Categories: IndustrialNews Update

ส.อ.ท. นำสมาชิก GS1 Thailand ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ภายใต้แนวคิด “เมื่อโลก(โรค)เปลี่ยน เราปรับ “Stay at home economy”

สถาบันรหัสสากล สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ GS1 Thailand จัดงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ภายใต้หัวข้อ “เมื่อโลก(โรค)เปลี่ยน เราปรับ “Stay at home economy” รูปแบบ Virtual Meeting โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สมาชิกได้รับทราบผลการดำเนินงานในปี 2564 และแผนการดำเนินงานปี 2565 และร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษจากวิทยากรกิตติมศักดิ์และผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และสร้างแนวคิดใหม่ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการธุรกิจให้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น โดยมีสมาชิกเข้าร่วมการประชุมจากทั่วประเทศ และครั้งนี้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษและเสวนาในหัวข้อต่างๆ ได้อีกด้วย

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า สถาบันรหัสสากล หรือ GS1 Thailand ซึ่งถือเป็นหน่วยงานหลักภายใต้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่ช่วยส่งเสริมการประยุกต์ใช้ระบบเทคโนโลยีบาร์โค้ดมาตรฐานสากล GS1 ให้แก่ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมไทย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และโอกาสทางการค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยงานในปีนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “เมื่อโลกเปลี่ยน เราปรับ “Stay at Home Economy” ซึ่งเป็นหัวข้อที่น่าสนใจและสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันเป็นอย่างยิ่งสืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่รุนแรงขึ้นในช่วงที่ผ่านมาทำให้รัฐบาลต้องประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด ส่งผลให้ธุรกิจหลายประเภทไม่สามารถดำเนินได้ตามปกติ และยังเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้การดำรงชีวิตประจำวันของประชาชนนั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จึงส่งผลให้เกิดรูปแบบเศรษฐกิจที่เรียกว่า Stay at Home Economy หรือ ระบบเศรษฐกิจการใช้จ่ายและการบริโภคภายในบ้าน ซึ่งถือเป็น Keyword สำคัญของการจัดงานในวันนี้

การเกิดขึ้นของรูปแบบเศรษฐกิจ Stay at Home Economy ได้ส่งผลทำให้ธุรกิจ e-Commerce มีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงปีที่ผ่านมา สวนทางกับเศรษฐกิจในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 และคาดว่าจะยังเติบโตได้อีกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมาตรฐาน GS1 เองก็ได้เข้าไปมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจ e-Commerce โดยไม่เพียงแต่สินค้าในรูปแบบ Physical ที่ทำการซื้อขายผ่านช่องทางออฟไลน์เท่านั้นที่จะต้องมีรหัสบาร์โค้ด สินค้าในรูปแบบ Digital ที่ทำการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์หรือ e-Commerce นั้นก็จำเป็นที่จะต้องมีรหัสบาร์โค้ดด้วย เนื่องจากรหัสบาร์โค้ด หรือ GTIN จะช่วยให้สินค้าออนไลน์นั้นมีรหัสบ่งชี้สินค้าที่ไม่ซ้ำซ้อนกัน ช่วยให้โปรแกรมค้นหา (Search Engine) ทำการค้นหารายการสินค้าได้อย่างแม่นยำ ส่งผลให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการได้ถูกต้อง และรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้รหัสบาร์โค้ด GS1 กำลังจะกลายเป็นข้อกำหนดที่สำคัญสำหรับการแสดงรายการสินค้าที่ซื้อขายใน Marketplace ชั้นนำอย่าง Amazon eBay และ Google ดังนั้นผู้ประกอบการที่ต้องการขายสินค้าออนไลน์ จึงจำเป็นที่จะต้องปรับตัว และเตรียมความพร้อมเพี่อให้สินค้าของท่านสามารถแข่งขันได้ทั้งในตลาดโลก Physical และ Digital

โดยทุกคนจะเห็นได้ว่า ภายหลังสถานการณ์วิกฤติ COVID-19 รูปแบบการใช้ชีวิต พฤติกรรมและทัศนคติในการดำรงชีวิตของผู้คนทั่วโลกจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดรับเทคโนโลยี บริการดิจิทัลใหม่ๆ รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือ e-Commerce ซึ่งตอบโจทย์เรื่องความสะดวกสบาย นำไปสู่เทรนด์การใช้ชีวิตแบบ Next Normal ที่จะเริ่มขยายตัวในวงกว้าง พร้อมทั้งมีบทบาทสำคัญต่อชีวิตและระบบเศรษฐกิจในอนาคต

ดังนั้นแล้ว หากย้อนกลับมามองโลกของการทำธุรกิจที่อยู่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีต่างๆ อย่างรวดเร็ว จะเห็นได้ว่าผู้ประกอบการ และองค์กรที่พร้อมรับมือกับภาวะความเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วเท่านั้นที่จะสามารถอยู่รอด และทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตต่อไปได้ ดังนั้นผู้ประกอบการที่มีวิสัยทัศน์จึงจำเป็นที่จะต้อง “เริ่มขยับ ปรับตัว และเรียนรู้ใหม่” เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ และผ่านวิกฤตินี้ไปให้ได้อย่างยั่งยืน นายสุพันธุ์ กล่าว.

นายธนารักษ์ พงษ์เภตรา ประธานสายงานสถาบันรหัสสากล หรือ GS1 Thailand และรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวเสริมว่า สถาบันรหัสสากล หรือ GS1 Thailand เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ทำหน้าที่หลักเป็นนายทะเบียนออกเลขหมายบาร์โค้ดตามมาตรฐานสากล GS1 ที่ใช้ได้ทั่วโลก ยังทำหน้าที่ส่งเสริม และสนับสนุนการนำระบบมาตรฐานสากล GS1 ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทางสถาบันฯ ได้จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปีเป็นประจำทุกปี เพื่อรายงานผลการดำเนินงานประจำปี พร้อมเผยแพร่ความรู้และนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่น่าสนใจให้แก่สมาชิก โดยหัวข้อการประชุมฯ จะถูกปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ และแนวโน้มของเรื่องที่น่าสนใจในแต่ละปีให้แก่สมาชิก

และในปีนี้ สถาบันฯ ได้จัดให้มีการเสวนาจากสมาชิกที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจมาร่วมแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆ สมาชิกสถาบันฯ ได้มีแรงบันดาลใจในการดำเนธุรกิจอย่างไรให้มีรายได้หลักล้าน รวมถึงรวมฟังบรรยายเทคโนโลยีในการสร้าง และปกป้องแบรนด์สินค้าของตนเองด้วยบาร์โค้ด GS1 Standard นายธนารักษ์ กล่าวทิ้งท้าย

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

5 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

5 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

5 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

6 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

9 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

9 hours ago