สภาวิศวกร ร่วมยกระดับมาตรฐานวิศวกรท้องถิ่น 7,000 คนทั่วประเทศ

ศ.ดร. อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดเผยว่า นับตั้งแต่มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐปี 2560 และทางกรมบัญชีกลางได้ปรับปรุงระเบียบการจัดซื้อจัดจัดจ้างใหม่ให้มีผลบังคับใช้แล้วก็ตาม แต่ยังมีอีกหลายปัจจัยที่จะต้องเร่งเสริมความชำนาญการของวิศวกรองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่มีจำนวนผู้ปฏิบัติงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรมนี้ราว 7,000 คนทั่วประเทศให้สามารถดำเนินการด้านงานก่อสร้างในพื้นที่รับผิดชอบได้อย่างรวดเร็วและสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยแก่ประชาชน เนื่องจากท้องถิ่นมีความต้องการบุคคลากรวิชาชีพวิศวกรที่มีความชำนาญและมีองค์ความรู้ทางวิศวกรรม

ดังนั้นสภาวิศวกร จึงร่วมแก้ไขปัญหานี้โดยเร่งให้การอบรมความรู้ด้านวิชาชีพวิศวกร จัดสรรคณะบุคคลที่มีความชำนาญการเฉพาะด้านและที่เกี่ยวข้องมาเป็นวิทยากรให้ความรู้ แนะแนวข้อควรปฏิบัติในด้านต่างๆ ในลักษณะที่เป็นการติวเข้มทางด้านวิชาการกับบุคคลกรของส่วนท้องถิ่น ได้แก่ พ.ร.บ. วิศวกร พ.ร.บ. ควบคุมอาคาร พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้าง และด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อให้เกิดมาตรฐานการทำงานทางวิศวกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านงานก่อสร้างทาง และ งานก่อสร้างอาคาร ที่เป็นงานจำเป็นเร่งด่วน งานพัฒนา และงานก่อสร้างส่วนใหญ่ของพื้นที่ส่วนท้องถิ่น

ทั้งนี้อยู่ภายใต้การจัดทำโครงการจัดการฝึกอบรมตามหลักสูตร พัฒนาบุคลากรช่างตามมาตรฐานวิชาชีพวิศวกรรม (ระดับสามัญวิศวกร) จัดโดย สถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งจะมีวิศวกรที่เกี่ยวข้องของหน่วยงานในพื้นที่ปกครองท้องถิ่น ทั่วประเทศ โดยมีเนื้อหาที่เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ ด้านกฏหมายและด้านวิชาการ

“การอบรมมีจัดขึ้นรุ่นละ 300 คนไปจนกว่าจะครบทั้ง 7,000 คนเพื่อให้ผู้เข้าอบรมทั้งหมดได้มีทักษะจริงในภาคปฏิบัติ นอกจากนั้นยังจะจัดระบบการติดต่อสื่อสารให้ทุกคนทุกรุ่นสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างทั่วถึงกันได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับจัดคณะผู้ชำนาญการของสภาวิศวกรคอยให้คำแนะนำข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องซึ่งหวังว่าจะเป็นอีกหนึ่งมิติใหม่ของการยกระดับศักยภาพของวิศวกรไทยโดยเฉพาะระดับท้องถิ่นที่โดยส่วนใหญ่จะอยู่หน้างานด้านการก่อสร้างทางและงานด้านอาคารมากที่สุดให้เข้าใจระบบการจัดซื้อจัดจ้าง ขัอกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และเข้าใจในองค์ความรู้ด้านวิศวกรรม โดยเฉพาะหากเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ จะต้องยึดถือปฎิบัติเพื่อทำให้ประชาชนเกิดความปลอดภัยเพิ่มขึ้น” ศ.ดร. อมร กล่าว

อนึ่ง สภาวิศวกร จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ. 2542 ทำหน้าที่ออกใบอนุญาตให้แก่ ผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม รวมทั้งพิจารณาพักใช้ใบอนุญาตหรือเพิกถอนใบอนุญาต รับรองปริญญา ประกาศนียบัตรหรือวุฒิบัตรในการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม รับรองความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม โดยเฉพาะในการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมมีความเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยมีพระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ. 2542 เป็นแนวทางการควบคุมการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ซึ่งหมายความถึงวิชาชีพการช่างในสาขา วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมอุตสาหการ วิศวกรรมเหมืองแร่ วิศวกรรมเคมี และวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

14 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

14 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

14 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

14 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

17 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

17 hours ago