ส่องพื้นที่อสังหาฯ สุดฮอต ทำเลม้ามืดกำลังมาแรง บางพลัดคลองเตย สัมพันธวงศ์

ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ เว็บไซต์สื่อกลางอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย เผยผลสำรวจจาก DDproperty Property Index Report พบว่า พื้นที่ชานเมืองรอบนอกศูนย์กลางธุรกิจที่มีการขยายตัวของโครงการคมนาคมพื้นฐานและโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ มีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างมาก

บ้านเดี่ยวเป็นที่อยู่อาศัยอีกหนึ่งประเภทที่มีดัชนีราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วง 12 เดือนอย่างน่าสนใจ เพราะเมื่อเทียบกับไตรมาสนี้เมื่อปีที่แล้ว ดัชนีราคาของที่อยู่อาศัยประเภทนี้เติบโตขึ้นถึงร้อยละ 12 นับเป็นอัตราการเติบโตสูงสุดเมื่อเทียบกับคอนโดมิเนียม และทาวน์เฮ้าส์

บางพลัด เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่น่าจับตามอง มีโครงการบ้านเดี่ยวราคาไม่เกิน 5 ล้านบาทเติบโตสูงถึง 18% เป็นผลจากการเปิดใช้ทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกที่เชื่อมฝั่งธนบุรีและพระนคร นอกจากนี้ เขตคลองเตย มีการปรับตัวของราคาทาวน์เฮ้าส์มากที่สุด เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในย่านสำคัญที่ปัจจุบันหาที่ดินสำหรับพัฒนาที่อยู่อาศัยในลักษณะนี้ได้ยากเต็มทีหรือหากมีราคาก็จะสูงมากส่งผลให้ราคาที่อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ พื้นที่ในเขตสัมพันธวงศ์ มีการปรับตัวสูงสุดในรอบไตรมาสที่ผ่านมาถึงร้อยละ 12 ในประเภทคอนโดมิเนียม ซึ่งได้รับอานิสงส์จากโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค ซึ่งจะเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2562

ครึ่งปีหลังนี้ ผู้ประกอบการพยายามเร่งระบายสินค้าคงค้างของตัวเอง ผ่านแคมเปญและโปรโมชั่นส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ ที่น่าสนใจมากมาย ไม่วาจะเป็นข้อเสนอส่วนลดเงินสด ค่าใช้จ่ายในการทำสัญญาจอง-ซื้อ-โอน รวมไปถึงของแถมต่าง ๆ ที่จะช่วยเร่งให้ผู้บริโภคตัดสินใจ ในขณะที่จำนวนสินค้าใหม่ที่เข้าสู่ตลาดในช่วงเวลาเดียวกันมีไม่มาก ทั้งนี้ คอนโดมิเนียม ซึ่งมีสัดส่วนอุปทานมากที่สุดในตลาดที่อยู่อาศัยกรุงเทพฯ ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยทำเลที่มีอุปทานคอนโดมิเนียมสูงสุดยังคงเป็นเขตวัฒนาคิดเป็นร้อยละ 23 ของอุปทานคอนโดมิเนียมที่ขายในกรุงเทพฯ ทั้งหมด ขณะที่อุปทานที่อยู่อาศัยแนวราบมีการปรับตัวไตรมาสต่อไตรมาสเพิ่มขึ้น แบ่งออกเป็นทาวน์เฮาส์ ร้อยละ 8 และบ้านเดี่ยวร้อยละ 4

สำหรับอุปทานทาวน์เฮ้าส์ เขตลาดพร้าวยังมีสัดส่วนมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 46 ของอุปทานทาวน์เฮ้าส์ในกรุงเทพฯ ส่วนหนึ่งคาดว่าเป็นผลมาจากการที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่หันมาให้ความสนใจในการพัฒนาโครงการทาวน์เฮ้าส์ในพื้นที่ดังกล่าวมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยสัดส่วนอุปทานทาวน์เฮ้าส์ราคา 5-10 ล้านบาท ในเขตลาดพร้าว มีสัดส่วนมากที่สุด สำหรับทำเลที่มีอุปทานบ้านเดี่ยวสูงสุดยังคงเป็นเขตประเวศที่ครองอันดับหนึ่ง

ทั้งนี้ จากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาประกาศ 3 มาตรการที่จะเข้ามาควบคุมสินเชื่อบ้าน ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ คาดว่าจะส่งผลต่อการช่วยลดดีมานด์เทียม หรือลดโอกาสในการเก็งกำไรได้มากขึ้น และช่วยให้ประชาชนได้ซื้อที่อยู่อาศัยในราคาที่เหมาะสม ผู้ซื้อไม่ประเมินความเสี่ยงต่ำเกินไป และลดผลกระทบจากการปรับลดลงของราคาอสังหาริมทรัพย์ได้มากขึ้น ทางฝั่งผู้ประกอบการก็สามารถวางแผนการลงทุนได้อย่างเหมาะสม และลดโอกาสการเกิดภาวะฟองสบู่ด้วยเช่นกัน

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

17 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

17 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

17 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

18 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

21 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

21 hours ago