บีทีเอส กรุ๊ป ประกาศผลประกอบการประจำปี รายได้รวมจากการดำเนินงานปี 61/62 ทะลุ 47,923 ล้านบาท

บีทีเอส กรุ๊ป ประกาศผลประกอบการแข็งแกร่งประจำปี พุ่งทะยานเกินเป้าหมายที่วางไว้ โดยรายได้รวมจากการดำเนินงานปี 61/62 ทะลุ 47,923 ล้านบาท โตกระฉูด 240% และโชว์กำไรสุทธิจากรายการที่เกิดประจำ จำนวน3,248 ล้านบาท เติบโตแข็งแกร่ง 30% จากปีก่อน

บีทีเอส กรุ๊ป มาตามนัดโชว์กำไรสุทธิจากรายการที่เกิดประจำ ปี 61/62 สูงถึง 3,248 ล้าน เติบโต 30% จากปีก่อนหน้า จากการขยายเครือข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและการควบรวมกิจการในธุรกิจสื่อโฆษณา และรายได้รวมจากการดำเนินงาน ทะลุ 47,923 ล้านบาท เติบโตก้าวกระโดดกว่า 240% หรือโตเพิ่มขึ้น 33,821 ล้านบาทจากปีก่อนหน้า ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งเป็นข้อพิสูจน์ที่แสดงให้เห็นถึงความคืบหน้าในการพัฒนาและก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่างๆ ของเรา รวมถึงการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ภายใต้ปีกของ บมจ.วีจีไอ โกลบอล มีเดีย ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของเรา

นายกวิน กาญจนพาสน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า “ผลการดำเนินงานในปีนี้ เกินกว่าเป้าที่บริษัทฯ ตั้งไว้” โดยเราคาดว่ากำไรสุทธิจากรายการที่เกิดขึ้นเป็นประจำเฉลี่ย 5 ปีข้างหน้าจะเติบโต 25% “เรายังเชื่อมั่นว่าจะเห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าในปีหน้ากำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่าย ดอกเบี้ยและภาษี (Operating EBITDA) จะเติบโต 25%” นายกวิน กล่าว

ธุรกิจสื่อโฆษณาของเรายังคงโชว์ผลประกอบการที่โดดเด่น โดย บมจ.วีจีไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) สามารถสร้างสถิติรายได้ใหม่สูงสุดที่ 5,158 ล้านบาท เติบโตโดดเด่นถึง 31% จากปีก่อน และมีกำไรสุทธิ จำนวน 1,101 ล้านบาท โตขึ้น 30.1% จากปีก่อน นอกจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งตามธรรมชาติในทุกหน่วยธุรกิจแล้ว VGI ยังขยายการลงทุนสุทธิกว่า 11,000 ล้านบาท จากการเข้าลงทุน 18.6% ในบริษัทผู้ให้บริการสื่อโฆษณานอกบ้านชั้นนำของประเทศไทยอย่าง บมจ. แพลนบี มีเดีย (PlanB) รวมถึงการเข้าลงทุน 23.0% ในบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำที่ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ครบวงจร

“ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งและกำไรสุทธิที่เติบโตโดดเด่น ส่งผลให้คณะกรรมการของบริษัทฯ มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลงวดสุดท้ายประจำปี 61/62 ไม่เกิน 3,292.9 ล้านบาท หรือ 0.25 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงินปันผลจำนวนไม่เกิน 5,306.2 ล้านบาท นอกจากนี้ คณะกรรมการของบริษัทฯ ยังมีมติอนุมัติให้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิชุด

ใหม่ (BTS-W5) จำนวนไม่เกิน 1,319.6 พันล้านหน่วย จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ในอัตราจัดสรรที่ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ ต่อ 10 หุ้นสำมัญเดิม ที่ราคาการใช้สิทธิที่ 14.0 บาทต่อหุ้น ซึ่งเงินที่จะได้รับจากการออกใบสำคัญแสดงสิทธิ BTS-W5 นี้จะนำมาใช้ในโครงการระบบขนส่งมวลชนใหม่ๆ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนเพิ่มเติมจากเป้าการเติบโต 5 ปีที่เราตั้งไว้อีกด้วย ทั้งนี้ เงินปันผลและ BTS-W5 จะเสนอให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีวันที่ 22 ก.ค. นี้” นายกวินกล่าว

นาย ดาเนียล รอสส์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการลงทุน เปิดเผยว่า “มูลค่าสินทรัพย์รวมของบริษัทฯ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562 เติบโตขึ้น 36% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา นับเป็นบริษัทฯ ที่มีการขยายตัวของมูลค่าสินทรัพย์มากสุดเป็นอันดับ 2 ในดัชนี SET 50” โดยการเพิ่มขึ้นของมูลค่าสินทรัพย์นี้เป็นผลมาจากการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลือง รวมถึงส่วนต่อขยายสายสีเขียว ซึ่งจากโครงการดังกล่าวจะทำให้ระบบรถไฟฟ้า BTS ของเราขยายตัวเพิ่มขึ้น 3 เท่าในปี 2563 นอกจากนี้ นาย ดาเนียล รอสส์ ยังเปิดเผยอีกว่า “การขยายเครือข่ายระบบรถไฟฟ้าคือความมุ่งมั่นตั้งใจหลักของบริษัทฯ ที่อยากให้ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะได้อย่างสะดวกและระบบรถไฟฟ้าของเรายังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย”

นอกจากนี้ การเปิดให้บริการส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้สายสุขุมวิทในเดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ได้ตอกย้ำให้เห็นว่า BTS เป็นหนึ่งในผู้นำการให้บริการระบบขนส่งทางรางของประเทศไทย และยิ่งไปกว่านั้น บริษัทฯ ยังได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนีความยั่งยืนของดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainable Index หรือ DJSI) ในกลุ่มดัชนีตลาดเกิดใหม่เมื่อเดือนกันยายน 2561

จากความมุ่งมั่นในการเติบโตแบบยั่งยืน BTS ได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม “Green Bond” เป็นรายแรกของประเทศไทยภายใต้หลักเกณฑ์ของสำนักคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ในเดือนพฤษภาคม 2562 ทั้งนี้ การออกหุ้นกู้ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อลงทุนในโครงการระบบขนส่งมวลชนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยหุ้นกู้ชุดนี้ได้รับการรับรองจาก Climate Bonds Initiative (CBI) อีกด้วย

นอกจากโครงการต่างๆ ที่อยู่ในระหว่างการพัฒนาแล้ว BTS ยังคงรุดหน้าพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง “ในปีนี้ บริษัทฯ จะมุ่งไปสู่การเป็นแนวหน้าในหลายๆ ด้าน รวมทั้งจะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพในการมองหาโอกาสใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นในระบบขนส่งมวลชน และโครงการโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ โดยพันธกิจหลักของเราคือการเป็นผู้นำและตอบโจทย์การยกระดับคุณภาพชีวิตของคนเมืองในกรุงเทพมหานครอย่างยั่งยืน และในขณะเดียวกัน เรายังคงมองหาโอกาสในการเพิ่มมูลค่าและให้ผลตอบแทนที่ยั่งยืนแก่ผู้ถือหุ้นของเราอีกด้วย” นายกวิน กาญจนพาสน์ กล่าว

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

18 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

19 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

19 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

19 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

22 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

22 hours ago