สัญญาณหมดเวลา… ราคาทองขาขึ้น

ราคาทองที่ฮอตสุดๆ ทำสถิติลายสถิติราคาสูงสุดครั้งแล้วครั้งเล่าจนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสาเหตุก็อย่างที่หลายคนรู้ ปัจจัยเศรษฐกิจโลก ผสมปนเปรกับผลกระทบไวรัสโควิด-19 เล่นเอานักลงทุนหันไปสะสมสินทรัพย์ปลอดภัยกันพัลวัน

ซึ่งถ้าเราย้อนดูสถิติตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จนถึงช่วงนี้จะพบว่าราคาทองปรับขึ้นไปแล้ว 9,000 บาท ตั้งแต่เดือนมกราคม ที่ปรับขึ้นบาทละ 1,700 บาท กุมภาพันธ์ขึ้นเบาๆอีก 500 บาท มีนาคมจัดไป 1,200 บาท เมษายนก็ขึ้นแซงอีก 1,250 บาท จะมีแผ่วลงไปช่วงเดือนพฤษภาคม กับมิถุนายน ที่ปรับลดลงเดือนละ 150 บาท

แต่พอเยื้องย่างเข้าเดือนกรกฎาคมเท่านั้น ที่ผลกระทบโควิด-19 เริ่มแสดงอิทฤทธิ ส่งผลให้ราคาทองคำพุ่งแรงๆ มาแบบแซงๆ ไปถึง 3,150 บาท จนถึงเดือนสิงหาคมนี้ที่ยังปรับขึ้นอีกเป็นหลักพัน

ทะลุ 30,000 บาท แนวต้านสำคัญ ที่หักปากกานักวิเคราะห์และเซียนๆถ้วนหน้า และยืนระยะแกว่งๆซักพัก

มาวันนี้…. ที่หลายคน ลุ้นว่าให้ไปต่อไม่ต้องรอแล้วนะ กลับเห็นราคาทองหันหัวลงแบบวันเดียว 1,400 บาท!

โดยนายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เคยออกมายอมรับว่า ตอนนี้ราคาทองไม่สามารถคาดการณ์ได้เลย ไม่มีตำราอะไรมาเป็นมาตรฐานให้ศึกษาอีกแล้ว เพราะทำลายทุกสถิติ ทุกหลักการณ์ จึงได้แต่ให้คำเตือนกับนักลงทุนที่ชอบของร้อน เข้าซื้อทองช่วงนี้ ต้องระวังแรงเทขายจากกองทุนขนาดใหญ่มากๆ เพราะเหล่ากองทุนไล่ซื้อเก็บมาตั้งแต่ต้นปี

ฉะนั้น หากเริ่มมีสัญญาณเทขายจากกองทุนขนาดใหญ่ ก็ควรไหวตัวให้ทัน ออกให้เร็ว

แต่วันนี้ที่จะคุยกัน ไม่ได้มาเตือนให้ระวังแรงเทขาย หรือให้ซื้อต่อ คำถามสำคัญคือ ทำไมราคาทองหลังจากนี้อาจจะหันหัวลงแล้ว (*อาจจะขึ้นหรือลงยังต้องจับตา) ซึ่งคำตอบของปัจจัยราคาทองอยู่ที่… “วัคซีนโควิด-19” นั่นเอง

แล้ววัคซีนนี้มันมีผลต่ออย่างไร… อย่างที่ย้ำกันเสมอ หากเศรษฐกิจแย่ โลกวุ่นวาย = ราคาทองจะขึ้น กลับกันถ้าเศรษฐกิจดี = ทองลง เพราะเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย โลกปลอดภัย ลงทุนเสี่ยงได้ในหลักการ

พอวิเคราะห์ดูแล้วก็จะเห็นว่า ข่าวอเมริกาลงนามกับ โมเดอร์นา อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ เพื่อผลิตยาต้านไว้รัสโควิด-19 หรือวัคซีน mRNA-1273 จำนวน 100 ล้านโดส ซึ่งมีมูลค่ากว่า 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งราคาวัคซีนคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 950 บาท ใช้ 2 โดสต่อ 1 คน ยังไม่รวมถึงการที่อเมริกา สั่งจองวัคซีนจากผู้ผลิตอื่นๆ อย่างจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และอื่นๆ ที่น่าจะทำให้มีวัคซีนออกมาราว 500 ล้านโดส

เมื่อประเทศผู้นำโลกอาจจะควบคุมโรคร้ายได้สถานการณ์โลกก็ดูดีมีความหวังขึ้นมา แต่ยังไม่หมด เพราะเมื่ออเมริกามีแล้ว รัสเซีย อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่จะยอมน้อยหน้าได้อย่างไร

ประธานาธิบดีรัสเซีย วาดิเมียร์ ปูติน ก็จัดการประกาศอนุมัติ ให้รัสเซียเป็นประเทศแรกของโลกที่ให้การจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ชื่อว่า วัคซีน “สปุตนิก 5” ของสถาบันกามาเลยา ซึ่งชื่อนี้มีที่มาจากความสำเร็จของรัสเซียในสมัยโซเวียตที่ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรอวกาศได้เป็นครั้งแรก โดยมีการยืนยันว่า วัคซีนมีความปลอดภัย แถมฉีดให้ลูกสาวคนหนึ่งของคนเองแล้ว ที่เข้าไปเป็นอาสาสมัครทดลองวัคซีนด้วย

หากข่าวต่างๆล้วนไปในทิศทางที่ดีขึ้น ก็อาจเป็นสัญญาณเตือนของราคาทองขาขึ้นได้เช่นกัน ฉะนั้น เพิ่มความระมัดระวังกันด้วยนะครับ

BizTalk NEWS

Recent Posts

Valera เตรียมเปิดตัวในไทย! ยกระดับการดูแลเส้นผมด้วย AI และนวัตกรรมจากสวิตเซอร์แลนด์

เตรียมพบกับการเปิดตัวสุดพิเศษ! Valera แบรนด์ชั้นนำจากสวิตเซอร์แลนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดูแลเส้นผมและการ Grooming สำหรับผู้ชาย กำลังจะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการความงามของไทย ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI สุดล้ำ ที่จะปฏิวัติวิธีการดูแลเส้นผมให้สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมสัมผัสประสบการณ์การจัดแต่งทรงผมที่ทั้งเหนือชั้นและทันสมัยในทุกการใช้งาน ภายในเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งนวัตกรรมการดูแลเส้นผมระดับโลก ช่างผมมืออาชีพชั้นนำที่จะมาแบ่งปันเทคนิคการใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษที่ไม่ควรพลาด!…

22 hours ago

AIS ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยสินเชื่อสีเขียว Green Loan ยกระดับขีดความสามารถโครงข่าย 5G สู่ Green Network

AIS ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกันของผู้คน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในโลกดิจิทัล พร้อมผนึกกำลังร่วมกับสถาบันทางการเงินชั้นนำลงนามรับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Loan) ครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี จาก…

22 hours ago

HPE ประกาศขยายระบบ ‘HPE Aruba Networking Central’ เดินหน้าการขับเคลื่อนด้วย AI มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานผ่านนวัตกรรมแห่งอนาคต

ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (Hewlett Packard Enterprise) ประกาศเดินหน้าขยายบริการ HPE Aruba Networking Central ซึ่งเป็นโซลูชันการจัดการเครือข่ายที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเน้นความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ มาพร้อมด้วยข้อมูลและคุณสมบัติ…

23 hours ago

Prudential จับมือ Google Cloud ใช้ Generative AI ยกระดับการเคลมประกันสุขภาพให้รวดเร็วและราบรื่น

Google Cloud และ Prudential PLC (“Prudential”) ประกาศว่า Prudential จะนำ MedLM โมเดลพื้นฐานของ Google ที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมสุขภาพ มาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพในการตัดสินใจการเคลมประกันสุขภาพ Prudential…

23 hours ago

ทีเอ็นกรุ๊ป เปิดตัว Venz ORBIT เครื่องฟอกอากาศสุดล้ำที่คว้ารางวัลระดับโลก iF Design Award 2023

บทีเอ็นกรุ๊ป ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย ด้วยการเปิดตัวเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ล่าสุด "Venz ORBIT" จากแบรนด์ Venz ที่ไม่เพียงแค่ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีดีไซน์ล้ำสมัย การันตีด้วยรางวัลระดับโลก iF Design Award 2023 ซึ่งสะท้อนถึงความลงตัวของทั้งดีไซน์และประสิทธิภาพการทำงาน…

23 hours ago

TU-RAC เตรียมความพร้อมครูไทย (ระดับประถมศึกษา) ในโลกยุคดิจิทัล เปิดหลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อ เพิ่มขีดความสามารถเด็กไทย ฉลาดทันสื่อ

สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษา แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ TU-RAC ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวโครงการหลักสูตรอบรมพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับประถมศึกษา และจัดฝึกอบรมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ ที่ครอบคลุมสำหรับครูไทย เพื่อเตรียมความพร้อมครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะด้านการรู้เท่าทันสื่อ และการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ของผู้เรียน ในระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม…

23 hours ago