Categories: EnergyNews Update

อบก. จับมือ กฟผ. และ สสท. มอบเกียรติบัตรและโล่ฯ ขอบคุณ 87 หน่วยงาน ที่เลือกใช้และสวมใส่เสื้อผ้าคูลโหมดและเสื้อผ้าเบอร์ 5

อบก. ร่วมกับ กฟผ. และ สสท. มอบเกียรติบัตรและโล่ประกาศเกียรติคุณ แสดงความขอบคุณพันธมิตร 87 หน่วยงาน ที่เลือกใช้เสื้อผ้าคูลโหมดและเสื้อผ้าเบอร์ 5 มีส่วนร่วมอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสาเหตุของภาวะโลกร้อน เพื่อประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมและประเทศชาติ

นางประเสริฐสุข เพฑูรย์สิทธิชัย ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) นายจิระศักดิ์ มัณฑางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารด้านการใช้ไฟฟ้าและกิจการเพื่อสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ ดร.ชาญชัย สิริเกษมเลิศ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ (สสท.) ร่วมกันแถลงความร่วมมือ พร้อมมอบเกียรติบัตรและโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จำนวน 87 หน่วยงาน เพื่อแสดงความขอบคุณที่ให้ความร่วมมือในการใช้เสื้อผ้าคูลโหมด และเสื้อผ้าเบอร์ 5 ภายในงานพิธีมอบเกียรติบัตรและโล่ประกาศเกียรติคุณ “องค์กรลดโลกร้อน… ด้วยการใช้เสื้อผ้าคูลโหมดและเสื้อผ้าเบอร์ 5” ซึ่ง อบก. ได้ร่วมกับ กฟผ. และ สสท. จัดขึ้น ณ ห้องประชุมออดิทอเรียม โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร

นางประเสริฐสุข เพฑูรย์สิทธิชัย ผู้อำนวยการ อบก. กล่าวว่า อบก. ได้พัฒนา “ฉลากคาร์บอน” 3 รูปแบบ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมในการให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภค และช่วยในการบริหารจัดการการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ กิจกรรม หรือบริการ ซึ่ง “ฉลากคูลโหมด” เป็นหนึ่งในเครื่องหมายฉลากคาร์บอน ที่รับรองเสื้อผ้าที่มีคุณสมบัติพิเศษในการซับเหงื่อและระบายความร้อนได้ดี ช่วยเพิ่มความเย็นสบายสวมใส่ เพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคในการเลือกใช้เสื้อผ้าที่สามารถลดการปล่อย ก๊าซเรือนกระจก และส่งเสริมให้เกิดผู้ผลิตและตลาดสินค้าสิ่งทอที่ลดโลกร้อนในประเทศไทย โดยเป็นความร่วมมือในการดำเนินงานระหว่าง อบก. และ สสท. ซึ่งผลการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน มีโครงสร้างผ้าที่ได้ขึ้นทะเบียนเครื่องหมายคูลโหมดจำนวน 123 โครงสร้างผ้า จาก 29 บริษัท และมีหน่วยงานที่ได้นำไปใช้งานมากกว่า 100 ราย

ด้าน ดร.ชาญชัย สิริเกษมเลิศ ผู้อำนวยการ สสท. กล่าวถึงความร่วมมือ ว่า สสท. มีนโยบายส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการลดโลกร้อน และลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จึงได้ร่วมกับ อบก. ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาเสื้อผ้าลดโลกร้อน หรือเสื้อคูลโหมด โดย สสท. มีบทบาทในการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ภายใต้โครงการต่าง ๆ ทั้งการให้คำปรึกษา และการดำเนินการทดสอบ รวมถึงเพิ่มโอกาสในการแข่งขันทางด้านการตลาด ด้วยการผลักดันให้เสื้อผ้าคูลโหมด ได้รับการบรรจุเข้าสู่รายการสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของภาครัฐ หรือการจัดซื้อจัดจ้างสีเขียว (Green Procurement) จากนั้น ได้ร่วมกับ กฟผ. พัฒนาเสื้อผ้าคูลโหมด ไปสู่เสื้อผ้าเบอร์ 5 นอกจากนี้ สสท. ยังได้ดำเนินการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสิ่งทอและผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับคุณภาพและความปลอดภัย ผ่านการติดฉลากต่าง ๆ เช่น ฉลากคุณภาพสิ่งทอไทย (Smart Fabric) และฉลากสิ่งทอด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย โดย สสท. มีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำแนะนำและร่วมออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ประกอบการที่สนใจ

ในขณะที่ นายจิระศักดิ์ มัณฑางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารด้านการใช้ไฟฟ้าและกิจการเพื่อสังคม กฟผ. กล่าวถึงโครงการเสื้อผ้าเบอร์ 5 ว่า กฟผ. ได้ร่วมกับ สสท. ต่อยอดเสื้อผ้าเบอร์ 5 จากเสื้อผ้าคูลโหมด โดยได้นำคุณสมบัติ 3 ข้อ ได้แก่ ความปลอดภัย คุณภาพและความคงทน และการลดความร้อน มาผนวกเพิ่มคุณสมบัติพิเศษด้านความเรียบ ส่งผลให้เนื้อผ้าที่มีคุณสมบัติระบายอากาศได้ดี สามารถใช้งานในห้องปรับอากาศที่มีอุณหภูมิมากกว่า 25 องศาเซลเซียส และสามารถคืนตัวหลังการซัก จึงทำให้เย็นสบายขณะสวมใส่ ในขณะที่ช่วยประหยัดไฟฟ้าและประหยัดเวลา เนื่องจากไม่ต้องรีดหลังการซัก โดย กฟผ. ได้ขยายผลและเพิ่มทางเลือกในการสวมใส่เสื้อผ้าเบอร์ 5 ผ่านการรณรงค์ให้หน่วยงานต่างๆ ตัดเย็บผ้าเบอร์ 5 เป็นเครื่องแบบ และใช้งานเสื้อผ้าเบอร์ 5 สำหรับกิจกรรมต่างๆ ภายในองค์กร อันเป็นส่วนหนึ่งในการปลูกจิตสำนึกด้าน การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานพันธมิตรเป็นอย่างดี

สำหรับ โครงการเสื้อผ้าเบอร์ 5 และผ้าเบอร์ 5 กฟผ. ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2561 ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการจนถึงปัจจุบัน จ่ายฉลากไปแล้ว จำนวน 170,000 ดวง ช่วยประเทศชาติประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 675,000 หน่วยต่อปี คิดเป็นเงินมูลค่าประมาณ 2.7 ล้านบาทต่อปี และมีส่วนช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ถึง 390 ตันต่อปี

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

11 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

12 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

12 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

12 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

15 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

15 hours ago