สมาคมพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ไทย (อีคอมเมิร์ซ) เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่คุมเข้มมาตรฐานสินค้านำเข้าผ่านช่องทางออนไลน์ หลังพบส่วนใหญ่ไม่ผ่านมาตรฐาน และอาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

นายภาวุธ พงษ์วิทยภาณุ นายกสมาคมพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ไทย มองเศรษฐกิจหลังการเลือกตั้ง ว่า ยังคงจับตาเรื่องของเสถียรภาพทางการเมือง และนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่จะเป็นอย่างไร แต่ดีใจที่นโยบายพรรคการเมืองเริ่มให้ความสำคัญกับคนรุ่นใหม่และมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้มากขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศ พร้อมระบุว่าอยากเห็นรัฐบาลใหม่สนับสนุนกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพ และ เดินหน้าสานต่อนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยอยากให้ทำงานร่วมกับภาคเอกชนมากขึ้น

-สำหรับส่วนของอีคอมเมิร์ซ ยอมรับว่ายังมีความกังวลมาตรฐานสินค้าจากต่างประเทศที่ทะลักเข้ามาผ่านช่องทางออนไลน์ โดยระบุว่า สินค้าออนไลน์ที่มีการซื้อ-ขายผ่านเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซต่างๆ 80% เป็นสินค้ามาจากจีน คิดเป็นกว่า 40 ล้านชิ้น และส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ไม่ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) ไม่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) รวมถึงมีสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการพนัน ซึ่งผิดกฎหมาย และอาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค โดยที่ผ่านมา ประเทศไทยไม่ได้มีการคัดกรองสินค้าที่นำเข้าผ่านออนไลน์เหล่านี้ ในขณะเดียวกัน สินค้าไทยที่นำขึ้นจำหน่ายบนออนไลน์ กลับถูกตรวจสอบเรื่องมาตรฐานจากต่างชาติอย่างเข้มงวด จึงอยากให้รัฐพิจารณามาตรการคัดกรองสินค้าจากต่างชาติเหล่านี้ให้มากขึ้น

นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอให้รัฐบาลใหม่จัดตั้งหน่วยงานเข้ามาดูแลธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ชัให้ดเจน โดยรัฐเป็นผู้ให้การสนับสนุน ไม่ทำแข่งเอกชน รวมถึง เตรียมเสนอมาตรการจูงใจให้ผู้ประกอบการนำสินค้ามาจำหน่ายผ่านออนไลน์และจูงใจผู้บริโภคให้ซื้อสินค้าไทยผ่านออนไลน์ โดยเสนอให้ลดภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7% เหลือ 5% เฉพาะสินค้าและธุรกิจที่ผลิตในประเทศไทยเท่านั้น และขอชะลอการเก็บภาษีอีคอมเมิร์ซ ออกไปอีก 2 ปี เพื่อให้ธุรกิจรายเล็กอยู่รอด เป็นต้น

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

10 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

10 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

10 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

10 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

13 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

13 hours ago