Categories: IndustrialNews Update

สศอ. ยกระดับอุตฯ บรรจุภัณฑ์ จับมือ ม. เกษตรฯ พัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูล เตรียมความพร้อมให้ภาคส่วนต่าง ๆ

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ได้ยกระดับอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ร่วมกับภาควิชาเทคโนโลยีการบรรจุและวัสดุ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผ่านการพัฒนาระบบข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ (Packaging Intelligence Unit) เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับภาคส่วนต่าง ๆ

นายอิทธิชัย ยศศรี รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ได้เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ได้เข้ามามีความสำคัญอย่างยิ่งในทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่คอยสนับสนุนอุตสาหกรรมต่าง ๆ สามารถเชื่อมโยงได้กับทุกอุตสาหกรรม จึงทำให้อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยร้อยละ 3.5 ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2563 คาดว่าจะมีรายได้รวมกว่า 470,000 ล้านบาท แต่ทว่าอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วทั้งด้านข่าวสารและเทคโนโลยี จึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมให้แก่ภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคและการค้ายุคใหม่ในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก

ด้วยเหตุนี้ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) จึงได้ยกระดับศักยภาพอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ ผ่านการร่วมมือกับภาควิชาเทคโนโลยีการบรรจุและวัสดุศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พัฒนาระบบข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ (Packaging Intelligence Unit) ให้เป็นแหล่งข้อมูลที่มีความทันสมัย เชื่อถือได้ และเดินหน้าพัฒนาระบบให้สามารถเข้าถึงผู้ใช้ข้อมูลได้ง่าย เพื่อเตรียมความพร้อมด้านข้อมูลให้กับหน่วยงานภาครัฐได้มีข้อมูลในการวางนโยบายและกำหนดทิศทางในการพัฒนาอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ ภาคการศึกษามีเครื่องมือสำหรับใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องสอดคล้องกับยุคดิจิตอล และผู้ประกอบการภาคเอกชนมีข้อมูลในการวางแผนประกอบการดำเนินธุรกิจ

โดยฐานข้อมูลอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ได้มีการรวบรวมข้อมูลมาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ มีการอัพเดทข้อมูล ข่าวสารความเคลื่อนไหว รายงานสถานการณ์และการวิเคราะห์ให้เป็นปัจจุบัน ทันต่อเหตุการณ์ทั้งจากในและต่างประเทศอยู่เสมอ ทั้งฐานข้อมูลผู้ประกอบการ ฐานข้อมูลการออกแบบ ฐานข้อมูลเทคโนโลยี พร้อมการพัฒนาให้ทันสมัย ทั้งระบบการแสดงผล ระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และระบบสนับสนุนฐานข้อมูล เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว และมีการพัฒนาระบบการแสดงผลเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลผ่านทาง https://packaging.oie.go.th ได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และ จากระบบต่าง ๆ บนสมาร์ทโฟน ผ่านระบบ IOS และ Android

นาย อิทธิชัย กล่าวต่อว่า สศอ. เชื่อว่าการเตรียมความพร้อมให้แก่ภาคส่วนต่าง ๆ ให้ได้ข่าวสารข้อมูลที่น่าเชื่อถือ มีความทันสมัยและรอบด้าน หรือการก้าวล้ำทางเทคโนโลยีด้านบรรจุภัณฑ์จะสามารถส่งเสริมให้การก้าวเดินสู่การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ในภูมิภาคได้อย่างยั่งยืน และการผลิต บรรจุภัณฑ์อย่างมีมาตรฐานจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

12 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

12 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

13 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

13 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

16 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

16 hours ago