สปริงนิวส์ ปรับแผนธุรกิจจับมือทีวีไดเร็ค เจ้าตลาดทีวีช้อปปิ้ง

นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)  ในฐานะบริษัทผู้ถือหุ้นหลักของบริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์  เปิดเผยถึงแผนธุรกิจของสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ช่อง 19  ว่าจากสถานการณ์ปัจจุบันของทีวีดิจิทัล  ยังเห็นได้ชัดว่าส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในมรสุมที่ต้องเอาตัวรอดจากการใช้เรตติ้งเป็นตัวชี้วัดในการหารายได้ ทำให้เม็ดเงินโฆษณากระจุกตัวอยู่ในช่องที่มีเรตติ้งสูงเพียงไม่กี่ช่อง บริษัทจึงได้ปรับยุทธศาสตร์เพิ่มช่องทางรายได้ใหม่ โดยจับมือกับบริษัท ทีวีไดเร็ค จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์และสุขภาพบริการผ่านทุกช่องทางแบบOmni Channelรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ร่วมผลิตรายการแนะนำสินค้าต้ังแต่ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา  ปรากฏว่าได้รับการตอบรับและมียอดสั่งซื้อเกินกว่าที่คาดหมาย ขณะที่รายได้ของช่องก็เพิ่มสูงขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมากว่าเท่าตัว และเริ่มมีกำไรเงินสดจากการดำเนินงาน(EBIDA) ซึ่งหมายถึงสปริงนิวส์ใกล้จะพ้นจากสภาวะขาดทุนได้ในเร็ว ๆ นี้

ความสำเร็จจากการร่วมมือดังกล่าวทำให้สปริงนิวส์ตัดสินใจเดินหน้าปรับโครงสร้างธุรกิจกับบริษัททีวีไดเร็คในรูปแบบการร่วมลงทุนระยะยาว  เพื่อนำศักยภาพความเชี่ยวชาญในธุรกิจเทเลมาร์เก็ตติ้งมาพัฒนาทีวีดิจิตอลช่อง19 ให้เป็นสถานีข่าวและสาระไลฟ์สไตล์คุณภาพ โดยมีแผนจะพัฒนาสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ให้เป็นผู้นำเทคโนโลยีและการบริการในรูปแบบ Response TV อย่างเต็มตัวเป็นรายแรกของวงการทีวีดิจิทัล

ทั้งนี้ทีวีไดเร็คจะเข้าร่วมลงทุนในบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด ผู้รับอนุญาตดำเนินธุรกิจทีวีดิจิทัลจาก กสทช. เพื่อสร้างสรรค์รายการสาระรูปแบบใหม่ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ชอบความสะดวกรวดเร็วทันใจ ควบคู่กับการขยายประเภทสินค้าให้หลากหลายตอบสนองทุกกลุ่มเป้าหมาย  ขณะที่สปริงนิวส์จะทำหน้าที่ผลิตรายการข่าวและรายการสาระคุณภาพ โดยยังคงรักษาสัดส่วนเนื้อหารายการตามเงื่อนไขของ กสทช.ภายใต้ใบอนุญาตการเป็นช่องข่าวสารสาระที่มีคุณภาพได้อย่างเคร่งครัด

“เป็นการผนึกกำลังและประสบการณ์ด้านงานข่าวของเรา เข้ากับความชำนาญด้านการตลาดของทีวีไดเร็ค ซึ่งพิสูจน์แล้วจากการทำงานร่วมกันในหลายเดือนที่ผ่านมาว่าเป็นโอกาสใหม่ทางธุรกิจที่สามารถยกระดับให้ดียิ่งขึ้นได้อีก”นายอารักษ์กล่าว

ทางด้าน นางสาววทันยา วงษ์โอภาสี  กรรมการผู้จัดการ บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวถึงทิศทางธุรกิจของสปริงนิวส์ว่านับจากนี้สปริงนิวส์จะเดินหน้าขยายธุรกิจข่าวอย่างอิสระ และคล่องตัวขึ้น ภายใต้ชื่อ สปริงนิวส์ เน็ตเวิร์ค นำเสนอช่องทางสื่อทุกแพลตฟอร์ม โดยให้ความสำคัญกับช่องทางดิจิทัลเป็นหลัก รวมไปถึงการผลิตรายการข่าวทางสื่อโทรทัศน์ในกลุ่มพันธมิตรทั้งทีวีดิจิทัลช่อง 19 ช่อง 26 และอื่น ๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมแผนธุรกิจ ที่จะประกาศยุทธศาสตร์เดินหน้าธุรกิจสื่อและการลงทุนด้านคอนเทนท์ ครั้งใหญ่ในปลายปีนี้

 “ที่ผ่านมาบริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กรเป็นระยะ เพื่อให้สอดคล้องกับ สถานการณ์ธุรกิจทีวีดิจิทัลและทิศทางของเทคโนโลยีสื่อที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ความร่วมมือทางธุรกิจครั้งนี้จะทำให้ทั้งสองฝ่าย ต่างได้รับโอกาสที่ดีที่จะร่วมกันสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการ โดยสปริงนิวส์จะทุ่มกำลังทีมงานและปรับโครงสร้างองค์กรไปสู่  Digital Transformation และมีศักยภาพยิ่งกว่าการเป็นเพียงช่องข่าวทางโทรทัศน์ แต่จะมีขีดความสามารถในการผลิตงานที่มีคุณภาพบนช่องทางต่างๆ ในทุกแพลตฟอร์ม มุ่งสู่การเป็นผู้เล่นแถวหน้าในธุรกิจสื่อดิจิทัลที่ครบวงจรอย่างแท้จริง”

ปัจจุบัน สปริงนิวส์ เน็ตเวิร์คได้ผลิตรายการข่าวออกอากาศในโทรทัศน์ช่อง 19 และช่อง 26 รวมถึงช่องทางดิจิทัลอื่นๆอาทิ  เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ยูทูป และช่องทางพันธมิตร ได้แก่ ไลน์ทีวี และ ไอฟลิกซ์เป็นต้น

 

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

16 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

16 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

16 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

16 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

19 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

19 hours ago