ฟินโนมีนา แนะนักลงทุนทยอยเก็บหุ้นขาลง ไม่ควรกอดเงินสดทั้งหมดแม้ตลาดผันผวน

ในช่วงที่ตลาดทุนต่างๆ ผันผวนอย่างมาก ทั้งจากปัจจัยเงินเฟ้อ เศรษฐกิจตกต่ำ รวมถึงภาวะสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้นักลงทุนบางส่วนไม่เชื่อมั่นในการลงทุน บางส่วนโยกเงินลงทุนไปในสินทรัพย์อื่นๆ ขณะที่บางรายเลือกถอนการลงทุนออกมาเป็นเงินสดเก็บไว้ในบัญชี เพราะยังไม่รู้ว่าทิศทางเศรษฐกิจและการเมืองโลกจะเปลี่ยนไปในทิศทางใด

กสิณ สุธรรมนัส CEO & Co-Founder บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัด ได้ให้มุมมองของการเลือกลงทุนในช่วงตลาดผันผวนว่า “สำหรับคนที่ไม่มั่นใจในการลงทุน และเลือกจะถือเงินสดเอาไว้ ส่วนตัวแนะนำว่าควรถือไว้มากที่สุดแค่ครึ่งเดียว ไม่แนะนำให้ถือเงินสดไปหมด 100% ถึงแม้ว่าตลาดจะอยู่ในขาลงและราคาตกไปเยอะมาก แต่หลังวิกฤติผ่านไปจะพบว่าตลาดทุนนั้นสร้างความมั่งคั่งให้กับนักลงทุนได้

FINNOMENA เผยอินไซต์คนรุ่นใหม่สนใจลงทุน เตรียมส่ง “Guru Port ลงทุนตามกูรูชั้นนำ” เพิ่มทางเลือกรับมือตลาดผันผวน
SCB WEALTH ยกทัพ ADVISORY TEAM ดูแลความมั่งคั่งให้ลูกค้าในทุกจังหวะการลงทุน

สำหรับการลงทุน กสิณ แนะให้นักลงทุนเลือกลงทุนเป็นไม้ๆ โดยใช้เงินลงทุนแค่ 1 ใน 3 ของพอร์ต และให้ติดตามข่าวอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังแนะให้รอฟังการประกาศงบไตรมาสที่ 3 ของบริษัทต่างๆ ในเดือนพฤศจิกายน ถ้าผลประกอบการออกมาดี ก็สามารถเข้าลงทุนเพิ่มในช่วงนั้นได้

จัดสัดส่วนการลงทุนอย่างไร?

ปัจจุบันรูปแบบการลงทุนจะเน้นเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น เมื่อเทียบกับในยุคก่อนที่เน้นการลงทุนตามเทรนด์ขาขึ้น เพราะฉะนั้นสิ่งที่นักลงทุนในยุคนี้ควรทำคือการคัดหุ้นหรือกองทุนที่จะทำให้พอร์ตปลอดภัย

กสิณ แนะว่า เราเป็นคนไทยที่มีสินทรัพย์อยู่ในประเทศไทย มีความมั่งคั่งอยู่ในรูปแบบเงินบาท เพราะฉะนั้นควรจะลงทุนสินทรัพย์ในไทยส่วนหนึ่ง ประมาณ 10-20 เปอร์เซ็นต์ของพอร์ตการลงทุน

ทั้งนี้ การลงทุนในหุ้นไทย จะต้องเลือกดีๆ เพราะถ้าดูภาพรวมจะพบว่าประเทศไทยสูญเสียการแข่งขันไปในหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะด้านนวัตกรรมที่ประเทศไทยไม่มี เพราะฉะนั้นการแข่งขันในระดับประเทศในระยะยาวจะน่าเป็นห่วง

สำหรับหุ้นต่างประเทศ กสิณ แนะนำให้เลือกลงทุนในประเทศเวียดนาม

ด้านตราสารหนี้ (Bond) ในช่วงนี้ซื้อได้ และไม่มีสัดส่วนตายตัวว่าควรจะลงทุนกี่เปอร์เซ็นต์ของพอร์ต สิ่งที่น่าสนใจคือตอนนี้ตราสารหนี้กำลังเป็นขาขึ้น เพราะฉะนั้นการลงทุนจะเป็นในลักษณะ Selective หรือการเลือกกระจายการลงทุนไปหลายๆ ตัว

สำหรับสิ่งที่ต้องระวัง คือ เรื่องเครดิต เพราะถ้าตราสารหนี้ตัวนั้นคุณภาพไม่ดี ถึงแม้ว่าผลตอบแทนจะสูง ก็ไม่แนะนำให้ซื้อ ซึ่งที่ผ่านมานักลงทุนไม่ได้เห็นตราสารหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงถึง 5-6% มานานมาก จะเห็นว่าราคามันล่อใจ ก็ต้องระวัง โดยเฉพาะตราสารหนี้ในยุโรปค่อนข้างน่ากลัว เพราะประเทศเหล่านี้พึ่งพาแก๊สธรรมชาติจากรัสเซียค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ในครึ่งปีหลังนี้ กสิณ คาดว่าจะได้เห็นการเปิดกองทุนที่ไปลงทุนในตราสารหนี้มากขึ้น

สำหรับทองคำและน้ำมัน มองว่าเป็นสินทรัพย์มีจังหวะการลงทุน โดยเฉพาะน้ำมันที่เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ จะต้องดู Demand และ Supply ซึ่งถ้าตอนนี้รัสเซียกับยูเครนเลิกรบกันราคาน้ำมันจะลงแน่นอน ถ้ามองในมุมคนขายน้ำมันอย่างรัสเซีย และ OPEC ก็คงไม่อยากให้ราคาน้ำมันลง เพราะกำลังขายได้ราคาดี

เมื่อถามว่าควรจะลงทุนน้ำมันอยู่ในพอร์ทหรือไม่ กสิณ แนะนำว่าไม่ควรลงทุน เพราะมันเป็นการลงทุนระยะสั้นและมีความเสี่ยงสูงมาก

กสิณ ยังให้คำแนะนำในตอนท้ายว่า “วันนี้คนพูดถึงเทรนด์ EV กันมาก ทุกคนแห่เข้าไปลงทุน ตรงนี้จะมีความน่ากลัว คนที่เข้ามาลงทุนในเทรนด์ที่กำลังเติบโตจะต้องระวังให้ดี ส่วนตัวเป็นคนชอบลงทุนในเทรนด์ที่คนอื่นไม่ลงกัน เช่นหุ้นเทคโนโลยีที่ราคาลงมามาก กลับน่าลงทุนมากกว่า”

supersab

Recent Posts

ทรู คอร์ปอเรชั่น หนุนแฟนความเร็วทั่วโลกรองรับงานระดับนานาชาติ “MotoGP”

ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าสนับสนุนการจัดงานระดับโลก "PT Grand Prix of Thailand 2024" หรือ "ไทยแลนด์ โมโตจีพี 2024" ศึกชิงเจ้าแห่งความเร็ว ณ…

13 hours ago

Virgin Active เปิดตัวแคมเปญ ‘Real Wellness My Way’ ตอกย้ำจุดยืนแบรนด์ใหม่ล่าสุด ผลักดันการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม

Virgin Active Thailand เปิดตัวแคมเปญที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจุดยืนระดับโลกของแบรนด์อย่าง 'Where Wellness Gets Real' ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ตอกย้ำวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์เบื้องหลังที่มาของจุดยืนของแบรนด์ล่าสุดที่พร้อมมอบแนวทางในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างแท้จริง 'Where Wellness Gets…

13 hours ago

ซีพีแรม ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์ Smart Logistics Talk : The Future of Business Transformation ในงาน LogiMAT Southeast Asia 2024

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์ ภายใต้หัวข้อ “Smart Logistics Talk: The Future of…

13 hours ago

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคไทย ปิดจุดอ่อนระบบรับชำระเงิน ด้วยภารกิจ สร้างการชำระเงินที่ง่ายที่สุด สร้างรายได้ปีละ 100 ล้านใน 3 ปี

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคที่โตเร็วอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ตอบรับกระแสคอมเมิร์ซที่มาแรงต่อเนื่องด้วยระบบชำระเงินครบวงจร ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากซ้ำซ้อน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาด พร้อมตั้งเป้าสร้างระบบการชำระเงินที่ง่ายที่สุดในโลก ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “The World’s Simplest Ways…

13 hours ago

A10 Networks นำเสนอแนวทางการรักษาความปลอดภัยและ ส่งมอบแอปพลิเคชัน AI ที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์

A10 Networks ส่งโซลูชันด้านความปลอดภัยและโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์และใช้ประโยชน์จากพลังของ AI ในการรักษาความปลอดภัยและจัดการโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร เพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และประสิทธิภาพ ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีขององค์กรง่ายขึ้น จากเทรนด์ GenAI และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ รวมถึง GPU…

13 hours ago

Lalamove เผยยอดส่งข้ามจังหวัดเติบโต 40% ตอบรับดีมานด์การส่งของที่สูงขึ้นของรายย่อยและ SMEs

Lalamove เดินหน้าส่งมอบบริการ “ส่งด่วนข้ามจังหวัด ส่งกับ Lalamove” ตอบรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการขนส่งด่วนข้ามจังหวัด ช่วยสนับสนุนธุรกิจ SMEs ให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนโดยไม่ต้องแบกรับต้นทุนสูง อย่างค่าพาหนะและทีมงานขนส่งของตัวเอง พร้อมมุ่งเน้นการสร้างโอกาสในการเติบโตให้แก่คนขับรถอิสระที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Lalamove การบริการส่งข้ามจังหวัดทั่วไทย พร้อมส่งถึงมือผู้รับทุกจุดหมายทั่วไทยยกเว้น 3…

13 hours ago