่ร้านสะดวกซื้อมีปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้น 38%

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

17 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

17 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

17 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

17 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

20 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

20 hours ago