อินเทลประกาศความก้าวหน้า vRAN พร้อมเปิดตัว Xeon ใหม่สำหรับเน็ตเวิร์กและเอดจ์

เมื่อเครือข่ายทั่วโลกกลายเป็นเครือข่ายที่ถูกกำหนดโดยซอฟต์แวร์ และ edge inference สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ในทุกภาคส่วน อินเทลได้ประกาศประเด็นสำคัญของฮาร์ดแวร์แบบใหม่ที่ตั้งโปรแกรมได้ และซอฟต์แวร์แบบเปิด ณ งาน MWC Barcelona 2022 โดยความก้าวหน้าทั้งสองประการนี้จะช่วยให้ลูกค้าของอินเทล และชุมชนนักพัฒนาสามารถขับเคลื่อนนวัตกรรมใหม่ๆ ในวงกว้าง พร้อมทั้งตอกย้ำตำแหน่งความเป็นผู้นำตลาดและเน้นย้ำการเติบโตของอินเทลในปัจจุบัน

ภายในงาน อินเทลได้ประกาศนำเสนอนวัตกรรมต่างๆ มากมาย ตั้งแต่การปรับปรุงสถาปัตยกรรมใหม่และหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) ในเจนเนอเรชั่นถัดไปของโปรเซสเซอร์ Intel Xeon Scalable รุ่น Sapphire Rapids ไปจนถึงโปรเซสเซอร์ Intel Xeon D ตัวใหม่ ซึ่งเป็น ชิป SoC (System-on-a-Chip) รุ่นใหม่ล่าสุดของอินเทล ที่ถูกออกแบบขึ้นมาสำหรับเครือข่ายและเอดจ์ที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ ในด้านซอฟต์แวร์ อินเทลนำเสนอการปรับปรุงอย่างกว้างขวางในกลุ่มผลิตภัณฑ์ รวมถึง OpenVINO 2022.1 และโมดูลซอฟต์แวร์ใหม่ใน Intel® Smart Edge ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นสำหรับนักพัฒนาผู้คิดค้นนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับเอดจ์

NOSTRA LOGISTICS รุก นำ IT Logistics แพลตฟอร์มลุยตลาด ตั้งเป้าโตเพิ่ม 200%
DIPROM Heroes เสริมแกร่งกลุ่มธุรกิจเพื่อสังคม แก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับชุมชนอยู่คู่อุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน

ร่วมกับผู้นำด้านอุตสาหกรรม รวมถึงผู้ให้บริการด้านการสื่อสารชั้นนำ ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคม และผู้นำด้าน IoT (Internet of Things) ได้แก่ American Tower, AT&T, BT, Ericsson, Rakuten Mobile, Verizon และ Zeblok อินเทลได้หารือถึงบทบาทพื้นฐานในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ทั่วเครือข่ายและเอดจ์

นิค แมคคีโอว์น นักวิชาการอาวุโสของอินเทล และรองประธานอาวุโสของ Network and Edge Group กล่าวว่า “ในขณะที่เรากำลังเข้าสู่ยุคใหม่แห่งนวัตกรรมในการเปลี่ยนแปลงเครือข่ายและเอดจ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน วิวัฒนาการนี้ได้รับแรงผลักดันจากความต้องการในการควบคุม การปรับตัว และความสามารถในการปรับขนาด เพื่อให้ผู้ที่สร้างและดำเนินการโครงสร้างพื้นฐานมีความสามารถในการแนะนำความสามารถใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ภารกิจของเราคือการส่งมอบฮาร์ดแวร์ที่ตั้งโปรแกรมได้และซอฟต์แวร์แบบเปิดผ่านระบบนิเวศที่กว้างขวางที่สุด ในลักษณะที่จะสามารถให้บริการลูกค้าและพันธมิตรของเราได้ดีที่สุด ทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพื่อร่วมกันเป็นผู้นำในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจากคลาวด์สู่เครือข่ายต่อไป”

ยกระดับเวิร์กโหลด vRan บน Sapphire Rapids

vRAN ถูกนำไปติดตั้ง และปรับใช้โดยนักปฏิบัติการ (operator) ทั่วโลก โดยการปรับใช้เชิงพาณิชย์เกือบทั้งหมดนั้นทำงานด้วยเทคโนโลยีจากอินเทล อินเทลได้เพิ่มความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาระบบนิเวศ vRAN ที่มีความหลากหลาย และช่วยให้ vRAN สามารถมอบประสิทธิภาพที่เปรียบเทียบได้ยาก และเป็นไปตามตัวชี้วัดหลักที่นักปฏิบัติการแต่ละคนได้วางไว้ ทั้งนี้ อินเทลได้ร่วมมือกับ Samsung, Ericsson, Rakuten และอีกหลากหลายผู้ให้บริการชั้นนำในการนำเสนอโซลูชันใหม่ๆ ที่ต่อยอดจากแพลตฟอร์ม Xeon Scalable เจนเนอเรชั่นใหม่ อย่าง Sapphire Rapids

รายละเอียดต่างๆ ที่ได้รับการเปิดเผยในงานดังกล่าว ได้แก่

-การปรับปรุงคำสั่งการประมวลผลสัญญาณสำหรับ 5G โดยเฉพาะ รุ่นใหม่ล่าสุดในคอร์ Sapphire Rapids นั้น ถูกสร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนการประมวลผลสัญญาณ RAN โดยเฉพาะ สามารถช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงาน2 ของ vRan ได้ถึง 2 เท่า และรองรับการทำงานแบบแอดวานซ์ เช่น 64T64R Massive MIMO ที่มีความเข้มข้นของเซลล์สูง สิ่งนี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถปรับใช้ vRan ได้แม้ในสภาพแวดล้อมที่มีความผันผวนมากที่สุดในโลก

-ยิ่งไปกว่านั้น ผลิตภัณฑ์ในตระกูล Sapphire Rapids จะถูกออกแบบเพื่อให้เหมาะกับชิปแบบใหม่ โดยมาพร้อมกับมีอุปกรณ์เร่งความเร็วแบบบูรณาการที่รองรับเวิร์กโหลดของ vRan ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้ามีความยืดหยุ่นที่ดีขึ้นและประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นในการสร้างเครือข่ายของตัวเอง ด้วยความหลากหลายของตัวเลือกที่พร้อมใช้งานในโปรเซสเซอร์ Intel Xeon Scalable เจนเนอเรชั่นใหม่

SoC รุ่นใหม่ล่าสุดจากอินเทล ถูกออกแบบมาเพื่อเครือข่ายที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ (Software-Defined Network) และเทคโนโลยีเอดจ์

ด้วยการออกแบบที่ใส่ใจตั้งแต่ต้นจนจบ และความสามารถในการรองรับเทคโนโลยีเอดจ์ โปรเซสเซอร์ Xeon D รุ่นใหม่จากอินเทล จึงสามารถส่งมอบการเร่งประสิทธิภาพแบบบูรณาการของการเข้ารหัสคริปโต (Crypto) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้ นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับอีเทอร์เน็ต (Ethernet) ติดตั้งในตัว ซึ่งรองรับการประมวลผลตามเวลา และเครือข่ายที่ไวต่อเวลาด้วยความน่าเชื่อถือในระดับอุตสาหกรรม ในสถานการณ์ที่การประมวลผลจำเป็นต้องดำเนินการใกล้กับสถานที่สร้างข้อมูล (data) โปรเซสเซอร์ Intel Xeon D รุ่นใหม่นั้นมีความเป็นเลิศในกรณีการใช้งานต่างๆ ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย เราเตอร์และสวิตช์ต่างๆ ขององค์กร พื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ เครือข่ายไร้สาย และการอนุมาน AI

สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการระบบคลาวด์ และผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร โปรเซสเซอร์ Intel Xeon D รุ่นใหม่ จะมอบความหน่วงต่ำ การประมวลผลระดับสูง พร้อมปริมาณงานของเครือข่ายที่เพิ่มสูงขึ้นและความปลอดภัยที่มากยิ่งขึ้นบนเอดจ์ แม้ว่าจะติดตั้งในสภาพแวดล้อมการทำงานแบบใดก็ตาม เช่น ไซต์ทำงานที่มีพื้นที่และพลังงานจำกัด โดยบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำกว่า 70 แห่ง ไม่ว่าจะเป็น Cisco, Juniper Networks, และ Rakuten Symphony กำลังทำงานร่วมกับอินเทลในการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการที่สามารถใช้งานร่วมกับโปรเซสเซอร์ Intel Xeon D รุ่นใหม่ได้

เพิ่มการลงทุนซอฟต์แวร์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสสูงสุดกับเทคโนโลยีบนเอดจ์

ในขณะที่เทคโนโลยีเอดจ์ มีการคำนวณมากขึ้น เช่นเดียวกับการอนุมานของ AI ที่เพิ่มขึ้นจนกลายเป็นภาระงานที่มากเกินพอดีสำหรับเกือบทุกอุตสาหกรรม อินเทลได้ประกาศอัปเดตซอฟต์แวร์สองตัว เพื่อส่งมอบประสบการณ์การสร้างสรรค์เอดจ์ (edge developer experience) ที่แข็งแกร่ง ทำให้มั่นใจว่าฮาร์ดแวร์ของอินเทลมีศักยภาพที่นักพัฒนาสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดายในลักษณะที่สอดคล้องกัน และง่ายต่อการตั้งโปรแกรมผ่านแพลตฟอร์มคลาวด์เนทีฟ (cloud native platforms) ที่ทันสมัยและเปิดกว้าง

เพื่อช่วยให้นักพัฒนาขับเคลื่อนสร้างสรรค์ AI ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นและใช้ประโยชน์จากประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ใหม่และฮาร์ดแวร์ที่มีอยู่ได้อย่างเต็มที่ อินเทลได้ทำการอัพเกรดครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่าสามปี เป็น OpenVINO™ โดยส่วนอัปเกรดเพิ่มเติมใหม่ทั้ง 3 ส่วนใน OpenVINO 2022.1 ได้แก่

-API ที่ได้รับการอัปเดตและทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น เพื่อนำเข้าโมเดล TensorFlow ได้สะดวกง่ายดายขึ้นและเพื่อปรับปรุงการย้ายโค้ดให้สะดวกรวดเร็วขึ้นอย่างมาก ซึ่งช่วยให้ออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้นด้วย

-โมเดลครอบคลุมการคำนวณที่ขยายกว้างขึ้น พร้อมส่วนซัพพอร์ตเพิ่มเติมสำหรับการประมวลผลภาษาโดยธรรมชาติ โมเดลที่มีความแม่นยำสองเท่า และวิสัยทัศน์คอมพิวเตอร์ขั้นสูง ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสำคัญในกรณีการใช้งานหรือยูสเคสและประเภทโมเดลที่หลากหลายยิ่งขึ้น

-ความสามารถในการเพิ่มประสิทธิภาพอัตโนมัติแบบใหม่ที่ล้ำสมัย จะช่วยค้นหาคอมพิวเตอร์และตัวเร่งความเร็วทั้งหมดโดยอัตโนมัติในระบบที่กำหนด จากนั้นจึงโหลดบาลานซ์แบบไดนามิก และเพิ่มการประมวลผล AI แบบคู่ขนาน (AI Parallelization) ตามหน่วยความจำและความสามารถในการประมวลผล ผลลัพธ์คือนักพัฒนาแอปพลิเคชันไม่จำเป็นต้องรู้ล่วงหน้าว่าการกำหนดค่าฮาร์ดแวร์จะต้องเป็นอย่างไร

American Tower, Zeblok และอินเทล ได้ผนึกกำลังทำงานร่วมกันเพื่อใช้ประโยชน์จากโปรเซสเซอร์และ OpenVINO ของอินเทล เพื่อส่งมอบโซลูชัน AI-MicroCloud™ ไปสู่เมืองต่าง ๆ ทุกที่ทั่วโลก

ในขณะที่เหล่านักพัฒนากำลังคิดค้นเซอร์วิสใหม่ๆอย่างไร้ขอบเขต อินเทลเองก็ได้เปิดตัวโมเดลซอฟต์แวร์ตัวใหม่ภายใต้กลุ่มผลิตภัณฑ์ Smart Edge โดยโมดูลเหล่านี้ได้รับการปรับแต่งอย่างเต็มระบบบนโปรเซสเซอร์ Intel Xeon เพื่อเร่งความเร็วของเวิร์กโหลด 5G User Plane Function (UPF) บนเครือข่ายเอดจ์ เพื่อมอบความเร็วในการใช้งาน (Latency) รวมไปถึงจำนวนแบนด์วิธที่ต้องการ โมดูลนี้ยังช่วยลดความซับซ้อนของฮาร์ดแวร์ เพื่อให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปพลิเคชันได้มากขึ้นโดยใช้ประโยชน์จากความสามารถในการประมวลผลแพ็กเก็ตใน CPU ของ Intel ได้อย่างเต็มที่ ทำให้มีตัวเลือกที่ง่ายขึ้นในการเพิ่มประสิทธิภาพ 5G UPF

ขับเคลื่อนยุคใหม่แห่งนวัตกรรมทั่วทั้งเครือข่ายและเอดจ์

ด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ของอินเทลและแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ ซึ่งถูกจัดส่งผ่านระบบนิเวศอุตสาหกรรมในวงกว้าง ลูกค้าสามารถสร้างโซลูชันจากนวัตกรรมในปัจจุบัน และใช้ประโยชน์จากการลงทุนด้านซอฟต์แวร์ของพวกเขาสำหรับการสร้างโซลูชันอื่นๆในอนาคต

supersab

Recent Posts

เปิดยอดทายผล Euro 2024 หลังผ่านรอบ 16 ทีมสุดท้าย คนไทยส่งไปรษณียบัตรออนไลน์กว่า 75%

ผ่านมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายแล้วกับฟุตบอล Euro 2024 ลองมาดูกันว่า จำนวนไปรษณียบัตรที่ส่งมาเข้ามามีทั้งหมดเท่าไร และทีมใดเป็นทีมที่มีคนส่งมามากที่สุด แต่จุดที่น่าสนใจมากๆ คือคนไทยหันมาส่งไปรษณีย์บัตรออนไลน์มาขึ้น โดยมีสัดส่วนมากกว่า 75% ของยอดทั้งหมด สำหรับยอดรวมการส่งไปรษณีย์บัตรเข้ามาทายผลฟุตบอล Euro…

4 hours ago

ททท. และ พันธมิตร จัดงาน เทศกาล Amazing Green Fest 2024 และ งานเสวนา The Hotelier 2024 ผลักดันการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เครือข่ายพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวยั่งยืน เตรียมจัดงานเทศกาล Amazing Green Fest 2024 และงานเสวนา The Hotelier 2024 เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ททท.…

4 hours ago

LINE MAN อัดงบ 40 ล้าน รับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ แจกส่วนลด-ส่งฟรี พร้อมสื่อโฆษณาตลอดเส้นทาง

LINE MAN ตอบรับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ ทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท บุกถนนสตรีทฟู้ดระดับตำนานทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ เปิดแคมเปญ "LINE MAN บุกเยาวราช ส่งฟรีทุกร้าน" ควงคู่ ชาล็อต ออสติน…

4 hours ago

Canon ประกาศเดินหน้าเต็มสูบจับตาครึ่งปีหลัง! เตรียมส่งเรือธงสั่นสะเทือนวงการ

ปล่อยให้ค่ายอื่นเปิดตัวรัว ๆ กันมานาน ช่วงครึ่งปีหลัง แคนนอน (Canon) ประกาศเดินหน้าเต็มสูบ! หลังสร้างความฮือฮาด้วยข่าวการพัฒนา “EOS R1” กล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมเรือธงรุ่นแรกระบบ EOS R เมื่อไม่นานมานี้ แคนนอน…

4 hours ago

LINE จับมือ Shopee เติมความรู้ ผู้ประกอบการไทย สายแฟชั่น ชูกลยุทธ์การตลาดแบบ Cross-platform มุ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

LINE จับมือ Shopee จัดงานสัมมนา E-Commerce Mastery ครั้งแรกของความร่วมมือระหว่าง LINE และ Shopee เพื่อส่งเสริมให้ความรู้ SME ไทย ในการทำการตลาดแบบ Cross-platform…

4 hours ago

Honda จัดแสดงรถพร้อมแคมเปญที่ใช่กับไลฟ์สไตล์คุณ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024

ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จัดแสดงรถยนต์หลากหลายรุ่น ทั้งไลน์อัปฟูลไฮบริด e:HEV และไลน์อัปขุมพลังเทอร์โบ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024 พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของรถยนต์ฮอนด้าได้ง่ายขึ้น นำโดย…

4 hours ago