Categories: IndustrialNews Update

อินเด็กซ์ ผุดไอเดีย ปรับธุรกิจเปลี่ยนโรงแรม สู่บริการด้านสุขภาพ

อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ ผุดไอเดีย ปรับธุรกิจ เปลี่ยนโรงแรม เป็น โรงพยาบาล (BRING Hospital to Hotel) เพื่อให้บริการด้านสุขภาพมาตรฐานโรงพยาบาลในโรงแรม หาทางรอดธุรกิจยุคโควิด-19 พร้อมรับนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวเชิงสุขภาพ สร้างรายได้เพิ่มให้โรงแรมกว่าเท่าตัว

นายเกรียงไกร กาญจนโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ผลกระทบจากโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรม โดยเฉพาะกลุ่มที่รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่คาดว่า 95% ของโรงแรมทั้งหมดหรือ กว่า 30,936 แห่ง จะไม่มีรายได้ในช่วงโควิด-19 / ขณะเดียวกันมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ธุรกิจ “เฮลท์แคร์” ในไทยเติบโตมากขึ้น ประกอบกับปัจจัยหนุนจากภาครัฐและเอกชน ที่พยายามผลักดันให้ไทยเป็น ‘Medical Hub of Asia”

อินเด็กซ์ ฯ ได้ร่วมมือกับพันธมิตร ทั้งโรงพยาบาลชั้นนำและบริษัท เรสท์ เมดิคอล(ประเทศไทย) จำกัด และ Sleep Lab และผู้แทนนำเข้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ที่มีมาตรฐานสากล จึงเกิดแนวคิด “เปลี่ยนโรงแรม เป็นโรงพยาบาล(BRING Hospital to Hotel) ภายใต้ชื่อแบรนด์ “ANYA MEDITEC”(อ่านว่า อัน-ยา-เมด-ดิ-เทค) ซึ่งจะเป็นการเชื่อมโยงระหว่างโรงแรม โรงพยาบาล และ เทคโนโลยี เข้าด้วยกัน เปิดเป็นบริการด้านสุขภาพ เช่น การตรวจ Screening Tast โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ​, บริการทดสอบประสิทธิภาพการนอน​(Sleep test) วิเคราะห์ผลการนอนหลับและออกแบบโปรแกรมการรักษา โดยพบว่า คนไทยเฉลี่ย 19 ล้านคน ประสบปัญหาการนอนไม่มีคุณภาพ , การตรวจสุขภาพ (Health Check) รวมถึง พบนักจิตบำบัด , นักโภชนาการ และการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ได้ที่โรงแรมซึ่งมีบรรยากาศที่ผ่อนคลายมากกว่าโรงพยาบาล เน้นการ รู้ทัน-ป้องกัน-รักษา ที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่โรงพยาบาล

ทั้งนี้จะมีการบริหารจัดการวางแผนธุรกิจและวางระบบให้กับโรงแรมตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว สร้างโอกาสในการขยายตัวของธุรกิจโรงแรม ด้วยการขยายฐานผู้เข้าพักกลุ่มใหม่ ที่นอกเหนือจากผู้ที่ต้องการพักผ่อนเพื่อการท่องเที่ยว สู่การพักผ่อนเพื่อดูแลสุขภาพ หรือ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ทำให้จำนวนการพักค้างคืนเพิ่มขึ้น เพิ่มค่าใช้จ่ายต่อหัวมากขึ้นเท่าตัว รองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่รัฐบาลกำลังจะเปิดรับเข้ามาแบบ Long Stay ด้วย

ปัจจุบัน อันยา เมดดิเทค ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์โรงแรมระดับ 5 ดาว อย่างน้อย 2 แห่ง คือ โรงแรมชาเทรียม และ โรงแรมสุโขทัย และจะเปิดรับพาร์ทเนอร์โรงแรม 5 ดาว เพียง 10 แห่งในเฟสแรก โดยมั่นใจว่าธุรกิจนี้จะช่วยดันรายได้ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมให้กลับมาได้ในปี 2564 อย่างแน่นอน

นายเกรียงไกร ยังกล่าวถึงสถานการณ์ธุรกิจ ในช่วงโควิด-19 ว่าแม้สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยจะผ่อนคลายมากขึ้น แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่าในเชิงเศรษฐกิจ ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วหรือยัง เพราะยังมีการประเมินถึงการลดการจ้างงานที่มีผลในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ทำให้ภาคธุรกิจจะต้องตั้งรับผลกระทบเชิงเศรษฐกิจมากขึ้น ส่วนธุรกิจในกลุ่มการจัดงานอีเว้นท์ ยอมรับว่าเริ่มปรับตัวดีขึ้น แต่มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ยังคงเป็นตัวจำกัดจำนวนคนเข้าร่วมงาน ทำให้การฟื้นตัวกลับมาได้เพียงร้อยละ 25 เท่านั้น ส่วนการเคลื่อนไหวทางการเมืองต่าง ๆ มองว่าไม่ส่งผลกระทบใด ๆ กับธุรกิจอีเว้นท์

BizTalk NEWS

Recent Posts

เปิดเทรนด์การใช้งาน LINE สำหรับธุรกิจค้าปลีกไทย คว้าใจผู้บริโภค

นับตั้งแต่วิกฤตต้มยำกุ้ง ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการค้าปลีกไทยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การเข้ามาของเชนไฮเปอร์มาร์เก็ตข้ามชาติ ส่งผลให้ค้าปลีกรายย่อยหลายรายต้องล้มหายไป ล่าสุด กับการเข้ามาของเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ทลายพฤติกรรมการช็อปปิ้งแบบเดิมของคนไทย ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และอีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโตต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ธุรกิจค้าปลีกไทย ยังคงเผชิญหน้ากับปัจจัยท้าทาย ทั้งภาวะหนี้ครัวเรือน อัตราเงินเฟ้อ และพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อเป็นการระดมสมองพร้อมแนะแนวทางการปรับตัวให้กับธุรกิจค้าปลีก…

3 hours ago

NSCC เปิดตัวซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Aspire 2A+ ที่ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA ผลักดัน AI ขั้นสูงในสิงคโปร์

ศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แห่งชาติสิงคโปร์ (NSCC – National Supercomputing Centre) ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) เปิดตัว ASPIRE 2A+ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ล้ำสมัยที่ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA…

3 hours ago

โตเกียวมารีนประกันชีวิต จับมือ ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป เพิ่มช่องทาง “พบแพทย์ออนไลน์” ลูกค้าประกันกลุ่ม ปรึกษาสุขภาพกาย เคลมประกันได้ทันที ผ่านแอปฯ “MorDee”

บริษัท โตเกียวมารีนประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมประกันสุขภาพ เปิดตัวบริการล่าสุด เพิ่มช่องทาง "พบแพทย์ออนไลน์" ผ่านแอปพลิเคชัน "MorDee” (หมอดี)  เพื่อยกระดับการดูแลสุขภาพของลูกค้าให้ง่าย  สะดวก รวดเร็ว…

3 hours ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตัว Stamp Market ตลาดใหม่เพื่อนักสะสม ประมูล ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน จบในที่เดียว

ไปรษณีย์ไทย เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์ “Stamp Market” ครั้งแรกกับการยกระดับแหล่งประมูล ซื้อ-ขาย และพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องแสตมป์ รวมถึงสิ่งสะสมต่างๆ ไม่ว่าจะเหรียญ ธนบัตร วัตถุมงคลหรืออาร์ตทอยของนักสะสมชาวไทยที่มีความสนใจคล้ายคลึงกัน ให้ได้แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และสอบถามมูลค่าของสะสมบนโลกออนไลน์ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมข้อมูลพร้อมสมัครสมาชิกได้ผ่านทางเว็บไซต์…

3 hours ago

“กกพ.” เคาะ ลดเงินประกันการใช้ไฟฯ สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ประวัติดี

ดร.พูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ในการประชุม กกพ. ครั้งที่ 40/2567 (ครั้งที่ 925) เมื่อวันที่…

3 hours ago

NT ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2567 ณ วัดพระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินให้บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) น้อมนำไปทอดถวายแด่พระสงฆ์จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ เมื่อวันที่ 26…

4 hours ago