“พัฒนาศักยภาพ เร่งขีดความสามารถ เพิ่มมูลค่าการส่งออก – นำเข้า ผ่านท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน-เชียงของ”

ดร.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้กำกับดูแลการท่าเรือแห่งประเทศไทยพร้อมคณะ ลงพื้นที่ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน เป็นประธานในการประชุมเพื่อมอบนโยบายการบริหารงานท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน และท่าเรือพาณิชย์เชียงของ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้แทนภาครัฐและเอกชน โดยท่านรัฐมนตรีฯ ได้มอบนโยบาย สรุปได้ดังนี้

?ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน

1 จัดหาเครื่องมือทุ่นแรง เช่น เครน เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการขนถ่ายสินค้า โดยในเบื้องต้นให้ใช้วิธีการเช่า ก่อนดำเนินการจัดหาเป็นการถาวรต่อไป

2 ให้การท่าเรือฯ พิจารณาหาแนวทางเพิ่มรายได้ของท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน ทั้งระยะสั้นและระยะยาว

3 ประสานภาคเอกชน เช่น หอการค้าจังหวัดเชียงราย ในการเชิญชวนนักลงทุนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศเพื่อนบ้านที่สนใจ ร่วมลงทุนในการพัฒนาท่าเรือฯ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้บริการ

4 ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐและเอกชน ของสาธารณรัฐประชาชนจีน สหภาพเมียนมาร์ และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อเพิ่มประเภทของสินค้า และมูลค่าการนำเข้า – ส่งออก ให้มากขึ้น รวมทั้ง หาทางแก้ไขปัญหา ขั้นตอน หรือลดอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการค้าระหว่างกัน

5 ร่วมหารือกับภาคเอกชน ภาคธุรกิจนำเข้า – ส่งออก เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยให้ตั้งคณะทำงานร่วมระดับจังหวัด

6 ขอความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมศุลกากร สานักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมสรรพสามิตร เป็นต้น เพื่อให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้แก่ ผู้ประกอบการ

?ท่าเรือพาณิชย์เชียงของ

1 เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ นำระบบเชื่อมโยงโลจิสติกส์มาสนับสนุนการดำเนินการ

2 เร่งหารือกับภาคธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มประเภทของสินค้า เนื่องจากการขนส่งทางเรือมีต้นทุนต่ำกว่าการขนส่งประเภทอื่น

3 ใช้พื้นที่ของท่าเรือเชียงของในกิจกรรมอื่นๆ เช่น การท่องเที่ยว เพื่อให้มีการเพิ่มรายได้จากการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

?ทั้งนี้ จังหวัดเชียงราย เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูง มีความพร้อมหลายด้าน ทั้งด้านการค้าการลงทุน และโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายในการสนับสนุนส่งเสริมการค้าชายแดน การพัฒนาพื้นที่รองรับเขตเศรษฐกิจชายแดน จึงถือว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่ทุกฝ่ายควรเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดควบคู่ เพื่อนำรายได้เข้ามาภายในจังหวัดมากยิ่งขึ้น

*ผู้แทนหน่วยงานเข้าร่วมในการประชุม ประกอบด้วย

1.ท่านภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

2.ท่านนายอำเภอเชียงแสน

3.ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่การท่าเรือฯ

4.กรมเจ้าท่า

5.กรมศุลกากร

6.กรมควบคุมโรค

7.สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย

8.หอการค้าจังหวัดเชียงราย

9.หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่อำเภอเชียงแสน

BizTalk NEWS

Recent Posts

ทรู คอร์ปอเรชั่น หนุนแฟนความเร็วทั่วโลกรองรับงานระดับนานาชาติ “MotoGP”

ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าสนับสนุนการจัดงานระดับโลก "PT Grand Prix of Thailand 2024" หรือ "ไทยแลนด์ โมโตจีพี 2024" ศึกชิงเจ้าแห่งความเร็ว ณ…

13 hours ago

Virgin Active เปิดตัวแคมเปญ ‘Real Wellness My Way’ ตอกย้ำจุดยืนแบรนด์ใหม่ล่าสุด ผลักดันการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม

Virgin Active Thailand เปิดตัวแคมเปญที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจุดยืนระดับโลกของแบรนด์อย่าง 'Where Wellness Gets Real' ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ตอกย้ำวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์เบื้องหลังที่มาของจุดยืนของแบรนด์ล่าสุดที่พร้อมมอบแนวทางในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างแท้จริง 'Where Wellness Gets…

13 hours ago

ซีพีแรม ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์ Smart Logistics Talk : The Future of Business Transformation ในงาน LogiMAT Southeast Asia 2024

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์ ภายใต้หัวข้อ “Smart Logistics Talk: The Future of…

13 hours ago

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคไทย ปิดจุดอ่อนระบบรับชำระเงิน ด้วยภารกิจ สร้างการชำระเงินที่ง่ายที่สุด สร้างรายได้ปีละ 100 ล้านใน 3 ปี

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคที่โตเร็วอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ตอบรับกระแสคอมเมิร์ซที่มาแรงต่อเนื่องด้วยระบบชำระเงินครบวงจร ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากซ้ำซ้อน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาด พร้อมตั้งเป้าสร้างระบบการชำระเงินที่ง่ายที่สุดในโลก ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “The World’s Simplest Ways…

13 hours ago

A10 Networks นำเสนอแนวทางการรักษาความปลอดภัยและ ส่งมอบแอปพลิเคชัน AI ที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์

A10 Networks ส่งโซลูชันด้านความปลอดภัยและโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์และใช้ประโยชน์จากพลังของ AI ในการรักษาความปลอดภัยและจัดการโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร เพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และประสิทธิภาพ ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีขององค์กรง่ายขึ้น จากเทรนด์ GenAI และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ รวมถึง GPU…

13 hours ago

Lalamove เผยยอดส่งข้ามจังหวัดเติบโต 40% ตอบรับดีมานด์การส่งของที่สูงขึ้นของรายย่อยและ SMEs

Lalamove เดินหน้าส่งมอบบริการ “ส่งด่วนข้ามจังหวัด ส่งกับ Lalamove” ตอบรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการขนส่งด่วนข้ามจังหวัด ช่วยสนับสนุนธุรกิจ SMEs ให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนโดยไม่ต้องแบกรับต้นทุนสูง อย่างค่าพาหนะและทีมงานขนส่งของตัวเอง พร้อมมุ่งเน้นการสร้างโอกาสในการเติบโตให้แก่คนขับรถอิสระที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Lalamove การบริการส่งข้ามจังหวัดทั่วไทย พร้อมส่งถึงมือผู้รับทุกจุดหมายทั่วไทยยกเว้น 3…

13 hours ago