Categories: News UpdateTravel

นักเดินทางทั่วโลกแห่ใช Airbnb เที่ยวไทยช่วงเทศกาล ปี 2561 สร้างรายได้กว่า 380 ล้านบาท

Airbnb แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวชั้นนำของโลกที่ขับเคลื่อนโดยชุมชน เผยข้อมูลสำคัญ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยได้ใช้บริการ Airbnb เพิ่มขึ้นในการจองที่พักช่วงเทศกาลท่องเที่ยวสำคัญของไทย

ในปีที่ผ่านมา เจ้าของที่พัก Airbnb ในไทยได้ต้อนรับนักเดินทางต่างชาติกว่า 1 แสนคน ทำรายได้รวมกว่า 380 ล้านบาท จาก 3 เทศกาลใหญ่ อย่างตรุษจีน, สงกรานต์ และโกลเด้นวีค โดยกลุ่มนักเดินทางแบบครอบครัวครองสัดส่วน 15% จากยอดจองทั้งหมด

ขณะที่กำลังเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่าจะมีนักเดินทางเพิ่มขึ้น 8% ในขณะเดียวกันปีนี้มีคนไทยที่ร่วมจดทะเบียนบ้านพักกับ Airbnb เพิ่มขึ้นเพื่อร่วมต้อนรับแขกท้องถิ่นและต่างชาติในช่วงเทศกาลดังกล่าว มิสเตอร์ไมค์ ออร์กิล ผู้จัดการทั่วไปประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน เปิดเผยว่า “การเปิดบ้านรับนักเดินทางจากทั่วโลกนั้น เจ้าของที่พัก Airbnb แต่ละท้องถิ่นเป็นเสมือนฑูตสัมพันธ์ชุมชนชั้นเยี่ยม และเป็นการสร้างโอกาสในการทำงานด้านการให้บริการที่ชอบและสามารถสร้างรายได้เสริมไปด้วย ไม่มีเวลาไหนที่ดีไปกว่านี้อีกแล้วในการที่จะเข้าร่วมเป็นเจ้าของที่พักกับ Airbnb”

จำนวนผู้ใช้บริการ Airbnb ที่เข้ามาเยี่ยมเยือนประเทศไทยมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญที่นักเดินทางมองหาที่พักและประสบการณ์แบบท้องถิ่น และต้องการสัมผัสมนต์เสน่ห์ในแบบดั้งเดิมของเทศกาลนั้น ๆ สังเกตได้จากช่วงสงกรานต์เพียงเทศกาลเดียว (ระหว่าง 12-17 เมษายน 2561) เจ้าของที่พัก Airbnb ได้ต้อนรับนักเดินทางกว่า 45,000 คนจาก 3,120 เมืองทั่วโลก ซึ่งเป็นปรากฎการณ์การเติบโตที่มาพร้อมกับการเปิดตัวครั้งแรกของ “สงกรานต์ สเปเชียล” ประสบการณ์ของ Airbnb ที่มีเอกลักษณ์ เพื่อให้นักเดินทางที่เข้าพักสามารถจองกิจกรรมประสบการณ์ต่างๆ อาทิ การเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์แบบประเพณีนิยมกับอาจารย์ด้านการสักยันต์ในแบบไทยๆ

กิจกรรมประสบการณ์เหล่านี้ช่วยเพิ่มจำนวนนักเดินทางมากขึ้นกว่า 50% เทียบปีต่อปีระหว่างเทศกาลสงกรานต์ โดยจำนวนแขกที่เข้าพักกับ Airbnb เฉลี่ยอยู่ที่ 2.7 คนพักมากกว่า 3 คืน ส่งผลให้เจ้าของที่พักมีรายได้รวมกว่า 95 ล้านบาทเฉพาะช่วงเวลาเพียง 6 วันเท่านั้น

ประเทศไทยจัดเป็นหนึ่งในจุดหมายต่างประเทศระดับชั้นนำในหมู่นักเดินทางชาวจีนที่ใช้บริการ Airbnb โดยในช่วงโกลเด้นวีคระหว่างเดือนตุลาคม กรุงเทพฯและเชียงใหม่ติดอันดับเมืองยอดนิยม 10 อันดับแรกของนักเดินทางชาวจีน และทั้ง 2 จังหวัดนี้ยังเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในภูมิภาคนี้อีกด้วย ที่สำคัญนักเดินทางจากจีนยังมีการพักที่นานขึ้นจากเดิม ในช่วงโกลเด้นวีคเดือนตุลาคม 2561 ผ่านมา มีการเข้าพักเฉลี่ย 2.5 คนตลอด 4 คืน เพิ่มขึ้นจากเฉลี่ยเคยพักเพียง 3 คืนในปี 2560 โดยจังหวัดที่นักเดินทางจีนมีการจองที่พักสูงสุดได้แก่ กรุงเทพฯ, ภูเก็ต, เชียงใหม่, ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี

“นับเป็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการเพิ่มบทบาทให้กับชุมชน Airbnb มีความสำคัญมากขึ้นในช่วงเทศกาลใหญ่และทำให้ประเทศไทยสามารถพัฒนาเศรษฐกิจท่องเที่ยวโดยลดความจำเป็นในการพึ่งพิงการลงทุนมหาศาล ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีการลงทุนหรือการก่อสร้างใดๆ Airbnb ได้ช่วยสร้างอุปทานที่พักให้กับช่วงเทศกาลและอีเวนต์สำคัญในไทย ชุมชนท้องถิ่นของไทยที่มีความกระตือรือร้นเป็นทั้งผู้ต้อนรับและดึงดูดผู้มาเยือนจากท้องถิ่นและต่างชาติได้เป็นอย่างดี ผู้มาเยือนแต่ละคนที่เข้าพักกับที่พักของ Airbnb คือแขกอีกคนที่จะได้สำรวจชุมชนท้องถิ่น ช่วยสนับสนุนร้านค้าชุมชนและสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนท้องถิ่นชาวไทย” มิสเตอร์ ออร์กิล กล่าวเพิ่มเติม

Airbnb ช่วยให้เมืองทั่วโลกขยายศักยภาพด้านที่พักอย่างรวดเร็ว เมื่อเมืองต่างๆ ต้องรับบทเจ้าภาพจัดเทศกาลสำคัญระดับโลกหรือระดับประเทศ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ผู้คน ซึ่งถือเป็นสินทรัพย์ที่ดีที่สุดของแต่ละเมือง บริษัทยังคงมุ่งมั่นทำงานเพื่อช่วยเมืองต่างๆ สร้างสรรค์ที่พักเพื่อรองรับอีเว้นท์ มหกรรมกีฬาระดับโลก รวมถึงโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร และโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2018 ที่เปียงชางอีกด้วย

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

10 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

10 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

10 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

10 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

13 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

13 hours ago