Categories: FinanceNews Update

ศูนย์วิจัยธนาคารออมสิน ประมาณ GDP ปี 2562 ขยายตัว 4.0 ลดลงจากปี 2561

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ธุรกิจ และเศรษฐกิจฐานราก ธนาคารออมสินคาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 2562 จะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 4.0 ลดลงจากปี 2561 ที่คาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 4.2 เป็นผลจากการลงทุนและมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทั้งนี้การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 มีปัจจัยสนับสนุนจาก (1) เม็ดเงินจากมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเพิ่มเติมผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐวงเงิน 38,730 ล้านบาท ที่เริ่มทยอยเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในเดือน ธ.ค. 61 ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายประชาชนฐานราก (2) การลงทุนภาครัฐที่คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นจากการเบิกจ่ายงบลงทุนตามงบประมาณประจำปี 2562 (3) โครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษ

ภาคตะวันออก (EEC) ที่หลายโครงการมีความคืบหน้าได้รับการอนุมัติการลงทุนแล้วและคาดว่าจะเร่งก่อสร้างในปี 2562 (4) จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงขยายตัวได้เนื่องจากประเทศไทยยังเป็นเป้าหมายการพักผ่อนของนักท่องเที่ยวทั่วโลก (5) ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่งผลดีต่อต้นทุนภาคการผลิตและการขนส่งชดเชยต้นทุนทางการเงินที่มีแนวโน้มสูงขึ้น สำหรับปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2562 ได้แก่ (1) การส่งออกสินค้าอาจได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า (2) การเบิกจ่ายงบลงทุนของภาครัฐอาจต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดไว้เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่มีความซับซ้อนด้านกระบวนการ (3) การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกในรอบ 7 ปี ของธนาคารแห่งประเทศไทย ในระยะแรกจะส่งผลให้คุณภาพสินเชื่อและการบริโภคของประชาชนชะลอตัว (4) การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐอย่างต่อเนื่องและแรงส่งจากมาตรการปรับลดภาษีรายได้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจะมีกำลังอ่อนลงส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ (5) การดำเนินนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดของธนาคารกลางประเทศเศรษฐกิจหลัก ส่งผลให้ตลาดการเงินมีความผันผวนมากยิ่งขึ้นและอาจส่งผลต่อเสถียรภาพทางการเงินของไทย

ด้านเสถียรภาพทางเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ดี จากดุลบัญชีเดินสะพัดยังคงเกินดุล ซึ่งเป็นผลจากการเกินดุลการค้าและบริการ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอตัวจากแรงกดดันของราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มลดลง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับเพิ่มอย่างช้าๆ ตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามยังคงมีแรงกดดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า ประกอบกับธนาคารแห่งประเทศไทยลดระดับดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายลงเล็กน้อย

รวมถึงการออกมาตรการ Macro Prudential เพื่อจำกัดความเสี่ยงเฉพาะจุด

  1. มาตรการกำกับในภาคอสังหาริมทรัพย์
  2. มาตรการสินเชื่ออุปโภคบริโภค ทั้งบัตรเครดิตและจำนำทะเบียนรถ
  3. การกำกับดูแลสหกรณ์ที่เข้มงวดมากขึ้น

เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงิน และเป็นผลดีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนในระยะยาว

BizTalk NEWS

Recent Posts

realme คอลแลบ PUBG จ่อเปิดตัวเกมมิ่งสมาร์ทโฟน จอ 90Hz พร้อมระบายความร้อน

เขย่าวงการเกมเมอร์! เมื่อ realme (เรียลมี) เตรียมนำมือถือที่ซุ่มพัฒนาใหม่ไปคอลแลบกับเกมยิงแบตเทิลรอยัลยอดฮิตอย่าง “PUBG” เพื่อชูประสิทธิภาพของเกมมิ่งสมาร์ทโฟนที่ครบเครื่องในทุกด้าน บอกได้เลยว่าดีที่สุดในระดับราคาเดียวกันอย่างแน่นอน ทั้งคุณสมบัติเฟรมเรตสูง 90Hz มอบภาพลื่นไหลสบายตา ให้คุณไม่พลาดทุกจังหวะสำคัญในเกม บนพาแนลจอคุณภาพสูงที่ให้ภาพสว่างคมชัด สีสันสวยสด พร้อมชิปเซ็ตทรงพลังที่รองรับเกมกราฟิกโหดๆ ได้ทุกรูปแบบ และระบบชาร์จไวที่ช่วยให้คุณสนุกสนานไปกับเกมโปรดทุกเกมได้อย่างยาวนานไม่ขาดตอนงานนี้ realme ทุ่มทำการวิจัยตลาดโดยเก็บข้อมูล painpoint จากเหล่าเกมเมอร์ชั้นนำทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความร้อนสะสมในตัวเครื่องหลังเล่นเกมไปนาน ๆ จนทำให้เฟรมเรตตก…

5 mins ago

AIS กวาด 3 รางวัลจากเวที HR Asia 2024 ต่อเนื่อง 6 ปีซ้อน

AIS ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญด้วยการคว้า 3 รางวัลอันทรงเกียรติจากเวที HR Asia Best Companies To Work For In Asia Awards 2024…

1 hour ago

CANON ประกาศแผนรุกตลาดพื้นที่ทำงานอัจฉริยะทั่วเอเชีย

แคนนอน (Canon) ประกาศแผนรุกตลาดโซลูชันพื้นที่ทำงานอัจฉริยะ (Smart Workspace Solutions) ในเอเชีย สอดคล้องกับผลการวิจัยซึ่งระบุว่าตลาดสำนักงานอัจฉริยะในเอเชียแปซิฟิกจะมีการเติบโตสูงมากในช่วงปี 2567 - 2572 โดยคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) ถึง 10.5%[2]…

2 hours ago

ไบเออร์สด๊อรฟ เปิดบ้านโชว์โซลาร์ฟาร์ม เดินหน้ารักษ์โลกด้วยการใช้พลังงานทดแทน

ไบเออร์สด๊อรฟ ประเทศไทย ตอกย้ำเป้าหมายนำพาธุรกิจสู่ความเป็นผู้นำธุรกิจบิวตี้เพื่อความยั่งยืนตัวจริง กับอีกก้าวสำคัญในการปรับฐานการผลิตใหญ่ในประเทศไทยเป็นครั้งแรกสู่การใช้พลังงานทดแทนจากโซลาร์ฟาร์ม ควบคู่ไปกับการเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจด้วยแนวทางด้านความยั่งยืนแบบบูรณาการตลอดห่วงโซ่คุณค่า ทั้งผู้บริโภค สิ่งแวดล้อม และสังคม โดย ไบเออร์สด๊อรฟ ได้เพิ่มเป้าหมายในเรื่องการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ด้วยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 90%…

2 hours ago

Tops ปลุกมู้ดจับจ่ายเทศกาลกินเจปี’ 67 ในเทศกาล J-Festival Celebration อิ่มใจ อร่อยเจ

Tops ปลุกกระแสจับจ่ายช่วงเทศกาลเจ 2567 ชวนลูกค้ายกระดับประสบการณ์ทานอาหารเจ เพื่อ “ค้นหาสุขที่ใช่ แบบไม่สิ้นสุด” ตอกย้ำการเป็นเดสติเนชั่นด้านอาหารตัวจริงในทุกเทศกาลตามแนวคิด Every Day DISCOVERY กับ “J-Festival Celebration อิ่มใจ…

3 hours ago

‘Hero & Heroine’ นิทรรศการสะท้อนความไม่สมบูรณ์แบบของฮีโร่ ผ่านมุมมองของสองศิลปิน Gen Z ที่ชวนให้ทุกคนกลับมายอมรับความเปราะบางของตัวเอง

หากลองถาม ChatGPT ว่า ‘ฮีโร่ มีนิยามว่าอะไร’ คำตอบที่ได้คือ ‘บุคคลที่แสดงความกล้าหาญ ความเสียสละ และความสามารถในการเผชิญหน้ากับความยากลำบาก หรือปัญหาที่ท้าทาย’ ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ที่เราต่างคุ้นเคยเสมอมา นิทรรศการ ‘Hero & Heroine’…

3 hours ago