อินเทลเผยโฉม Intel Core เจนฯ 12 พร้อม Core i9-12900K โปรเซสเซอร์สำหรับเล่นเกม

อินเทลเผยโฉมกลุ่มผลิตภัณฑ์ Intel® CoreTM เจนเนอเรชั่น 12 นำโดยโปรเซสเซอร์เดสก์ท็อปแบบ Unlocked ทั้งหมด 6 รุ่น ร่วมด้วยโปรเซสเซอร์สำหรับเล่นเกมที่ดีที่สุดในโลก Intel Core i9-12900K เจนเนอเรชั่น 12 โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี turbo boost ซึ่งสามารถเพิ่มความเร็วได้สูงสุดที่ 5.2 กิกะเฮิรตซ์ (GHz) ร่วมด้วยจำนวนคอร์สูงสุด 16 คอร์ และ 24 เธรด

กลุ่มผลิตภัณฑ์ Intel Core เจนเนอเรชั่น 12 ประกอบไปด้วยโปรเซสเซอร์ทั้งหมด 60 ตัว ซึ่งถูกตั้งค่าให้สามารถทำงานได้มากกว่า 500 รูปแบบ จากการออกแบบโดยหลากหลายพาร์ทเนอร์ของอินเทล นอกจากนี้ ตามการประกาศในงาน Intel Architecture Day 2021 ที่ผ่านมา สถาปัตยกรรมไฮบริดที่มีประสิทธิภาพแบบใหม่ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกบนเทคโนโลยีประมวลผล Intel 7 ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานสามารถปรับขนาดได้ตั้งแต่ 9 ถึง 125 วัตต์ เพื่อเปิดใช้งานได้บนเครื่องพีซีทุกประเภทตั้งแต่แล็ปท็อปที่บางเฉียบและน้ำหนักเบา ไปจนถึงเดสก์ท็อป และการทำงานบน edge

เกรกอรี่ ไบรอันท์ รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไปฝ่าย Client Computing Group ของอินเทล กล่าวว่า “สถาปัตยกรรมไฮบริดที่มีประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์ Intel Core เจนเนอเรชั่น 12 เป็นการเปลี่ยนแปลงทางสถาปัตยกรรมที่เกิดขึ้นได้โดยการร่วมมือทางวิศวกรรมของทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่างใกล้ชิด ซึ่งจะยกระดับประสิทธิภาพความเป็นผู้นำในระดับใหม่ให้กับคอมพิวเตอร์รุ่นต่างๆ อีกหลายรุ่นหลังจากนี้ โดยจะเริ่มต้นด้วย Core i9-12900K ของเรา ซึ่งเป็นโปรเซสเซอร์สำหรับการเล่นเกมที่ดีที่สุดในโลก และต่อจากนี้ คุณจะได้เห็นประสบการณ์ที่เหนือชั้นยิ่งขึ้นเมื่อเราเผยผลิตภัณฑ์ในตระกูลเจนเนอเรชั่น 12 และนวัตกรรมอื่นๆ ที่กำลังจะตามมาในอนาคต”

โปรเซสเซอร์เดสก์ท็อปแบบ Unlocked ทั้ง 6 รุ่น ที่เปิดตัวในวันนี้ เป็นรุ่นแรกที่ใช้สถาปัตยกรรมไฮบริดของอินเทล ซึ่งประกอบด้วย Performance-cores (P-cores) และ Efficient-cores (E-cores) ที่ออกแบบมาสำหรับการทำงานเวิร์กโหลดแบบมัลติเธรดที่สามารถปรับขนาดได้

Intel® Thread Director ช่วยให้สถาปัตยกรรม Microarchitectures รูปแบบใหม่ทั้งสองแบบสามารถทำงานร่วมกันได้ โดยใช้การนำทางระบบปฏิบัติการ (OS) ให้สามารถวางเธรดที่ถูกต้องบนคอร์ที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสมได้ อินเทลได้ทำงานกับอีโคซิสเต็มในการทดสอบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการทำงานร่วมกันได้

พาโนส พาเนย์ รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Microsoft กล่าวว่า “เราอยู่ในจุดเริ่มต้นของยุคใหม่สำหรับพีซี ที่นำร่องโดยการเปิดตัว Windows 11 เมื่อรวมเข้ากับเทคโนโลยี Thread Director ใหม่ล่าสุดจากอินเทล ผู้ใช้จะได้เห็นประสิทธิภาพพีซีของพวกเขาในระดับใหม่ ผ่านประสิทธิภาพของตระกูลโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ล่าสุด Intel Core เจนเนอเรชั่น 12”

การผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมไฮบริดแบบใหม่ของอินเทลเข้ากับเทคโนโลยีประมวลผล Intel 7 รูปแบบใหม่ จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานแบบซิงเกิลเธรดและมัลติเธรด เพื่อมอบการใช้งานดังต่อไปนี้

ด้วยตัวเลือกจำนวนคอร์ที่สูงสุดถึง 16 คอร์ และ 24 เธรด ตระกูลโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ล่าสุด Intel Core เจนเนอเรชั่น 12 ประกอบด้วยโปรเซสเซอร์เกมที่ดีที่สุดในโลก นั่นคือ Core i9-12900K ที่มาพร้อมกับค่าเฟรมเรต (FPS) เพิ่มขึ้น 25% สำหรับเกม Troy: A Total War Saga, ค่า FPS เพิ่มขึ้น 28% สำหรับเกม Hitman 3 และเพิ่มขึ้น 23% สำหรับเกม Far Cry 6

นอกจากนี้ Intel® Killer™ Wi-Fi 6E ยังลดค่าหน่วงเวลา (latency) ได้ 75% ขณะเล่นเกมและทำงานอื่นๆ ไปพร้อมกัน ส่วน P-cores ค่าความถี่สูง เมื่อจับคู่กับ E-cores สามารถโอนถ่ายงานแบบขนาน (parallel tasks) ซึ่งช่วยเพิ่มค่าเฟรมเรตได้สูงสุดถึง 84% สำหรับการเล่นเกม สตรีมมิ่ง และบันทึกภาพพร้อมกัน

ด้านประสิทธิภาพการทำงานแบบมัลติเธรด บวกกับประสิทธิภาพที่ตอบสนองของ P-cores และความสามารถในการโอนถ่ายข้อมูลด้วยความเร็วของ DDR5 มีดังนี้

-ประสิทธิภาพการตัดต่อภาพเร็วขึ้นสูงสุด 36%
-ประสิทธิภาพการตัดต่อวิดีโอเร็วขึ้นสูงสุด 32%
-ประสิทธิภาพการสร้างแบบจำลอง 3 มิติเร็วขึ้นสูงสุด 37%
-การเรนเดอร์หลายเฟรมเร็วขึ้นสูงสุด 100%

กลุ่มโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ ยังนำเสนอเครื่องมือโอเวอร์คล็อก รวมถึงความสามารถในการโอเวอร์คล็อก Efficient-cores และหน่วยความจำ DDR5 ผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมและเกมเมอร์สามารถทดลองการโอเวอร์คล็อก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Intel® Extreme Tuning Utility (XTU) 7.5 รุ่นล่าสุด เริ่มต้นด้วย Core i9-12900K โดย XTU จะสนับสนุนการโอเวอร์คล็อกผ่านการคลิกเดียว ด้วย Intel Speed Optimizer สำหรับโปรเซสเซอร์รุ่น 12 แบบ Unlocked
นอกจากนี้ อินเทลยังเปิดตัว Intel® Extreme Memory Profile (XMP) 3.0 พร้อมการสนับสนุน DDR5 ซึ่งนำเสนอโปรไฟล์เพิ่มเติม รวมถึงโปรไฟล์แบบกำหนดเองที่สามารถเขียนใหม่ได้ และการปรับแต่งที่ยืดหยุ่นได้สำหรับการโอเวอร์คล็อกหน่วยความจำโดยเฉพาะ

ส่วนความก้าวหน้าด้านประสิทธิภาพของแพลตฟอร์ม มีดังต่อไปนี้

-โปรเซสเซอร์ตัวแรกในอุตสาหกรรมที่รองรับหน่วยความจำ DDR5 สูงถึง 4800MT/s
-โปรเซสเซอร์ตัวแรกในอุตสาหกรรมที่นำเสนอ PCIe 5.0 (สูงสุด 16 เลน) พร้อมให้ปริมาณงานผ่าน I/O สูงสุด 2 เท่า ซึ่งเหนือกว่า PCIe 4.0 ควบคู่ไปกับการรองรับ PCIe 4.0 เพิ่มเติมอีก 4 เลน
-หน่วยความจำ Intel® Smart Cache (L3) สูงสุดถึง 30MB และความจุของหน่วยความจำที่เพิ่มขึ้นพร้อมความหน่วงที่ลดลงของ L2 สูงสุดถึง 14MB
-การผสมผสานระบบไร้สายความเร็วสูงในตัวด้วย Intel Killer Wi-Fi 6E ซึ่งรวบรวมการเชื่อมต่อของ Wi-Fi 6E ระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมเข้ากับเทคโนโลยีเครือข่ายเกมอันทรงพลัง เพื่อลดความล่าช้า ความหน่วง และการสูญหายของแพ็กเก็ต10
-การเชื่อมต่อสายเคเบิลสากลอย่าง Thunderbolt 4 สำหรับการเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ภายนอก

นอกเหนือจากโปรเซสเซอร์เดสก์ท็อป Intel Core เจนเนอเรชั่น 12 แล้ว อินเทลยังเปิดตัวชิปเซ็ตอย่าง Intel 600 Series พร้อมคุณสมบัติในการเพิ่มความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพ โดยเลน PCIe Gen 4.0 ใหม่ถูกสร้างขึ้นจากชิปเซ็ตทั้งหมด 28 เลน การผสมผสาน USB 3.2 Gen 2×2 ในตัวเพื่อเพิ่มแบนด์วิธเป็นสองเท่า DMI Gen 4.0 เพิ่มชิปเซ็ตเพื่อทรูพุตของ CPU สำหรับการเข้าถึงอุปกรณ์ภายนอกและเครือข่าย

ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการนำ Intel® Volume Management Device (VMD) มาใช้คู่กับชิปเซ็ต PC เพื่อลดความซับซ้อนในการควบคุมการจัดเก็บข้อมูล โดยอนุญาตให้ควบคุมและจัดการ SSD ที่ใช้ NVMe โดยตรงจากบัส PCIe โดยไม่ต้องใช้ตัวควบคุมเพื่อเพิ่มเติม RAID หรือฮาร์ดแวร์อะแดปเตอร์อื่นๆ

supersab

Recent Posts

เปิดยอดทายผล Euro 2024 หลังผ่านรอบ 16 ทีมสุดท้าย คนไทยส่งไปรษณียบัตรออนไลน์กว่า 75%

ผ่านมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายแล้วกับฟุตบอล Euro 2024 ลองมาดูกันว่า จำนวนไปรษณียบัตรที่ส่งมาเข้ามามีทั้งหมดเท่าไร และทีมใดเป็นทีมที่มีคนส่งมามากที่สุด แต่จุดที่น่าสนใจมากๆ คือคนไทยหันมาส่งไปรษณีย์บัตรออนไลน์มาขึ้น โดยมีสัดส่วนมากกว่า 75% ของยอดทั้งหมด สำหรับยอดรวมการส่งไปรษณีย์บัตรเข้ามาทายผลฟุตบอล Euro…

4 hours ago

ททท. และ พันธมิตร จัดงาน เทศกาล Amazing Green Fest 2024 และ งานเสวนา The Hotelier 2024 ผลักดันการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เครือข่ายพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวยั่งยืน เตรียมจัดงานเทศกาล Amazing Green Fest 2024 และงานเสวนา The Hotelier 2024 เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ททท.…

4 hours ago

LINE MAN อัดงบ 40 ล้าน รับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ แจกส่วนลด-ส่งฟรี พร้อมสื่อโฆษณาตลอดเส้นทาง

LINE MAN ตอบรับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ ทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท บุกถนนสตรีทฟู้ดระดับตำนานทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ เปิดแคมเปญ "LINE MAN บุกเยาวราช ส่งฟรีทุกร้าน" ควงคู่ ชาล็อต ออสติน…

4 hours ago

Canon ประกาศเดินหน้าเต็มสูบจับตาครึ่งปีหลัง! เตรียมส่งเรือธงสั่นสะเทือนวงการ

ปล่อยให้ค่ายอื่นเปิดตัวรัว ๆ กันมานาน ช่วงครึ่งปีหลัง แคนนอน (Canon) ประกาศเดินหน้าเต็มสูบ! หลังสร้างความฮือฮาด้วยข่าวการพัฒนา “EOS R1” กล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมเรือธงรุ่นแรกระบบ EOS R เมื่อไม่นานมานี้ แคนนอน…

4 hours ago

LINE จับมือ Shopee เติมความรู้ ผู้ประกอบการไทย สายแฟชั่น ชูกลยุทธ์การตลาดแบบ Cross-platform มุ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

LINE จับมือ Shopee จัดงานสัมมนา E-Commerce Mastery ครั้งแรกของความร่วมมือระหว่าง LINE และ Shopee เพื่อส่งเสริมให้ความรู้ SME ไทย ในการทำการตลาดแบบ Cross-platform…

4 hours ago

Honda จัดแสดงรถพร้อมแคมเปญที่ใช่กับไลฟ์สไตล์คุณ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024

ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จัดแสดงรถยนต์หลากหลายรุ่น ทั้งไลน์อัปฟูลไฮบริด e:HEV และไลน์อัปขุมพลังเทอร์โบ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024 พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของรถยนต์ฮอนด้าได้ง่ายขึ้น นำโดย…

4 hours ago