บล.โกลเบล็ก จับตาการประชุม กนง.-เฟดกลางสัปดาห์นี้ แนะกลยุทธ์ลงทุนหุ้น ติดโผ SET50-หุ้น Theme EEC

.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยตอบรับปัจจัยบวกจากในประเทศ และต่างประเทศ โดยเฉพาะการรายงานดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสหกรรมในเดือนพ.ค.ปรับเพิ่มขึ้นจากยอดคำสั่งซื้อ ยอดขาย ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ และคาดว่าจะเห็นรัฐบาลใหม่เร่งรัดลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่ช่วยเอื้อต่อการลงทุนจากต่างประเทศและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัว รวมทั้งนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจีนอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือปรับลดอัตราสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) เร็วๆนี้ เพื่อรับมือภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

ส่วนปัจจัยลบที่ยังคงกดดันตลาดหุ้นไทยมาจากการระงับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนยังไม่มีความชัดเจน  ขณะที่รมว.พาณิชย์สหรัฐคาด “ทรัมป์-สี จิ้นผิง” อาจไม่มีการทำข้อตกลงการค้าในการประชุม G20  และอินเดียประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐ 28 รายการมีผล 16 มิ.ย. เพื่อตอบโต้การที่สหรัฐตัดตัดสิทธิ GSP ทำให้มีความกังวลต่อสถานะของประเทศไทยเนื่องจากใช้สิทธิ GSP สูงเป็นอันดับ 2 ของเอเชียรองจากอินเดีย ส่วนปัจจัยลบในประเทศมาจากปัจจัยการเมืองที่การจัดตั้งครม.ชุดใหม่ยังไม่ลงตัวและคาดจะมีคะแนนเสียงข้างมากไม่มาก

นอกจากนี้ยังคงต้องจับตาวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ทางอียู เปิดเผย ดุลการค้าเดือนเม.ย. อัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. และความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมิ.ย. และสหรัฐ เปิดเผย ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้าง พ.ค. และวันที่ 19 มิ.ย. ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 4/2562 รวมทั้ง กสทช.เปิดรับคำขอใบอนุญาตคลื่นความถี่ 700 MH และสหรัฐ เปิดเผย สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์  คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย

ด้านนายสรรพกัณฑ์ ปัมทบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก  กล่าวว่า  ทิศทางตลาดหุ้นไทยยังมีแนวโน้มผันผวน  ซึ่งนักลงทุนควรรอฟังความชัดเจนของนโยบายการเงินจากการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ  คาดดัชนี SET จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ  1,660-1,693 จุด โดยแนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้น Theme EEC play เช่น  AMATA, WHA, WHAUP, WHART, EASTW, ATP30, ORI รวมทั้งหุ้นที่คาดว่าจะเข้าคำนวณดัชนี SET50 เช่น  SAWAD, OSP, VGI คาดจะประกาศกลางเดือนมิ.ย.นี้

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า สัปดาห์นี้ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ โดยตลาดเชื่อว่าจะยังไม่มีการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่คาดหวังให้ประธาน Fed ส่งสัญญาณหรือระบุถึงโอกาสในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งในกรณีที่แนวโน้มดอกเบี้ยของสหรัฐฯกำลังจะเข้าสู่ขาลง คาดว่าเงินดอลลาร์จะปรับแข็งค่าต่อ และเงินทุนจะไหลเข้าเก็งกำไรสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น แต่ถ้าเป็นกรณีที่ Fed ยืนยันว่าจะคงดอกเบี้ยไปตลอดทั้งปีนี้ คาดว่าราคาทองคำจะได้แรงหนุนจากความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากภาวะสงครามการค้าที่ไม่สามารถคาดการณ์ผลลัพธ์ได้ จึงประเมินกรอบราคาทองคำสัปดาห์นี้อยู่ระหว่าง  1,330-1,360 ดอลลาร์ และแนะนำกลยุทธ์การลงทุนเป็นเก็งกำไรระยะสั้นในกรอบดังกล่าว

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

17 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

17 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

17 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

18 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

21 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

21 hours ago