Categories: FinanceNews Update

หนี้ครัวเรือนสูง แตะ 12.83 ล้านล้านบาท เหตุใช้จ่ายเกินตัว ด้านหนี้นอกระบบทะลุ 6 แสน 4 หมื่นล้านบาท เหตุกู้ง่าย เงินเดือนที่ไม่ถึงเกณฑ์แบงก์ และติดบูโร

นายชุติเดช ชยุติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส คอร์ปอเรท ไฟแนนซ์ เคทีซี หรือ บมจ.บัตรกรุงไทย เผยสถานการณ์หนี้ครัวเรือนในขณะนี้แม้จะลดลงจากจุดสูงสุดในปี 2558 ซึ่งอยู่ที่ 81.2 % ต่อจีดีพี แต่ก็ถือว่าทรงตัวในระดับสูงขึ้นตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จน ณ สิ้นปี 2561 ตัวเลขพุ่งแตะ 12.83 ล้านล้านบาท คิดเป็น 77.5-79.5 % ต่อ GDP ตามการเร่งตัวของสินเชื่อทั้งบ้าน รถ บัตรเครดิต และสินเชื่อบุคคล

โดยจากการสำรวจพบว่า คนไทยเป็นหนี้ตั้งแต่อายุน้อยมากขึ้นโดยคนอายุ 30 ปี มีหนี้ถึง 50 % และ 1 ใน 5 ของกลุ่มอายุ 29 ปี เป็น NPL ขณะที่สัดส่วนหนี้ต่อประชากรเพิ่มจาก 20 % ในปี 2552 เป็น 30 % ในปี 2559 สาเหตุหลักมาจากการใช้จ่ายเกินตัว ไม่ระมัดระวัง ต้องการมีหน้าตาทางสังคม และอาจมีค่าใช้จ่ายเมื่อคนในครอบครัวล้มป่วย ทั้งนี้จากการวิเคราะห์ครัวเรือนที่มาปัญหาในการชำระหนี้พบว่า มีการใช้จ่ายเกินกว่าการใช้จริงถึง 17.5 % กินอาหารแพงเกินจริง 9.7 % ซื้อเสื้อผ้าเยอะเกิน 5.62 เท่าจากที่ใช้จริง และมีค่าสันทนาการสูงถึง 3.76 เท่าตัว

นอกจากนี้สถานการณ์หนี้นอกระบบ ขณะนี้ถือว่ามีอัตราที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดมีสัดส่วนถึงกว่า 5 % จากหนี้ครัวเรือนโดยรวม หรือคิดเป็นเม็ดเงินถึง 641,000 ล้านบาท ซึ่งจากข้อมูลผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ พบว่าผู้มีรายได้น้อย กว่า 6.98 ล้านคนมีหนี้นอกระบบถึง 1.33 ล้านคน มูลหนี้ถึง 86,000 ล้านบาท เฉลี่ยรายละ 64,600 บาท

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ประชาชนหันหน้าพึ่งหนี้นอกระบบ เพราะสะดวก เร็ว และไม่ต้องใช้เอกสารมาก, มีเงินเดือนที่ไม่ถึงเกณฑ์สถานบันการเงิน หรือใช้วงเงินเต็มแล้ว รวมทั้งประวัติเสียจากเครดิตบูโรเพราะผิดนัดชำระหนี้

ดังนั้นภาคประชาชนควรวางแผนไม่ให้ตนเข้าไปอยู่ในวงเวียนหนี้นอกระบบ ที่ไม่มีกฏหมายคุ้มครอง อัตราดอกเบี้ยไม่เป็นธรรม และมีการทวงถามหนี้ที่ไม่ปลอดภัย อาจเริ่มได้จากตัวเองด้วยการวางแผนการเงินล่วงหน้า หยุดใช้เงินเกินตัว รักษาประวัตการชำระหนี้ หรือหากจำเป็นจริงๆ ก็ควรกู้จากหนี้ในระบบ เช่น ในปัจจุบันมีระบบพิโกไฟแนนซ์ ที่เป็นสินเชื่อรายย่อยภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลัง โดยเป็นสินเชื่ออเนกประสงค์ ที่คิดดอกเบี้ยสูงสุดปีละ 36 % วงเงิน 50,000 – 100,000 บาท หรืออาจใช้นาโนไฟแนนซ์ ที่เป็นสินเชื่อเพื่อการประกอบอาชีพ วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท ดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกินปีละ 36 %

BizTalk NEWS

Recent Posts

แพทย์ รพ.วิมุต แนะเลี่ยงผลิตภัณฑ์แปรรูป หนึ่งปัจจัยเสี่ยงมะเร็งเต้านม

ในยุคที่ชีวิตเร่งรีบ อาหารแปรรูปกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมของคนทุกวัย ด้วยความสะดวก รสชาติอร่อยถูกปาก และหาซื้อได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก แฮม หรืออาหารกระป๋อง แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าอาหารเหล่านี้เต็มไปด้วยสารกันบูดและสารเคมี ถ้ากินบ่อย ๆ ก็จะเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง ซึ่งรวมถึง “มะเร็งเต้านม” ได้เช่นกัน…

19 hours ago

รู้ก่อนขาย! ช้อปปี้ เผย 3 ข้อควรรู้ เสริมความปลอดภัยในธุรกิจออนไลน์ สร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อ ขยายโอกาสให้ผู้ขาย

ในยุคที่การช้อปปิ้งออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าเป็นอย่างยิ่ง ช้อปปี้ จึงมุ่งมั่นยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจในทุกประสบการณ์การซื้อขายบนแพลตฟอร์ม ช้อปปี้มุ่งมั่นในการมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เหนือระดับ พร้อมสนับสนุนการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด สำหรับผู้ซื้อ เรามอบประสบการณ์การช้อปที่ปลอดภัย ยุติธรรม และมีคุณภาพสูงสุด เพื่อสร้างความมั่นใจในทุกการทำธุรกรรม ซึ่งทำให้ทุกการช้อปปิ้งเป็นไปได้อย่างราบรื่น ด้านผู้ขาย ช้อปปี้มุ่งยกระดับความเชื่อมั่นในด้านการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับกฎหมาย…

19 hours ago

MGallery Residences MontAzure จัดพิธีเทปูนปิดโครงสร้างอาคาร เตรียมเผยโฉม เอ็มแกลเลอรี เรสซิเดนซ์ แห่งแรกของเมืองไทย ภายในอาณาจักร มอนท์เอซัวร์

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่น่าจับตามองในวงการอสังหาริมทรัพย์ เมื่อ MGallery Residences MontAzure (เอ็มแกลเลอรี เรสซิเดนซ์ มอนท์เอซัวร์) คอนโดมิเนียมสุดหรูริมทะเลสาบพร้อมกรรมสิทธิ์ถือครองอย่างสมบูรณ์ (Freehold) ตั้งอยู่บนทำเลไพร์มโลเคชันในอาณาจักร MontAzure (มอนท์เอซัวร์) ได้จัดพิธีเทปูนปิดโครงสร้างอาคารไปเป็นที่เรียบร้อย พร้อมประกาศเร่งเดินหน้าต่อเพื่อให้โปรเจกต์ระดับเวิลด์คลาสแห่งนี้เสร็จสมบูรณ์ตามแผนงานที่วางไว้…

19 hours ago

True รายงานผลประกอบการแข็งแกร่งในไตรมาส 3/2567 EBITDA เติบโตต่อเนื่อง 7 ไตรมาส

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) "True" รายงานผลประกอบการไตรมาส 3/2567 เผยมีกำไรต่อเนื่อง โดยมีกำไรสุทธิหลังหักภาษีและหลังปรับปรุงรายการพิเศษ (Normalized Net Profit After Tax)…

20 hours ago

BizTalk x Sunny Horo ดวงประจำวันที่ 28 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2567

BizTalk x Sunny Horo กับคอลลัมน์ ดวงธุรกิจ Weekly ชวนมาอัพเดต ดวงประจำวันที่ 28 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2567 กัน ใครเกิดตรงกับวันไหน…

20 hours ago

Alstom CRRC ผู้ผลิตโมโนเรลสายสี “ชมพู-เหลือง” ติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยเพิ่มแก้ปัญหาล้อประคองหลุด

Biztalk วันอาทิตย์ที่ 27 ต.ค. 67 พาไปคุยกับ ณัฐภัทริ์ อุณหคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หลังจากไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถไฟฟ้าโมโนเรล ที่เมืองอู๋หู มณฑลอานฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งโรงงานนี้เป็นผู้ผลิตโมโนเรล…

23 hours ago