Categories: News UpdateProperty

ฮาบิแทท กรุ๊ป เร่งเครื่องธุรกิจปี 65 เดินหน้ารับกำลังซื้อ ‘ไทย-ต่างชาติ’ ฟื้นตัว

“ฮาบิแทท กรุ๊ป” ประกาศเร่งเครื่องกลยุทธ์ธุรกิจปี 65  รับตลาดฟื้นตัว ส่องแนวโน้มพฤติกรรม และการตัดสินใจซื้อบ้าน “ในเมือง-นอกเมือง” เปลี่ยน มองตลาดภาพรวมขยายตัวจากกำลังซื้อคนไทย และต่างชาติซื้อบ้านเพิ่มขึ้น

ชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด ผู้นำด้านการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมความพร้อมเดินหน้ากลยุทธ์รับตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่มีแนวโน้มปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นจากกำลังซื้อคนไทยและต่างชาติ ที่เริ่มฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 2-3 เดือนสุดท้ายของปี 2564 และต่อเนื่องถึงปี 2565

“แม็กซ์ StockRadars” ชี้ภาครัฐควรปรับบทบาท เร่งส่งเสริมสินทรัพย์ดิจิทัลก่อนเสียโอกาส
32 ปี “ไทยซัมซุง” เดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจในไทย สู่ฐานการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าซัมซุงใหญ่ที่สุดในโลก

“ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา จากการเข้ามาของโควิด-19 ทำให้เรากลับมาทบทวนแผนงาน ปรับวิธีคิด และกระบวนการทำงาน นำมาสู่การวางแผนกลยุทธ์ครั้งใหม่ และมีความพร้อมอย่างมากเพื่อก้าวใหม่ที่กำลังมาถึงในปี 2565 เพื่อธุรกิจจะก้าวไปสู่การเติบโตแบบยั่งยืน”

มองโอกาสธุรกิจ

การฟื้นตัวของตลาดในภาพรวมปี  2565 เกิดจากหลายปัจจัย ได้แก่ การเปิดประเทศในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา การปลดล็อกด้านสินเชื่อโดยให้สัดส่วนสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV ratio) ของสัญญาซื้อที่อยู่อาศัยหลังที่สอง ราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท กู้สินเชื่อได้ 100% จาก 70%-90% โดยจะสิ้นสุดตามเกณฑ์ภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2565 รวมถึงจำนวนผู้ได้รับวัคซีนครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ รวมถึงในภาคตลาดอสังหาริมทรัพย์อีกด้วย

“กลุ่มคนจีนที่เป็นเจ้าของธุรกิจ เริ่มกลับมาซื้อขายมากขึ้นด้วยปริมาณการซื้อที่ค่อนข้างใหญ่พอสมควร นอกจากนี้ยังมีอีกหลายกองทุนฯ จากต่างประเทศที่ติดต่อเข้ามามากขึ้น รวมถึงนักลงทุนก็เริ่มติดต่อกลับเข้ามา ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564  และเชื่อมั่นว่ากำลังซื้อที่เริ่มทยอยกลับมาของต่างชาติจะมากขึ้นในปี 2565”

ทั้งนี้ในส่วนของตลาดโรงแรมจากฮาบิแทท ฮอสพิทัลลิตี้ พบว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวฟื้นตัวกลับมาเช่นกัน โดยคาดการณ์ปี 2565 ลูกค้า และนักท่องเที่ยวจะกลับมาได้ 40-50% ของปี 2562 ส่วนในปี 2566 จะสามารถฟื้นตัวกลับมาได้ 70-80% ดังนั้นเชื่อว่าในระยะ 2-3 ปีข้างหน้าจะเป็นโอกาสที่ดีของโปรดักส์ด้านท่องเที่ยว

เร่งเครื่องกลยุทธ์ปี 65

“มองว่าปีหน้าจะเป็นปีที่ดีของอสังหาฯ หลายบริษัทต่างเร่งปรับกลยุทธ์เพื่อคว้าโอกาสที่จะเกิดขึ้น สำหรับ ฮาบิแทท กรุ๊ป มีการเตรียมความพร้อมในส่วนของกระบวนการทำงาน การกำหนดสัดส่วนของโครงการที่จะพัฒนาในเซกเมนต์ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเหมาะสม และกระจายความเสี่ยงในการทำธุรกิจ รวมถึงเป้าหมายที่จะเดินไปในอนาคต นับเป็นจังหวะที่ดี ทั้งความพร้อมของเราเอง กำลังซื้อที่เริ่มกลับมาทั้งคนไทยและต่างชาติ เมื่อปีหน้าตลาดกลับมาดีขึ้น โอกาสทุกอย่างเปิด เราก็สามารถขับรถ และเหยียบคันเร่งได้อย่างเต็มที่” นายชนินทร์ กล่าว

โดยในปี 2565 “ฮาบิแทท กรุ๊ป” วางแผนธุรกิจในอนาคตไว้อย่างสมดุล และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับตลาดกำลังซื้อระดับกลางถึงบน และผู้ซื้อชาวต่างชาติ โดยมีการศึกษาโปรดักส์เซกเมนต์ใหม่ ๆ มากขึ้น เช่น โครงการประเภทแนวราบ และแนวสูงในรูปแบบไลฟ์สไตล์ อินเวสเมนท์หรือซื้ออยู่ ทั้งในทำเลพัทยาและกรุงเทพฯ ที่ยังคงเป็นตลาดหลักอยู่เช่นเดิม ขณะเดียวกันก็มองหาทำเลใหม่ ๆ ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตในอนาคต

“ในด้านการปรับตัว ฮาบิแทท กรุ๊ป จากเดิมที่เราเน้นทำคอนโดค่อนข้างเยอะ รวมถึงคอนโดในเมืองเจาะกลุ่มเซกเมนต์ไฮเอนด์ โดยที่พัทยาเป็นโมเดลไลฟ์สไตล์ อินเวสเมนท์ เมื่อสถานการณ์โควิด-19 เข้ามากระทบลูกค้าต่างชาติและกำลังซื้อคนไทย ทำให้มีการทบทวน และปรับแนวทางการทำงานใหม่ในช่วงที่ผ่านมา นำมาซึ่งกลยุทธ์และแผนงานในปีหน้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งการมุ่งพัฒนาแนวราบมากขึ้น อย่างไรก็ดี เรายังคงพัฒนาคอนโดต่อเนื่อง แต่เน้นการปรับสัดส่วนของพอร์ตให้มีความสมดุล เน้นกระจายความเสี่ยง เพื่อธุรกิจที่เติบโตได้อย่างยั่งยืน”

มุมมองซื้อบ้าน “เปลี่ยน” หลังโควิด-19

จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลต่อพฤติกรรมและการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย จากเดิมที่คนเลือกอาศัยอยู่ในเมือง ใกล้รถไฟฟ้า เพื่อความสะดวกในการเดินทางไปกลับจากบ้านไปที่ทำงาน เปลี่ยนเป็นทำงานที่บ้านมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ซื้อเริ่มมองหาบ้านขนาดพื้นที่ใช้สอยมากขึ้นแม้จะอยู่นอกเมืองออกไปก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบต้นทุนกันแล้วความคุ้มค่าอาจมีมากกว่า เช่น ด้วยราคาที่ไม่แตกต่างกันมาก การซื้อคอนโดขนาด 30-40 ตรม. 1 ห้อง อาจไปซื้อบ้านนอกเมืองที่มีพื้นที่กว้างและเพิ่มมากขึ้น โดยมีขนาด 3-4 ห้องนอน รวมถึงห้องนั่งเล่น

“ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คอนโดมีอัตราการซื้อที่น้อยลง แต่อัตราการซื้อที่อยู่อาศัยในแบบบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ บ้านแฝด ถือว่าเติบโตได้ดี โดยเฉพาะเซกเมนต์กลางและบน ส่วนอสังหาริมทรัพย์ตลาดล่างจะยังได้รับผลกระทบคงต้องรอจังหวะที่ดีมากกว่านี้” ชนินทร์ กล่าว

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

14 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

15 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

15 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

15 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

18 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

18 hours ago