สุวรรณภูมิเตรียมรับผู้โดยสารช่วงสงกรานต์ คาดคนเดินทางเพิ่มวันละ 55,000 คน และเปิดให้จอดรถฟรีลานจอดรถระยะยาวโซน C ตั้งแต่วันที่ 11-17 เม.ย.65

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) คาดการณ์จำนวนผู้โดยสารเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพิ่มขึ้นร้อยละ 106.59 เตรียมแผนอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของผู้โดยสารที่จะเพิ่มมากขึ้นในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 11 – 17 เมษายน 2565 ทสภ. ได้มีการยกเว้นค่าบริการลานจอดรถระยะยาวโซน C พร้อมเชิญชวนถ่ายภาพซุ้มเทศกาลสงกรานต์

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีผู้โดยสารเดินทางผ่าน ทสภ.เป็นจำนวนมากเนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาว คาดการณ์ว่าระหว่างวันที่ 9 – 18 เมษายน 2565 จะมีผู้โดยสารมาใช้บริการรวมทั้งสิ้นประมาณ 551,665 คน หรือเฉลี่ยวันละ 55,167 คน โดยแบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 195,484 คน และผู้โดยสารภายในประเทศ 356,181 คน หากเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว (ระหว่างวันที่ 9 – 18 เมษายน 2564) พบว่าจำนวนผู้โดยสารมีการขยายตัวในภาพรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 106.59 ในส่วนของเที่ยวบินคาดว่า
จะมีเที่ยวบินให้บริการรวมทั้งสิ้นประมาณ 4,715 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 472 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.68

โดยในจำนวนเที่ยวบินทั้งหมดนี้ มีสายการบินประจำและสายการบินเช่าเหมาลำจำนวน 7 สายการบินขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษ รวมทั้งสิ้น 173 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ จำนวน 48 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศ จำนวน 125 เที่ยวบิน โดยสายการบินที่ขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษมากที่สุด คือ สายการบิน BANGKOK AIRWAYS จำนวน 127 เที่ยวบิน

ดังนั้น ทสภ.จึงได้จัดเตรียมบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ ให้มีสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานก่อนที่จะถึงวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึง และในระหว่างวันหยุดยาวดังกล่าว ทสภ.ได้เตรียมความพร้อมบุคลากรด้านบริการและด้านบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ พร้อมทั้งได้บูรณาการการทำงานร่วมกับ หน่วยงานราชการ สายการบิน ผู้ประกอบการ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการให้บริการ ณ ทสภ. ให้สอดคล้องกับปริมาณการจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้น เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

นายกิตติพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ ทสภ. ได้ยกเว้นค่าบริการจอดรถยนต์ที่ลานจอดรถระยะยาวโซน C ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 11 เมษายน 2565 เวลา 00.01น. จนถึง วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน 2565 เวลา 24.00 น. รวม 7 วัน โดยลานจอดรถโซนดังกล่าวสามารถรองรับรถยนต์ได้จำนวน 718 คัน ทั้งนี้ ทสภ. มีรถ Shuttle Bus สาย A วิ่งให้บริการรับ – ส่ง ผู้โดยสารทุก ๆ 15 นาที ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง ผู้ใช้บริการสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

ศูนย์ปฏิบัติการอาคารจอดรถยนต์ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2132 9511 ตลอด 24 ชั่วโมง และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2565 ทสภ. ได้จัดตกแต่งพื้นที่สำหรับถ่ายภาพ เพื่อต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ และยังเป็นการร่วมอนุรักษ์ สืบสาน ส่งเสริมประเพณีของไทย ระหว่างวันที่ 1 – 20 เมษายน 2565 จำนวน 2 จุด บริเวณประตู 5 ชั้น 4 โถงผู้โดยสารขาออก โดย ทสภ. ได้อัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐาน ณ บริเวณพื้นที่จัดกิจกรรมฯ เพื่อให้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการได้สักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล และ พื้นที่สำหรับถ่ายภาพบริเวณ Exit A ประตู 1 ชั้น 2 โถงผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ ที่สามารถมองเห็นความสวยงามได้
360 องศา

อนึ่ง ทสภ. ขอให้ผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการ เชื่อมั่นและมั่นใจในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด – 19 ที่ ทสภ. ได้ปฏิบัติตามหลักปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด และ ขอความร่วมมือผู้โดยสารที่เดินทางเที่ยวบินระหว่างประเทศควรเผื่อเวลาสำหรับการเดินทางมายัง ท่าอากาศยาน ประมาณ 3 ชั่วโมง และเที่ยวบินภายในประเทศควรเผื่อเวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนเที่ยวบินออก ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ AOT Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง

BizTalk NEWS

Recent Posts

Econmass x EGAT นำอุปกรณ์ทำความสะอาดและของใช้จำเป็น มอบให้ประชาชนที่ประสบอุทกภัย อำเภอเสนา จ.อยุธยา

สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ได้ร่วมมือกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดโครงการ “ร่วมใจฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย” ณ ตำบลรางจรเข้ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำโดยน.ส.ดวงพร อุดมทิพย์ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ พร้อมด้วยกรรมการสมาคมฯ และสมาชิกสมาคมฯ…

32 mins ago

สยามพารากอน ส่งต่อความรู้ด้าน AI บนเวที The Global Tech Talk

สยามพารากอน จับมือ SCBX ร่วมเจาะลึก AI พร้อมเข้าใจการใช้งานอย่างเต็มศักยภาพในห้วข้อ “AI: Empowering the Future Workforce” ณ SCBX NEXT TECH…

16 hours ago

AIS ยืนยันความพร้อมเครือข่าย ทุกจุดรับชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ตลอดเส้นทางริมแม่น้ำเจ้าพระยา อำนวยความสะดวกประชาชน นักท่องเที่ยว

AIS ยืนยันความพร้อมโครงข่ายการสื่อสาร พร้อมเสริมศักยภาพด้วยการนำ Autonomous Network เข้ามาช่วยมอนิเตอร์และบริหารจัดการเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับการใช้งานของประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปร่วมเฝ้าฯรับเสด็จในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567…

17 hours ago

realme เปิดตัว The Dark Horse of AI ในสมาร์ทโฟนแฟล็กชิปรุ่นล่าสุด realme GT 7 Pro

realme (เรียลมี) เปิดตัวกลยุทธ์ปัญญาประดิษฐ์โดยมีชื่อว่า “The Dark Horse of AI” ซึ่งงานเปิดตัวนี้สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเรียลมีในฐานะม้ามืดของวงการพัฒนาระบบ AI โดยมุ่งมั่นเน้นการสำรวจและพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อยกระดับการใช้งานให้ดียิ่งขึ้นโดยความร่วมมือกับพันธมิตรบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอย่าง Qualcomm และ…

17 hours ago

OPPO Find X8 Series เตรียมเปิดตัวสู่ตลาดโลก! มาพร้อมกล้อง Hasselblad

OPPO ประกาศเปิดตัว OPPO Find X8 และ OPPO Find X8 Pro ซึ่งมาพร้อมกับระบบกล้อง Hasselblad Master Camera System…

17 hours ago

HONOR อวดโฉม HONOR Magic7 พร้อมขุมพลัง Snapdragon 8 Elite และ AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด HONOR Magic7 อย่างเป็นทางการในงาน Snapdragon Summit 2024 ณ ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา…

17 hours ago